นักวิชาการแนะปฏิรูปกองทุนชราภาพ

กรุงเทพฯ 27 ต.ค. – นักวิชาการแนะปฏิรูป “กองทุนชราภาพ” ขยายสิทธิครอบคลุมแรงงานทุกกลุ่ม เพิ่มเงินสมทบ เพิ่มอายุผู้รับบำนาญ หวั่นปัญหาจ่ายเงินบำนาญ 30 ปีข้างหน้า


รศ.ดร.อนุสรณ์ ธรรมใจ คณบดีคณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย และที่ปรึกษาการเงินการคลัง คณะกรรมการประกันสังคม กล่าวว่า กองทุนประกันสังคม ถือเป็นเสาหลักของระบบสวัสดิการสังคมของประเทศ จัดตั้งมากว่า 34 ปีแล้ว คุ้มครองดูแลผู้ใช้แรงงาน 13.7 ล้านคน (แบ่งเป็นตามมาตรา 33 ประมาณ 11.9 ล้านคน ตามมาตรา 39 ประมาณ 1.6 ล้านคน ตามมาตรา 40 ประมาณ 0.9 ล้านคน)

ปัจจุบันเริ่มมีความเสี่ยงทางการเงิน อาจไม่สามารถจ่ายบำนาญได้ในอนาคต และเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นในหลายประเทศ เพราะประชากรในวัยทำงานจ่ายสมทบให้กองทุนลดลง ขณะที่คนวัยชราได้รับสิทธิบำนาญเพิ่มขึ้นอย่างก้าวกระโดด จึงมีเงินไหลออกมากกว่าเงินไหลเข้าจากเงินสมทบ โดยบำนาญ 7,500 บาทต่อเดือน อาจทำให้กองทุนชราภาพไม่มีเงินจ่ายบำนาญให้กับผู้ประกันตน ในอีก 30 ปีข้างหน้า หากมีการปฏิรูปกองทุนประกันสังคม สำนักงานประกันสังคม กระทรวงแรงงาน และทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง ต้องช่วยกันสร้างความยั่งยืน


จากตัวอย่างประเทศยุโรปเหนือ มีสัดส่วนภาษีต่อจีดีพีร้อยละ 35-48 ขณะที่ประเทศไทยมีสัดส่วนภาษีต่อจีดีพีร้อยละ 14.6 แนวโน้มรายจ่ายสวัสดิการสังคม จะเป็นภาระทางงบประมาณเพิ่มขึ้น จากสังคมผู้สูงวัย จากปัจจุบันร้อยละ 20-23 ไทยจึงต้องปฏิรูปรายได้ภาครัฐ ปฏิรูประบบภาษี ขณะนี้มีคนวัยทำงานประมาณร้อยละ 59 หรือประมาณ 23.5 ล้านคน ที่อยู่นอกระบบหลักประกันทางสังคมของรัฐ คนเหล่านี้ โดยเฉพาะกลุ่มรายได้น้อย แรงงานอิสระ แรงงานในภาคเกษตรกรรม แรงงานทำงานตามบ้าน อาจมีปัญหาในอนาคต

ดร.อนุสรณ์ กล่าวต่อว่า ผู้ประกันตนที่มีรายได้สูงกว่าเพดานค่าจ้างที่ใช้คำนวณสิทธิประโยชน์และเงินสมทบ ควรศึกษาวิจัยว่าจะให้มีจ่ายเงินสมทบในอัตราก้าวหน้าหรือไม่ ควรศึกษาการเพิ่มเพดานค่าจ้างและเงินสมทบ ทยอยเพิ่มอายุผู้มีสิทธิรับเงินบำนาญ อาจทำอย่างค่อยเป็นค่อยไป การปรับเพดานเงินสมทบต้องมาพร้อมกับสิทธิประโยชน์ที่เพิ่มขึ้น โดยเฉพาะเงินบำนาญ และควรปรับแนวทางการบริหารการลงทุนเพื่อเพิ่มอัตราผลตอบแทนของเงินกองทุนให้ขึ้นมาอยู่ในระดับเฉลี่ยร้อยละ 5 แต่ต้องระมัดระวังในเรื่องการบริหารความเสี่ยง หากมีการเพิ่มสัดส่วนการลงทุนในสินทรัพย์นอกตลาด หรือเพิ่มสัดส่วนการลงทุนในต่างประเทศ ต้องมีกลไกกำกับดูแลอย่างชัดเจน.-515-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ทนายบอสพอล แฉ “อัจฉริยะ” ลักไก่ให้ “บอสแล็ป” เซ็นเป็นตัวแทนสู้คดี

ทนายบอสพอล แฉ “อัจฉริยะ” ลักไก่เข้าไปในเรือนจำกับพนักงานสอบสวน ให้ “บอสแล็ป” เซ็นมอบอำนาจเป็นตัวแทนจัดการเรื่องกฎหมาย มีความพยายามเจาะหลังบ้านทนายผู้ต้องหา เตรียมนำเรื่องนี้ไปแจ้งความกับ “พล.ต.ต.จรูญเกียรติ” และมีแผนเตรียมยื่นประกันตัว 18 บอส “ดิไอคอน กรุ๊ป”

ข่าวแนะนำ

พสกนิกรตื้นตันใจได้ชื่นชมพระบารมี

พสกนิกรเฝ้าฯ รับเสด็จเนืองแน่น ในการพระราชพิธีทรงบำเพ็ญพระราชกุศลถวายผ้าพระกฐิน โดยขบวนพยุหยาตราทางชลมารค บางคนกลั้นน้ำตาไว้ไม่อยู่ ตื้นตันใจได้ชื่นชมพระบารมี

รัฐบาลขอบคุณ ปชช.-ทุกภาคส่วนร่วมใจเฉลิมพระเกียรติในพระราชพิธีถวายผ้าพระกฐิน

รัฐบาลขอบคุณประชาชนและทุกภาคส่วน ร่วมใจเฉลิมพระเกียรติในพระราชพิธีทรงบำเพ็ญพระราชกุศลถวายผ้าพระกฐิน โดยขบวนพยุหยาตราทางชลมารค ที่พร้อมใจกันเฝ้าฯ รับเสด็จ แสดงความจงรักภักดีและชื่นชมพระบารมี

ขอบคุณผลสำรวจนิด้าโพล ปชช.ไว้ใจรัฐบาลอยู่ครบเทอม

รัฐบาลขอบคุณประชาชนให้ความไว้ใจรัฐบาล “นายกฯ แพทองธาร” อยู่ครบเทอม หลัง “นิด้าโพล” เผยผลสำรวจ ลั่นขอเดินหน้าทำงานให้หนักขึ้น เพื่อขับเคลื่อนประเทศไปข้างหน้า ยกระดับความเป็นอยู่ที่ดีของคนไทย

ฝีพายเตรียมประจำตำแหน่ง ขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

เจ้าหน้าที่เตรียมความพร้อมก่อนจะเริ่มขบวนพยุหยาตราทางชลมารค โดยฝีพายทยอยลงเรือพระราชพิธีแต่ละลำ เพื่อประจำจุดก่อนที่พระราชพิธีจะเริ่มขึ้น