ธ.ก.ส. จัดมาตรการพักชำระหนี้ลูกหนี้รายย่อย

กทม. 28 ก.ย.-ธ.ก.ส. จัดมาตรการพักชำระหนี้ให้กับลูกหนี้รายย่อยตามนโยบายรัฐบาล ระยะที่ 2 เปิดแจ้งความประสงค์ 1 ต.ค.นี้

ธ.ก.ส. เดินหน้ามาตรการพักชำระหนี้ให้กับลูกหนี้รายย่อยตามนโยบายรัฐบาล ระยะที่ 2 ให้กับลูกค้าที่เข้าร่วมมาตรการในระยะที่ 1 จำนวนกว่า 1.41 ล้านราย ทั่วประเทศ พร้อมส่งเสริมศักยภาพในการสร้างรายได้และความสามารถในการชำระหนี้ผ่านมาตรการฟื้นฟูทักษะในการประกอบอาชีพ โดยใช้หลักการตลาดนำ นวัตกรรมเสริม เพิ่มรายได้ เพื่อเสริมสร้างงาน สร้างรายได้ เปิดแจ้งความประสงค์ โดยการใช้บัตรประชาชนในการตรวจสอบข้อมูลและสอบทานการประเมินศักยภาพในการชำระหนี้ ตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค.67 – 31 ม.ค.68 ที่ ธ.ก.ส. ทุกสาขาทั่วประเทศ


นายฉัตรชัย ศิริไล ผู้จัดการธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) เปิดเผยว่า ธ.ก.ส. พร้อมดำเนินมาตรการพักชำระหนี้ลูกหนี้รายย่อย ในระยะที่ 2 ตามมติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 24 กันยายน 2567 เพื่อลดภาระหนี้ให้แก่ลูกหนี้ที่ได้รับผลกระทบจาก COVID-19 ที่ยังไม่ฟื้นตัวและบรรเทาภาระด้านหนี้สินให้แก่ลูกหนี้ โดยผลการดำเนินงานมาตรการฯ ในระยะที่ 1 มีผู้เข้าร่วมมาตรการฯ ทั้งสิ้น 1.41 ล้านราย ต้นเงินคงเป็นหนี้ 210,191 ล้านบาท ซึ่ง ธ.ก.ส. เปิดรับแจ้งความประสงค์ในการเข้าร่วมมาตรการฯ ระยะที่ 2 ตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2567 – 31 มกราคม 2568 เพียงนำบัตรประชาชนมาใช้ในการยืนยันตัวตน ได้ที่ ธ.ก.ส.สาขาที่ใช้บริการ เพื่อให้พนักงานตรวจสอบคุณสมบัติ รวมถึงสอบทานข้อมูลและประเมินศักยภาพการชำระหนี้ สำหรับลูกหนี้ที่มีคุณสมบัติตรงตามเงื่อนไข จะได้รับการพักชำระหนี้ในระยะที่ 2 ตั้งแต่ 1 ตุลาคม 2567 – 30 กันยายน 2568 โดยอัตโนมัติ

ทั้งนี้ รัฐบาลยังคงให้ความสำคัญกับการสร้างความเข้มแข็งในการประกอบอาชีพ เพื่อให้เกษตรกรมีรายได้เพียงพอและสามารถชำระหนี้ได้ โดยมอบหมายให้ ธ.ก.ส. ดำเนินการเสริมความรู้ฟื้นฟูทักษะในการประกอบอาชีพให้เหมาะสมกับลูกค้าแต่ละราย ภายใต้แนวทาง “ตลาดนำ นวัตกรรมเสริม เพิ่มรายได้” โดยเริ่มจากการปรับเปลี่ยนการผลิตเป็นแบบทำน้อยได้มาก ทำผลผลิตให้มีคุณภาพสูงให้สามารถจำหน่ายได้ในตลาดที่มีมูลค่าสูง ยกระดับการผลิตโดยใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรม การสร้างอาชีพเสริม เพิ่มรายได้ ด้วยการปลูกพืชระยะสั้น พืชหลังนา สัตว์โตไวที่มีมูลค่าสูง การพัฒนาอาชีพเดิม โดยการเพิ่มผลผลิต ลดความสูญเสีย ลดต้นทุนการผลิต และเพิ่มมาตรฐาน ซึ่งผลการดำเนินงานในระยะที่ 1 มีลูกค้าที่ผ่านการอบรมแล้ว จำนวน 290,648 ราย จากเป้าหมาย 300,000 ราย คิดเป็นร้อยละ 96.88 โดย ธ.ก.ส. ได้สนับสนุนเงินทุนอัตราดอกเบี้ยผ่อนปรนผ่านผลิตภัณฑ์สินเชื่อที่เหมาะสมในการฟื้นฟูการประกอบอาชีพ วงเงินสูงสุดไม่เกิน 100,000 บาท ไปแล้ว จำนวน 10,754 ราย เพื่อเพิ่มโอกาสให้เกษตรกรสามารถนำเงินทุนไปใช้ลงทุนปรับเปลี่ยนการผลิต หรือขยายการประกอบอาชีพ และฟื้นฟูศักยภาพตนเอง เพื่อลดต้นทุน เพิ่มประสิทธิภาพการผลิตให้ดียิ่งขึ้น รวมถึงการนำความรู้ที่ได้จากการอบรมมาสร้างรายได้ เพื่อให้ลูกหนี้มีศักยภาพ และความสามารถในการชำระหนี้หลังสิ้นสุดมาตรการ อันนำไปสู่การสร้างงาน สร้างรายได้และช่วยให้เกษตรกรสามารถหลุดพ้นกับดักหนี้ได้อย่างยั่งยืน.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ฆ่าจระเข้

เจ้าของฟาร์มเศร้าตัดใจฆ่าจระเข้ 125 ตัว ห่วงน้ำท่วมทำหลุดบ่อ

สุดเศร้า! เจ้าของฟาร์มตัดใจฆ่าจระเข้พ่อพันธุ์แม่พันธุ์ 125 ตัว เหตุกลัวน้ำท่วมทำหลุดบ่อ หลังฝนตกหนักในพื้นที่ จ.ลำพูน

น้ำป่าทะลักท่วมชุมชน ป่าช้า-เมรุเผาศพ จ.ชัยภูมิ

น้ำป่าจากเทือกเขาภูแลนคา ทะลักท่วม 6 ชุมชน เมืองชัยภูมิ ป่าช้า เมรุเผาศพ สุสานชาวจีน จมน้ำมากว่า 3 วันแล้ว เจ้าหน้าที่เร่งสูบน้ำตลอด 24 ชม.

ข่าวแนะนำ

สั่งพักราชการ ผอ.สพม.สระแก้ว ปมประกาศผลสอบครูผิดพลาด

สั่งพักราชการ ผอ.สพม.สระแก้ว ปมประกาศผลสอบครูผิดพลาด ศธ. ยืนยันทำงานไม่ซ้ำซ้อน ไม่ล่าช้า คืนความเชื่อมั่นให้ระบบการศึกษา

นายกฯ ติดตามสถานการณ์อุทกภัยเชียงใหม่

นายกรัฐมนตรี ปฏิบัติภารกิจที่จังหวัดเชียงใหม่ ตรวจติดตามสถานการณ์อุทกภัยในเขตชุมชน กำชับเร่งฟื้นฟู โดยเฉพาะด้านจิตใจ

เชียงใหม่กลับเข้าสู่ภาวะปกติ หลายพื้นที่เริ่มบิ๊กคลีนนิ่ง

เชียงใหม่เช้านี้ ระดับน้ำแม่น้ำปิงลดลงต่อเนื่อง ล่าสุดลดต่ำกว่าตลิ่ง อยู่ที่ 3.78 เมตรแล้ว ทำให้ไม่มีน้ำท่วมขัง การสัญจรเปิดทุกเส้นทางแล้ว โดยเฉพาะย่านธุรกิจการค้า โรงแรมและโรงเรียน ที่เริ่มกลับเข้าสู่ภาวะปกติ วันนี้หลายพื้นที่เริ่มบิ๊กคลีนนิ่ง

กดเงินหมื่นในตู้ ATM แต่เงินหายเกลี้ยง ที่แท้ ATM ขัดข้อง

กรณีข่าวหญิงชาวโนนไทย กดเงินหมื่นในตู้ ATM แต่เงินหายเกลี้ยง แจ้งความหวั่นถูกคนแอบหยิบเงินไป ล่าสุดพบว่าตู้ ATM มีปัญหา ธนาคารเตรียมโอนเงินเข้าบัญชีคืนแล้ว