fbpx

แลกเปลี่ยนประสบการณ์คุ้มครองกฎหมายสูงสุด-เสรีภาพปชช.

ดิ แอทธินี โฮเทล 19 ก.ย.- ประธานสมาคมศาลรัฐธรรมนูญแห่งเอเชีย ร่วมลงนามความร่วมมือกับประธาน ไอเบอโร หวังแลกเปลี่ยนประสบการณ์คุ้มครองกฎหมายสูงสุดและเสรีภาพประชาชน “นครินทร์” ชี้ต้องเรียนรู้จากสเปนในการรับเรื่องร้องตรงจากประชาชน


นายนครินทร์ เมฆไตรรัตน์ ประธานศาลรัฐธรรมนูญ ในฐานะประธานสมาคมศาลรัฐธรรมนูญและสถาบันเทียบเท่าแห่งเอเชีย หรือ AACC ครั้งที่ 6 และนายเอนริเก้ อาร์นัลโด อัลคูบิยา ประธานการประชุมตุลาการศาลรัฐธรรมนูญภูมิภาคไอเบอโร่ -อเมริกา หรือ CIJC ได้ร่วมลงนามบันทึกความเข้าใจว่าด้วยความร่วมมือระหว่างสมาคมศาลรัฐธรรมนูญและสถาบันเทียบเท่าแห่งเอเชีย  (AACC) และการประชุมศาลรัฐธรรมนูญภูมิภาคไอเบอโร-อเมริกา (CIJC) โดยมีนายอุดม สิทธิวิรัชธรรม นายจิรนิติ หะวานนท์ และนายนภดล เทพพิทักษ์ ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ร่วมเป็นสักขีพยาน

นายนครินทร์ กล่าวขอบคุณในการลงนาม MOU ร่วมกันระหว่าง AAAC กับ ไอเบอโร ซึ่งไทยมีสิ่งที่ต้องเรียนรู้จากสเปนเป็นอย่างมาก เฉพาะอย่างยิ่งประสบการณ์ในการรับเรื่องฟ้องร้องโดยตรงจากประชาชน เนื่องจากสเปนเป็นประเทศแรกที่รับเรื่องฟ้องตรงจากประชาชน และรับเรื่องร้องเรียนเป็นจำนวนมาก จึงเห็นว่าไทยควรเรียนรู้เรื่องนี้ ดังนั้นการลงนาม MOU ครั้งนี้จึงเป็นจุดเริ่มต้น ของความร่วมมือในทุกด้านที่จะตามมาในอนาคต ทั้งทางด้านวิชาการ การไปเยี่ยมเยียนหรือการดูงาน ไม่ใช่เฉพาะเพียงประเทศสเปน ที่เป็นประธานไอเบอโร เชื่อว่าน่าจะขยายไปยังละตินอเมริกา


นายเอนริเก้   กล่าวว่าแม้ไทยกับสเปนจะมีระยะทางที่ห่างไกลกัน มาจากวัฒนธรรมที่แตกต่างกัน ระยะทางไกลกัน แต่ขณะนี้เราใกล้กันมากขึ้น อีกทั้งไอเบอโร มีทำงานอย่างใกล้ชิดร่วมกับคณะกรรมาธิการเวนิส ซึ่งเลขาธิการ คณะกรรมาธิการเวนิส ก็เดินทางมาร่วมการประชุมในครั้งนี้ด้วย

สำหรับ MOU ฉบับนี้ นับเป็นฉบับที่ 4 ซึ่งสมาคมศาลรัฐธรรมนูญและสถาบันเทียบเท่าแห่งเอเชียได้ลงนามกับสมาคมภูมิภาคต่างๆ เช่น ภูมิภาคยุโรป ภูมิภาคแอฟริกาและภูมิภาคยูเรเซีย โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมความร่วมมือในระดับทวิภาคี การแลกเปลี่ยน ความรู้และประสบการณ์ ตลอดจนแนวทางปฏิบัติที่เป็นเลิศในสาขากฎหมายรัฐธรรมนูญ คำวินิจฉัย และการเสริมสร้างศักยภาพในระดับสถาบันอันจะเป็นประโยชน์อย่างยิ่งแก่ทั้งสองสมาคมในการพิทักษ์ความเป็นกฎหมายสูงสุดของรัฐธรรมนูญ ค้ำจุนหลักนิติธรรม คุ้มครองสิทธิและเสรีภาพของประชาชน
 
ทั้งนี้หลังเสร็จสิ้นการลงนามก็มีการชนแกัวแชมเปญ ก่อนที่จะดื่มแชมเปญ เพื่อฉลองความสำเร็จในการลงนามและความมือด้านต่างๆที่จะเกิดขึ้นในอนาคต.314.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

ชายแดนแม่สายยังเละจมโคลน จับตาพายุลูกใหม่

แม้จะผ่านน้ำท่วมใหญ่ในรอบร้อยปีมาหลายวันแล้ว แต่ตอนนี้ชายแดนแม่สายยังเต็มไปด้วยความเสียหายและดินโคลนจำนวนมาก ชาวบ้านหลายคนยังไม่สมารถกลับเข้าบ้านได้

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค การซ้อมเป็นรูปขบวนเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา ครั้งที่ 7 ณ โรงเรือพระราชพิธี ท่าวาสุกรี และวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ขณะที่ “เจ้าอาวาสวัดอรุณฯ” ให้กำลังใจทำหน้าที่ได้เต็มที่-ประสบความสำเร็จ

พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนตกหนัก 76 จังหวัด 19-23 ก.ย.

พายุดีเปรสชันบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนทวีกำลังขึ้นเป็นพายุโซนร้อน “ซูลิก” แล้ว คาดขึ้นฝั่งเวียดนามคืนนี้ หัวพายุส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออกมีฝนแล้ว ช่วงระหว่างวันที่ 19-23 ก.ย.67 มีพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนักถึงหนักมาก 76 จังหวัด