เชียงใหม่เตือน 3 อำเภอ “สารภี-หางดง-สันป่าตอง” เตรียมรับมวลน้ำ

เชียงใหม่ 7 ต.ค. – เชียงใหม่เตือน อ.สารภี อ.หางดง และ อ.สันป่าตอง เตรียมรับมวลน้ำจาก อ.เมือง อพยพผู้ป่วยติดเตียง กลุ่มเปราะบาง ไปสถานที่ปลอดภัยภายใน 24 ชม.


นายชวลิต จันทรรัตน์ กรรมการทีม กรุ๊ป และผู้เชี่ยวชาญในการจัดการน้ำ ให้ข้อมูลว่า ระดับน้ำแม่น้ำปิงที่สะพานนวรัฐ สูงสุด 5.30 เมตร เมื่อวันที่ 5 ตุลาคม 2567 เวลา 13.00 น. โดยทำลายสถิติสูงกว่าเมื่อวันที่ 26 กันยายน 2567 เวลา 01.45 น. ซึ่งอยู่ที่ระดับ 4.93 เมตร และทำลายสถิติของปี 2554 ที่อยู่ที่ระดับ 4.94 เมตร ลงแล้ว โดยระดับน้ำที่สะพานนวรัฐได้ผ่านจุดสูงสุดไปแล้วและกำลังลดลงอย่างช้าๆ คาดว่าจะใช้เวลา 2 วัน ระดับน้ำจึงจะกลับลงอยู่ไปในตลิ่ง และจะใช้เวลาไม่น้อยกว่า 1 สัปดาห์ ที่จะระบายน้ำในที่ลุ่มต่ำออกจากพื้นที่ไปได้หมด

ส่วนระดับน้ำที่สถานีวัดน้ำ อ.แม่แตง ซึ่งเป็นจุดรวมกันของน้ำจากแม่แตง เชียงดาว และพร้าว ก่อนไหลเข้าเมืองเชียงใหม่ ได้ผ่านจุดสูงสุดไปแล้วเมื่อเช้ามืดของวันที่ 5 ตุลาคมที่ผ่านมา และมีระดับลดลดลงตามลำดับ


อย่างไรก็ตาม เช้าวันที่ 6 ต.ค. อ.แม่แตง ยังมีระดับน้ำสูงกว่าตลิ่งอยู่ถึง 1.80 เมตร ซึ่งจะไม่ทำให้ระดับน้ำปิงที่สะพานเนาวรัฐ สูงขึ้นอีกแล้ว กรณีไม่มีฝนและไม่มีน้ำมาซ้ำเติมอีก

ขณะที่สำนักงานชลประทานที่ 1 คาดระดับน้ำปิง จุด P.1 สะพานนวรัฐ เทศบาลนครเชียงใหม่ ผ่านจุดสูงสุดที่ 5.30 เมตร คาดระดับน้ำจะลดลงตั้งแต่เที่ยงคืนนี้ และเท่าระดับตลิ่ง 3.7 เมตร วันนี้ (7 ต.ค.) เวลา 08.00-10.00 น.

วานนี้ (6 ต.ค.) สำนักงานชลประทานที่ 1 เชียงใหม่ ออกประกาศฉบับที่ 21 แจ้งเตือนระดับน้ำวิกฤติแม่น้ำปิง ที่สถานี P.1 (สะพานนวรัฐ) อ.เมืองเชียงใหม่ จ.เชียงใหม่ หลังมีฝนตกกระจายทั่วทั้งจังหวัด ในเกณฑ์หนักถึงหนักมาก ทำให้ปริมาณน้ำในแม่น้ำปิงและน้ำสาขาในพื้นที่ตอนบน มีปริมาณเพิ่มสูงขึ้น ส่งผลให้ปริมาณน้ำในแม่น้ำปิงล้นตลิ่งเข้าท่วมพื้นที่เขตเทศบาลนครเชียงใหม่ ตั้งแต่วันที่ 3 ต.ค.ที่ผ่านมา


สถานี P.1 แม่น้ำปิงที่สะพานนวรัฐ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ ระดับน้ำสูงสุดเมื่อเที่ยงถึงบ่ายโมง ที่ 5.30 เมตร สูงกว่าระดับระดับวิกฤติที่ 4.20 เมตร ล่าสุดแนวโน้มปริมาณน้ำลดลง คาดหมายว่าระดับน้ำที่สถานี P.1 (สะพานนวรัฐ) มีแนวโน้มลดลงอย่างต่อเนื่อง โดยมีระดับน้ำอยู่ที่ 4.20 เมตร วันนี้ (7 ต.ค.) เวลา 00.00-02.00 น. และจะมีระดับน้ำอยู่ที่ 3.70 เมตร (ระดับตลิ่งของสถานี P.1) ในวันนี้ (7 ต.ค.) เวลา 08.00-10.00 น.

ขณะที่ นายนิรัตน์ พงษ์ศิริถาวร ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ประการเตือนผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัวว่า “ด่วน! เชียงใหม่ออกประกาศมวลน้ำ อ.เมือง จะไหลเข้าพื้นที่ อ.สารภี และอำเภอท้ายน้ำ ขอประชาชนที่ในพื้นที่ลุ่มต่ำ เสี่ยงน้ำท่วมใน อ.สารภี หางดง และสันป่าตอง อพยพผู้ป่วยติดเตียง กลุ่มเปราะบาง ไปสถานที่ปลอดภัยภายใน 24 ชม.” .-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นร.หญิง ม.1 จมทะเลดับ หลังโรงเรียนพาไปทัศนศึกษาที่ระยอง

โรงเรียนเอกชนแห่งหนึ่งใน จ.นครราชสีมา พานักเรียนไปทัศนศึกษาที่ จ.ระยอง นักเรียนหญิง ม.1 ถูกคลื่นดูดลงทะเลขณะเล่นน้ำ เสียชีวิต พ่อแม่สุดเศร้าสูญเสียลูกสาวคนเดียวของครอบครัว

น้ำท่วมเชียงใหม่

เชียงใหม่จมบาดาล น้ำท่วมครั้งประวัติศาสตร์

น้ำท่วมในตัวเมืองเชียงใหม่ ยังวิกฤติ หลังน้ำในลำน้ำปิงขึ้นสูงสุดทรงตัวสูงกว่า 5.30 เมตร ซึ่งสูงที่สุดตั้งแต่มีการวัดระดับน้ำปิง

น้ำท่วมขนส่งเชียงใหม่กระทบผู้โดยสาร เปิดจุดจอดรับ-ส่งชั่วคราว

น้ำขยายวงกว้างเข้าท่วมสถานีขนส่งเชียงใหม่แห่งที่ 2 และ 3 เต็มพื้นที่ ระดับน้ำสูงเกือบ 50 ซม. ผู้ประกอบการขนส่งต้องนำรถทัวร์โดยสารออกมาจอดรับ-ส่งบนถนนซุปเปอร์ไฮเวย์ ยืนยันผู้ประกอบการยังให้บริการตามปกติ

ระทึก! แท็กซี่พลิกคว่ำเกิดเพลิงไหม้ 5 ชีวิตรอดหวุดหวิด

รถแท็กซี่พลิกคว่ำและเกิดเพลิงลุกไหม้กลางถนนพระราม 9 ผู้โดยสารหญิงสติดีถีบประตูช่วยตัวเองและคนอื่นออกมาจากตัวรถรวม 5 ชีวิตได้ทัน แต่ในจำนวนนี้บาดเจ็บสาหัส 1 คน เป็นคนขับแท็กซี่ ตำรวจเร่งสอบสวนหาสาเหตุ

ข่าวแนะนำ

น้ำท่วมเชียงใหม่

ถ.ช้างคลาน ย่านเศรษฐกิจของเชียงใหม่ ยังมีน้ำท่วมขังสูง

จ.เชียงใหม่ แม้ระดับน้ำลดลงบ้างแล้ว แต่ยังมีฝนตกลงมาซ้ำเติม อย่างถนนช้างคลาน ย่านเศรษฐกิจและที่ตั้งของโรงแรมหลายแห่ง ยังคงมีน้ำท่วมขังสูงประมาณ 30-50 เซนติเมตร ตลอดทั้งสาย รถเล็กสัญจรได้ยากลำบาก

ไทยตอนบนฝนน้อย-อีสานอากาศเย็นตอนเช้า

กรมอุตุฯ เผยประเทศไทยตอนบนมีฝนน้อย โดยภาคอีสานมีอากาศเย็นในตอนเช้า ขอให้ประชาชนบริเวณประเทศไทยตอนบนดูแลรักษาสุขภาพเนื่องจากสภาวะอากาศที่เปลี่ยนแปลง ส่วนกรุงเทพฯ และปริมณฑล มีฝนฟ้าคะนอง 20%

กต.ย้ำมีแผนพร้อมอพยพคนไทยในอิสราเอล-เลบานอน

กต.ประชุมประเมินสถานการณ์อิสราเอล-ฮิซบอลเลาะห์ในเลบานอน ย้ำมีแผนอพยพพร้อม เผย 5 แรงงานไทยเตรียมเดินทางกลับ แนะประชาชนตัดสินใจก่อนน่านฟ้าปิด