สุดอั้น..เขื่อนเจ้าพระยาเพิ่มระบายน้ำเป็น 1,900 ลบ.ม./วินาที พรุ่งนี้

กรุงเทพฯ 27 ก.ย.-เขื่อนเจ้าพระยาทยอยเพิ่มการระบายน้ำ พรุ่งนี้ปรับเพิ่ม เป็น 1,900 ลบ.ม./วินาที ในเวลา 09.00 น. และคงอัตราดังกล่าวต่อเนื่อง ขอให้ประชาชนเฝ้าระวังติดตามสถานการณ์น้ำ

กรมชลประทาน แจ้งล่าสุดค่ำวันนี้ ( 27 ก.ย.) เขื่อนเจ้าพระยา จังหวัดชัยนาท ทยอยปรับเพิ่มการระบาย หลังน้ำเหนือไหลมาสมทบอย่างต่อเนื่อง โดยสถานการณ์น้ำในลุ่มน้ำเจ้าพระยา ว่า เมื่อเวลา 15.00 น ที่ผ่านมา ที่สถานนีวัดน้ำ C.2 อ.เมือง จ.นครสวรรค์ มีปริมาณน้ำไหลผ่าน 1,934 ลบ.ม./วินาที มีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง เมื่อรวมกับปริมาณจากแม่น้ำสะแกกรังที่ไหลมาสมทบ จะทำให้ระดับน้ำเหนือเขื่อนเจ้าพระยายกตัวสูงขึ้นตามลำดับ


กรมชลประทาน ได้บริหารจัดการน้ำเข้าระบบชลประทานทั้ง 2 ฝั่งของแม่น้ำเจ้าพระยา ตามศักยภาพของคลองและสอดคล้องกับปริมาณฝนที่ตกในพื้นที่ พร้อมปรับการระบายน้ำผ่านเขื่อนเจ้าพระยาให้อยู่ในอัตรา 1,800 ลบ.ม./วินาที เนื่องจากพื้นที่ทางตอนบนของลุ่มน้ำ ยังคงมีฝนตกกระจายหลายพื้นที่ ซึ่งจะส่งผลให้มีปริมาณไหลลงสู่เขื่อนเจ้าพระยาอย่างต่อเนื่อง

กรมชลประทาน จึงจะทยอยปรับเพิ่มการระบายน้ำแบบขั้นบันได ให้สอดคล้องกับสถานการณ์ ดังนี้
-วันที่ 27 ก.ย.67 เวลา 19.00 น. ปรับจากอัตรา 1,800 ลบ.ม./วินาที เป็น 1,850 ลบ.ม./วินาที ในเวลา 22.00 น.
-วันที่ 28 ก.ย.67 เวลา 06.00 น. ปรับจากอัตรา 1,850 ลบ.ม./วินาที เป็น 1,900 ลบ.ม./วินาที ในเวลา 09.00 น. และคงอัตราดังกล่าวต่อเนื่อง


จากสถานการณ์ดังกล่าว จะส่งผลให้ระดับน้ำบริเวณพื้นที่ลุ่มต่ำนอกคันกั้นน้ำบริเวณคลองโผงเผง จ.อ่างทอง คลองบางบาล จ.พระนครศรีอยุธยา และ ต.หัวเวียง อ.เสนา, ต.ลาดชิด, ต.ท่าดินแดง อ.ผักไห่ จ.พระนครศรีอยุธยา (แม่น้ำน้อย) เพิ่มสูงขึ้น จึงขอให้ประชาชนเฝ้าระวังติดตามสถานการณ์น้ำจากระดับน้ำทางตอนบนและฝนที่ตกในพื้นที่อย่างใกล้ชิด หากระดับน้ำทางตอนบนเพิ่มสูงขึ้น และจะส่งผลให้มีปริมาณน้ำไหลผ่านเขื่อนเจ้าพระยาเพิ่มมากขึ้น จะแจ้งให้ทราบเป็นระยะต่อไป.-511.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ฆ่าจระเข้

เจ้าของฟาร์มเศร้าตัดใจฆ่าจระเข้ 125 ตัว ห่วงน้ำท่วมทำหลุดบ่อ

สุดเศร้า! เจ้าของฟาร์มตัดใจฆ่าจระเข้พ่อพันธุ์แม่พันธุ์ 125 ตัว เหตุกลัวน้ำท่วมทำหลุดบ่อ หลังฝนตกหนักในพื้นที่ จ.ลำพูน

น้ำป่าทะลักท่วมชุมชน ป่าช้า-เมรุเผาศพ จ.ชัยภูมิ

น้ำป่าจากเทือกเขาภูแลนคา ทะลักท่วม 6 ชุมชน เมืองชัยภูมิ ป่าช้า เมรุเผาศพ สุสานชาวจีน จมน้ำมากว่า 3 วันแล้ว เจ้าหน้าที่เร่งสูบน้ำตลอด 24 ชม.

ข่าวแนะนำ

สั่งปิด 1 เดือน โรงงานบรรจุออกซิเจนระเบิดที่อุดรฯ

เหตุโรงงานบรรจุออกซิเจนระเบิด สั่นสะเทือนไปทั้งหมู่บ้าน จนทำให้คนงานบาดเจ็บ 3 คน ล่าสุดเจ้าหน้าที่อุตสาหกรรมจังหวัดอุดรธานี สั่งปิดโรงงานชั่วคราว 1 เดือน เพื่อหาสาเหตุของการเกิดระเบิด

“นายกฯ อิ๊งค์” สวมบู๊ทลุยโคลน รับฟังปัญหา

“นายกฯ อิ๊งค์” สวมบู๊ทลุยโคลน รับฟังปัญหาโครงการบ้านธนารักษ์ หลังประสบปัญหานาน 17 วัน วอนรัฐบาลติดตั้งระบบเตือนภัยริมแม่น้ำกก พร้อมขอให้ ศปช.ส่วนหน้า ทำงานประสานงาน ศปช.ชุมชน ขณะที่ นายกฯ รับปากระดมเครื่องมือช่วยเหลือเต็มกำลัง

บุกทลายแหล่งพักยาบ้าหนีน้ำท่วมกว่า 10 ล้านเม็ด

ไม่รอด! แก๊งค้ายาขนยาบ้าลอตใหญ่หนีน้ำท่วมภาคเหนือ มาซุกซ่อนที่ จ.สระบุรี เจ้าหน้าที่บุกรวบ 2 ผู้ต้องหา พร้อมของกลางยาบ้ากว่า 10 ล้านเม็ด

เชียงใหม่ยังอ่วม เจอศึกน้ำ 2 ทาง

น้ำท่วมเชียงใหม่ยังน่าห่วง ตอนนี้เหมือนต้องรับศึกน้ำ 2 ทาง ทั้งน้ำปิงที่ยังสูง และเจอน้ำป่าดอยสุเทพถล่มซ้ำ ขณะที่ ม.เชียงใหม่ ก็ไม่รอด น้ำในอ่างแก้วล้นสปิลเวย์ท่วมบางส่วนของมหาวิทยาลัยแล้ว