fbpx

“สนธิญา​” ยื่น ปธ.รัฐสภา​ ค้านรับร่างแก้ รธน. ปมจริยธรรม​

รัฐสภา 23 ก. ย. – “สนธิญา​” ยื่นประธานรัฐสภา​ ค้านรับร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ​ ปมจริยธรรม​ของพรรคเพื่อไทย-ประชาชน​ ชี้ละเมิดสิทธิ์ประชาชนที่เห็นชอบกว่า 16 ล้านคน อีกทั้ง 2 พรรค มีปัญหาเรื่องจริยธรรมมากที่สุด หวั่น หากรับแก้แตกแยกแน่


นายสนธิญา​ สวัสดี​ อดีตที่ปรึกษาประธานคณะกรรมาธิการการกฎหมายการยุติธรรมและสิทธิมนุษยชนสภาผู้แทนราษฎร ยื่นหนังสือถึงประธานรัฐสภา ผ่านนายเจษฎา​ อนุกูลโภคารัตน์​ ผู้บังคับบัญชากลุ่มงาน ประสานการเมืองและรับเรื่องราวร้องทุกข์ สำนักงานประธานสภาผู้แทนราษฎร เพื่อให้ดำเนินการพิจารณาวินิจฉัย ไม่รับร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ พ.ศ. 2560 ของพรรคเพื่อไทยและพรรคประชาชนหรือพรรคการเมืองอื่น​ โดยใช้สิทธิตามบทบัญญัติรัฐธรรมนูญมาตรา 2 มาตรา 3มาตรา​4 มาตรา5 มาตรา41 (1)(2)ประกอบมาตรา 50 อีกทั้งถือว่าเป็นผู้ มีส่วนได้เสียในฐานะ 1 ใน 16 ล้านคนที่รับร่างรัฐธรรมนูญ ฉบับนี้ผ่านการทำประชามติ และเป็นผู้ร้องสอบจริยธรรมร้ายแรงต่อ ป.ป.ช. ของ 44 สส.​อดีตพรรคก้าวไกล

นายสนธิญายังเห็นว่า รัฐธรรมนูญปี 2560 ประกาศใช้มา กว่า 7 ปี ผู้เสนอแก้ไขเรื่องจริยธรรมหรือมาตราต่างๆ ไม่ว่าพรรคเพื่อไทยหรือพรรคประชาชนก็ผ่านการ ใช้ รัฐธรรมนูญฉบับนี้มาแล้ว​ อีกทั้งพรรคเพื่อไทยและพรรคประชาชน เคยใช้กลไกของรัฐธรรมนูญฉบับนี้ตรวจสอบ รัฐบาลและ คุณสมบัติของพลเอกประยุทธ์​ จันทร์โอชาอดีตนายกรัฐมนตรี จนเป็นที่มาของการหยุดปฏิบัติหน้าที่​ ซึ่งการร้องให้ประธานรัฐสภา พิจารณาวินิจฉัย ไม่รับเรื่องกรณี การขอแก้ไขเรื่องจริยธรรมหรือคุณสมบัติของผู้ที่ โดนคดีต่างๆ หรือมีปัญหาต่างๆ เพราะ พรรคเพื่อไทยและพรรคประชาชน เป็น 2 พรรคที่มีปัญหาเรื่องจริยธรรมและถูกกระบวนการ แห่งจริยธรรมดำเนินการและมีปัญหามากที่สุด


นอกจากนี้นายสนธิญายังหยิบยกเหตุผลประกอบกว่า 10 ข้อ​อาทิ​ สส.​กำลังจะละเมิดสิทธิเสรีภาพประชาชนที่ร่วมลงมติเห็นชอบร่างรัฐธรรมนูญฉบับนี้กว่า 16 ล้านคน​ ตั้งข้อสังเกตว่าจะเป็นการสนับสนุนการเซาะกร่อนบ่อนทำลายสถาบันพระมหากษัตริย์ที่เป็นสถาบันหลักของประเทศ ที่กฎหมายความมั่นคงและกฎหมายทั่วไป ไม่สามารถเอา เป็นความผิดได้ กรณีส.ส 44 คนของอดีตพร​รคก้าวไกลเคยกระทำมา​ อีกทั้งเป็นการทำนายความชอบธรรมของระบบการคัดสรรเลือกตั้งบุคคลที่เป็นคนดีไม่ทุจริตโกงหรือค้ายาเสพติด นอกจากนี้พรรคเพื่อไทยยังเคยรณรงค์ไม่รับร่างประชามติรัฐธรรมนูญ 2560 ซึ่งเป็นการกระทำที่ไม่เป็นไปตามรัฐธรรมนูญขาดการชอบธรรมจริยธรรมคุณธรรมในการบริหารราชการแผ่นดินของสส.ที่ร่วมกันแก้กฎหมายเพื่อพรรคพวกและตัวเอง ขณะเดียวกันยังขาดต่อพระราชดำรัสของในหลวงรัชกาลที่ 9 ที่มีพระราชดำรัสว่าต้องส่งเสริมให้คนดีมาปกครองบ้านเมืองโดยไม่ให้คนไม่ดีเข้ามาปกครองบ้านเมือง การที่พรรคเพื่อไทยและพรรคประชาชนแก้ไขรัฐธรรมนูญมีประชาชนสนับสนุนกี่คนเป็นการกระทำของส.สที่ร่วมลงชื่ออันเป็นการกระทำที่ขัดต่อ รัฐธรรมนูญมาตรา 114 เรื่องการขัดกันแห่งผลประโยชน์ที่ทำเพื่อประโยชน์พรรคการเมืองและผู้ที่ทำผิดกฎหมายและจริยธรรมเพื่อเข้ามาดำรงตำแหน่งในรัฐบาลที่ประชาชนไม่ได้อะไรเลย

นายสนธิยายังเห็นว่าปัญหาเร่งด่วนขณะนี้เช่นหนี้สินครัวเรือนคนไทยที่สูงเป็นอันดับ 9 ของโลก หนี้สินประเทศที่ใช้งบประมาณเกินดุล ของแพงทั้งแผ่นดินเหตุใดส.สไม่ร่วมกัน แก้ปัญหา เศรษฐกิจที่ตกต่ำ ทั้งนี้ย้ำว่าหากมีการแก้ไขรัฐธรรมนูญจะถือว่าสมาชิก รัฐสภาทั้งสส. และ สว. ฉ้อฉล ต่อประชาชนคนไทยที่รับร่างกฎหมายฉบับนี้ และเป็นการที่ขัดต่อรัฐธรรมนูญ​เพราะอาจเป็นการกระทำให้เกิดความแตกแยก พร้อมมั่นใจว่าเมื่อใดที่มีการเสนอและรับร่างในสภา ความแตกแยกจะต้องเกิดขึ้นอย่างแน่นอน.-319 .-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รดน้ำศพอ๋อม อรรคพันธ์

บรรยากาศโศกเศร้า พิธีรดน้ำศพ “อ๋อม อรรคพันธ์”

บรรยากาศโศกเศร้า พิธีรดน้ำศพ “อ๋อม อรรคพันธ์” มีบุคคลในครอบครัว เพื่อนสนิท รวมถึงกลุ่มแฟนคลับ คนบันเทิงและผู้จัด ร่วมไว้อาลัย

บิ๊กแจ๊สชนะเลือกตั้ง

“บิ๊กแจ๊ส” แถลงขอบคุณทุกคะแนนที่ชนะขาด ลั่นพร้อมทำงานทันที

“บิ๊กแจ๊ส” ขอบคุณทุกคะแนนเสียงที่ชนะขาด ฝากคิดคะแนนน้อยกว่าครั้งก่อน แต่ชนะทิ้งห่างกว่า 60,000 คะแนน

“ครูเบญ” กลับไปสอนโรงเรียนเดิม

กรณี “ครูเบญ” ร้องเรียนผลการสอบคัดเลือกบรรจุเป็นพนักงานราชการทั่วไป ตำแหน่งครูผู้สอน สังกัด สพม.สระแก้ว กลับไปสอนโรงเรียนเดิม หลังผลการตรวจสอบคะแนนไม่ผ่านเกณฑ์ตามที่ระเบียบกำหนดไว้

เมาแล้วขับ

กฎกระทรวงฯ ฉบับใหม่ อายุต่ำ 20 แอลกอฮอล์เกิน 20 MG% คือเมา

หลังจากราชกิจจาฯ เผยแพร่ กฎกระทรวงเกณฑ์ตรวจปัสสาวะ-ตรวจเลือด นักดื่มเมาแล้วขับฉบับใหม่ ต่อไปนี้ ผู้ขับขี่ซึ่งมีอายุต่ำกว่า 20 ปี ที่มีปริมาณแอลกอฮอล์ในเลือดเกิน 20 มิลลิกรัมเปอร์เซ็นต์ ให้ถือว่าเมาแล้วขับ

ข่าวแนะนำ

ฟื้นฟูแม่สาย

ฝนตกหนัก อุปสรรคฟื้นฟูชายแดนแม่สาย

ฝนที่ตกหนักลงมาเมื่อเช้านี้ (23 ก.ย.) ทำให้การฟื้นฟูสภาพชุมชนชายแดนแม่สาย ซึ่งเต็มไปด้วยโคลน ยากลำบากมากขึ้น แม้จะมีการระดมกำลังคนและเครื่องจักรเข้าพื้นที่เพิ่มมากขึ้น

อุตุฯ เตือนทั่วไทย ฝนตกหนักมากบางพื้นที่ กทม.ฟ้าคะนอง 80%

กรมอุตุฯ เตือนภาคเหนือตอนล่าง ภาคอีสาน ภาคกลาง ภาคตะวันออก มีฝนตกหนักมากบางพื้นที่ ภาคใต้มีฝนลดลง ส่วนกรุงเทพฯ และปริมณฑล ฝนฟ้าคะนอง 80% และมีฝนตกหนักบางแห่ง

บิ๊กแจ๊สชนะเลือกตั้ง

“บิ๊กแจ๊ส” แถลงขอบคุณทุกคะแนนที่ชนะขาด ลั่นพร้อมทำงานทันที

“บิ๊กแจ๊ส” ขอบคุณทุกคะแนนเสียงที่ชนะขาด ฝากคิดคะแนนน้อยกว่าครั้งก่อน แต่ชนะทิ้งห่างกว่า 60,000 คะแนน