เลขาฯ กนง.ยันลดดอกเบี้ยนโยบาย ไร้แรงกดดันการเมือง

กรุงเทพฯ 16 ต.ค. – กนง.ลดดอกเบี้ย ดัน SET Index พุ่งกว่า 20 จุด เลขาฯ กนง.เชื่อจะช่วยลดภาระหนี้-เพิ่มศักยภาพในการชำระหนี้ของลูกหนี้ให้ดีขึ้น ยันไร้แรงกดดันจากการเมือง


ภายหลังการแถลงผลการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ที่มีมติ 5 ต่อ 2 เสียง ให้ลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายร้อยละ 0.25 ต่อปี จากร้อยละ 2.50 เป็นร้อยละ 2.25 ต่อปี โดยให้มีผลทันที เนื่องจากมองว่าจุดยืนของนโยบายการเงินที่เป็นกลางยังเหมาะสมกับแนวโน้มเศรษฐกิจและเงินเฟ้อ

นายสักกะภพ พันธ์ยานุกูล เลขานุการ กนง. เปิดเผยเพิ่มเติมถึงการปรับลดอัตราดอกเบี้ยในครั้งนี้ ต่อมุมมองภาพรวมเศรษฐกิจระหว่างรัฐบาล และ ธปท. ว่ามีการหารือกับรัฐบาลมาโดยตลอด เพื่อรับฟังข้อมูล ความคิดเห็นจากภาคส่วนต่างๆ ซึ่งเป็นสิ่งที่ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ต้องการ โดยการปรับลดอัตราดอกเบี้ยในครั้งนี้ ได้ดูจากการปรับสมดุลเสถียรภาพทางการเงินและหนี้ครัวเรือน เพื่อให้ภาระหนี้สอดคล้องกับรายได้ของประชาชน ซึ่งรอบนี้มองเห็นโอกาสในการปรับสมดุลได้ จึงสามารถปรับลดอัตราดอกเบี้ยได้ ยืนยันไม่ได้เป็นแรงกดดันทางด้านการเมือง เพียงแต่เป็นการรับฟังข้อมูล ข้อคิดเห็นที่สำคัญและเกี่ยวข้องต่อการดำเนินนโยบาย


ส่วนเป้าหมายเงินเฟ้อ ยังต้องหารือกัน ซึ่งต้องเป็นการดูแลเงินเฟ้อในระยะยาว ซึ่งเงินเฟ้อของไทยมีความผันผวนสูง มาจากทั้งอุปทานและปัจจัยภายนอก กรอบเงินเฟ้อที่ดีจะต้องยืดหยุ่น สอดคล้องกับความผันผวน และไม่อยู่ในระดับสูงจนเกินไป ซึ่งจะช่วยสนับสนุนกิจกรรมทางเศรษฐกิจได้ ขณะเดียวกันก็ยังไม่เห็นสัญญาณของภาวะเงินฝืดด้วยเช่นกัน

มองว่าการการปรับลดอัตราดอกเบี้ย จะช่วยลดภาระหนี้ ช่วยเพิ่มศักยภาพในการชำระหนี้ของลูกหนี้ให้ดีขึ้น ขณะเดียวกัน สัญญาณการเร่งก่อหนี้ใหม่ จากพัฒนาการที่ผ่านมา ก็คาดว่าไม่น่ามีความเสี่ยงมากนัก คณะกรรมการจึงชั่งน้ำหนักภาระหนี้ที่ลดลง และกระบวนการการปรับลดหนี้ครัวเรือนต่อจีดีพีน่าจะเกิดได้ในช่วงนี้ พร้อมย้ำว่าการประเมินเศรษฐกิจไม่เปลี่ยนแปลงจากที่เคยประเมินไว้ พร้อมคาดหวังการลดดอกเบี้ยครั้งนี้จะส่งผ่านไปยังประชาชน แต่ทั้งนี้จะต้องติดตามต่อไป อย่างไรก็ตาม จะยังไม่ลดดอกเบี้ยหลังจากการลดดอกเบี้ยครั้งนี้ แต่ต้องหยุดเพื่อรอดูสถานการณ์ต่อไป

สำหรับการแถลงผลการประชุม กนง.ในครั้งนี้ถือว่าเซอร์ไพรส์ตลาด โดยภายหลังการแถลง ทำให้ดัชนี SET ดีดตัวพุ่งขึ้นไปทดสอบระดับสูงสุดของวัน (High) ที่บริเวณ 1,485.51 จุด หรือ +20.48 จุด


นายกรภัทร วรเชษฐ์ หัวหน้าสายงานวิจัย บล.กรุงศรี จำกัด (มหาชน)ให้มุมมองบวกต่อมติ กนง. ดังกล่าว ต่อสัญญาณ นโยบายการเงิน-การคลัง ที่เริ่มสอดประสานอย่างที่ตลาดคาดหวัง สร้างสัญญาณบวกต่อการกลับมาขยายตัวเศรษฐกิจ มีส่วนช่วยทั้งฝั่งเศรษฐกิจ ลดภาระดอกเบี้ยประชาชน หนุนโอกาสเห็นภาพขยายตัวสินเชื่อที่กลับมาหนุนเศรษฐกิจ นอกจากนี้ จุดยืนของ ธปท. ที่มองการลดครั้งนี้ ไม่ใช่การเข้าสู่ Easing Cycle ทำให้เชื่อว่าระดับหนี้ครัวเรือนยังบริหารจัดการได้

สำหรับมุมมองต่อเศรษฐกิจระยะถัดไปที่ยังคงเดิม แม้มีปัจจัยเสี่ยงระดับมหภาคระยะหลังบ้าง เช่น สถานการณ์ตะวันออกกลาง รวมถึงเศรษฐกิจสหรัฐฯ จีน ยังไม่แน่นอน ธปท. มองภายในมีปัจจัยบวกที่ช่วยสร้าง Upside Risk ชดเชยได้ โดยเฉพาะมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจภาครัฐฯ และทำให้ Equity risk Premium ตลาดหุ้นไทยกว้างขึ้นถึง 3.62% ใกล้ +1SD ที่ 4%+/- จะทำให้ตลาดหุ้นเร่งขึ้น สู่ดัชนีเป้าหมายสิ้นปี 2024 ที่ 1540 จุด โดยประเมินทุกๆ 25 bps เป็น Upside ต่อ SET Index ราว 45-50 จุด.-516-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ปปง.สั่งอายัดทรัพย์ “บอสพอล-กันต์ กันตถาวร” พร้อมพวก

ปปง. สั่งอายัดทรัพย์สิน “บอสพอล-กันต์ กันตถาวร” พร้อมพวก จำนวน 11 รายการ โดย ปปง. จะมีหนังสือถึงเจ้าของทรัพย์ให้มาชี้แจงภายใน 30 วัน

นักการตลาดขาโหด แฉโมเดล “ดิ ไอคอน” มีสินค้าคือ “คน”

นักการตลาดขาโหด ออกมาเผยไต๋ โมเดลของธุรกิจดิไอคอนกรุ๊ป มีสินค้าคือ “คน” ด้านสมาคมขายตรงไทย ชวนตั้งข้อสังเกตธุรกิจขายตรง

ข่าวแนะนำ

จับแล้ว 15 บอส “ดิไอคอน กรุ๊ป”

ตำรวจจับกุมผู้ต้องหาคดี “ดิไอคอน กรุ๊ป” ได้แล้ว 15 คน จากตามหมายจับทั้งหมด 18 คน คาดตลอดทั้งคืนนี้จะแยกสอบปากคำผู้ต้องหา จากนั้นจะคุมตัวส่งศาลฝากขัง ยืนยันในชั้นพนักงานสอบสวนจะคัดค้านการประกันตัวผู้ต้องหาทั้งหมด แต่ขึ้นอยู่กับดุลพินิจของศาลว่าจะให้ประกันตัวหรือไม่

ศปช.มั่นใจภาคกลาง-กทม น้ำไม่ท่วมแน่นอน

ศปช. ยืนยันวันนี้ที่ประชุมสรุป กทม. และจังหวัดภาคกลาง เบาใจได้ มั่นใจน้ำไม่ท่วมแน่นอน หลังเขื่อนเจ้าพระยาลดปล่อยน้ำใกล้สู่ภาวะปกติ ส่วนภาคใต้ฝนยังหนัก เตือนเฝ้าระวังดินถล่ม