fbpx

เร่งสูบน้ำบรรเทาน้ำท่วมตัวเมืองหนองคาย

หนองคาย 16 ก.ย. – หลังแม่น้ำโขงล้นตลิ่งเข้าสู่วันที่ 5 วันนี้ระดับน้ำลดลงอย่างเห็นได้ชัด จนต่ำกว่าแนวพนังกั้นน้ำถาวรแล้ว ทำให้สามารถสูบน้ำได้อย่างเต็มที่ คาดว่าวันพรุ่งนี้ (17 ก.ย.) จะเห็นน้ำในตัวเมืองหนองคาย ลดระดับลงอย่างชัดเจน


ถนนสายเศรษฐกิจสำคัญ ทั้งถนนมีชัย และประจักษ์ศิลปาคม ในเขตเทศบาลเมืองหนองคาย ต่างถูกน้ำท่วมขังเกือบเต็มพื้นที่ ร้านค้าต่างๆ ไม่สามารถทำมาค้าขายได้ ทั้งร้านค้าปลีกและค้าส่ง ที่ต่างนำกระสอบทรายมากั้นและก่ออิฐบล็อกเป็นพนังกั้นน้ำ แต่หลายร้านก็มีน้ำเล็ดลอดเข้าไปได้ โดยโซนในตัวเมือง มีฝนเทกระหน่ำคืนวันศุกร์ต่อเนื่องวันเสาร์ที่ผ่านมา จนเกิดน้ำท่วมขังเป็นวันที่ 3 คล้อยหลังเพียง 2 วัน ที่ชุมชนติดแม่น้ำโขงถูกน้ำล้นตลิ่งทะลักเข้าท่วม ทั้ง 43 ชุมชน ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วม 18 ชุมชน รวมกว่า 900 ครัวเรือน รองประธานหอการค้าหนองคาย ประเมินความเสียหายเบื้องต้นกว่า 400 ล้านบาท

ลุงเจ้าของร้านสังฆภัณฑ์คนนี้ บอกว่าแม้เป็นร้านเล็กๆ แต่เมื่อจำหน่ายไม่ได้ก็สูญเสียรายได้ไปไม่น้อย เฉลี่ยวันละ 7,000-8,000 บาท ก็ภาวนาว่าจะไม่มีฝนมาเติมหรือแม่น้ำโขงมาหนุนอีก


สำหรับแม่น้ำโขงล่าสุดความสูงอยู่ที่ประมาณ 13.30 เมตร สูงกว่าตลิ่งอยู่ราว 1 เมตรเศษๆ แต่ต่ำกว่าเขื่อนป้องกันตลิ่งแล้วราว 20 เซนติเมตร จุดที่ยังเห็นน้ำล้นปริ่มๆ อยู่บริเวณหน้าพระธาตุหล้าหนอง เป็นแนวฟันหลอ 60 เมตร ที่พนังกั้นน้ำพังเมื่อ 5-6 ปีก่อน ตอนนี้ได้งบประมาณมาซ่อมแซมแล้วเกือบ 100 ล้านบาท หลังน้ำลด ทางเทศบาลเมืองหนองคาย จะเร่งดำเนินการทันที

ระดับน้ำโขงที่ลดลงอย่างต่อเนื่อง ทำให้การสูบน้ำเริ่มเดินเครื่องได้เต็มพิกัด เกือบ 20 เครื่อง โดยเน้นจุดลุ่มต่ำก่อน เช่น บริเวณเขื่อนป้องกันตลิ่ง พระธาตุหล้าหนอง

ขณะที่วัดโพธิ์ชัย พระอารามหลวง เมื่อช่วงบ่าย 3 ที่ผ่านมา รถสูบน้ำกู้ภัยเคลื่อนที่สมรรถนะสูง ของสำนักงาน ปภ.เขต 6 ขอนแก่น เริ่มเดินเครื่องสูบด้วยสมรรถนะ 28,000 ลิตรต่อนาที เสริมเครื่องสูบน้ำขนาดเล็กที่มีอยู่เดิม 5 เครื่อง เพื่อรักษาระดับน้ำไม่ให้ไปท่วมอุโบสถที่ประดิษฐานหลวงพ่อพระใส พระศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมืองชาวหนองคาย เพราะระดับน้ำด้านนอกสูงกว่าด้านในประมาณ 50 เซนติเมตร หากหยุดสูบน้ำจะสูงขึ้นทันที


ธารน้ำใจจากทั่วสารทิศหลั่งไหลเข้ามาช่วยชาวหนองคายอย่างต่อเนื่อง เช่น มูลนิธิสว่างขอนแก่นสามัคคีอุทิศ ได้นั่งเรือนำถุงยังชีพกว่า 400 ชุด เข้าไปแจกจ่ายให้ผู้ประสบภัยน้ำท่วมชุมชนจอมมณี ซึ่งถูกน้ำท่วมเป็นวันที่ 5 แม้น้ำจะลดลงมาก แต่ก็อยู่ในระดับสูง มีชาวบ้านเดือดร้อนเกือบ 200 ครอบครัว.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

ชายแดนแม่สายยังเละจมโคลน จับตาพายุลูกใหม่

แม้จะผ่านน้ำท่วมใหญ่ในรอบร้อยปีมาหลายวันแล้ว แต่ตอนนี้ชายแดนแม่สายยังเต็มไปด้วยความเสียหายและดินโคลนจำนวนมาก ชาวบ้านหลายคนยังไม่สมารถกลับเข้าบ้านได้

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค การซ้อมเป็นรูปขบวนเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา ครั้งที่ 7 ณ โรงเรือพระราชพิธี ท่าวาสุกรี และวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ขณะที่ “เจ้าอาวาสวัดอรุณฯ” ให้กำลังใจทำหน้าที่ได้เต็มที่-ประสบความสำเร็จ

พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนตกหนัก 76 จังหวัด 19-23 ก.ย.

พายุดีเปรสชันบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนทวีกำลังขึ้นเป็นพายุโซนร้อน “ซูลิก” แล้ว คาดขึ้นฝั่งเวียดนามคืนนี้ หัวพายุส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออกมีฝนแล้ว ช่วงระหว่างวันที่ 19-23 ก.ย.67 มีพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนักถึงหนักมาก 76 จังหวัด