ชัวร์ก่อนแชร์ FACTSHEET : 10 อาหารห้ามให้แมวกิน จริงหรือ ?

บนสื่อสังคมออนไลน์แชร์เตือนคนที่เลี้ยงแมวว่า มีอาหาร 10 ชนิดที่ห้ามให้แมวกิน ตั้งแต่ยาพาราเซตามอล ช็อกโกแลต ผักและผลไม้บางชนิด ไปจนถึงปลาดิบ และตับ จริงหรือ ?


🎯 ตรวจสอบข้อเท็จจริงและคำแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญ ศ.น.สพ.ดร.สถาพร จิตตปาลพงศ์ คณบดีคณะเทคนิคการสัตวแพทย์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์

อาหารแมว 10 ชนิดที่แชร์กัน มีบางส่วนจริง แต่บางส่วนไม่ถึงขนาดห้าม เป็นเรื่องที่บอกได้ยากว่าแมวจะแพ้หรือไม่แพ้


อาหารคนหลายชนิดทำให้เกิดปัญหาสุขภาพในสัตว์ได้ เพราะว่าด้วยเหตุสรีรวิทยาของคนและสัตว์แตกต่างกัน อาหารที่ดูเหมือนมีคุณประโยชน์ในคน อาจจะทำให้เกิดโทษหรือเป็นพิษต่อสัตว์เลี้ยงได้

ข้อ 1. ยาพาราเซตามอล ?

คนเลี้ยงไม่ควรให้ “ยาพาราเซตามอล” กับสัตว์เลี้ยงด้วยตนเอง โดยเฉพาะแมวมีการแพ้ยาพาราเซตามอลค่อนข้างมาก


แมวที่แพ้ยาพาราเซตามอลจะมีอาการเหมือนกับขาดออกซิเจนในเลือด มีอาการของ Cyanosis (ภาวะผิวหนังเขียวคล้ำ) หรือได้รับยาต่อเนื่องเป็นเวลานาน ๆ ก็อาจจะทำให้ตายได้

ข้อ 2. หัวหอม กระเทียม องุ่น และลูกเกด ?

องุ่น และลูกเกดมีความเป็นพิษต่อแมว

บางอย่างยังไม่รู้รายละเอียดว่าเป็นสารพิษตัวไหน หรือมีการเปลี่ยนแปลงอย่างไร แต่ในแมวพบว่าแพ้มาก

ส่วนหัวหอม กระเทียม รวมถึง กุยช่าย มีสารในกลุ่มของ N-propyl disulfide หรือ “สารทำลายเม็ดเลือดแดง” ถ้าสัตว์เลี้ยงได้รับต่อเนื่องเป็นระยะเวลานานก็อาจจะทำให้โลหิตจางได้

ข้อ 3. ผลิตภัณฑ์จากนมวัว ?

สุนัขกับแมวไม่สามารถจะย่อยน้ำตาลแล็กโทส (Lactose) ได้

ถ้าต้องการให้ผลิตภัณฑ์นมวัว มีวิธีแก้คือผสมไข่แดงดิบเพื่อลดให้เจือจางลง ไม่ให้สัมผัสแล็กโทสมาก

ข้อ 4. แอลกอฮอล์ ?

“แอลกอฮอล์” เหมือนกับในคน เพราะมีผลต่อตับและสมอง

เคยมีรายงานว่าแอลกอฮอล์เพียง 2 ฝา แมวน้ำหนักตัวประมาณ 2 กิโลกรัม อาจจะตายได้ สัตว์แต่ละตัวมีความทนทานต่อสิ่งเหล่านี้แตกต่างกัน อย่าให้แมวกินแอลกอฮอล์จะดีกว่า

ข้อ 5. ช็อกโกแลต ?

ช็อกโกแลตมีสารที่เรียกว่า ทีโอโบรมีน (Theobromine) พบในดาร์กช็อกโกแลตค่อนข้างมาก ทำให้เกิดอันตรายจากช็อกโกแลต (Chocolate toxicity) ที่มีผลต่อแมว อย่างที่บอกไม่รู้ว่า “ปริมาณ” เท่าไหร่ถึงจะมีอาการรุนแรง แต่ก็ไม่ควรให้กิน

ข้อ 6. ลูกอม และหมากฝรั่ง ?

ปัจจุบัน ลูกอมและหมากฝรั่งใช้น้ำตาลเทียม ที่เรียกว่า ไซลิทอล (Xylitol)

ไซลิทอลมีผลกระตุ้นการสร้างอินซูลิน ทำให้เกิดอาการที่เรียกว่า ภาวะน้ำตาลในเลือดต่ำ (Hypoglycemia) ผลข้างเคียงอาจทำให้ตับและไตวายได้

ข้อ 7. เนื้อติดมัน และกระดูก ?

“เนื้อติดมัน” ไม่มีอันตราย แต่มีผลข้างเคียงคือทำให้อ้วน ถ้าจะให้ “เนื้อติดมัน” นาน ๆ ได้ (เป็นรางวัล)

ส่วน “กระดูก” แมวเคี้ยวกระดูก (หรือปลาที่มีก้าง) ได้ละเอียดน้อยกว่าสุนัข เวลาที่เคี้ยวกระดูกแตกเป็นเสี้ยว หรือเป็นหนามขึ้นมา กระดูกก็จะทิ่มปากหรือกลืนยาก และกระดูกติดคอได้บ่อย

ข้อ 8. ไข่ดิบ และปลาดิบ ?

ถ้าให้ “ไข่ดิบ” หรือ “ปลาดิบ” ไม่สะอาด ก็มีโอกาสปนเปื้อนเชื้อแบคทีเรีย เช่น เชื้ออีโคไล (E.coli : Escherichia coli) หรือซาลโมเนลลา (Salmonella) ได้

เชื้อแบคทีเรียอีโคไลและซาลโมเนลลา พบได้บ่อยมากในไข่ดิบและปลาดิบ

กรณี “ไข่ดิบ” มีผลทำให้การดูดซึมวิตามินเอและวิตามินบีของร่างกายลดลง ส่งผลกับขน แต่ถ้าทำไข่ให้สุกจะตัดปัญหาได้หมดเลย

ข้อ 9. ตับ ?

ถ้าให้แมวกินตับมาก ๆ ก็เป็นพิษเกี่ยวกับการดูดซึมวิตามินเอในร่างกาย ถ้าดูฉลากอาหารเปียกหรืออาหารเม็ด ก็มีรสตับอยู่แล้วสามารถใช้ทดแทนได้ แต่ถ้าต้องการจะให้ตับจริง ๆ (เช่น ตับไก่) ก็ให้ได้บ้างช่วงสั้น ๆ และไม่ควรให้ต่อเนื่องระยะยาว

ข้อ 10. ชาและกาแฟ ?

“ชา” และ “กาแฟ” มี “กาเฟอีน” มีความเป็นพิษโดยตรงกับแมว

ในส่วนของแมว การขับสารพิษทำได้ยาก เพราะว่าแมวไม่มีต่อมเหงื่อ ไตต้องทำงานหนัก สภาพเหมือนแอลกอฮอล์ เพราะกระตุ้นการเปลี่ยนแปลงทางเมตาบอลิซึมสูง

ดังนั้น สรุปว่าอาหารแมว 10 อย่างบางส่วนเป็นเรื่องจริง บางส่วนก็ไม่ถึงกับห้าม เพราะบอกได้ยากว่าแมวจะ “แพ้อาหาร” หรือไม่

ไม่มีใครรู้ว่าแมวตัวไหนแพ้อะไร ถ้าเกิดแพ้ขึ้นมาแก้ไม่ทันแมวก็จะตาย

แนะนำว่าให้กินอาหารที่ทำตามมาตรฐานของการเลี้ยงสัตว์ มีสูตรอาหารชัดเจน ซึ่งจะทำให้สัตว์เลี้ยงมีชีวิตอยู่ได้ยืนยาว และก็มีสุขภาพที่แข็งแรง

สัมภาษณ์โดย อัครวุฒิ ตู้วชิรกุล

เรียบเรียงโดย คมส์ธนนท์ ศุขอัจจะสกุล

ดูเพิ่มเติมรายการ ชัวร์ก่อนแชร์ FACTSHEET : 10 อาหารห้ามให้แมวกิน จริงหรือ ?

ดูข่าวเพิ่มเติม

หากได้รับอะไรมา อย่าเพิ่งแชร์ต่อ ส่งมาตรวจสอบกับ “ศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์”
LINE :: @SureAndShare หรือคลิก http://line.sure.guru
FB :: https://www.facebook.com/SureAndShare
YouTube :: https://www.youtube.com/@SureAndShare
Twitter :: https://www.twitter.com/SureAndShare
IG :: https://instagram.com/SureAndShare
Website :: http://www.ชัวร์ก่อนแชร์.com
TikTok :: https://www.tiktok.com/@sureandshare

สมัครรับฟรี ชัวร์ก่อนแชร์ Newsletter ส่งถึงกล่องอีเมลของคุณทุกสัปดาห์ :: https://i.sure.guru/sureandshareNewsletter

หมายเหตุ : โฆษณาที่ปรากฏอยู่บนหน้าเว็บไซต์นี้ แสดงผลโดยอัตโนมัติจากบริษัทผู้ให้บริการโฆษณา ไม่ใช่การสนับสนุนหรือส่งเสริมจากศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์แต่อย่างใด

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ผู้ว่าฯ ลำพูน กำชับทุกอำเภอติดตามสถานการณ์น้ำใกล้ชิด

ผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน ตระเวนตรวจเยี่ยมการปฏิบัติหน้าที่ป้องกันสถานการณ์น้ำท่วมในจุดต่าง ๆ กำชับทุกอำเภอ ติดตามสถานการณ์น้ำใกล้ชิด หลังบางจุดน้ำล้นตลิ่งเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชนแล้ว

แม่ค้าคนดังแจงทองของร้านแท้แน่นอน-ประกาศรับซื้อคืนทั้งหมด

แม่ค้าคนดังประกาศรับซื้อทองจากผู้เสียหายคืนในราคาเต็มที่ขายไปทั้งหมด ยอมรับเป็นความผิดพลาด ยืนยันร้านมีใบรับประกันและสามารถกลับมาขายที่ร้านได้ ราคารับซื้อขึ้นอยู่กับราคาทองคำ ณ วันนั้น

Police in South Africa arrest 'drug mule' with cocaine bullets inside stomach

แอฟริกาใต้โชว์แคปซูลโคเคนที่คนร้ายกลืนเข้าไปเต็มท้อง

โจฮันเนสเบิร์ก 23 ก.ย.- ตำรวจแอฟริกาใต้เผยแพร่ภาพแคปซูลบรรจุโคเคนที่ผู้ต้องสงสัยขนยาเสพติดข้ามชาติกลืนเข้าไปเต็มกระเพาะอาหาร และนำออกจากร่างกายได้เพียงบางส่วน ตำรวจแอฟริกาใต้จับกุมผู้ต้องสงสัยรายหนึ่งที่สนามบินโออาร์ แทมโบ  ในนครโจฮันเนสเบิร์กเมื่อวันอาทิตย์ตามเวลาท้องถิ่น หลังได้รับเบาะแสจากหน่วยข่าวกรองว่า จะมีคนนำยาเสพติดเข้าประเทศ ผู้ต้องสงสัยเป็นสตรีชาวนามิเบียวัย 30 ปีเดินทางมาจากนครเซาเปาลูของบราซิล ผลการตรวจค้นร่างกายไม่พบสิ่งผิดกฎหมาย ตำรวจจึงนำตัวไปเข้าเครื่องตรวจเอ็กซเรย์ และพบบรรจุภัณฑ์มีลักษณะคล้ายแคปซูลขนาดใหญ่รูปร่างเหมือนกระสุนอยู่เต็มกระเพาะอาหาร สันนิษฐานว่าภายในบรรจุโคเคน ตำรวจนำตัวผู้ต้องสงสัยไปโรงพยาบาลเพื่อหาทางนำแคปซูลเหล่านั้นออกจากร่างกาย ล่าสุดนำออกมาได้แล้ว 63 แคปซูล โดยภาพของกลางที่ตำรวจนำมาโชว์นั้นเป็นแค่เพียงบางส่วนเท่านั้น และขณะนี้ยังนำออกมาจากท้องของผู้ต้องสงสัยไม่หมด ทำให้ตำรวจยังไม่สามารถประเมินราคาของยาเสพติดดังกล่าวได้.-816(814).-สำนักข่าวไทย

รดน้ำศพอ๋อม อรรคพันธ์

บรรยากาศโศกเศร้า พิธีรดน้ำศพ “อ๋อม อรรคพันธ์”

บรรยากาศโศกเศร้า พิธีรดน้ำศพ “อ๋อม อรรคพันธ์” มีบุคคลในครอบครัว เพื่อนสนิท รวมถึงกลุ่มแฟนคลับ คนบันเทิงและผู้จัด ร่วมไว้อาลัย

ข่าวแนะนำ

รัฐบาลถอย แก้รัฐธรรมนูญประเด็นจริยธรรม

25 ก.ย. – เป็นที่ชัดเจนแล้วว่ารัฐบาลจะไม่เดินหน้าผลักดันแก้ไขรัฐธรรมนูญรายมาตราประเด็นเรื่องจริยธรรมของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองและการใช้อำนาจขององค์กรอิสระแล้ว หลังพรรคร่วมรัฐบาลไม่เห็นด้วย เปลี่ยนจุดโฟกัส มาทำงาน แก้ปัญหาอุทกภัยและกระตุ้นเศรษฐกิจ.-สำนักข่าวไทย

เกาะติดสถานการณ์แม่น้ำปิงล้นตลิ่ง จ.เชียงใหม่

เหลือเวลาอีกไม่กี่ชั่วโมงที่มวลน้ำระลอก 2 จากทางตอนเหนือที่ใกล้ลงสู่ลำน้ำปิง จะเดินทางไหลผ่านตัวเมืองเชียงใหม่ คาดว่าจะทำให้ระดับน้ำปิงขึ้นสูงสุดถึง 5.02 เมตร ส่งผลให้น้ำท่วมเมืองเชียงใหม่เพิ่มขึ้น

ตัดใจฆ่าจระเข้ยกบ่อ หวั่นหลุดซ้ำเติมผู้ประสบภัย

ชาวเน็ตและผู้คนโดยเฉพาะชาวลำพูน ต่างชื่นชมและขอบคุณในความใจเด็ดของเจ้าของฟาร์มจระเข้ ที่ตัดสินใจช็อตจระเข้กว่า 100 ตัว เพื่อป้องกันเหตุไม่คาดคิด หากจระเข้หลุดจากบ่อจะไปซ้ำเติมผู้ประสบอุทกภัยให้เดือดร้อน