“สุริยะ” แจงขอเวลาศึกษา “เก็บภาษีรถติด​​”

ทำเนียบ 22 ต.ค.- “สุริยะ” เผยแค่ศึกษาเก็บภาษีรถติด​ ขอเวลา​ 6 เดือนถึง 1 ปี​ ยอมรับต้องหาเงินซื้อรถไฟฟ้าเป็นของรัฐ​​ เฉพาะเส้นมีรถไฟฟ้า ส่วน​รถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย​ต้องทำให้เสร็จก่อนกันยายน​ปีหน้า​


นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม​ กล่าวชี้แจงกรณีที่พรรคเพื่อไทย​โพสต์​สำรวจความเห็นด้วย​ เรื่องเก็บค่าธรรมเนียมรถติด เพื่อทุกคนได้ใช้รถไฟฟ้า​ 20 ​บาทตลอดสาย​ ว่า​ เราพยายามขยายไปให้มีรถไฟฟ้า 20 บาทในเส้นอื่นๆ​ และกำลังเร่งดำเนินการเรื่อง​ พ.ร.บ.ตั๋วร่วม จะเริ่มได้กันยายนปี 2568​ ต่อมาก็มีการพูดถึงเรื่องของการตั้งกองทุนขึ้นมา เพื่อที่จะซื้อรถไฟฟ้าทุกสาย ซึ่งการที่จะซื้อรถไฟฟ้าทุกสายได้ การขนส่งทางรางก็ต้องมีแหล่งรายได้ด้วย เพื่อที่จะมีเงินไปซื้อรถไฟฟ้า และเมื่อดูการศึกษาในหลายประเทศ เรื่องแก้ปัญหาเรื่องรถติด ก็พบว่า​ มีการเก็บเงินหรือเรียกว่าภาษีรถติด​

ดังนั้น​ ตอนนี้ทางกระทรวงคมนาคม​กำลังศึกษาว่าจะเก็บที่ไหน อย่างไร​ ให้เกิดประโยชน์ต่อประชาชน และเชื่อว่าหากประชาชนใช้รถไฟฟ้าในราคาถูกมากๆ​ ก็จะมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น อีกทั้งปัจจุบัน​ เราก็รู้ดีว่า​ การใช้รถยนต์ของตัวเอง มีค่าใช้จ่ายจำนวนมาก​ และกว่าจะกลับถึงบ้านก็ใช้เวลานานมาก​ ความสุขในครอบครัวก็ไม่มี อย่างไรก็แล้วแต่​ เรื่องของการเก็บภาษีรถติดเราจะให้มีการศึกษาก่อน ว่า​ ผลออกมาดีไม่ดีอย่างไร หลังจากนั้นก็จะอธิบายให้ประชาชนฟัง


ทั้งนี้​ ผลการศึกษาดังกล่าวน่าจะใช้เวลาประมาณสัก 6 เดือนถึง ​1 ปี​ แต่เรื่องของรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสายต้องทำให้เสร็จก่อนโดยยืนยันว่า​ ปีหน้าได้แน่นอน​

สำหรับตุ๊กตาที่วางไว้มันมีตั้งแต่ 40 -​ 50 บาท​ต่อวัน​ โดยเป้าหมายจะเก็บในเส้นทางที่มีรถไฟฟ้า เพราะเมื่อมีรถไฟฟ้าแล้ว ยังจะใช้รถส่วนตัว มันก็จะทำให้เกิดมลภาวะ เราก็อาจต้องเรียกเก็บ แต่เราก็จะมีทางเลือกให้กับรถยนต์ด้วย เช่น เราเก็บเส้นพารากอน ประชาชนที่จะผ่านเส้นพารากอน เพื่อไปพระโขนง เขาก็จะเปลี่ยนเส้นทางได้ ไปทางเพชรบุรีหรือพระราม 4 ก็ได้ เราต้องมีทางเลือกให้เขา

เมื่อถามเรื่องของการเก็บภาษีรถติดอาจจะต้องทำให้ระบบขนส่งสาธารณะเชื่อมต่อกันก่อน นายสุริยะ​ กล่าวว่า​ ถูกต้อง ก่อนผลการศึกษาออกมาเราต้องเตรียมระบบขนส่งสาธารณะให้เรียบร้อยก่อน


เมื่อถามว่าการเก็บภาษีรถติดจะกระทบกับภาคธุรกิจในเขตเมื่อหรือไม่​ นายสุริยะ​ กล่าวว่า​ รถปิคอัพไม่เก็บ​ เก็บเฉพาะรถเก๋ง​ พร้อมเชื่อว่าหากเปลี่ยนพฤติกรรมจากรถเก๋งไปใช้รถไฟฟ้า มลภาวะไม่มีแน่นอน

นายสุริยะ​ ยังกล่าวถึง ร่าง​ พ.ร.บ.การขนส่งทางราง​ ที่เตรียมเข้าสู่ที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร​ จะใช้ร่างของ​ ครม.​ ไม่ใช่ร่างของพรรคเพื่อไทย .314.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ยึดรถบอสดิไคอน

ตำรวจยึดรถ “บอสพอล-บอสกันต์” เพิ่มเติมรวม 4 คัน

ตำรวจยึดรถ “บอสพอล-บอสกันต์” เพิ่มเติมรวม 4 คัน ขณะที่พนักงานสอบสวนชุดเล็กประชุมสรุปรายงานผลการสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐานเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา เตรียมรายงานคณะทำงานชุดใหญ่พรุ่งนี้

ระเบิดสะพานโจร

“ระเบิดสะพานโจร” ทำลายสายส่งเคเบิลขนาดใหญ่ ลักลอบพาดสายบนสะพานข้ามโขง

กสทช. จับมือตำรวจ สานต่อยุทธการ “ระเบิดสะพานโจร” ทำลายสายส่งเคเบิลขนาดใหญ่ ลักลอบพาดสายบนสะพานข้ามโขง อย่างอุกอาจ เอื้อแก๊งคอลเซ็นเตอร์

ว.วชิรเมธี

พระพยอมชี้ ท่าน ว.วชิรเมธี นั่งบนหิมะ ไม่ผิดวินัยสงฆ์

เพจดังลงภาพท่าน ว.วชิรเมธี นั่งสมาธิบนหิมะที่ญี่ปุ่น ด้านพระพยอมชี้ ไม่ผิดวินัยสงฆ์ คิดว่าท่าน ว.วชิรเมธี คงอยากทดสอบความอดทน

ข่าวแนะนำ

“พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ” ยันไม่ปล่อยผ่านคดีตากใบ เร่งตามผู้ต้องหาก่อนหมดอายุความ

ผบ.ตร.เผยคดีตากใบ เร่งติดตามตัวผู้ต้องหาก่อนหมดอายุความ เข้าตรวจค้น 29 ครั้ง เฝ้าจุดระวังติดตามกว่า 180 ครั้ง ยันไม่ปล่อยผ่าน

ไร่เชิญตะวัน

กมธ.ทรัพย์ฯ สว. ถกด่วนพื้นที่ไร่เชิญตะวัน พ่วงที่ดินบอสกันต์

กมธ.ทรัพย์ฯ สว. ถกด่วนพื้นที่ “ไร่เชิญตะวัน” พ่วงที่ดิน “บอสกันต์” ด้วย หลังเพิ่งมีคนร้อง กมธ. “สว.ชีวภาพ” เชื่อ 1-2 วัน ความจริงจะกระจ่าง รอตรวจสอบคู่ขนาน “กรมป่าไม้” เผยที่ดิน “กันต์ กันตถาวร” อยู่นอกเขตป่าสงวน แต่ต้องสอบครอบครองเกินโฉนดหรือไม่