นครพนม เตรียมพร้อมไหลเรือไฟยิ่งใหญ่ รับออกพรรษา

ไหลเรือไฟนครพนม

นครพนม 16 ต.ค. – นครพนมจัดใหญ่ ประกวดไหลเรือไฟ 12 อำเภอ คืน 15 ค่ำ เดือน 11 หรือตรงกับคืนวันที่ 17 ต.ค.67 อวดสายตานักท่องเที่ยว ถวายเป็นพุทธบูชา ต่อสิ่งศักดิ์สิทธิ์


ไหลเรือไฟ เป็นประเพณีที่ชาวนครพนมภาคภูมิใจ ยึดถือปฏิบัติมาตั้งแต่โบราณ และเป็นประเพณีที่สำคัญของจังหวัด แสดงให้เห็นถึงศิลปวัฒนธรรมท้องถิ่น ความเชื่อความศรัทธาและเป็นกิจกรรมที่สามารถดึงดูดนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติให้หลั่งไหลเข้ามาในจังหวัด ก่อให้เกิดการกระจายรายได้ในพื้นที่ กิจกรรมไฮไลต์จะมีขึ้นในวันออกพรรษา พรุ่งนี้ (17 ต.ค.67ป

ตัวแทนชาวบ้านศิลปินเรือไฟจากทั้ง 12 อำเภอ นำวัสดุต่อเติมสร้างเรือไฟ ประกอบด้วย ไม้ไผ่ เหล็กลวดลาย และตะเกียงไฟ มาประดับตกแต่ง ต่อเติมเป็นเรือไฟขนาดใหญ่ ซึ่งจะมีการแสดงวันพรุ่งนี้ ส่วนแชมป์เก่า อ.โพนสวรรค์ ปีนี้สร้างยาวประมาณ 80 เมตร สูง 35 เมตร ประดับตกแต่งด้วยตะเกียงไฟ มากกว่า 20,000 ดวง ส่วนลวดลายจะเน้นเชิดชูสถาบันชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ และสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญของ จ.นครพนม เพื่อเป็นการแสดงออกถึงความรักความศรัทธาต่อสถาบัน และส่งเสริมการท่องเที่ยว ซึ่งใช้งบประมาณมากเกือบล้านบาท โดยเมื่อคืนที่ผ่านมามีบรรดา ศิลปินเรือไฟจากหลายพื้นที่เดินทางมาเตรียมความพร้อมเรือไฟ เพื่อร่วมงานประเพณีที่จะจัดขึ้นอย่างยิ่งใหญ่ในคืนวันที่ 17 ตุลาคม ซึ่งตรงกับวันออกพรรษาอย่างคึกคัก


เรือไฟ ถือว่าเป็นเรือแห่งพลังศรัทธา ที่เกิดจากความรัก ความสามัคคีของชาวบ้านที่มีต่อน้ำโขง และสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ตามประเพณีความเชื่อ ชาวบ้านจะร่วมแรงร่วมใจกันทำเรือไฟ โดยไม่หวังค่าจ้างแรงงาน ถือเป็นความภาคภูมิใจที่ได้ร่วมสืบสานประเพณี ให้ประชาชน นักท่องเที่ยวได้ชื่นชม

สำหรับความสวยงามของเรือไฟ ขึ้นอยู่กับการวางตำแหน่งตะเกียงไฟที่ทำจากภูมิปัญญาชาวบ้าน ให้เป็นรูปภาพทลวดลายต่างๆ ซึ่งถือเป็นความชำนาญจากการลองผิดลองถูก ไม่มีเทคโนโลยีเข้ามาช่วย การออกแบบลวดลายเกิดจากความคิดสร้างสรรค์ ส่วนคืนวันพรุ่งนี้ถือเป็นไฮไลท์สำคัญ จะมีเรือไฟจากทั้ง 12 อำเภอ เข้าร่วมแสดงอย่างยิ่งใหญ่ คาดว่าจะมีนักท่องเที่ยวเข้าร่วมจำนวนมาก. – สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ปปง.สั่งอายัดทรัพย์ “บอสพอล-กันต์ กันตถาวร” พร้อมพวก

ปปง. สั่งอายัดทรัพย์สิน “บอสพอล-กันต์ กันตถาวร” พร้อมพวก จำนวน 11 รายการ โดย ปปง. จะมีหนังสือถึงเจ้าของทรัพย์ให้มาชี้แจงภายใน 30 วัน

นักการตลาดขาโหด แฉโมเดล “ดิ ไอคอน” มีสินค้าคือ “คน”

นักการตลาดขาโหด ออกมาเผยไต๋ โมเดลของธุรกิจดิไอคอนกรุ๊ป มีสินค้าคือ “คน” ด้านสมาคมขายตรงไทย ชวนตั้งข้อสังเกตธุรกิจขายตรง

ข่าวแนะนำ

สุดอลังการวิถีแห่งศรัทธาไหลเรือไฟ จ.นครพนม

จัดอย่างยิ่งใหญ่อลังการ กับเทศกาลไหลเรือไฟ ประจำปี 2567 ที่ จ.นครพนม โดยเฉพาะริมฝั่งโขงในเขต อ.เมือง ทางจังหวัดตกแต่งประดับประดาโคมไฟบนเรือ ล่องไปตามแม่น้ำ สร้างความตื่นตาตื่นใจให้กับประชาชนและนักท่องเที่ยวอย่างมาก

ศปช.มั่นใจภาคกลาง-กทม น้ำไม่ท่วมแน่นอน

ศปช. ยืนยันวันนี้ที่ประชุมสรุป กทม. และจังหวัดภาคกลาง เบาใจได้ มั่นใจน้ำไม่ท่วมแน่นอน หลังเขื่อนเจ้าพระยาลดปล่อยน้ำใกล้สู่ภาวะปกติ ส่วนภาคใต้ฝนยังหนัก เตือนเฝ้าระวังดินถล่ม