ศปช.แจ้งรถไฟสายเหนือ เปิดบริการเรียบร้อยแล้ว

ทำเนียบ 9 ต.ค.-ศปช.แจ้งประชาชน รถไฟสายเหนือ กรุงเทพฯ-เชียงใหม่ เปิดให้บริการเรียบร้อยแล้ว พร้อมสาธารณูปโภคกลับคืนกว่า 95% ของเชียงใหม่-เชียงราย หลังสถานการณ์คลี่คลาย ฟื้นระบบไฟฟ้า ประปา การคมนาคมขนส่ง

นายจิรายุ ห่วงทรัพย์ โฆษก ศปช.ส่วนหน้ากล่าวถึงความคืบหน้าการซ่อมแซมเส้นทางคมนาคม หลังสถานีขนส่งและสถานีรถไฟได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมเชียงใหม่ ว่า ศปช. ได้สั่งการให้กระทรวงคมนาคมเร่งฟื้นฟูระบบคมนาคมขนส่งในพื้นที่ เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนและสามารถลำเลียงความช่วยเหลือเข้าพื้นที่ได้เต็มศักยภาพ ล่าสุดได้รับรายงานว่า ทางหลวงในพื้นที่อ.เมืองเชียงใหม่ และอ.สารภี ได้รับการฟื้นฟูจนสามารถเปิดใช้งานได้ตามปกติแล้ว เช่นเดียวกับสถานีขนส่งเชียงใหม่ แห่งที่ 2 และ แห่งที่ 3 ก็เปิดให้บริการได้ตามปกติ รวมถึงรถไฟสายเหนือ กทม. – เชียงใหม่ เปิดให้บริการได้แล้วเช่นกัน


การจ่ายน้ำให้ประชาชน หลังน้ำท่วมภาคเหนือ ว่า ศปช. ได้รับรายงานจากนายปราโมทย์ ฉันทะ ผู้จัดการการประปาส่วนภูมิภาค (กปภ.) สาขาเชียงใหม่ (ชั้นพิเศษ) สถานีผลิตน้ำป่าตันเร่งจ่ายน้ำให้ประชาชน ขณะนี้ดำเนินการแล้วกว่าร้อยละ 80 ของกำลังจ่ายน้ำทั้งหมด โดยจะเร่ง ปรับปริมาณการจ่ายน้ำเพราะในเส้นท่อมีอากาศ ป้องกันท่อประปาแตก ล่าสุด มีผู้ได้รับบริการจ่ายน้ำประปาแล้ว 136,616 ครัวเรือน คิดเป็นร้อยละ 97.97 ของจำนวนผู้รับบริการทั้งหมด ส่วนที่จังหวัดเชียงราย ซ่อมแซมระบบประปาแล้ว 337 จุด หรือร้อยละ 79.7 จากทั้งหมดที่เสียหาย 423 จุด คาดว่าจะจ่ายน้ำได้ครอบคลุมทุกพื้นที่ ภายในวันจันทร์นี้ สำหรับประชาชนที่ต้องการความช่วยเหลือ ติดต่อได้ที่ PWA Contact Center โทร 1662

ส่วนความคืบหน้าการจ่ายไฟฟ้าเข้าบ้านเรือนประชาชนที่ได้รับผลกระทบน้ำท่วมในพื้นที่ภาคเหนือ นายจิรายุฯ เปิดเผยว่า ได้รับรายงานจากการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) เขต 1 ภาคเหนือ ดำเนินการแก้ไขและจ่ายไฟให้ประชาชนต่อเนื่อง โดยในทุกอำเภอของเชียงใหม่ เจ้าหน้าที่ได้ซ่อมแซมระบบไฟฟ้าและหม้อแปลง สามารถจ่ายไฟให้บ้านเรือนประชาชนแล้วร้อยละ 95 ที่เหลือส่วนใหญ่อยู่ที่อำเภอสารภีที่ยังมีน้ำท่วมขัง ส่วนที่จังหวัดเชียงราย จ่ายไฟให้ประชาชนแล้วร้อยละ 99.5 ยังเหลือที่อำเภอแม่สาย บริเวณติดลำน้ำสาย ที่ได้รับผลกระทบหนักจากน้ำท่วม คาดว่าต้องใช้เวลาในการซ่อมแซมฟื้นฟู


“ที่เชียงใหม่ กฟภ.ยังรอจ่ายไฟเข้าบ้านเรือนประชาชนอีกประมาณ 3,000 ครัวเรือน จากทั้งหมด 53,000 ครัวเรือน ส่วนใหญ่อยู่ที่อ.สารภี ที่ต้องตัดไฟ เพื่อความปลอดภัยในการเข้าไปช่วยเหลือผู้ประสบภัยของเจ้าหน้าที่และกู้ภัย ขณะที่จ.เชียงราย ในเทศบาลเมืองเชียงรายไม่มีปัญหา ยังเหลือที่ อ.แม่สายประมาณ 300 ครัวเรือน จากทั้งหมด 55,000 ครัวเรือน เจ้าหน้าที่กำลังฟื้นฟูระบบจ่ายไฟ อาจต้องใช้เวลา หลังน้ำท่วมเสียหายหนักมาก”

นายจิรายุ กล่าวเพิ่มเติมว่า วันนี้ (9 ต.ค.) น.ส.ธีรรัตน์ สำเร็จวาณิชย์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย ในฐานะประธาน ศปช.ส่วนหน้า และพล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหม ในฐานะที่ปรึกษา ศปช.ส่วนหน้า มอบเงินช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย ตาม “โครงการพัฒนาชุมชน รวมใจ ช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วม” ในพื้นที่ 7 อำเภอของเชียงราย ณ ที่ว่าการอำเภอแม่สาย นอกจากนี้ได้มอบเงินกองทุนพัฒนาเด็กชนบทในพระราชูปถัมภ์ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ช่วยเหลือครอบครัวเด็กที่น้ำท่วมอำเภอแม่สาย จำนวน 247 ทุนๆ ละ 1,500 บาท รวมเป็นเงิน 370,500 บาท รวมทั้งมอบถุงยังชีพและอุปกรณ์ทำความสะอาดบ้านเรือนแก่ผู้ประสบภัยด้วย

ในวันเดียวกัน นางสาวธีรรัตน์ สำเร็จวาณิชย์ ได้เดินทางเยี่ยมให้กำลังใจผู้ประกอบการหนึ่งตำบลหนึ่งผลิตภัณฑ์และเครือข่าย OTOP ที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วม ณ ชุมชนเหมืองแดง อ.แม่สาย เตรียมหาช่องทางจำหน่ายสินค้า เพื่อให้มีรายได้เข้ามาฟื้นฟูกิจการ อาจต้องใช้เวลา และมั่นใจว่าทุกภาคส่วนพร้อมสนับสนุน ขอให้มีกำลังใจในการดำเนินชีวิตต่อไป.-314.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ฆ่ายกครัว

ตร.เร่งหาสาเหตุฆ่ายกครัว 4 ศพ อดีต สท.สงขลา

คดียิงยกครัว 4 ศพ ครอบครัวอดีต สท.สงขลา คาดภรรยาวางยานอนหลับ ก่อนลงมือยิงสามี ลูกชาย ลูกสาว และยิงตัวเองตายตาม ตำรวจเร่งสอบปมก่อเหตุ

ช้างแม่แตงตกใจเสียงน้ำป่าล้มอีกเชือก

น้ำป่าที่หลากลงลำน้ำแม่แตงทะลักท่วมบ้านเมืองกื้ด อ.แม่แตง จ.เชียงใหม่ แหล่งเลี้ยงช้างใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งของประเทศ เมื่อ 5 วันที่แล้ว ทำให้ช้างพังวัย 70 ปี ของปางช้างแห่งหนึ่งตื่นตกใจน้ำป่าจนป่วยและล้มลงอีกเชือก ขณะที่ประธานศูนย์บริบาลช้าง มูลนิธิอนุรักษ์ช้างและสิ่งแวดล้อม ซึ่งถูกโจมตีทั้งการเลี้ยงช้างแบบสุดโต่ง รวมถึงการอพช้างหนีน้ำท่วมล่าช้า ขอจบดราม่ายืนยันพิสูจน์ตัวเองมา 40 ปีแล้ว

ข่าวแนะนำ

นายกฯ ร่วมประชุมสุดยอดอาเซียน ครั้งที่ 44-45

วันแรกของการประชุมสุดยอดอาเซียนครั้งที่ 44-45 ไทยที่มีบทบาทสำคัญในอาเซียน ได้เสนอแนะประเด็นสำคัญเพื่อให้เกิดความร่วมมือในการแก้ปัญหาและกระตุ้นการเติบโตทางเศรษฐกิจใหม่ในอาเซียน โทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจแห่งประเทศไทยรายงาน

รรท.ผบ.ตร. ประชุมเร่งรัดคดีหลอกขายทอง

รรท.ผบ.ตร. ประชุมเร่งรัดคดีหลอกขายทอง กำชับดำเนินการเด็ดขาด และสั่งตรวจสอบธุรกิจขายตรงที่ตกเป็นข่าว พร้อมเปิดสายด่วน 1599 รับแจ้งเบาะแส

ส่องความเสียหายเมืองกื้ด ถูกน้ำซัดแรงสุดในรอบ 100 ปี

น้ำจากลำน้ำแม่แตงที่ทะลักเข้าท่วมตำบลกื้ดช้าง อำเภอแม่แตง ซึ่งเป็นทั้งแหล่งเลี้ยงช้างและแหล่งเที่ยวสำคัญของเชียงใหม่ เมื่อ 5 วันก่อน ความแรงของกระแสน้ำสร้างความเสียหายเป็นวงกว้าง บ้านเรือน ร้านอาหาร รวมทั้งปางช้างขนาดเล็กที่อยู่ริมน้ำถูกกระแสน้ำกวาดเรียบเป็นหน้ากลอง ชาวบ้านบอกว่ารุนแรงที่สุดในรอบ 100 ปี

นายกฯ หารือทวิภาคีกับสมเด็จพระราชาธิบดีแห่งบรูไนฯ

นายกฯ หารือทวิภาคีกับสมเด็จพระราชาธิบดีแห่งบรูไนดารุสซาลาม พร้อมผลักดัน MOU ความร่วมมือทางด้านฮาลาลและความมั่นคงทางอาหารระหว่างกัน