ร่วมพิธีเปิดการประชุมใหญ่สมัชชารัฐสภาอาเซียนครั้งที่ 45

Screenshot

กรุงเวียงจันทร์ 19 ต.ค.- “วันนอร์” นำทีม สส.-สว. ไทย ร่วมประชุมใหญ่สมัชชารัฐสภาอาเซียนครั้งที่ 45 อย่างเป็นทางการ ณ สปป ลาว พร้อมแลกเปลี่ยนปัญหายาเสพติด-อาชญากรรมข้ามชาติ-ความไม่สงบในเมียนมา


นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภา และประธานสภาผู้แทนราษฎร นำคณะผู้แทนรัฐสภาไทย เข้าร่วมพิธีเปิดการประชุมใหญ่สมัชชารัฐสภาอาเซียนครั้งที่ 45 ณ กรุงเวียงจันทร์ สปป ลาว โดยมีการแสดงทางวัฒนธรรมต่างๆ การร้องเพลงชาติของ สปป ลาว และเพลงไอป้า

นายไซสมพอน พมวิหาน ประธานสภาแห่งชาติ สปป ลาว ในฐานะประธานการประชุมสมัชชารัฐสภาอาเซียน กล่าวเปิดการประชุม ว่า รู้สึกยินดีที่ สปป ลาว เป็นเจ้าภาพจัดการประชุม พร้อมขอบคุณ นายทองลุน สีสุลิด ประธานประเทศ ที่มาเปิดงานในวันนี้ ซึ่งการประชุมมีการแลกเปลี่ยนความเห็นระหว่างไอป้า กับอาเซียน (ฝ่ายนิติบัญญัติกับฝ่ายบริหาร) ด้วย และช่วงนี้ภูมิภาคอาเซียนเผชิญกับความขัดแย้งในภูมิภาค รวมถึงภัยพิบัติทางธรรมชาติ การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ และวิกฤติการเงิน อีกทั้งยังมีสิ่งที่ไม่คาดคิดที่ต้องเผชิญ แต่เราจะคงไว้ซึ่งหลักการสันติภาพ ความยั่งยืน การแบ่งปันเป้าหมายร่วมกัน เพื่อประชาชนของเรา มุ่งฟื้นเศรษฐกิจให้อาเซียนมีเสถียรภาพ ปราศจากความขัดแย้ง ให้เป็นไปตามแผนแม่บท 3 เสาหลักอาเซียน


ด้าน นายทองลุน สีสุลิด ประธานประเทศ สปป ลาว กล่าวว่า การประชุมครั้งนี้จะเป็นโอกาสดีให้ทุกคนได้แสดงความเห็น วิสัยทัศน์ และแลกเปลี่ยนทัศนะของตนอย่างตรงไปตรงมา สร้างสรรค์ความร่วมมือในการกำหนดทิศทางต่อไป ทั้งนี้ภายใต้กฎบัตรอาเซียน หรือบรรดาหลักการที่เป็นพื้นฐานที่ได้ยึดถือร่วมกัน พวกเราสามารถเอาความหลากหลายมาทำให้บรรลุเป้าหมายอาเซียนได้ ในการเป็นภาคพื้นที่มีสันติภาพ เพื่อรับมือกับโลภายนอก นอกจากนี้ อาเซียนเตรียมต้อนรับ ติมอร์เลสเต้ เข้ามาเป็นสมาชิกในอนาคต จึงจะทำให้อาเซียนแข็งแกร่งยิ่งขึ้น

สำหรับการประชุมใหญ่สมัชชารัฐสภาอาเซียนครั้งที่ 45 เริ่มมาตั้งแต่ วันที่ 17 ตุลาคม แล้ว โดยมี 9 ประเทศสมาชิกอาเซียน เข้าร่วม ยกเว้นอินโดนีเซีย ที่เพิ่งผ่านการเลือกตั้งไป นอกจากนี้ ยังมี 21 ประเทศ และ 1 องค์กร เข้าร่วมสังเกตการณ์ประชุมด้วย

โดยวานนี้(18 ต.ค.) นายวันมูหะมัดนอร์ ได้กล่าวสนับสนุนการจัดตั้งคณะกรรมาธิการศึกษาว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงการประชุม AIPACODD ไปเป็นการประชุมคณะมนตรีที่ปรึกษาของสมัชชารัฐสภาอาเซียนว่าด้วยอาชญากรรมข้ามชาติ (AIPA-ACT) เพราะเชื่อมั่นว่าการเปลี่ยนแปลงครั้งนี้จะทำให้ AIPA สามารถจัดการกับอาชญากรรมข้ามชาติที่มีความซับซ้อนและเชื่อมโยงกันได้ดียิ่งขึ้น แต่ต้องไม่ละเลยปัญหายาเสพติด ซึ่งเป็นปัญหาสำคัญในภูมิภาคที่ส่งผลกระทบทางสังคมและเศรษฐกิจอย่างร้ายแรงด้วย


ส่วนปัญหาความไม่สงบในประเทศเมียนมา ที่ไทยต้องรับภาระเรื่องผู้อพยพ ทางอาเซียนก็จะต้องร่วมกันหารือเพื่อหาแนวทางในการแก้ไขปัญหาอย่างตรงจุด โดยจะนำเรื่องนี้เข้าพูดคุย แม้จะมีกฎไม่แทรกแซงกิจการภายในก็ตาม .-316 -สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

อิสราเอลยืนยันสังหาร “ยาห์ยา ซินวาร์” ผู้นำฮามาส

อิสราเอลยืนยันว่า ยาห์ยา ซินวาร์ ผู้นำกลุ่มฮามาส หนึ่งในผู้บงการเหตุโจมตีและสังหารหมู่ในอิสราเอล เมื่อวันที่ 7 ตุลาคมปีที่แล้ว ถูกสังหารแล้วในฉนวนกาซา

ทนายรับ “มิน พีชญา” เครียด กินอาหารได้น้อย

ทนายความยอมนรับ “มิน พีชญา” ยังปรับตัวไม่ได้ แต่กำลังใจดี และยืนยันไม่ได้ทำอะไรผิด รับประทานอาหารได้น้อย เนื่องจากเป็นโรคกระเพาะ

บอสดิไอคอน

นอนคุกคืนแรก “17 บอส” ดิไอคอน เครียดตามสภาพ

นอนคุกคืนแรก “17 บอส” ดิไอคอน เครียดตามสภาพ พร้อมเอ่ยปากร้องขออยากเจอญาติ ขณะที่พบ “บอสวิน” และ “โค้ชแล็ป” มีโรคประจำตัว

ยุบเพื่อไทย

กกต.สั่งสอบยุบเพื่อไทย ปม “ทักษิณ” ชี้นำ พ่วง 6 พรรคร่วมเดิม

กกต.สั่งสอบยุบเพื่อไทย “ทักษิณ” ชี้นำ ครอบงำ พ่วง 6 พรรคร่วมเดิม หลังนายทะเบียนเห็นมีมูล จึงให้ตั้งคณะกรรมการสอบ 30 วัน

ข่าวแนะนำ

ย้ายช้างพลายดอกแก้ว

เริ่มเคลื่อนย้าย “พลายดอกแก้ว” จากมูลนิธิอนุรักษ์ช้างฯ สู่บ้านหลังใหม่

วันนี้ทีมสัตวแพทย์และควาญช้าง เริ่มปฏิบัติการเคลื่อนย้าย “ช้างพลายดอกแก้ว” ออกจากมูลนิธิอนุรักษ์ช้างและสิ่งแวดล้อม ไปยังบ้านหลังใหม่แล้ว

หมูเด้ง

“หมูเด้ง” มอบเงิน 5 แสนจากแฟนคลับ ช่วย รร.น้ำท่วมที่เชียงใหม่

องค์การสวนสัตว์แห่งประเทศไทย มอบเงินช่วยเหลือโรงเรียนที่ประสบอุทกภัยในจังหวัดเชียงใหม่ ตามโครงการ “หมูเด้ง” ชวนช่วยผู้ประสบอุทกภัยและดูแลสวัสดิภาพเพื่อนสัตว์ จำนวน 5 แสนบาท สำหรับ 10 โรงเรียนในเชียงใหม่ที่ประสบอุทกภัย

อุตุฯ เตือนทั่วไทยรับมือฝนถล่ม ลมกระโชกแรงบางแห่ง

กรมอุตุฯ เตือนทั่วไทยเตรียมรับมือฝนตกหนักถึงหนักมาก ลมกระโชกแรงบางแห่ง อาจเกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก