รฟม. เร่งแก้ปัญหารถไฟฟ้าโมโนเรล สีชมพู-เหลือง

กทม. 26 ต.ค.-การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย ติดตามความคืบหน้าโรงงานผู้ผลิตรถไฟฟ้าโมโนเรล Alstom CRRC ในประเทศจีน ติดตามการแกห้ปัญหาในรถไฟฟ้า สายสีชมพู-เหลือง ในส่วนความคืบหน้าแก้ปัญหาล้อประคองในระยะยาว มั่นใจไม่เกิดเหตุซ้ำ

นายสาโรจน์ ต.สุวรรณ รองผู้ว่าการ การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย หรือ รฟม. กล่าวภายหลังการเข้าเยี่ยมชมโรงงาน Alstom CRRC ที่เมืองอู๋หู มณฑลอานฮุย สาธารณรัฐประชาชนจีน ซึ่งเป็นโรงงานผลิตรถไฟฟ้าโมโนเรลสายสีเหลือง (ลาดพร้าว- สำโรง) และสีชมพู (ปากเกร็ด-มีนบุรี) ที่ให้บริการในประเทศไทย พร้อมติดตามความคืบหน้าการแก้ไขปัญหาความปลอดภัยของโครงการรถไฟฟ้าโมโนเรลทั้ง 2 สาย


นายณัฐภัทริ์ อุณหคงคา ผู้อำนวยการฝ่ายปฏิบัติการ รฟม. ให้ข้อมูลเชิงเทคนิคว่า การแก้ไขปัญหาความปลอดภัยของล้อขบวนรถ ที่เคยเกิดปัญหา ล่าสุด Alstrom CRRC ได้ปรับปรุงล้อประคองใหม่ สำหรับรถไฟฟ้าโมโนเรลทั้ง 2 สาย, พร้อมอุปกรณ์ป้องกันล้อหล่น โดยได้ออกแบบให้มีการเพิ่มน็อตยึดแกนกลางของดุมล้อ และเพิ่มน็อตยึดอีก 6 ตัว รวมทั้งการติดตั้งเซ็นเซอร์ตรวจวัดอุณหภูมิล้อ และจารบี เพื่อตรวจความผิดปกติ ในล้อประคองทุกล้อ (ตู้ละ 12 ล้อ) โดยเซ็นเซอร์จะทำการแจ้งเตือนไปยังศูนย์ควบคุมเมื่ออุณหภูมิล้อสูงเกิน 60 องศาเซลเซียส เพื่อให้เจ้าหน้าที่นำขบวนรถกลับไปตรวจสอบ แม้ว่าล้อจะสามารถรองรับความร้อนได้สูงถึง 80 องศาเซลเซียส แต่ก็เป็นมาตรการเพื่อความปลอดภัย

โดยขณะนี้ได้นำร่องติดตั้งระบบดังกล่าวแล้วในขบวนรถสายสีชมพู และสีเหลือง สายละ 1 ขบวน เพื่อทำการทดสอบเป็นเวลา 3 เดือน หรือประมาณเดือนกุมภาพันธ์ ก่อนจะถอดระบบออกมาตรวจสอบว่ามีประสิทธิภาพตามเป้าหมายหรือไม่ หากไม่พบปัญหาจึงจะนำมาติดตั้งในขบวนรถโมโนเรล ทั้ง 2 สาย รวม 72 ขบวน โดยจะใช้เวลาประมาณ 8-9 เดือน หรือเสร็จสิ้นภายในเดือน ตุลาคม 68


ระหว่างรอการทดสอบและติดตั้ง รฟม. ได้กำชับและติดตามให้ผู้รับสัมปทานทำการตรวจสอบล้อก่อนนำขบวนรถออกให้บริการในทุกวัน มีการติดตั้งชุดตรวจวัดอุณหภูมิล้อชั่วคราว มีการติดกล้องตรวจเช็คประแจสับรางดูการเคลื่อนตัวรถไฟฟ้าว่ามีความผิดปกติหรือไม่ อย่างไรก็ตามยอมรับว่าเหตุการณ์ในลักษณะนี้ ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน และคาดว่ามาจากหลายปัจจัย ทำให้โดยทางผู้ผลิตต้องเร่งพัฒนาระบบเพื่อให้เกิดความปลอดภัยมากขึ้น.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ทนายบอสพอล แฉ “อัจฉริยะ” ลักไก่ให้ “บอสแล็ป” เซ็นเป็นตัวแทนสู้คดี

ทนายบอสพอล แฉ “อัจฉริยะ” ลักไก่เข้าไปในเรือนจำกับพนักงานสอบสวน ให้ “บอสแล็ป” เซ็นมอบอำนาจเป็นตัวแทนจัดการเรื่องกฎหมาย มีความพยายามเจาะหลังบ้านทนายผู้ต้องหา เตรียมนำเรื่องนี้ไปแจ้งความกับ “พล.ต.ต.จรูญเกียรติ” และมีแผนเตรียมยื่นประกันตัว 18 บอส “ดิไอคอน กรุ๊ป”

ข่าวแนะนำ

ถังเคมีโรงงานระเบิด

กนอ. สั่งปิดโรงงานหลอมโลหะ เซียง นันเฟอรัสฯ บางส่วน เซ่นถังเคมีระเบิด

กนอ. สั่งปิดโรงงานหลอมโลหะ เซียง นันเฟอรัส เมทัล ในพื้นที่นิคมฯ บ่อทอง บางส่วน หลังเกิดเหตุถังเคมีระเบิด มีผู้เสียชีวิต 2 ราย พร้อมเร่งสอบสวนสาเหตุ

ดิไอคอน

ผลประชุม ดิไอคอน กรุ๊ป ส่งสำนวนให้ดีเอสไอ 28 ต.ค.นี้

“ภูมิธรรม” เผยผลประชุม ดิไอคอน กรุ๊ป เตรียมส่งสำนวนคดีให้ดีเอสไอเป็นคดีพิเศษ 28 ต.ค.นี้ ขอประชาชนมั่นใจ ขณะ ปปง. และตำรวจพร้อมสนับสนุน ยันเป็นผลงานร่วมกัน จะเร่งทำคดีให้เร็วที่สุดเพื่อประโยชน์ประชาชน

เงินหมื่นเฟส2

“จิรายุ” ยันเงินหมื่นเฟส 2 มาแน่ คนลงทะเบียนรับ 100%

“จิรายุ” โฆษกรัฐบาล โต้ข่าวลือเขี่ยทิ้งคนจน ยันเงินหมื่นเฟส 2 มาแน่ คนลงทะเบียนรับ 100% พร้อมเผยโอนเงินกลุ่มเปราะบางก๊อก 2 แล้ว 3.1 แสนคน ยังค้างอีก 6.5 หมื่นคน ไม่ผูกพร้อมเพย์ เตือนเร่งดำเนินการก่อนเสียสิทธิ์