เพื่อไทยมีมติรับทราบรายงาน-เห็นชอบข้อสังเกต ‘นิรโทษกรรม’

รัฐสภา 24 ต.ค. – เพื่อไทยมีมติรับทราบรายงานนิรโทษกรรมและเห็นชอบข้อสังเกต กมธ. ย้ำไม่หนุนแก้มาตรา 112 ส่วนพรรคร่วมเห็นต่างถือเป็นเอกสิทธิ์


ผู้สื่อข่าวรายงานว่าภายหลังการประชุม สส. พรรคเพื่อไทยวันนี้ (24 ต.ค.) ร่วม 1 ชั่วโมงที่อาคารรรัฐสภา แกนนำพรรคเพื่อไทย นำโดย นายชูศักดิ์ ศิรินิล นายนพดล ปัทมะ และนายประยุทธ์ ศิริพานิช ร่วมกันแถลงข่าวผลการประชุม ว่า ที่ประชุมมีมติจะรับทราบรายงาน คณะกรรมาธิการวิสามัญศึกษาแนวทางการตราพระราชบัญญัตินิรโทษกรรม และเห็นชอบตามข้อสังเกตของกรรมาธิการ

โดยนายชูศักดิ์กล่าวย้ำว่ารายงานของกรรมาธิการฯ ไม่ใช่การพิจารณาว่าจะมีหรือไม่มีมาตรา 112 ตามที่มีความพยายามไปพูดกัน แต่รายงานฉบับนี้ได้พูดถึงการศึกษาเกี่ยวกับแนวทางนิรโทษ จึงขอย้ำว่าที่ประชุมไม่เห็นด้วยกับการจะนิรโทษกรรมผู้กระทำความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 และเป็นเพียงวาระการศึกษาเท่านั้น ซึ่งวันนี้จะมีการโหวตลงมติรายงานฉบับดังกล่าวที่พรรคเพื่อไทยเสนอ โดยที่ผ่านมา กรรมาธิการฯ มีการประชุมยาวนานถึง 19 ครั้ง ผู้ที่เป็นกรรมาธิการไม่มีการโต้แย้งรายงานว่าไม่ถูกต้อง ดังนั้นจะมีการลงมติรับทราบรายงาน และเห็นชอบตามข้อสังเกตของกรรมาธิการ ส่วนพรรคการเมืองอื่นจะมีความเห็นอย่างไรก็ถือเป็นเอกสิทธิ์ พรรคร่วมรัฐบาลจะโหวตอย่างไรก็ถือเป็นเอกสิทธิ์ของเขา ก็ไม่ว่า อะไรกัน


“ผมยกตัวอย่างว่าผมเป็นทำรายงานมา พอถึงเวลาไม่เห็นชอบมันผิดข้อเท็จจริง แต่ท่านประธานก็เห็นว่ามีสมาชิกหลายท่านที่เห็นแตกต่างก็ไม่ว่ากัน ก็ถือว่าให้เป็นเอกสิทธิ์ แต่หลักแล้วก็จะโหวตไปในทางเห็นชอบข้อเสนอนี้” นายชูศักดิ์ กล่าว

นายนพดลกล่าวย้ำว่า พรรคเพื่อไทยไม่มีนโยบายและไม่มีความคิดที่จะนิรโทษกรรมให้ผู้กระทำความผิดตามมาตรา 110 และ 112 ซึ่งเป็นหลักเกณฑ์ที่ชัดเจน ดังนั้นการที่มีการเสนอข่าวว่าพรรคเพื่อไทยจะดันนิรโทษกรรมมาตรา 112 ไม่ตรงกับข้อเท็จจริงจึงขอย้ำอีกครั้งว่าพรรคเพื่อไทยไม่มีนิรโทษกรรมให้ผู้กระทำความผิดมาตรา 112

นายประยุทธ์กล่าวเสริมว่า กรรมาธิการได้ไปศึกษาแนวทางแก้ไข ทำรายงาน 19 ครั้งสรุปออกมาคือเป็นรายงานประมาณ 53 หน้า และมี 2 ส่วน คือ 1.เป็นรายงาน ที่ต้องรายงานให้สภาทราบไม่จำเป็นต้องมีมติใดๆ และส่วนที่ 2 คือ ข้อสังเกต .สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นักธุรกิจสาวแจ้งความทนายดัง “ฉ้อโกง” ฮุบเงิน 71 ล้าน

นักธุรกิจสาว อดีตลูกความทนายดัง แจ้งความถูกทนายดังฉ้อโกง ฮุบเงิน 71 ล้านบาท เผยถูกหลอกให้ลงทุนซื้อแพลตฟอร์ม “หวยออนไลน์”

สาวแจ้งความภรรยาอดีตบิ๊กตำรวจ ย่องลักทรัพย์ในคอนโดฯ

หญิงสาวแจ้งความภรรยาอดีตตำรวจยศนายพล แอบกิ๊กสามี แถมย่องลักทรัพย์ในคอนโดฯ มูลค่าหลายล้านบาท ด้านตำรวจเรียกผู้เสียหายสอบเพิ่ม พร้อมเก็บภาพวงจรปิดตรวจสอบแล้ว

“ทนายบอสพอล” มองยึดมือถือ พนง.ดิไอคอน เกินเส้นกฎหมาย

“ทนายบอสพอล” พาพนักงานดิไอคอน ลงบันทึกประจำวัน หลังตำรวจบุกค้น 11 จุด และยึดมือถือ มองว่าทำเกินกว่ากฎหมาย พร้อมฝากถึงศาลยุติธรรมในการออกหมายจับรอบ 2 เป็นห่วงสิทธิของทุกฝ่าย

ข่าวแนะนำ

เยี่ยมบอสดิไอคอน

ญาติบอสชายทยอยเข้าเยี่ยมวันแรก หลังครบกักโรค

ครอบครัว-ญาติ ‘บอสชาย’ คดีดิไอคอน เข้าเยี่ยมวันแรก หลังครบกำหนดกักโรค รองโฆษกราชทัณฑ์เผยทุกคนเริ่มปรับตัวได้ดี เครียดน้อยลง ยังไม่มีใครป่วย

อุตุฯ เผยอีสาน-เหนือตอนบน อากาศเย็นในตอนเช้า-ลมแรง

กรมอุตุฯ เผยภาคอีสาน ภาคเหนือตอนบน มีอากาศเย็นในตอนเช้ากับมีลมแรง ขอให้ประชาชนบริเวณประเทศไทยตอนบนดูแลรักษาสุขภาพเนื่องจากสภาวะอากาศเปลี่ยนแปลง ส่วนภาคใต้ตอนบน ยังคงมีฝนฟ้าคะนอง

สายไหมระทึก! ล่าแก๊งค้ายา ยิงเปิดทางหนี รวบ 2 หนี 1

เมื่อคืนที่ผ่านมา ในพื้นที่เขตสายไหม เกิดเหตุระทึก คนร้ายค้ายา 3 คน หลบหนีการจับกุม ยิงตอบโต้กับเจ้าหน้าที่ ก่อนจะไปซ่อนตัวในบ้านประชาชน นานกว่า 6 ชั่วโมง สุดท้ายจับกุมได้ 2 คน ส่วนอีก 1 หลบหนี