“พาณิชย์” เข้มห้ามรถตักโคลนปรับขึ้นราคาซ้ำเติมประชาชน

กรุงเทพฯ 29 ก.ย. – “พิชัย” สั่งการกรมการค้าภายใน เกาะติดค่าบริการรถตักดิน ห้ามปรับขึ้นราคา ซ้ำเติมประชาชนในพื้นที่ประสบอุทกภัย ด้านแบ็กโฮเอกชนเข้าพื้นที่ช่วย รถเล็กบางรายประกาศหากซื้อพร้อมสมทบ 100,000 บาท


นายพิชัย นริพทะพันธุ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า จากสถานการณ์น้ำท่วมและฝนตกหนักในพื้นที่ภาคเหนือในหลายจังหวัด นางสาวแพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และรัฐบาล มีความห่วงใยในปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนผู้ประสบภัย จึงได้ลงพื้นที่จังหวัดเชียงราย และเชียงใหม่ วันที่ 28-29 กันยายน 2567 เพื่อติดตามสถานการณ์ และเร่งรัดการฟื้นฟู นายตัน ภาสกรนที กรรมการผู้อำนวยการ บริษัท อิชิตัน กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ ICHI ได้นำทีมรถรถแบ็กโฮ และรถ 6 ล้อ กว่า 100 คัน ช่วยตักโคลนที่อยู่ตามบริเวณบ้าน

โดยจากการลงพื้นที่ได้รับข้อร้องเรียนจากประชาชนในพื้นที่ที่น้ำลดและกำลังฟื้นฟูบ้านเรือน จากโคลนที่น้ำพัดมาเป็นจำนวนมาก ซึ่งประชาชนประสบปัญหาในการทำความสะอาด เนื่องจากหลังน้ำลดเกิดโคลนหนาครอบคลุมทั้งในบ้านเรือน อาคารที่พัก ห้างร้าน ถนน ที่อยู่ในจุดที่ถูกน้ำท่วม


ดังนั้น ประชาชนจึงได้ใช้บริการรถตักดินในการนำดินออก แต่พบว่ามีบางแห่งค่าบริการปรับขึ้นสูงกว่าปกติ จึงได้สั่งการให้กรมการค้าภายในเข้มงวดในการตรวจสอบการคิดค่าบริการรถตักดินในพื้นที่จังหวัดเชียงราย และพื้นที่อื่นๆ ที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วม พร้อมทั้งขอความร่วมมือผู้ประกอบการตรึงราคาค่าบริการรถตักดิน เพื่อช่วยเหลือประชาชนผู้ประสบอุทกภัย ไม่ซ้ำเติมกันในภาวะวิกฤติ

ทั้งนี้ ได้สั่งการให้กรมการค้าภายใน และสำนักงานพาณิชย์จังหวัด กำกับดูแลให้มีการปิดป้ายแสดงราคาค่าบริการ และเข้มงวดไม่ให้มีการฉวยโอกาสขึ้นค่าบริการรถตักดินอย่างไม่เป็นธรรมกับประชาชน หากพบการกระทำผิดจะดำเนินการตามกฎหมายเด็ดขาด

โดยกรณีไม่ปิดป้ายแสดงราคาจะมีโทษปรับไม่เกิน 10,000 บาท และกรณีจำหน่ายสินค้าแพงเกินสมควรจะมีโทษจำคุกไม่เกิน 7 ปี ปรับไม่เกิน 140,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ หากประชาชนพบเห็นการจำหน่ายสินค้าและบริการที่ไม่เป็นเป็นธรรม สามารถร้องเรียนได้ที่สายด่วนกรมการค้าภายใน 1569 และสำนักงานพาณิชย์จังหวัดทั่วประเทศ


ด้านผู้ให้บริการรถแบ็กโฮขนาดเล็ก ประกาศ​หากมูลนิธิ​ใดมาซื้อรถ ทางบริษัทจะสมทบทุนด้วยอีก 100,000 บาท พร้อมบริการฟรี ขณะนี้มีทีมงาน “กัน จอมพลัง” จัดซื้อแล้ว 1 คัน

ขณะที่นายตัน ภาสกรนที กรรมการผู้อำนวยการ บริษัท อิชิตัน กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ ICHI ยังคงช่วยเหลือโดยนำทีมรถแบ็กโฮและรถ 6 ล้อ กว่า 100 คัน ช่วยตักโคลนที่อยู่ตามบริเวณบ้านเรือนที่เชียงราย และได้รับการชื่นชมเป็นอย่างมาก.-511-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ฆ่าจระเข้

เจ้าของฟาร์มเศร้าตัดใจฆ่าจระเข้ 125 ตัว ห่วงน้ำท่วมทำหลุดบ่อ

สุดเศร้า! เจ้าของฟาร์มตัดใจฆ่าจระเข้พ่อพันธุ์แม่พันธุ์ 125 ตัว เหตุกลัวน้ำท่วมทำหลุดบ่อ หลังฝนตกหนักในพื้นที่ จ.ลำพูน

น้ำป่าทะลักท่วมชุมชน ป่าช้า-เมรุเผาศพ จ.ชัยภูมิ

น้ำป่าจากเทือกเขาภูแลนคา ทะลักท่วม 6 ชุมชน เมืองชัยภูมิ ป่าช้า เมรุเผาศพ สุสานชาวจีน จมน้ำมากว่า 3 วันแล้ว เจ้าหน้าที่เร่งสูบน้ำตลอด 24 ชม.

ข่าวแนะนำ

“แม่ตั๊ก-พ่อเบียร์” จ่อมอบตัว หลังรู้ ปคบ.เตรียมขอศาลออกหมายจับ

“แม่ตั๊ก-พ่อเบียร์” จ่อมอบตัว หลังรู้ตำรวจ ปคบ. เตรียมขออำนาจศาลออกหมายจับในข้อหาฉ้อโกงประชาชน

เร่งช่วยเหลือชาวบ้าน หลังน้ำยมทะลักท่วม

น้ำท่วมสุโขทัยยังน่าห่วง หลังน้ำยมทะลักท่วมพื้นที่หมู่ 6 ต.ท่าทอง ซัดบ้านจมหาย 2 หลัง เร่งช่วยเหลืออพยพชาวบ้าน ส่งอาหาร-น้ำดื่ม

น้ำปิงกลับมาอยู่ในระดับปกติแล้ว แต่หลายชุมชนยังเผชิญน้ำท่วม

น้ำปิงลดกลับมาอยู่ในระดับปกติแล้ว แต่ยังมีอีกหลายชุมชนที่ต้องเผชิญน้ำท่วมขังสูง วอนหน่วยงานรัฐเข้าช่วยเหลือ

ถ.พหลโยธิน ทรุดตัวยาว 50 ม. ฝั่งขาขึ้นเมืองพะเยา สัญจรไม่ได้

ถ.พหลโยธิน ฝั่งขาขึ้น หลัก กม.ที่ 815-816 บ้านเมากานาไร่เดียว ต.แม่กา อ.เมือง จ.พะเยา ทรุดตัวเป็นระยะทางกว่า 50 เมตร ทำให้ถนนฝั่งขาขึ้นไม่สามารถสัญจรได้