สิ้นสุดกินเจ ทำพิธีส่งองค์พระกลับสวรรค์

ภูเก็ต 12 ต.ค.- คืนสุดท้ายเทศกาลถือศีลกินผัก จ.ภูเก็ต ศาลเจ้ากว่า 40 แห่ง เข้าร่วมประกอบพิธีส่งองค์พระกลับสู่สรวงสวรรค์ บรรยากาศสุดคึกคัก


บรรดาประชาชนและผู้ศรัทธา ต่างพากันตั้งโต๊ะบูชารับองค์เทพเจ้า หรือ องค์พระ นำประทัดมาจุดใส่ม้าทรงและพี่เลี้ยงที่ทำหน้าที่แห่เกี้ยว เมื่อขบวนส่งพระออกพ้นประตู ไฟทุกดวงในศาลเจ้าต้องดับสนิทและปิดประตูใหญ่ ตั้งแต่ 16.00 น.เป็นต้นไป แต่ละศาลเจ้าจะประกอบพิธีลงเสาโกเต้ง ถือเป็นการสิ้นสุดประเพณีถือศีลกินผักของปีนี้ อย่างเป็นทางการ

สำหรับการประกอบพิธีส่งองค์หยกอ๋องซ่งเต่ หรือ เง็กเซียนฮ่องเต้ กลับสวรรค์ จะมีการรายงานให้ทราบว่าปีนี้มีบุคคลตามรายชื่อปฏิบัติงานอย่างเข้มแข็ง ไม่ขาดตกบกพร่อง จนงานสำเร็จลุล่วงไปด้วยดี จากนั้น ก่อนเที่ยงคืนศาลเจ้าที่ตั้งอยู่ในตัวเมืองภูเก็ต อาทิ ศาลเจ้าบางเหนียว ศาลเจ้าจุ้ยตุ่ยเต้าโบ้เก้ง ศาลเจ้าสามกอง จะมีขบวนแห่ไปตามถนนสายต่างๆ ไปยังปลายแหลมสะพานหิน เพื่อประกอบพิธีส่งพระ บรรยากาศตลอด 2 ฝั่งถนน เป็นไปด้วยความคึกคัก ตัวเมืองภูเก็ตเต็มไปด้วยเสียงและควันจากประทัด คาดว่ามีไม่ต่ำกว่าล้านนัด โดยเฉพาะบริเวณวงเวียนหอนาฬิกา และโดยรอบปลายแหลมสะพานหิน ส่วนการจัดงานประเพณีถือศีลกินผักจังหวัดภูเก็ตปีหน้า กำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 21 – 29 ตุลาคม 2568


ส่วนที่ศาลเจ้านาจาซาไท้จื้อเอี๊ยกง สมุทรสงคราม ชาวไทยเชื้อสายจีนร่วมเดินธูปและสวดขอพรองค์กิ้วฮ้วงฮุกโจ้ว ที่เสด็จลงมาเป็นประธานเทศกาลถือศีลกินเจ เพื่ออำนวยพรให้ผู้เข้าร่วมถือศีลกินเจ ประสบความสำเร็จและมีโชคลาภตลอดปีหน้า รวมทั้งข้ามสะพานศุภมงคลปทีปขึ้นสวรรค์ เข้าเฝ้าขอพรองค์เง็กเซียนฮ่องเต้ ซึ่งประทานพรให้ “ใต้ฟ้าอยู่เย็นเป็นสุข เป็นมิ่งขวัญที่ยิ่งใหญ่ มีผลกำไรมหาศาล ท่านทั้งหลายมีความสุข ที่เง็กเซียนฮ่องเต้ประทานพรให้จงเป็นผลสำเร็จทุกท่านเทอญ” ตามความเชื่อของชาวจีนและชาวไทยเชื้อสายจีน ซึ่งนุ่งห่มขาวร่วมพิธีเกือบ 1 พันคน จนแน่นศาล หลังสวดมนต์เสร็จร่วมพิธีปล่อยเรือสำเภา ที่ประทับเทพเจ้าที่ใหญ่และสวยที่สุดในประเทศไทย สร้างเหมือนเรือสำเภาจริง โครงไม้ยาง และขึงด้วยผ้า และไม้อัด ตัวเรือมีขนาดกว้างเกือบ 3 เมตร ยาว 10 เมตร สูง 6 เมตร มูลค่าเกือบ 2 แสนบาท ตกแต่งลวดลายเรือเป็นรูปมังกร สัญลักษณ์ของพระมหากษัตริย์จีน ปีนี้พิเศษเป็นปีมังกรทอง จึงสร้างหัวเรือเป็นรูปมังกร โดยเฉพาะเป็นมังกร 5 เล็บที่พิเศษกว่าทั่วไป ใครที่มากราบไหว้ขอพร จะสมความปรารถนาทุกประการ

Screenshot

ทั้งนี้ การเผาเรือกลางคลองแม่กลองพร้อมเครื่องบูชาต่างๆ เช่น หีบเงินหีบทอง, ดอกบัว, โคมไฟ, ชุดเทพเจ้า, แจกัน, กระดาษเงิน, กระดาษทอง และยังจุดประทัดจำนวนมาก รวมมูลค่ากว่าล้านบาท ดังสนั่นไปทั้งลำน้ำแม่กลอง ผู้มีจิตศรัทธาร่วมกันถวายส่งเทพเจ้ากิ้วฮ้วงฮุกโจ้วขึ้นสวรรค์ ตามความเชื่อ เป็นอันสิ้นสุดเทศกาลถือศีลกินเจประจำปี 2567 .-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ผจก.ปัดตอบอาการ “ติ๊ก ชีโร่” โบ้ยให้ถามภรรยา

ผจก.ส่วนตัว “ติ๊ก ชีโร่” ปัดตอบอาการ อ้างต้องถามภรรยา ส่วนที่เกิดเหตุพบเศษชิ้นส่วนรถ และกองเลือดผู้เสียชีวิต พบลักษณะการจอดอยู่บนเส้นทึบ

นักร้องดัง “ติ๊ก ชิโร่” ซิ่งรถตู้ชน จยย.ดับ 1 สาหัส 1

นักร้องดัง “ติ๊ก ชิโร่” ซิ่งรถตู้พุ่งชนรถจักรยานยนต์ของ 3 พี่น้อง บนสะพานข้ามถนนเทพรักษ์ เสียชีวิต 1 ราย บาดเจ็บสาหัส 1 ราย เจ้าตัวยืนรอมอบตัวกับตำรวจ เผยไม่คิดว่าจะเกิดเหตุการณ์เช่นนี้ขึ้น

ธุรกิจขายตรง

ชำแหละธุรกิจขายตรงยักษ์ใหญ่-ดาราดังมีเอี่ยว

ผู้เสียหายลั่น “หมดตัวเพราะขายตรง” แฉธุรกิจขายตรงยักษ์ใหญ่ ชวนลงทุนแต่ทำกำไรไม่ได้จริง พบมีดาราระดับเบอร์ต้นๆ ของเมืองไทยเป็นผู้บริหาร ด้าน ปคบ. เร่งตรวจสอบโมเดลธุรกิจ

ทอ.สั่งตรวจสอบข้อเท็จจริง ข่าวกำลังพลรับสินบนข้ามชาติ

ทอ. สั่งตรวจสอบข้อเท็จจริง กรณีมีการเผยแพร่เอกสารต่างประเทศ ซึ่งมีเนื้อหาอ้างถึงการให้สินบนแก่กำลังพลของกองทัพและเจ้าหน้าที่ในหน่วยงานภาครัฐ

ข่าวแนะนำ

กันต์ กันตถาวร

“กันต์” แถลงแค่รับจ้าง ไม่มีส่วนบริหารดิไอคอนกรุ๊ป

“กันต์” เผยเป็นเพียงผู้รับจ้าง ในฐานะผู้ผลิตสื่อ และเป็นแค่พิธีกรที่บริษัทจัดขึ้น ได้รับเงินตามที่ระบุในสัญญา ย้ำไม่ได้มีส่วนบริหาร ยกเลิกสัญญากับดิไอคอนกรุ๊ปแล้ว

บอสพอล

“บอสพอล” โร่พบ ตร.แสดงความบริสุทธิ์ พร้อมเยียวยาผู้เสียหาย

“บอสพอล” โร่พบตำรวจ ปคบ. แสดงความบริสุทธิ์ใจกรณีดิไอคอนกรุ๊ป พร้อมเยียวยาผู้เสียหาย ปัดตอบบอสดาราเป็นผู้บริหารหรือไม่

ชดเชยน้ำท่วม

เร่งชดเชยค่าเสียหายอุทกภัย คาดเชียงรายกลับสู่ปกติสิ้นเดือนนี้

“เสียงจากใจใทยคู่ฟ้า” แจงการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย เร่งชดเชยค่าเสียหาย คาดเชียงรายกลับสู่ปกติสิ้นเดือนนี้