“อดิศร” รับหวังคดีตากใบมีปาฏิหาริย์ บอกเพื่อไทยก็เจ็บปวด

รัฐสภา 25 ต.ค.- “อดิศร” ป้อง นายกฯ บอก ปฏิบัติเยี่ยงผู้นำที่ดี แสดงความเสียใจต่อคดี “ตากใบ” รับอยากให้มีปาฏิหาริย์ นำตัว “พิศาล-ผู้ต้องหา” ดำเนินคดีให้ได้ ยันสภาต้องไม่เพิกเฉย หนุนตั้ง กมธ.วิสามัญจัดการให้เด็ดขาด บอกคนไม่เคยชุมนุม ไม่รู้ ขออยากให้เข้าใจเพื่อไทยก็เจ็บปวดเหมือนกัน


ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ที่มีนายภราดร ปริศนานันทกุล รองประธานสภาฯ คนที่สอง ทำหน้าที่ประธานในที่ประชุม วาระการพิจาณาญัตติด่วน ขอให้สภาฯ พิจารณาผลกระทบกรณีการขาดอายุความของคดีตากใบ นายอดิศร เพียงเกษ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ลุกขึ้นอภิปรายว่า นับเป็นนิมิตหมายที่ดีของสภาฯ ที่ได้เปิดโอกาสให้แต่ละพรรคส่งตัวแทนมาอภิปรายเรื่องตากใบ ซึ่งเหตุการณ์ตากใบนี้ 20 ปีมาแล้ว บางคนอายุก็ไม่มาก ผ่านการบริหารราชการแผ่นดินของนายกรัฐมนตรีมาแล้ว 9 คน รวมถึงนางสาวแพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี คนปัจุบัน เรื่องนี้เริ่มจากนายทักษิณ ชินวัตร ตั้งคณะกรรมาธิการอิสระ และแสดงความเสียใจขอโทษกับเหตุการณ์ ต่อมา พลเอกสุรยุทธ์ จุลานนท์ เป็นนายกฯ ก็แสดงความรับผิดชอบขอโทษต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น จนมาถึงสมัยนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร จนถึงนายเศรษฐา ทวีสิน

นายอดิศร กล่าวอีกว่า เป็นเรื่องที่น่าเสียใจ ปี 2547 ตนอายุ 50 ต้นๆ จนปัจจุบันนี้ 72 ปีแล้ว ผมเห็นว่ากระบวนการยุติธรรมที่เกิดขึ้นเกี่ยวกับกรณีการชุมนุม แน่นอนผู้ชุมนุมถูกกระทำประทุษร้าย ถูกฆ่า จับกุมคุมขัง ไม่สามารถหาคนที่เป็นฆาตกร ละเมิดสิทธิมนุษยชนต่อผู้ชุมนุมมาลงโทษได้ในหลายเหตุการณ์ ตั้งแต่ 14 ตุลา 2516, 6 ตุลา 2519 , เหตุการณ์พฤษภาทมิฬ ปี 2535 และมาถึงการชุมนุมของ กปปส. กลุ่มพันธมิตร หรือแม้กระทั่งเสื้อแดง พอจะเริ่มเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม ป.ป.ช ก็เตะออก


นายอดิศร กล่าวว่า ตนจึงเห็นใจกับผู้ที่เสนอญัตติด่วน ทั้งจากพรรคประชาชนและจากพรรคประชาชาติ ประชาชนเขาได้ใช้สิทธิ์ ออกหมายจับแม่ทัพได้แล้ว เหมือนกับพวกเรา ที่อยากออกหมายจับคนที่ฆ่า 99 ศพเสื้อแดง ตนจึงให้กำลังใจว่ากระบวนการยุติธรรมที่มันริบหรี่ที่ปลายอุโมงค์ กำลังจะสว่างไสว ความยุติธรรมต้องชำระ มีมาตรฐานเดียวกันทั้งหมด

“นายกรัฐมนตรีคนที่ 9 คนปัจจุบันที่ผมเอ่ยชื่อ ท่านแพทองธาร ชินวัตร ผมดูการให้สัมภาษณ์ของท่าน ท่านเสียใจ ท่านได้แสดงความรับผิดชอบเยี่ยงผู้นำที่ดี ขอโทษต่อเหตุการณ์นี้ ทั้งที่คุณแพทองธาร ในขณะนั้นอายุ 17-18 ปีเท่านั้น ผมจึงให้กำลังใจผู้ที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ คนไม่ชุมนุมไม่ได้รู้หรอกครับ จึงอยากให้สภาแห่งนี้ เมื่ออภิปรายเสร็จแล้ว อยากให้เข้าใจความรู้สึกของพรรคเพื่อไทย ว่ายังมีความเจ็บปวดเหมือนกัน อยากให้ความยุติธรรมก่อเกิดขึ้น” นายอดิศร กล่าว

นายอดิศร กล่าวต่อว่า พล.อ.พิศาล วัฒนวงษ์คีรี สส.บัญชีรายชื่อ ทำหน้าที่ในคณะกรรมาธิการ ตนตั้งข้อสงสัยว่า ทำไมไม่สอบถามเรื่องนี้ในขณะที่เป็นกรรมาธิการ ตนจึงอยากให้สภาแห่งนี้รับเรื่องนี้ไปให้กรรมาธิการการกฎหมายฯ ที่ดูแลเรื่องนี้ หรือกรรมาธิการอื่นที่เกี่ยวข้อง ได้รับลูก พิจารณาหารายละเอียด ไม่ใช่ละเลยเพิกเฉย ให้เหตุการณ์อย่างนี้เกิดขึ้นซ้ำซาก จึงขอสนับสนุนให้ตั้งกรรมาธิการวิสามัญ เพื่อพิจารณาเรื่องนี้และขอความแสดงความเสียใจกับผู้สูญเสีย


“ผมอยากให้เดินทางไปสู่ความปรองดอง และอยากให้กำลังใจ เที่ยงคืนนี้จะขาดอายุความ ได้แต่จำคำพูดของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ว่ามีแต่ปาฏิหาริย์ อยากให้ปฏิบัติจริงๆ อยากให้ความยุติธรรมก่อเกิด ทั้งฝั่ง 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ และทุกจังหวัดที่ไม่ได้รับความยุติธรรม” นายอดิศร กล่าว.-315 -สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นักธุรกิจสาวแจ้งความทนายดัง “ฉ้อโกง” ฮุบเงิน 71 ล้าน

นักธุรกิจสาว อดีตลูกความทนายดัง แจ้งความถูกทนายดังฉ้อโกง ฮุบเงิน 71 ล้านบาท เผยถูกหลอกให้ลงทุนซื้อแพลตฟอร์ม “หวยออนไลน์”

สาวแจ้งความภรรยาอดีตบิ๊กตำรวจ ย่องลักทรัพย์ในคอนโดฯ

หญิงสาวแจ้งความภรรยาอดีตตำรวจยศนายพล แอบกิ๊กสามี แถมย่องลักทรัพย์ในคอนโดฯ มูลค่าหลายล้านบาท ด้านตำรวจเรียกผู้เสียหายสอบเพิ่ม พร้อมเก็บภาพวงจรปิดตรวจสอบแล้ว

“ทนายบอสพอล” มองยึดมือถือ พนง.ดิไอคอน เกินเส้นกฎหมาย

“ทนายบอสพอล” พาพนักงานดิไอคอน ลงบันทึกประจำวัน หลังตำรวจบุกค้น 11 จุด และยึดมือถือ มองว่าทำเกินกว่ากฎหมาย พร้อมฝากถึงศาลยุติธรรมในการออกหมายจับรอบ 2 เป็นห่วงสิทธิของทุกฝ่าย

ข่าวแนะนำ

อุตุฯ เผยไทยตอนบนมีฝนน้อย-อากาศเย็นในตอนเช้า

กรมอุตุฯ เผยประเทศไทยตอนบนมีฝนน้อยและอากาศเย็นในตอนเช้า ส่วนภาคใต้ มีฝนตกหนักบางพื้นที่ กรุงเทพฯ-ปริมณฑล ฝนฟ้าคะนอง 10%

สภาไม่รับข้อสังเกตรายงาน กมธ.ศึกษาแนวทางนิรโทษกรรม

สภาไม่รับข้อสังเกตรายงาน กมธ.ศึกษาแนวทางการตราพระราชบัญญัตินิรโทษกรรม ส่งแต่ตัวรายงานให้ ครม. ด้านประธาน กมธ.ย้ำไม่มีเรื่องแก้ ม.112 เป็นเพียงเปิดทางรับทราบข้อเท็จจริง และสมัยประชุมหน้ามีร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรมทางการเมืองรอ 4 ฉบับ