ขอคน กทม.-ปริมณฑล ติดตามสถานการณ์น้ำใกล้ชิด

ทำเนียบรัฐบาล 8 ต.ค.-โฆษกรัฐบาล เผย ครม. มีมติปรับเกณฑ์เยียวยาน้ำท่วม เหมาจ่ายครอบครัวละ 9,000 บาท ส่วนเสียหายด้านอื่นติดต่อหน่วยงานเกี่ยวข้อง ขอคน กทม.-ปริมณฑล ติดตามสถานการณ์น้ำใกล้ชิด ย้ำไม่ท่วมเหมือนปี 54


นายจิรายุ ห่วงทรัพย์ ที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี แถลงผลการประชุม คณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า ที่ประชุมเห็นชอบหลักเกณฑ์การจ่ายเงินเยียวยาใหม่ โดยหลักการที่เดิมกำหนดเป็นกรอบ 5,000 บาท 7,000 บาท และ 9,000 บาท ให้สิทธิ์ได้รับเงินในเกณฑ์เดียวคือ ครอบครัวละ 9,000 บาท ทั้ง 57 จังหวัดที่ได้รับผลกระทบจากอุทกภัย โดยขอให้ประชาชนติดตามตรวจสอบจากจังหวัดของตัวเองและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง แต่กรณีนี้ไม่รวมบ้านพังทั้งหลัง จำนวน 230,000 บาท ไม่รวมกับการบาดเจ็บล้มตาย และผลผลิตทางการเกษตรเสียหาย โดยขอให้ติดต่อกับส่วนราชการที่เกี่ยวข้องต่อไป

สำหรับ ศปช. ส่วนหลาง และ ศปช. ส่วนหน้า ทางนายกฯ ได้ย้ำว่าต้องประชุมทุกวัน ไม่เว้นวันหยุดราชการ พร้อมกับออกประกาศเตือนประชาชนในช่วงเช้าและช่วงบ่าย ซึ่งรายงานจากกระทรวงกลาโหมที่จังหวัดเชียงราย และเชียงใหม่ บางส่วนมีการขนย้ายสัตว์ต่างๆออกจากพื้นที่แล้ว


ส่วนช้างล้มมีจำนวน 2 เชือก ก็จะใช้วิธีการเผา ส่วนจังหวัดเชียงใหม่ กระทรวงแรงงาน และกระทรวงที่เกี่ยวข้อง ได้ส่งแรงงานต่างๆไปช่วยเหลือในพื้นที่ ไม่ว่าจะเป็นการซ่อมสร้างต่างๆ อีกทั้ง นายกฯ ยังสั่งการด้วยว่า แม้สถานการณ์เชียงราย เชียงใหม่ จะคลี่คลายไปแล้วในขณะนี้ แต่ขอให้ยืนโรงครัวไว้จนถึงสิ้นเดือนตุลาคม แต่ถ้าสิ้นเดือนแล้วประชาชนยังต้องการอาหารอยู่ ก็ขอให้คงไว้ ซึ่ง นางสาวธีรรัตน์ สำเร็จวาณิชย์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย ก็รับบัญชาจากนายกฯ และประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต่อไป

สำหรับเขื่อนภูมิพล ยังสามารถรับน้ำได้ น้ำยังอยู่ในระดับที่เหมาะสม แต่ก็ขอให้ประชาชนท้ายเขื่อนไปจนถึงกรุงเทพฯ และปริมณฑล รวมถึงอ่าวไทย ได้ติดตามข่าวสารอย่างใกล้ชิด นอกจากนี้ผู้ที่เกี่ยวข้องได้ยืนยันกับนายกฯ ว่า สถานการณ์น้ำจะไม่เหมือนปี 2554 แน่นอน และเขื่อนเจ้าพระยา จังหวัดชัยนาท ก็ระบายน้ำอยู่ที่ 2200 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที อยู่ในระดับที่ยังควบคุมได้ ซึ่ง นายกฯ ได้สั่งการให้จัดการน้ำท้ายเขื่อนต่างๆทั่วประเทศ ให้คำนวณการปล่อยน้ำให้เหมาะสม แม้ว่าจะเข้าสู่ช่วงปลายฝนต้นหนาวแล้ว แต่ก็ให้ติดตามอย่างต่อเนื่องไปจนถึง 1 พฤศจิกายน แล้วประเมินกันอีกครั้ง

การลงพื้นที่ของนายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานนางสาวธีรรัตน์ สำเร็จวาณิชย์ รัฐมนตรีช่วยว่าการการะทรวงมหาดไทยและ พล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหมไปที่เวียงป่าเป้า จ.เชียงราย มีโรงเรียนหลายแห่งได้รับความเสียหายซึ่งนายกได้สั่งให้เร่งดำเนินการสร้างโรงเรียนให้ทันต่อการศึกษาที่จะเปิดในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้าขณะนี้อยู่ระหว่างการปิดเทอมเพื่อให้เด็กได้ไปโรงเรียนได้


ขณะที่ นายพีระพันธุ์ แจ้งที่ประชุม ครม. ว่า การปิโตรเลียมแห่งประเทศไทย หรือปตท. จำกัด (มหาชน) ได้สนับสนุนน้ำมันให้กับส่วนราชการ เพื่อนำรถ ยุทโธปกรณ์ และอุปกรณ์ต่างๆ เข้าไปช่วยเหลือประชาชน และมีการสั่งการให้การไฟฟ้าภูมิภาค และการไฟฟ้าที่เกี่ยวข้อง หรือ อีแกตต์ นำแผงไฟฟ้าโซลาร์เซลล์ขนาดเล็ก ติดตั้งให้ประชาชนได่ใช้ พร้อมเร่งติดตั้งสายส่งต่างๆต่อเข้ากับบ้านเรือนของประชาชน .-317 -สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

จนท.กู้ภัยฝ่าน้ำท่วมดับไฟไหม้รถในหมู่บ้านหรู อ.เมืองเชียงใหม่

เพลิงไหม้รถยนต์จอดภายในบ้านหรูหมู่บ้านแห่งหนึ่ง อ.เมืองเชียงใหม่ เสียหายหลายคัน ส่วนเจ้าของบ้านอพยพไปอยู่ที่อื่น เนื่องจากบ้านถูกน้ำท่วม

ระทึก! เรือคณะนายอำเภอคว่ำ ขณะช่วยผู้ประสบภัย

กู้ภัยเข้าช่วยเหลือ เรือคณะนายอำเภอฮอดพลิกคว่ำ ขณะฝ่ากระแสน้ำเชี่ยวเข้าไปช่วยผู้ประสบภัย ขณะที่จุดอื่นในเชียงใหม่ เร่งอพยพประชาชนที่ยังตกค้าง

แฟนคลับหมูเด้ง

เจอตัวแล้ว! ตม.สาว ซักต่างชาติ FC หมูเด้ง ก่อนเปิดฮาว่อนเน็ต

เจอตัวแล้ว ที่แท้เป็น ตม.สาวน้องใหม่ หลังมีข่าวว่อนเน็ต ตรวจหนังสือเดินทางแฟนคลับหมูเด้ง ก่อนเข้าไทย อ้างเหตุขอมาดูหมูเด้ง เรียกกระแสน่ารัก ทั้ง จนท.และนักท่องเที่ยว

เตรียมตั้ง 7 เตาไฟฟ้า พิธีพระราชทานเพลิงศพ นร.-ครู 23 คน

เตรียมพื้นที่ตั้ง 7 เตาไฟฟ้า กลางสนามโรงเรียนวัดเขาพระยาสังฆาราม จ.อุทัยธานี ในพิธีพระราชทานเพลิงศพ นักเรียน-ครู 23 คน เหยื่อไฟไหม้รถบัสทัศนศึกษา วันที่ 8 ต.ค.นี้

ข่าวแนะนำ

ช้างแม่แตงตกใจเสียงน้ำป่าล้มอีกเชือก

น้ำป่าที่หลากลงลำน้ำแม่แตงทะลักท่วมบ้านเมืองกื้ด อ.แม่แตง จ.เชียงใหม่ แหล่งเลี้ยงช้างใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งของประเทศ เมื่อ 5 วันที่แล้ว ทำให้ช้างพังวัย 70 ปี ของปางช้างแห่งหนึ่งตื่นตกใจน้ำป่าจนป่วยและล้มลงอีกเชือก ขณะที่ประธานศูนย์บริบาลช้าง มูลนิธิอนุรักษ์ช้างและสิ่งแวดล้อม ซึ่งถูกโจมตีทั้งการเลี้ยงช้างแบบสุดโต่ง รวมถึงการอพช้างหนีน้ำท่วมล่าช้า ขอจบดราม่ายืนยันพิสูจน์ตัวเองมา 40 ปีแล้ว

พิธีพระราชทานเพลิงศพ 23 ร่าง นักเรียน-ครู

วันนี้มีพิธีพระราชทานเพลิงศพ คุณครู-นักเรียน 23 ร่าง ผู้เสียชีวิตจากเหตุไฟไหม้รถบัสทัศนศึกษา บรรยากาศเป็นไปด้วยความโศกเศร้า ซึ่งตั้งแต่ช่วงบ่ายจนถึงขณะนี้ยังไม่แล้วเสร็จ

ระทึก! บ้านทลายลงน้ำยมทั้งหลัง ตาย 1 เจ็บ 1 หาย 1

สุโขทัยระทึก ตลิ่งริมแม่น้ำยมทรุด ทำบ้านพังทลายลงแม่น้ำทั้งหลัง หล่นลงน้ำ 9 คน ช่วยขึ้นมาได้ 6 คน เสียชีวิต 1 คน และเด็กหญิงวัย 10 ขวบ สูญหาย 1 คน