นิรโทษกรรมเป็นเพียงรายงานการผลการศึกษา

ทำเนียบ 18 ต.ค.-“ชูศักดิ์” รมต.ประจำสำนักนายกฯ ย้ำนิรโทษกรรมเป็นเพียงรายงานการผลการศึกษา ไม่ใช่ขั้นตอนการยกร่างกฎหมาย ขอสภาเดินหน้าเดินหน้าต่อ

นายชูศักดิ์ ศิรินิล รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึง การพิจารณาศึกษาแนวทางการตราพระราชบัญญัตินิรโทษกรรม ว่า เรื่องนี้ส่วนตัวอยากให้รายงานดังกล่าวเข้าสู่สภา เพื่อให้พิจารณาให้เรียบร้อย ว่าจะเอาอย่างไร ซึ่งในการอภิปรายเมื่อวานนี้ ตนเองพยายามอธิบายอยู่หลายครั้ง เนื่องจากยังมีความเข้าใจผิดในหลายประเด็น เรื่องนี้ไม่เข้าใจจริง ๆ หรือแกล้งไม่เข้าใจก็ไม่รู้ เช่น ยังมีความเข้าใจว่าเป็นการยกเลิกมาตรา 112 ตนเองย้ำหลายครั้งแล้วว่าไม่ใช่ เพียงแต่พิจารณาการนิรโทษกรรมในเหตุการณ์ทางการเมืองในช่วงเวลาหนึ่ง ซึ่งมีมาแล้วหลายครั้งว่าจะเอาอย่างไร พร้อมยืนยัน ไม่ได้เป็นการก้าวล่วง ไม่เคยคิดแบบนั้นเลย และในการอภิปรายเมื่อวานนี้หลายคนบอกไม่เอามาตรา 110 และ 112 ซึ่งคือการยกร่างกฎหมาย จึงต้องชัดเจนว่าไม่มีเรื่องนี้ ขณะนี้เป็นเพียงรายงานการศึกษาที่มีความเห็นหลากหลาย


ส่วนที่พรรคร่วมไม่อยากให้มี ประเด็นการนิรโทษกรรมไว้ในรายงานฉบับนี้ นายชูศักดิ์ กล่าวว่า หากมองแบบนั้น เราจะไม่สามารถพูดอะไรได้เลยในสังคมนี้ ซึ่งสิ่งที่พูดนี้เป็นเพียงความคิดเห็น และการศึกษา ส่วนจะเอาอย่างไรต่อนั้น ในที่ประชุมขณะนี้ทำได้เพียงแค่รับทราบรายงาน ซึ่งไม่ได้หมายความว่าเห็นด้วย หรือไม่เห็นด้วยกับรายงานฉบับดังกล่าว เมื่อรับทราบแล้ว และมีข้อสังเกต ต้องส่งให้หน่วยงานที่รับผิดชอบ และส่งเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรีเพื่อพิจารณา ก่อนที่จะสภาจะมีมติส่งให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง หากมีมติไม่ส่ง ก็เป็นสิทธิ์ แต่ส่วนตัวเห็นว่าควรนำเรื่องเข้าที่ประชุมสัปดาห์หน้า เพื่อพิจารณาให้แล้วเสร็จ เพราะตนเองอยากให้จบกระบวนการ และอยากให้พูดคุยทำความเข้าใจ ส่วนจะพูดคุยในการนัดทานข้าวพรรคร่วมรัฐบาลที่ 21 ตุลาคมนี้หรือไม่นั้น ต้องขึ้นอยู่กับผู้บริหารในการตัดสินใจว่าจะคุยหรือไม่

เมื่อถามว่ามีฝ่ายที่เห็นด้วย และไม่เห็นด้วย จะทำให้เรื่องนี้เดินไปไหนไม่ได้หรือไม่ นายชูศักดิ์ ย้ำว่า ควรมีการรับทราบ และหากเห็นว่าไม่ควรส่งให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ก็ไม่ต้องส่ง


นายชูศักดิ์ กล่าวอีกว่า หากพรรคการเมืองรับทราบรายงานฉบับดังกล่าวแล้ว ก็รู้ว่าอะไรเป็นอะไร หรือมีความคิดเห็นยังไง และขอให้ไปว่ากันในชั้นการพิจารณากฎหมาย แต่เรื่องนี้ยังไม่ทราบวิปจะนำเรื่องนี้เข้าสู่ที่ประชุมเมื่อไหร่ และไม่ใช่ไม่รู้อนาคต แต่หลักทั่วไปก็ต้องพิจารณา

ส่วนถ้าหากสภาเห็นตรงกันให้ถอนสามารถทำได้หรือไม่ นายชูศักดิ์ ถามกลับว่า ถอนไปเพื่ออะไร ถอนไปแล้วทำอย่างไร และยังไม่เคยเห็นว่าเมื่อมีการส่งรายงานเข้าที่ประชุมแล้วเห็นชอบ แต่ที่ป่านมามีเพียงการรับทราบก่อนลงมติ เพื่อส่งให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และหากที่ประชุมเห็นว่าไม่ควรส่งต่อจะถือเป็นการปิดประตูนิรโทษกรรมหรือไม่ ก็ยังเป็นรายงานที่ค้างอยู่ในสภา ใครจะหยิบยกขึ้นไปเพื่อพิจารณาศึกษา ก็สามารถทำได้ ก็เป็นสิทธิ์ของพรรคการเมือง ซึ่งในทางกฎหมายจะเห็นด้วยหรือไม่เห็นด้วยก็ว่ากันไป.-317.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

อิสราเอลยืนยันสังหาร “ยาห์ยา ซินวาร์” ผู้นำฮามาส

อิสราเอลยืนยันว่า ยาห์ยา ซินวาร์ ผู้นำกลุ่มฮามาส หนึ่งในผู้บงการเหตุโจมตีและสังหารหมู่ในอิสราเอล เมื่อวันที่ 7 ตุลาคมปีที่แล้ว ถูกสังหารแล้วในฉนวนกาซา

ทนายรับ “มิน พีชญา” เครียด กินอาหารได้น้อย

ทนายความยอมนรับ “มิน พีชญา” ยังปรับตัวไม่ได้ แต่กำลังใจดี และยืนยันไม่ได้ทำอะไรผิด รับประทานอาหารได้น้อย เนื่องจากเป็นโรคกระเพาะ

บอสดิไอคอน

นอนคุกคืนแรก “17 บอส” ดิไอคอน เครียดตามสภาพ

นอนคุกคืนแรก “17 บอส” ดิไอคอน เครียดตามสภาพ พร้อมเอ่ยปากร้องขออยากเจอญาติ ขณะที่พบ “บอสวิน” และ “โค้ชแล็ป” มีโรคประจำตัว

ยุบเพื่อไทย

กกต.สั่งสอบยุบเพื่อไทย ปม “ทักษิณ” ชี้นำ พ่วง 6 พรรคร่วมเดิม

กกต.สั่งสอบยุบเพื่อไทย “ทักษิณ” ชี้นำ ครอบงำ พ่วง 6 พรรคร่วมเดิม หลังนายทะเบียนเห็นมีมูล จึงให้ตั้งคณะกรรมการสอบ 30 วัน

ข่าวแนะนำ

ยุบเพื่อไทย

กกต.สั่งสอบยุบเพื่อไทย ปม “ทักษิณ” ชี้นำ พ่วง 6 พรรคร่วมเดิม

กกต.สั่งสอบยุบเพื่อไทย “ทักษิณ” ชี้นำ ครอบงำ พ่วง 6 พรรคร่วมเดิม หลังนายทะเบียนเห็นมีมูล จึงให้ตั้งคณะกรรมการสอบ 30 วัน

บอสดิไอคอน

นอนคุกคืนแรก “17 บอส” ดิไอคอน เครียดตามสภาพ

นอนคุกคืนแรก “17 บอส” ดิไอคอน เครียดตามสภาพ พร้อมเอ่ยปากร้องขออยากเจอญาติ ขณะที่พบ “บอสวิน” และ “โค้ชแล็ป” มีโรคประจำตัว

บอสพอล

คุมตัว “บอสพอล” ไปฝากขังที่ศาลอาญา

ตำรวจ บก.ปคบ. คุมตัว “บอสพอล” ไปฝากขังที่ศาลอาญา ด้านทนายเผยวันนี้จะยังไม่ยื่นขอประกันตัว ส่วนวานนี้ รอง ผบช.ก. ได้เข้ามาสอบปากคำ “บอสพอล” ยืนยันไม่เคยจ่ายสินบนให้หน่วยงานใด และเทวดาที่หมายถึงคือเทวดาจริงๆ