ลุยซ่อมบ้านกลุ่มเปราะบาง ฟื้นฟูหลังน้ำท่วม

กทม. 27 ต.ค. – “วราวุธ” เผย พม.หนองคาย จับมือ พอช. ลุยซ่อมบ้านกลุ่มเปราะบาง ช่วยฟื้นฟูคุณภาพชีวิต หลังประสบภัยน้ำท่วม


นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เปิดเผยว่าสถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน (องค์การมหาชน) หรือ พอช. ในสังกัดกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ กรณีการช่วยเหลือด้านการซ่อมแซมที่อยู่อาศัยสำหรับประชาชนผู้มีรายได้น้อยและกลุ่มเปราะบางในพื้นที่จังหวัดหนองคาย บึงกาฬ และเลย ที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์อุทกภัย และน้ำล้นตลิ่งกั้นน้ำของแม่น้ำโขง ไหลบ่าเข้าท่วมบ้านเรือนและพื้นที่ทำการเกษตรจำนวนมาก โดยเฉพาะในพื้นที่จังหวัดหนองคายได้รับผลกระทบอย่างหนักตั้งแต่ต้นเดือนกันยายายนถึงเดือนตุลาคม 2567 มีประชาชนได้รับผลกระทบ 681 ครัวเรือน ทั้งนี้ กระทรวง พม. โดย พอช. สำนักงานภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ร่วมกับหน่วยงานทีม พม. หนึ่งเดียว จังหวัดหนองคาย เครือข่ายสภาองค์กรชุมชนตำบลจังหวัดหนองคาย มหาวิทยาลัยมหาสารคาม และหน่วยงานในระดับพื้นที่ ได้ร่วมกันสำรวจข้อมูลความเสียหาย พบว่า ประชาชนผู้มีรายได้น้อยและกลุ่มเปราะบาง มีความต้องการเร่งด่วนในด้านการฟื้นฟูที่อยู่อาศัย การสนับสนุนด้านอาหาร และอุปกรณ์ดูแลผู้ป่วย เนื่องจากส่วนใหญ่เป็นเด็ก เยาวชน ผู้สูงอายุ คนพิการ และผู้ป่วยติดเตียง

นายวราวุธ กล่าวว่า ปัจจุบันสถานการณ์น้ำได้ลดลงเข้าสู่ภาวะปกติ หน่วยงานทีม พม.หนึ่งเดียว จังหวัดหนองคาย นำโดย พอช. สำนักงานภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จึงได้เริ่มดำเนินการซ่อมแซมที่อยู่อาศัยผู้ประสบภัยน้ำท่วม โดยเมื่อเร็วๆ นี้ ได้จัดกิจกรรมประกาศ คิกออฟ ร่วมใจซ่อมแซมที่อยู่อาศัยฟื้นฟูคุณภาพชีวิตผู้ประสบภัยน้ำท่วมที่ตำบลวัดหลวง อำเภอโพนพิสัย จังหวัดหนองคาย โดยนายจำลักษณ์ กันเพ็ชร์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดหนองคาย เป็นประธานเปิดกิจกรรม ซึ่ง พอช. อนุมัติงบประมาณสนับสนุนการฟื้นฟูและซ่อมแซมที่อยู่อาศัยให้กับผู้ประสบภัยน้ำท่วมในพื้นที่จังหวัดหนองคาย จำนวน 681 ครัวเรือน เป็นจำนวนเงิน 3,446,405 บาท พร้อมทั้งวางแผนการฟื้นฟู และซ่อมแซมบ้านเรือน วางระบบสาธารณูปโภคเพิ่มเติม ให้กับประชาชนในแต่ละอำเภอได้เข้าอยู่อาศัยโดยเร็วที่สุด ซึ่งแยกตามรายอำเภอ ดังนี้ อำเภอท่าบ่อ 345 ครัวเรือน , อำเภอโพนพิสัย 57 ครัวเรือน , อำเภอเมืองหนองคาย 201 ครัวเรือน , อำเภอรัตนวาปี 3 ครัวเรือน , อำเภอศรีเชียงใหม่ 72 ครัวเรือน และ อำเภอสังคม 3 ครัวเรือน นอกจากนี้ มีการสร้างระบบการบริหารจัดการความเสี่ยงจากภัยพิบัติให้ชุมชนไปพร้อมด้วย เพื่อให้ชุมชนมีความรู้ มีระบบเตือนภัย และมีภูมิคุ้มกันภายในชุมชน เป็นการป้องกันและลดผลกระทบที่เกิดจากอุทกภัยและภัยพิบัติต่างๆ.-319 .-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ทนายบอสพอล แฉ “อัจฉริยะ” ลักไก่ให้ “บอสแล็ป” เซ็นเป็นตัวแทนสู้คดี

ทนายบอสพอล แฉ “อัจฉริยะ” ลักไก่เข้าไปในเรือนจำกับพนักงานสอบสวน ให้ “บอสแล็ป” เซ็นมอบอำนาจเป็นตัวแทนจัดการเรื่องกฎหมาย มีความพยายามเจาะหลังบ้านทนายผู้ต้องหา เตรียมนำเรื่องนี้ไปแจ้งความกับ “พล.ต.ต.จรูญเกียรติ” และมีแผนเตรียมยื่นประกันตัว 18 บอส “ดิไอคอน กรุ๊ป”

ข่าวแนะนำ

รัฐบาลขอบคุณ ปชช.-ทุกภาคส่วนร่วมใจเฉลิมพระเกียรติในพระราชพิธีถวายผ้าพระกฐิน

รัฐบาลขอบคุณประชาชนและทุกภาคส่วน ร่วมใจเฉลิมพระเกียรติในพระราชพิธีทรงบำเพ็ญพระราชกุศลถวายผ้าพระกฐิน โดยขบวนพยุหยาตราทางชลมารค ที่พร้อมใจกันเฝ้าฯ รับเสด็จ แสดงความจงรักภักดีและชื่นชมพระบารมี

ขอบคุณผลสำรวจนิด้าโพล ปชช.ไว้ใจรัฐบาลอยู่ครบเทอม

รัฐบาลขอบคุณประชาชนให้ความไว้ใจรัฐบาล “นายกฯ แพทองธาร” อยู่ครบเทอม หลัง “นิด้าโพล” เผยผลสำรวจ ลั่นขอเดินหน้าทำงานให้หนักขึ้น เพื่อขับเคลื่อนประเทศไปข้างหน้า ยกระดับความเป็นอยู่ที่ดีของคนไทย

ฝีพายเตรียมประจำตำแหน่ง ขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

เจ้าหน้าที่เตรียมความพร้อมก่อนจะเริ่มขบวนพยุหยาตราทางชลมารค โดยฝีพายทยอยลงเรือพระราชพิธีแต่ละลำ เพื่อประจำจุดก่อนที่พระราชพิธีจะเริ่มขึ้น