fbpx

ปฏิบัติการเคลียร์พื้นที่น้ำตกโตนงาช้าง จ.สงขลา

สงขลา 13 ก.ย. – หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าโตนงาช้าง จ.สงขลา สั่งปิดให้บริการน้ำตกโตนงาช้าง เป็นเวลา 3 วัน หลังฝนและลมถล่มพื้นที่บริเวณที่ทำการเขตฯ อย่างหนักวานนี้ และมีต้นไม้หักโค่นกว่า 40 ต้น เสียหายหนักสุดในรอบ 39 ปี พร้อมเร่งเคลียร์พื้นที่และสำรวจความเสียหาย 


นายอิศราพันธ์ บุญมาศ หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าโตนงาช้าง พร้อมเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่า เร่งตรวจสอบและเคลียร์พื้นที่ภายในบริเวณเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าโตนงาช้าง อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา หลังเมื่อวานนี้ (12 ก.ย.) เกิดฝนตกลงมาอย่างหนักและลมกระโชกแรง ช่วงเวลา 16.30 น. โดยในเวลาเพียง 5 นาที ส่งผลให้ต้นไม้ภายในเขตฯ ล้มระเนระนาดเสียหายรวม 44 ต้น ในจำนวนนี้เป็นไม้มีค่าเนื้อแข็งถึง 8 ต้น อาทิ ยมหอม ไม้พะยอม หลุมพอ มะกล่ำ อินทนิล กระแซะ ซึ่งจากการสำรวจของเจ้าหน้าที่ในช่วงเช้าวันนี้ พบความเสียหายทั้งหมดเกิดขึ้นในบริเวณชั้น 1 ของน้ำตกโตนงาช้าง ส่วนบริเวณน้ำตกชั้น 2-7 ยังไม่พบความเสียหาย และบริเวณที่ทำการเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าโตนงาช้าง มีต้นไม้ล้มโค่นทับอาคารได้รับความเสียหายบางส่วนรวม 6 หลัง โดยเฉพาะบริเวณป้ายประชาสัมพันธ์ ห้องน้ำบ้านพัก และป้อมจุดตรวจ ได้รับความเสียหายมากที่สุด


ขณะที่ต้นไม้บางส่วนล้มโค่นลงในบริเวณน้ำตก แต่ขณะเกิดเหตุไม่มีนักท่องเที่ยวในบริเวณดังกล่าว ทำให้ไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิต เบื้องต้นเจ้าหน้าที่คาดว่า ต้องใช้เวลาอย่างน้อย 3 วัน ในการสำรวจความเสียหายและฟื้นฟูสภาพพื้นที่ให้กลับมาเปิดให้บริการนักท่องเที่ยวได้อีกครั้ง

เหตุการณ์ครั้งนี้นับเป็นครั้งรุนแรงที่สุดที่เคยเกิดขึ้น นับตั้งแต่ก่อตั้งเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าโตนงาช้าง เมื่อปี 2521 หรือ 39 ปีมาแล้ว โดยเจ้าหน้าที่และชาวบ้านในพื้นที่เชื่อว่า ความรุนแรงที่เกิดขึ้น เมื่อเทียบกับความเสียหาย ไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิต และต้นไม้ส่วนใหญ่ล้มลงในทิศทางที่ไม่ส่งผลกระทบต่อตัวอาคารสถานที่มากนัก เป็นผลมาจากสิ่งศักดิ์สิทธิ์คุ้มครองพื้นที่ในบริเวณนี้ ทั้งทวดตาขุนดำ ที่เพิ่งอัญเชิญมาตั้งบูชา เมื่อวันที่ 10 ส.ค.ที่ผ่านมา และทวดโต๊ะปะหวัง ที่อยู่คู่กับเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าโตนงาช้างมายาวนาน. – สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

อุตุฯ เตือนพายุ “ซูลิก” ฉบับที่ 12 ฝนถล่มหลายจังหวัด

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุ “ซูลิก” ฉบับที่ 12 ภาคเหนือ อีสาน กลาง รวมทั้งกรุงเทพฯ-ปริมณฑล ภาคตะวันออก และภาคใต้ มีฝนตกหนักถึงหนักมากกับมีลมแรง

ชายแดนแม่สายยังเละจมโคลน จับตาพายุลูกใหม่

แม้จะผ่านน้ำท่วมใหญ่ในรอบร้อยปีมาหลายวันแล้ว แต่ตอนนี้ชายแดนแม่สายยังเต็มไปด้วยความเสียหายและดินโคลนจำนวนมาก ชาวบ้านหลายคนยังไม่สมารถกลับเข้าบ้านได้

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค การซ้อมเป็นรูปขบวนเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา ครั้งที่ 7 ณ โรงเรือพระราชพิธี ท่าวาสุกรี และวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ขณะที่ “เจ้าอาวาสวัดอรุณฯ” ให้กำลังใจทำหน้าที่ได้เต็มที่-ประสบความสำเร็จ

พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนตกหนัก 76 จังหวัด 19-23 ก.ย.

พายุดีเปรสชันบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนทวีกำลังขึ้นเป็นพายุโซนร้อน “ซูลิก” แล้ว คาดขึ้นฝั่งเวียดนามคืนนี้ หัวพายุส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออกมีฝนแล้ว ช่วงระหว่างวันที่ 19-23 ก.ย.67 มีพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนักถึงหนักมาก 76 จังหวัด