“ครูมานิตย์” ร่อนหนังสือ เชิญอธิบดีขนส่งทางบก​ แจงปมดัดแปลงรถบัส

รัฐสภา​ 2 ต.ค.-“ครูมานิตย์” ร่อนหนังสือด่วน เชิญอธิบดีกรมการขนส่งทางบก​ แจงปมดัดแปลงรถบัสนักเรียนไฟไหม้​ 3 ต.ค. ขอ ​ศธ.​กำชับ​โรงเรียน ตรวจสภาพรถ-ระบบป้องกัน​ แต่ไม่เห็นด้วยให้ยกเลิกทัศนศึกษา

นายครูมานิตย์​ สังข์พุ่ม​ สส.​ สุรินทร์​พรรคเพื่อไทย​ในฐานะ​ประธานกรรมาธิการการคมนาคม​ สภาผู้แทนราษฎร​ เปิดเผยว่าในการประชุม​กรรมาธิการฯ​วันพรุ่งนี้ ​(3 ต.ค.) ได้ออกหนังสือเชิญด่วน​ไปยังอธิบดีกรมการขนส่งทางบก​ เชิญมาชี้แจงต่อกรรมาธิการฯ​ จากเหตุการณ์ เพลิงไหม้รถบัส โดยสารนักเรียน จากจังหวัดอุทัยธานี เพื่อที่จะสอบถามรายละเอียด เรื่องของรถในการดัดแปลง รวมถึงการติดตั้ง ก๊าซ NGV เป็นอย่างไร​ท่อเป็นอย่างไร อีกทั้งเรื่องการรักษาความปลอดภัย แต่สิ่งสำคัญคือวันนี้เห็นว่าประเทศไทยถึงเวลาที่ต้องมีมาตรการกับรถโดยสารในเรื่องการรักษาความปลอดภัยโดยเฉพาะเรื่องการตรวจสภาพรถ โดยเท่าที่ทราบรถคันนี้เป็นรถเก่า และน่าจะมีการดัดแปลง เพราะติดตั้งก๊าซ แต่มีปัญหาวางท่อลมที่เปิดประตูไม่ได้จึงเข้าใจว่ามีปัญหาหมด


นายครูมานิตย์ ​กล่าวอีกว่า จะขอให้กระทรวงศึกษาธิการมีมาตรการกำชับเรื่องการจะเอาโรงเรียนใดไปทัศนศึกษาดูงาน ต้องตรวจสอบสภาพรถ รวมถึงระบบการป้องกัน และในฐานะที่เป็นครูไม่เห็นด้วยที่จะมีการยกเลิกให้ทัศนศึกษา เพราะการนำเด็กไปทัศนศึกษาดูงานเป็นประสบการณ์ตรง แต่ต้องมีมาตรการและดูเรื่องคนขับรถด้วย

“ได้สอบถามเรื่องยางที่ระเบิด​ บางครั้งเจ้าของอาจจะไม่ได้ดูไม่ได้พิจารณาถึงอายุการใช้งาน เพราะไม่ได้วิ่งเนื่องจากเป็นรถรับเหมาแต่เมื่อถึงเวลาต้องตรวจสภาพ เหมือนรองเท้าที่ต้อง ตรวจสภาพเพราะอาจจะหมดอายุตามกาลเวลา​ผมไม่อยากให้เป็นเรื่องของไฟไหม้ฟางน่าจะเป็นเรื่องที่ต้องมีอะไรสักอย่าง พรุ่งนี้ตั้งใจจะดูมาตรการของกรมการขนส่งทางบกเรื่องการตรวจสภาพรถ ว่าตรวจอย่างไรอนุญาตอย่างไร เพราะเมื่อก่อนยังเห็นตรวจสภาพ​ท่อ​ แต่ปัจจุบันเหมือนไม่ค่อยมีจึงมีหลายคำถามที่จะสอบถามเรื่องนี้ พร้อมอยากฝากสังคม ว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นนี้ เป็นเหตุการณ์ที่ไม่มีใครคาดคิดไม่อยากให้เกิดถ้าเราไม่ป้องกัน แก้ปัญหารถดัดแปลง อนุญาตให้ใช้รถแบบนี้ก็น่าเป็นห่วง”นายครูมานิตย์​ กล่าว


ส่วนรถบัสที่จดทะเบียนตั้งแต่ปี​ 2513 และอาจมีการดัดแปลง ถือว่ามีความผิดหรือไม่นายครูมานิตย์​ กล่าวว่า​ วันนี้ยังไม่กล้าที่จะบอกว่ามีความผิดอย่างไรแต่ขอสอบถาม รายละเอียดและดูข้อกฎหมายที่เกี่ยวข้องก่อน​ แต่ย้ำต้องสังคายนา เรื่องนี้กันใหญ่ อาจดูไปถึงช่วงฤดูไหนควรวิ่งหรือไม่ควรวิ่งการทัศนศึกษา จะต้องพิจารณาช่วงฤดูกาลเช่นช่วงฤดูฝน​ ฤดูน้ำท่วม ไม่ควรเดินทาง

นายครูมานิตย์​ กล่าวอีกว่ายังไม่ถึงขั้นเชิญเจ้าของบริษัทรถบัสนักเรียนมาชี้แจง​ แต่ยืนยันว่าตั้งใจที่จะดำเนินการเรื่องนี้ เพราะรู้สึกรันทดกับเรื่องนี้ดังเช่นนายกรัฐมนตรีที่หลั่งน้ำตา แม้จะต้องใช้เวลาแต่ก็จะเร่ง พิจารณาเชิญผู้ที่เกี่ยวข้องเข้ามาให้ข้อมูลต่อกรรมาธิการ

เมื่อถามถึงกรณีที่คนขับรถช่วยแล้วหนี​ไปนั้น​นายครูมานิตย์​ กล่าวว่า​ถือเป็นการขาดความรับผิดชอบอย่างรุนแรง เพราะอุบัติเหตุไม่มีใครทำร้ายคนขับ​ แต่ไม่ควรหนี แทนที่จะช่วยเหลือเด็กเพราะไม่ใช่ประชาชนทั่วไป ที่จะทุบกระจกช่วยตัวเองออกมาได้ ขณะที่อุปกรณ์เสริมในรถที่จะแก้ปัญหาก็ไม่ทราบว่ามีอะไรอยู่บ้าง จึงอยากให้กรมการขนส่งทางบกเร่งดำเนินการอย่างจริงจังและจะรายงานให้นายสุริยะ​ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม รับทราบต่อไป


นายครูมานิตย์​ ยังกล่างถึงการประชุมพรรคเพื่อไทยเมื่อวานนี้​ (1 ต.ค.) ว่าได้มติที่ ให้แต่งชุดดำไว้อาลัย​ และนายกรัฐมนตรี​ให้รวบรวมทุนทำบุญ และจะมี สส. ไปร่วมงานศพ​ โดยยืนยันไม่ใช่เรื่องการเมือง​แต่เป็นเรื่องของคุณธรรม และเรื่องความเจ็บปวดกับโศกนาฏกรรมครั้งนี้.-319.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกฯ ขอบคุณ Google ประกาศลงทุนในไทย กว่า 3.5 หมื่นล้าน

“นายกฯ แพทองธาร” ขอบคุณ Google ประกาศการลงทุนในไทยกว่า 35,000 ล้านบาท พร้อมผลักดัน Data Center แห่งแรกในไทย เชื่อมั่นไทยพร้อมเป็นศูนย์กลางของ Google ขับเคลื่อนการเติบโตของไทยและภูมิภาคอาเซียน

“แม่ตั๊ก-พ่อเบียร์” จ่อมอบตัว หลังรู้ ปคบ.เตรียมขอศาลออกหมายจับ

“แม่ตั๊ก-พ่อเบียร์” จ่อมอบตัว หลังรู้ตำรวจ ปคบ. เตรียมขออำนาจศาลออกหมายจับในข้อหาฉ้อโกงประชาชน

“อนุทิน” ตั้ง กก.สอบ “ผู้ว่าฯ เชียงราย” ไม่อยู่พื้นที่แก้น้ำท่วม

“อนุทิน” ตั้งกรรมการสอบ “ผู้ว่าฯ เชียงราย” ทิ้งทวนก่อนเกษียณ 30 ก.ย.นี้ ไม่อยู่พื้นที่แก้น้ำท่วมซ้ำซาก ทั้งที่ชาวบ้านเดือดร้อนสาหัส หลังแค่ให้นายกฯ เห็นหน้าจุดเดียว ก่อนโผล่กรุงเทพฯ ร่วมพิธีเกษียณฯ

ข่าวแนะนำ

รับศพไฟไหม้รถบัส

ญาติรอรับศพเหยื่อบัสนักเรียนไฟไหม้ กลับบ้าน

ญาติเด็กนักเรียนจากเหตุบัสทัศนศึกษาไฟไหม้ ทยอยติดต่อเข้ารับศพที่สถาบันนิติเวชวิทยา คาดการพิสูจน์อัตลักษณ์บุคคลจะเสร็จในวันนี้ และเริ่มทยอยให้ญาติพาร่างลูกหลานกลับบ้านได้ทันที

อพยพคนไทยในอิสราเอล

นายกฯ สั่งเตรียมพร้อมอพยพคนไทยในอิสราเอล

นายกฯ ให้ทูตประเมินสถานการณ์ภัยสงคราม หากต้องเตรียมพร้อมอพยพคนไทยในอิสราเอล ขอให้เตรียมพร้อมตลอดเวลา ส่วนพื้นที่สู้รบให้ย้ายออกจากพื้นที่ทันที

อิหร่านโจมตีอิสราเอล

อิหร่านยิงขีปนาวุธกว่า 200 ลูก โจมตีอิสราเอล

อิหร่านระดมยิงขีปนาวุธกว่า 200 ลูก ข้ามพรมแดนโจมตีอิสราเอล เพื่อแก้แค้นที่อิสราเอลโจมตีทางอากาศสังหารผู้นำฮิซบอลเลาะห์ในเลบานอน

น้ำป่าถล่มซ้ำเชียงราย-อ.สารภี จ.เชียงใหม่ เผชิญน้ำเน่า

จ.เชียงราย ถูกน้ำป่าถล่มซ้ำอีกครั้งในรอบ 2 สัปดาห์ หลังฝนตกหนักตลอดคืน ทำให้น้ำท่วมเป็นบริเวณกว้าง โดยเฉพาะ ต.นางแล ไปจนถึงมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง น้ำที่ไหลมาอย่างรวดเร็วทำให้หลายครอบครัวเก็บข้าวของไม่ทัน ส่วนที่ จ.เชียงใหม่ ชาวบ้าน อ.สารภี ที่อยู่ท้ายน้ำ ยังมีน้ำท่วมขังและเผชิญกับน้ำเน่าจนแทบอยู่ไม่ได้