ศธ.เร่งจัดสรรเด็กเมียนมาเข้าสู่โรงเรียน​ตามความพร้อมผู้เรียน

29 ก.ย. – ศธ. เร่งแก้ปัญหา​เชิงระบบ​ จัดสรรเด็กเมียนมาจากศูนย์การเรียนมิตตาเย๊ะ บางกุ้ง จ.สุราษฎร์ธานี​ เข้าสู่โรงเรียน​ตามความพร้อมผู้เรียน


นายสิริพงศ์ อังคสกุลเกียรติ คณะที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ปฏิบัติหน้าที่โฆษกกระทรวงศึกษาธิการ เปิดเผยถึงความคืบหน้ากรณีสั่งปิดศูนย์การเรียนมิตตาเย๊ะ บางกุ้ง จ.สุราษฎร์ธานี ซึ่งขณะนี้จัดสรรที่เรียนที่สามารถรับเด็กต่างด้าวเข้าเรียนเกือบครบทุกคนแล้ว

นายสิริพงศ์ กล่าวว่า กระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) คำนึงเรื่องสิทธิการเข้าถึงการศึกษาขั้นพื้นฐานของเด็กทุกคนที่ควรได้รับ แต่เรื่องความมั่นคงต้องดูควบคู่กันด้วย วิธีปฏิบัติของที่เรียนทุกแห่งต้องอยู่ในระบบด้วยเช่นกัน ยืนยันว่าไม่เคยปิดกั้นการเรียนรู้ของเด็กต่างด้าว ที่ผ่านมา ศธ. ตกเป็นจำเลยสังคมเพราะละเว้นและอะลุ้มอล่วย เนื่องจากประเด็นดังกล่าวเป็นเรื่องเปราะบาง เมื่อเปิดศูนย์การเรียนในประเทศไทยต้องอิงหลักสูตรแกนกลางของไทยเป็นหลัก รวมถึงการปฏิบัติที่ต้องทำตามขั้นตอนให้ถูกต้อง ไม่เช่นนั้นจะเดินหน้าต่อกันไม่ได้


ขณะเดียวกัน พล.ต.อ.เพิ่มพูน ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ไม่ได้นิ่งนอนใจ ได้สั่งการให้ผู้รับผิดชอบดูแลประเด็นนี้เข้มข้น โดยศึกษาธิการจังหวัดสุราษฎร์ธานี ได้ลงพื้นที่หาข้อเท็จจริง พบว่าการเปิดศูนย์การเรียนรู้ดังกล่าวไม่เป็นไปตามพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2542 มาตรา 12 ที่กำหนดถึงสิทธิในการจัดการการศึกษาพื้นฐานในประเทศไทย ต้องเป็นไปตามหลักเกณฑ์และเงื่อนไขที่กำหนดในกฎกระทรวง เพื่อให้ตรงตามมาตรฐานคุณภาพการศึกษา จึงจะสามารถเปิดการเรียนการสอนได้ หรือหากต้องการจัดตั้งโรงเรียนเอกชนในประเทศไทย ต้องเป็นไปตามพระราชบัญญัติโรงเรียนเอกชน พ.ศ. 2550 ซึ่งเป็นกฎหมายหลักที่ควบคุมการจัดตั้งและบริหารโรงเรียนเอกชน มีข้อกำหนดเกี่ยวกับการขออนุญาตจัดตั้งโรงเรียน การบริหารโรงเรียน คุณสมบัติของผู้จัดการโรงเรียนและครู มาตรฐานการศึกษาที่ต้องปฏิบัติตาม และต้องได้รับการอนุมัติจาก ศธ. เพื่อให้การบริหารจัดการเป็นไปตามมาตรฐาน มีคุณภาพและสอดคล้องกับนโยบายของภาครัฐ

นอกจากนี้ รมว.ศธ. กำชับแต่ละสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาให้เร่งสำรวจฐานข้อมูล และดำเนินการให้ถูกต้องและรวดเร็ว จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นโอกาสที่ ศธ. จะกำหนดนโยบายเพื่อเร่งวางแนวทางให้ทุกหน่วยงานที่ต้องการเปิดศูนย์การศึกษาลักษณะนี้ ดำเนินการให้ถูกต้องตามกฎหมาย โดยสำนักงานศึกษาธิการจังหวัดจะเป็นหน่วยงานหลักในการให้ข้อแนะนำการขอจัดตั้งศูนย์การศึกษา เพื่อให้เป็นวิธีปฏิบัติเดียวกันทั้งประเทศ จะได้ไม่เกิดปัญหาซ้ำรอยขึ้นอีก

ทั้งนี้ ศธ. โดยสำนักงานศึกษาธิการจังหวัดสุราษฎร์ธานี ประสานกับสถานศึกษาที่มีความประสงค์และมีความพร้อมสามารถรับเด็กต่างด้าวเข้าเรียน จากกรณีสั่งปิดศูนย์การเรียนมิตตาเย๊ะ บางกุ้ง และเด็กต่างด้าวที่ไม่อยู่ในระบบการศึกษา โดยขณะนี้ได้จัดสรรที่เรียนให้เด็กทุกคนในระยะเร่งด่วนแล้ว ทั้งในโรงเรียนสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) สังกัดสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน (สช.) สังกัดกรมส่งเสริมการเรียนรู้ (สกร.) และสังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) เพื่อให้เด็กเข้าถึงสิทธิด้านการศึกษาอย่างเท่าเทียม


นายสิริพงศ์ กล่าวอีกว่า ในส่วนของศูนย์ฯ มิตตาเย๊ะ ศธ. และหน่วยงานในพื้นที่ ร่วมกันจัดสรรเด็กเข้าสู่ระบบการศึกษาได้เกือบทั้งหมดแล้ว เหลือเด็กเพียงบางส่วนที่ไม่สามารถสื่อสารภาษาไทยได้ ตรงนี้ต้องส่งเขาไปปรับพื้นฐานด้านภาษาก่อน โดยจะส่งเด็กกลุ่มนี้ไปเรียนภาษาไทยที่สำนักงานส่งเสริมการเรียนรู้ประจำจังหวัด ซึ่งมีภารกิจด้านนี้อยู่แล้ว เพื่อให้เด็กสามารถเข้าสู่โรงเรียนในระบบแล้วเรียนรู้เรื่อง และจากนี้เราจะให้คำแนะนำที่ถูกต้องด้านกฎหมายกับมูลนิธิหรือหน่วยงานใดๆ ก็ตามที่ต้องการเปิดศูนย์การจัดการศึกษา เราไม่ได้ขัดข้องหรือกีดกัน แต่ขอให้ดำเนินการอย่างถูกกฎหมาย เพราะท้ายที่สุดแล้วคนที่ได้ประโยชน์จริงๆ ก็คือเด็ก เยาวชน และประเทศชาติ.416-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ฆ่าจระเข้

เจ้าของฟาร์มเศร้าตัดใจฆ่าจระเข้ 125 ตัว ห่วงน้ำท่วมทำหลุดบ่อ

สุดเศร้า! เจ้าของฟาร์มตัดใจฆ่าจระเข้พ่อพันธุ์แม่พันธุ์ 125 ตัว เหตุกลัวน้ำท่วมทำหลุดบ่อ หลังฝนตกหนักในพื้นที่ จ.ลำพูน

น้ำป่าทะลักท่วมชุมชน ป่าช้า-เมรุเผาศพ จ.ชัยภูมิ

น้ำป่าจากเทือกเขาภูแลนคา ทะลักท่วม 6 ชุมชน เมืองชัยภูมิ ป่าช้า เมรุเผาศพ สุสานชาวจีน จมน้ำมากว่า 3 วันแล้ว เจ้าหน้าที่เร่งสูบน้ำตลอด 24 ชม.

ข่าวแนะนำ

“แม่ตั๊ก-พ่อเบียร์” จ่อมอบตัว หลังรู้ ปคบ.เตรียมขอศาลออกหมายจับ

“แม่ตั๊ก-พ่อเบียร์” จ่อมอบตัว หลังรู้ตำรวจ ปคบ. เตรียมขออำนาจศาลออกหมายจับในข้อหาฉ้อโกงประชาชน

เร่งช่วยเหลือชาวบ้าน หลังน้ำยมทะลักท่วม

น้ำท่วมสุโขทัยยังน่าห่วง หลังน้ำยมทะลักท่วมพื้นที่หมู่ 6 ต.ท่าทอง ซัดบ้านจมหาย 2 หลัง เร่งช่วยเหลืออพยพชาวบ้าน ส่งอาหาร-น้ำดื่ม

น้ำปิงกลับมาอยู่ในระดับปกติแล้ว แต่หลายชุมชนยังเผชิญน้ำท่วม

น้ำปิงลดกลับมาอยู่ในระดับปกติแล้ว แต่ยังมีอีกหลายชุมชนที่ต้องเผชิญน้ำท่วมขังสูง วอนหน่วยงานรัฐเข้าช่วยเหลือ

ถ.พหลโยธิน ทรุดตัวยาว 50 ม. ฝั่งขาขึ้นเมืองพะเยา สัญจรไม่ได้

ถ.พหลโยธิน ฝั่งขาขึ้น หลัก กม.ที่ 815-816 บ้านเมากานาไร่เดียว ต.แม่กา อ.เมือง จ.พะเยา ทรุดตัวเป็นระยะทางกว่า 50 เมตร ทำให้ถนนฝั่งขาขึ้นไม่สามารถสัญจรได้