fbpx

เอกชนกังวลบาทแข็งค่า วอน กนง.สร้างสมดุลค่าเงิน-ย้ำจุดยืนขึ้นค่าแรงตามมติ คกก.อนุไตรภาคี

กรุงเทพฯ 23 ก.ย. – เอกชนจี้ กนง.เร่งสร้างสมดุลค่าเงินบาท หลังเงินบาทแข็งค่าเร็วและต่อเนื่อง เผยผู้ส่งออกกังวลหนัก โดยเฉพาะรายเล็ก เช่น ส่งออกอาหารและสินค้าเกษตรขาดทุนแล้ว 10% หวั่นรายเล็กเจ๊งทั้งประเทศ-นักท่องเที่ยวต่างชาติหาย


นายเกรียงไกร เธียรนุกุล ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย กล่าวถึงผลกระทบจากการผันผวนของค่าเงินบาท ภายใน 3 เดือนเงินบาทแข็งค่าขึ้นถึง 10% แข็งค่าแรงในรอบ 19 เดือน ซึ่งหากเทียบกับประเทศอื่น ๆ จะพบว่าช่วงที่เงินอ่อนค่า เงินบาทอ่อนค่ากว่าประเทศอื่นๆ เรียกว่าอ่อนปวกเปียก แต่เมื่อแข็งค่าก็แข็งค่าขึ้นแรงมากกว่าคนอื่น ซึ่งก็เป็นปัญหาจากโครงสร้างของประเทศ ซึ่งต้องแก้ไขในระยะยาว หลังจากที่เฟดลดอัตราดอกเบี้ยครั้งแรกในรอบ 4 ปี ในอัตรา 0.50% ส่งผลให้เงินบาทยิ่งแข็งค่ามากขึ้น เมื่อเทียบกับเงินดอลลาร์ ตอนนี้ต่ำกว่า 33 บาทต่อดอลลาร์ หากยังเป็นอยู่ในลักษณะนี้อาจจะได้เห็นค่าเงินบาทอยู่ที่ 30-31 บาทต่อดอลลาร์ แน่นอนว่าการที่บาทแข็งค่าแรงขนาดนี้ไม่ส่งผลดีต่อภาคการส่งออกของไทย

ปีนี้เครื่องยนต์เศรษฐกิจที่สำคัญของเรา คือ การส่งออกวันนี้ถือว่าเสียเปรียบประเทศเพื่อนบ้าน ในหลายหลายเรื่องไม่ว่าจะเป็นเรื่องค่าไฟฟ้า ค่าพลังงาน ดอกเบี้ยที่แพงทำให้ต้นทุนการเงินสูง FTA ที่มีน้อยกว่าประเทศอื่น ๆ ยิ่งช่วงนี้ค่าเงินบาทแข็งยิ่งทำให้ผู้ส่งออกของไทยแย่ สินค้าบางหมวดเงินหายไปแล้วหลายบาท เช่น หมวดอาหาร และสินค้าเกษตร ที่มีมาร์จิ้นไม่เท่าสินค้าอินโนเวชั่น วันนี้ขาดทุนแล้ว 10% ผู้ส่งออกจึงกังวล เนื่องจากสินค้าที่ส่งไปก่อนหน้าขาดทุน ทำให้มีการหารือกันว่าต้องมีการปรับราคาสินค้า แต่ขณะเดียวกัน หากปรับราคาสินค้าประเทศหรือบริษัทคู่ค้าก็อาจจะเปลี่ยนใจซื้อสินค้าจากประเทศเพื่อนบ้านแทน ดังนั้น สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทยจึงขอวอนหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยเฉพาะคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ช่วยทำให้ค่าเงินบาทมีความสมดุลในทุกด้าน ไม่แข็งไป ไม่อ่อนไป ทำให้ผู้ส่งออกสามารถแข่งขันได้


“ภาคเอกชนคุยเรื่องจริง เรื่องที่เจอทุกวัน เป็นเรื่องความเป็นความตายของธุรกิจ จึงต้องดูทั้งระยะสั้น ระยะกลาง และระยะยาว วันนี้ส่งออกรายเล็กเสียหาย SME ในซัพพลายเชนก็จะพังหมด ดังนั้นต้องรีบสร้างความสมดุลที่เหมาะสมกับสภาวะความเป็นจริง เพื่อให้ผู้ส่งออกสามารถแข่งขันได้ ไม่เฉพาะส่งออกภาคการท่องเที่ยวก็ได้รับผลกระทบ เมื่อค่าเงินแข็งเขาก็เที่ยวไม่สนุก เพราะเจอปัญหาของแพง แม้จะดีทุกอย่างแต่เจอของแพงก็ไม่สนุกหรอก ดังนั้นในภาพใหญ่ เราไม่ก้าวล่วง แต่ในภาพเล็กอยากให้ช่วยผู้ประกอบการเพื่อให้ฟื้นตัว และแข็งแรงมากขึ้น” นายเกรียงไกร กล่าว

ส่วนกรณีการขึ้นค่าแรง 400 บาททั่วประเทศ นายเกรียงไกร กล่าวว่า ทาง ส.อ.ท. และ กกร. ยืนยันขอให้รัฐบาลพิจารณาให้ละเอียด เพราะเคยพูดกันแล้วว่าขอให้เป็นไปตามกลไกคณะกรรมการอนุไตรภาคีทุกจังหวัด ซึ่งขณะนี้ได้มีตัวเลขออกมาแล้ว ซึ่งตัวเลขนี้สามรถยอทรับได้ทุกฝ่าย แม้นายจ้างต้องจ่ายมากขึ้น แต่ก็ยังพอไปได้ ส่วนลูกจ้างก็พอสะดวกขึ้น

“เราเห็นด้วยกับการขึ้นค่าจ้าง แต่ขอให้เป็นการจ่ายตามทักษะ ซึ่งจะเป็นการพัฒนาบุคลากร ยกระดับแรงงานไทยให้ทัดเทียมต่างประเทศด้วย วันนี้ครึ่งหนึ่งของ 46 กลุ่มอุตสาหกรรม ได้ยกระดับตัวเองเพื่อหนีค่าแรงงานขึ้นต่ำไปแล้ว ขณะเดียวกันพบว่ากลุ่มอุตสาหกรรมเหล่านี้ขาดแคลนแรงงานที่มีทักษะ แม้จะจ่ายสูงก็ตาม ดังนั้น รัฐบาลควรทำ 2 อย่างไปพร้อมๆกันคือ การ upskill และ reskill แรงงานที่มีอยู่ ขณะนี้มีธุรกิจด้าน TCB มาลงทุนในไทยแล้ว 30 บริษัท และในอนาคตตะมีถึง 100 บริษัทแน่นอน ซึ่งสะท้อนว่า ในอนาคตมีความต้องการแรงงานที่ทีทักษะสูง ค่าแรงก็จะสูงด้วย” นายเกรียงไกร กล่าว. -517-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รดน้ำศพอ๋อม อรรคพันธ์

บรรยากาศโศกเศร้า พิธีรดน้ำศพ “อ๋อม อรรคพันธ์”

บรรยากาศโศกเศร้า พิธีรดน้ำศพ “อ๋อม อรรคพันธ์” มีบุคคลในครอบครัว เพื่อนสนิท รวมถึงกลุ่มแฟนคลับ คนบันเทิงและผู้จัด ร่วมไว้อาลัย

บิ๊กแจ๊สชนะเลือกตั้ง

“บิ๊กแจ๊ส” แถลงขอบคุณทุกคะแนนที่ชนะขาด ลั่นพร้อมทำงานทันที

“บิ๊กแจ๊ส” ขอบคุณทุกคะแนนเสียงที่ชนะขาด ฝากคิดคะแนนน้อยกว่าครั้งก่อน แต่ชนะทิ้งห่างกว่า 60,000 คะแนน

“ครูเบญ” กลับไปสอนโรงเรียนเดิม

กรณี “ครูเบญ” ร้องเรียนผลการสอบคัดเลือกบรรจุเป็นพนักงานราชการทั่วไป ตำแหน่งครูผู้สอน สังกัด สพม.สระแก้ว กลับไปสอนโรงเรียนเดิม หลังผลการตรวจสอบคะแนนไม่ผ่านเกณฑ์ตามที่ระเบียบกำหนดไว้

เมาแล้วขับ

กฎกระทรวงฯ ฉบับใหม่ อายุต่ำ 20 แอลกอฮอล์เกิน 20 MG% คือเมา

หลังจากราชกิจจาฯ เผยแพร่ กฎกระทรวงเกณฑ์ตรวจปัสสาวะ-ตรวจเลือด นักดื่มเมาแล้วขับฉบับใหม่ ต่อไปนี้ ผู้ขับขี่ซึ่งมีอายุต่ำกว่า 20 ปี ที่มีปริมาณแอลกอฮอล์ในเลือดเกิน 20 มิลลิกรัมเปอร์เซ็นต์ ให้ถือว่าเมาแล้วขับ

ข่าวแนะนำ

ฟื้นฟูแม่สาย

ฝนตกหนัก อุปสรรคฟื้นฟูชายแดนแม่สาย

ฝนที่ตกหนักลงมาเมื่อเช้านี้ (23 ก.ย.) ทำให้การฟื้นฟูสภาพชุมชนชายแดนแม่สาย ซึ่งเต็มไปด้วยโคลน ยากลำบากมากขึ้น แม้จะมีการระดมกำลังคนและเครื่องจักรเข้าพื้นที่เพิ่มมากขึ้น

อุตุฯ เตือนทั่วไทย ฝนตกหนักมากบางพื้นที่ กทม.ฟ้าคะนอง 80%

กรมอุตุฯ เตือนภาคเหนือตอนล่าง ภาคอีสาน ภาคกลาง ภาคตะวันออก มีฝนตกหนักมากบางพื้นที่ ภาคใต้มีฝนลดลง ส่วนกรุงเทพฯ และปริมณฑล ฝนฟ้าคะนอง 80% และมีฝนตกหนักบางแห่ง

บิ๊กแจ๊สชนะเลือกตั้ง

“บิ๊กแจ๊ส” แถลงขอบคุณทุกคะแนนที่ชนะขาด ลั่นพร้อมทำงานทันที

“บิ๊กแจ๊ส” ขอบคุณทุกคะแนนเสียงที่ชนะขาด ฝากคิดคะแนนน้อยกว่าครั้งก่อน แต่ชนะทิ้งห่างกว่า 60,000 คะแนน