เงินหมื่นกระตุ้นตลาดขนมบุญสารทเดือนสิบคึกคัก

ตรัง 1 ต.ค. – เงินหมื่นกระตุ้นตลาดเมืองตรังคึกคัก ชาวบ้านแห่จับจ่ายซื้อขนมและสินค้าสำหรับทำบุญประเพณีสารทเดือนสิบ พ่อค้าแม่ค้าดีใจยอดขายพุ่ง ขณะที่ชาวพิมาย โคราช แห่กดเงินซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้า


เข้าสู่บรรยากาศของการทำบุญสารทเดือนสิบ งานบุญใหญ่ของชาวใต้ โดยวันนี้เข้าสู่ช่วงวันจับจ่ายซื้อของตามประเพณีบุญสารทเดือนสิบ ทำให้บรรยากาศร้านค้า ตลาดต่างๆ คึกคักอย่างมาก โดยที่ตลาดนัดบ้านโพธิ์ ต.บ้านโพธิ์ อ.เมืองตรัง และที่ตลาดสดนาเมืองเพชร ต.นาเมืองเพชร อ.สิเกา จ.ตรัง มีประชาชนจำนวนมากเดินทางมาเลือกซื้อข้าวของไว้สำหรับการทำบุญใหญ่สารทเดือนสิบ

พ่อค้าแม่ค้าต่างบอกเป็นเสียงเดียวกันว่า ต้นปีที่ผ่านมาเศรษฐกิจไม่ดี ขายของแทบไม่ได้ ประชาชนขาดกำลังซื้อ โดยเฉพาะภาคใต้มีฝนตกชุกตลอด ทำให้กรีดยางไม่ได้ แต่มาถึงการทำบุญใหญ่รอบนี้ ทั้งฝนหยุดตก ยางราคาดี ทำให้ประชาชนเริ่มมีรายได้ ยิ่งรัฐบาลแจกเงิน 10,000 บาท ให้แก่กลุ่มเปราะบางและผู้พิการ ทำให้การซื้อขายสินค้ากลับมาคึกคักขึ้น ขณะที่พ่อค้าแม่ค้าต่างพร้อมใจกันไม่ปรับขึ้นราคา แม้ราคาวัตถุดิบในการทำขนมปรับขึ้นก็ตาม โดยราคาขนมอยู่ที่ 20-50 บาทเท่านั้น และยังมีการนำมาจัดรวมเป็นแพ็ก ซึ่งประหยัดกว่าการแยกซื้อแต่ละชนิด


ขณะที่บางร้านซึ่งปกติทำขนมเดือนสิบขายหน้าร้านทุกวันอยู่แล้ว ก็ได้ระดมคนในครอบครัวมาทำขนมกันกลางตลาด ขายจนทำแทบไม่ทัน โดยแยกกันทำ 2 เตา คือ ขนมดีซำ (ขนมรู) และขนมบ้า มีทั้งออเดอร์เข้ามาก่อน และลูกค้าที่มาซื้อหน้าร้าน จากเดิมเตรียมแป้งทำขายวันละ 30-50 กก. ตอนนี้ต้องเตรียมแป้งเพิ่มเป็นวันละประมาณ 100 กก. ส่วนขนมลา ทำมาจากบ้าน ซึ่งไม่มีการปรับราคาขายเช่นกัน แต่ขายในปริมาณมาก เพื่อให้อยู่ได้ทั้งร้านค้าและลูกค้าที่มาซื้อ

สำหรับประเพณีสารทเดือนสิบของชาวใต้ จะมีขึ้น 2 ครั้ง คือ ในวันแรม 1 ค่ำ เดือน 10 หรือ วันรับตายาย และวันแรม 15 ค่ำ เดือน 10 หรือ วันส่งตายาย ซึ่งจะมีพิธีชิงเปรต ปีนี้ตรงกับวันที่ 2 ต.ค.67

คนพิมายแห่กดเงินหมื่นซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้า


ส่วนที่ จ.นครราชสีมา ชาวบ้านใน อ.พิมาย ต่อคิวรอถอนเงิน-กดเงินหมื่น ที่ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) สาขาพิมาย แถวยาวเหยียด ทั้งภายในธนาคาร และตู้เอทีเอ็ม ส่วนใหญ่นำเงินไปซื้อข้าวสาร อาหารแห้ง และซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้า จำพวกหม้อหุงข้าว พัดลม

อย่างคุณป้า 2 ท่านนี้ ต่างบอกว่า พอได้รับเงินหมื่น ดีใจมาก เพราะเครื่องใช้ไฟฟ้าหลายอย่างที่บ้านชำรุดเสียหายมานาน ไม่มีเงินซื้อใหม่ พอเงินเข้าก็รีบนำเงินมาซื้อของใช้จำเป็นไว้ใช้ในบ้าน ฝากขอบคุณรัฐบาลมากๆ ที่ช่วยเหลือประชาชนยามลำบาก และอยากให้มีโครงการดีๆ อย่างนี้ต่อไปอีก. – สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกฯ ขอบคุณ Google ประกาศลงทุนในไทย กว่า 3.5 หมื่นล้าน

“นายกฯ แพทองธาร” ขอบคุณ Google ประกาศการลงทุนในไทยกว่า 35,000 ล้านบาท พร้อมผลักดัน Data Center แห่งแรกในไทย เชื่อมั่นไทยพร้อมเป็นศูนย์กลางของ Google ขับเคลื่อนการเติบโตของไทยและภูมิภาคอาเซียน

“แม่ตั๊ก-พ่อเบียร์” จ่อมอบตัว หลังรู้ ปคบ.เตรียมขอศาลออกหมายจับ

“แม่ตั๊ก-พ่อเบียร์” จ่อมอบตัว หลังรู้ตำรวจ ปคบ. เตรียมขออำนาจศาลออกหมายจับในข้อหาฉ้อโกงประชาชน

“อนุทิน” ตั้ง กก.สอบ “ผู้ว่าฯ เชียงราย” ไม่อยู่พื้นที่แก้น้ำท่วม

“อนุทิน” ตั้งกรรมการสอบ “ผู้ว่าฯ เชียงราย” ทิ้งทวนก่อนเกษียณ 30 ก.ย.นี้ ไม่อยู่พื้นที่แก้น้ำท่วมซ้ำซาก ทั้งที่ชาวบ้านเดือดร้อนสาหัส หลังแค่ให้นายกฯ เห็นหน้าจุดเดียว ก่อนโผล่กรุงเทพฯ ร่วมพิธีเกษียณฯ

ข่าวแนะนำ

น้ำป่าถล่มซ้ำเชียงราย-อ.สารภี จ.เชียงใหม่ เผชิญน้ำเน่า

จ.เชียงราย ถูกน้ำป่าถล่มซ้ำอีกครั้งในรอบ 2 สัปดาห์ หลังฝนตกหนักตลอดคืน ทำให้น้ำท่วมเป็นบริเวณกว้าง โดยเฉพาะ ต.นางแล ไปจนถึงมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง น้ำที่ไหลมาอย่างรวดเร็วทำให้หลายครอบครัวเก็บข้าวของไม่ทัน ส่วนที่ จ.เชียงใหม่ ชาวบ้าน อ.สารภี ที่อยู่ท้ายน้ำ ยังมีน้ำท่วมขังและเผชิญกับน้ำเน่าจนแทบอยู่ไม่ได้

“แม่ตั๊ก-ป๋าเบียร์” นอนคุกต่อ ศาลไม่ให้ประกัน ชี้พฤติการณ์ร้ายเเรง

“แม่ตั๊ก-ป๋าเบียร์” นอนคุกต่อ ศาลไม่ให้ประกัน ตำรวจคุมฝากขัง พร้อมคัดค้านการประกันตัว ชี้พฤติการณ์ร้ายเเรง

ย้อนไทม์ไลน์ “บัสมรณะ” คร่าชีวิตครู-นักเรียน

ย้อนไทม์ไลน์เหตุเพลิงไหม้รถบัสทัศนศึกษา นักเรียนและครูโรงเรียนวัดเขาพระยาสังฆาราม จ.อุทัยธานี เสียชีวิตและบาดเจ็บจำนวนมาก