fbpx

ก.ตร.ไฟเขียว”รณศิลป์”คุมภาค9สลับ”สาคร”นั่ง ทท.

กรุงเทพฯ 6 ก.ย.- ก.ตร.ไฟเขียว “สาคร” ม้ามืด ผบช.ทท. “รณศิลป์” คุม ภ. 9 สานงานใต้ ขยับ “บื๊กโจ๊ก” รองผบช.ท่องเที่ยว แซ่ด จ่อขึ้นแท่นรับไม้ผบช.คนต่อไป


พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมและรองนายกรัฐมนตรีด้านความมั่นคง ในฐานะประธานคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ(ก.ตร.) เป็นประธานการประชุม ก.ตร.ครั้งที่ 10/2560 โดยมี พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ(ผบ.ตร.) รองผบ.ตร. จเรตำรวจแห่งชาติ และเลขาธิการ ก.พ.ร่วมประชุม มีวาระแก้ไขตำแหน่งข้าราชการตำรวจที่ได้รับความเห็นชอบการคัดเลือกแต่งตั้ง  การกำหนดตำแหน่งอัตราประจำหรือสำรองราชการ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ, การคัดเลือกแต่งตั้งข้าราชการตำรวจ ใช้เวลาเพียง 20 นาที

พล.อ.ประวิตร กล่าวภายหลังประชุมเพียงว่าการประชุมเรียบร้อยดี มอบหมายให้ ผบ.ตร.แถลงต่อสื่อมวลชน


 ด้านพล.ต.อ.จักรทิพย์ กล่าวว่า การประชุม ก.ตร.เรียบร้อยดี  เป็นการแต่งตั้งตำแหน่งกองบัญชาการตำรวจท่องเที่ยว(บช.ทท.)  กองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 9 (บช.ภ.9) หลังจากมีการปรับโครงสร้างหน่วยงานใหม่ ยุบรวมศูนย์ปฏิบัติการตำรวจจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศชต.)กับ ภ.9 โดยแต่งตั้งเพียง 18 ตำแหน่ง ระดับผู้บัญชาการแค่ 2 ตำแหน่ง  ทั้งผบช.ทท.และ ผบช.ภ.9 วันนี้ก.ตร.คุยเรียบร้อยหมดแล้ว  แต่ก็ยังเป็นความลับอยู่ ไม่ขอเปิดเผยว่าใครโยกย้ายไปไหนแต่เดี๋ยวก็รู้กันอยู่ดี การแต่งตั้งวันนี้ปรับหมุนคนที่เคยอยู่ใน ศชต.มาใน ภ.9 และ บช.ทท.สลับกับคนที่เคยได้รับการแต่งตั้งเมื่อครั้งก่อนบ้างเล็กน้อย โดยปรับเปลี่ยนให้น้อยที่สุด กระทบน้อยที่สุด ตามนโยบานประธาน ก.ตร. โดยรายชื่อที่แต่งตั้งวันนี้มี รองผบช.ภ.9 รองผบช.ทท. รอง ผบช.อีกที่ จำไม่ได้ และผบก.ที่เกี่ยวข้อง มีเพียงเท่านี้ 

เมื่อถามว่า สำหรับ พล.ต.ท.รณศิลป์ ภู่สาระ  รรท.ผบช.ทท. อดีต ผบช.ศชต. ยังคงไว้ใจให้ดูแลงานในพื้นที่ภาคใต้ใช่หรือไม่ ผบ.ตร.กล่าวว่า ก็ไว้ใจทั้งคู่ ทั้งพล.ต.ท.รณศิลป์ และพล.ต.ท.สาคร ทองมุณี ผบช.ภ.9 คนที่เป็นระดับ ผบช.ล้วนผ่านงานมาเยอะ สามารถเป็นผู้นำหน่วยได้อยู่แล้ว 

ผบ.ตร.กล่าวว่า   ที่ทำการ บช.ทท.นั้นยังคงให้ที่ทำการ กองบังคับการตำรวจท่องเที่ยวเดิมไปก่อน เรื่องธุรการต่างๆ กำลังดำเนินการอยู่ แต่ตอนนี้งานเดินหน้าแล้ว ทั้งนี้ในส่วนการแต่งตั้ง รองผบก.ลงมาใน บช.ทท.และหน่วยใหม่นั้น จะทำพร้อมการแต่งตั้ง รองผบก. วาระประจำปี  ตอนนี้การแต่งตั้งเข้าสู่ภาวะปกติแล้ว โดยการแต่งตั้งในวันนี้จะมีผลพร้อมการแต่งตั้งวาระประจำปี จะเสนอนำขึ้นโปรดเกล้าฯพร้อมกัน 


ผบ.ตร.กล่าวว่า การตั้ง บช.ทท.นั้นเป็นความจำเป็นที่จะให้ตำรวจเป็นกลไกแก้ปัญหา ป้องกันปราบปรามอาชญากรรมกับนักท่องเที่ยว ทั้งเรื่องการขูดรีด โกง เอาเปรียบ ธุรกิจนำเที่ยวต่างๆ  ตามนโยบายรัฐบาลเพราะเป็นอุตสาหกรรมที่ทำรายได้เข้าสู่ประเทศ ต้องดูแลให้นักท่องเที่ยวปลอดภัย ไม่ถูกเอารัดเอาเปรียบ 

ผบ.ตร.กล่าวว่า การยุบรวม ศชต. กับภ.9 ก็เป็นการกลับไปสู่รูปแบบเดิม ก่อนแยก ศชต.ออกมา ไม่ต้องห่วงตำรวจปรับตัวได้ เพราะอาชีพตำรวจเป็นนกรู้อยู่แล้ว รู้ว่าจะต้องปรับตัวอย่างไรให้เข้ากับสถานการณ์  อย่าไปวิตกกังวลมาก การวมอยู่กับภาค 9 ก็เหมือนกับกองทัพภาค ที่ 4  โดยของตำรวจยังคงมี ศปก.ส่วนหน้า อยู่ในพื้นที่เหมือนเดิม  ทั้งนี้การยุบรวมหน่วยจะทำให้มีประสิทธิภาพมากขึ้นในการบริหารกำลังพล ในเมื่อการนับอายุราชการแบบทวีคูณ ไม่มีแล้ว ทำให้ตำรวจไม่มีแรงจูงใจในการอยู่ในพื้นที่ ถามคนจาก บช.อื่นให้ไปอยู่ สภ.โคกโพธิ์ จ.ปัตตานี ก็ไม่มีใครไปหรอก ดังนั้นการรวมกับ บช.ภ.9 จะช่วยแก้ปัญหาโดยการแต่งตั้งโยกย้ายให้คนในจังหวัดชายแดนภาคใต้ขยับไปในจังหวัดอื่นๆในภ.9 ได้บ้าง จากนี้ก็ต้องพยายามหาสิทธิประโยชน์รูปแบบใหม่อื่นๆทดแทนวันทวีคูณที่ตำรวจชายแดนใต้เคยได้ เพื่อสร้างแรงจูงใจให้ทำงานในพื้นที่ แต่วันทวีคูณคงให้ไม่ได้ เพราะหน่วยงานอื่นเขาก็ไม่ได้เหมือนกัน  อย่างไรก็ตามเพื่อสร้างขวัญกำลังใจและกำหนดทิศทางขับเคลื่อนงาน เร็วๆนี้ตนจะลงพื้นที่ไปให้นโยบายที่ภ.9 รวมถึง บช.ทท.ด้วย

ทั้งนี้มีรายงาน ที่ประชุม ก.ตร. มีมติ แต่งตั้ง  พล.ต.ท.สาคร ทองมุณี ผบช.ภ.9 เป็น ผบช.ทท.คนแรก อย่างพลิกโผ เหนือความคาดหมาย  พล.ต.ท.รณศิลป์ ภู่สาระ รรท.ผบช.ทท. เป็น ผบช.ภ.9 คุมภาคใต้ตอนล่างและจชต. ขยับ พล.ต.ต.สุรเชษฐ์ หักพาล ผบก.สปพ หรือ 191 ที่ก.ตร.ครั้งที่ 9/2560 แต่งตั้งให้เป็นรองผบช.น. ขยับเป็น รองผบช.ทท. โดยในหมู่สีกากีวิพากษ์วิจารณ์ว่า พล.ต.ต.สุรเชษฐ์ เป็นนายตำรวจคนสนิทของ พล.อ.ประวิตร การขยับเป็นรองผบช.ทท.เพื่อวางตัวเป็น ผบช.ทท.คนต่อไป  .-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พบศพโบลท์หญิงวัย 47 ในป่าหญ้าริมทาง คาดถูกฆ่าชิงรถ

โบลท์หญิงวัย 47 ปี หายตัวจากบ้านพักย่านดินแดง 9 วัน ล่าสุดพบเป็นศพในป่าหญ้าริมถนนสายนครชัยศรี-ห้วยพลู อ.นครชัยศรี จ.นครปฐม ส่วนรถยนต์โผล่ที่ จ.ภูเก็ต คาดถูกคนร้ายฆ่าชิงรถ

pagers on display

ทำไมยังมีการใช้ “เพจเจอร์” ในยุคสมาร์ทโฟน

ลอนดอน 19 ก.ย.- เพจเจอร์ หรือวิทยุติดตามตัวเป็นอุปกรณ์การสื่อสารยอดนิยมในช่วงคริสต์ทศวรรษ 1990 ที่ต้องหลีกทางให้แก่โทรศัพท์เคลื่อนที่ เนื่องจากเป็นการสื่อสารทางเดียว แต่ยังคงมีการใช้งานในบางกลุ่ม รวมถึงกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ที่เพจเจอร์ระเบิดพร้อมกันหลายพันเครื่องทั่วเลบานอนเมื่อวันที่ 17 กันยายน แหล่งข่าวเผยว่า ฮิซบอลเลาะห์ใช้เพจเจอร์ เนื่องจากเป็นช่องทางสื่อสารเทคโนโลยีต่ำ ส่งข้อความผ่านสัญญาณวิทยุ จึงตรวจจับสัญญาณและตำแหน่งได้ยากกว่าโทรศัพท์เคลื่อนที่ที่ส่งสัญญาณไปยังเสาส่งที่อยู่ใกล้ที่สุด อีกทั้งไม่มีเทคโนโลยีระบุพิกัดบนพื้นโลกอย่างจีพีเอสด้วย อดีตเจ้าหน้าที่สำนักงานสอบสวนกลางหรือเอฟบีไอ (FBI) ของสหรัฐเผยว่า ในอดีตแก๊งอาชญากรรมโดยเฉพาะแก๊งค้ายาเสพติดในสหรัฐเคยนิยมใช้เพจเจอร์ แต่ขณะนี้หันมาใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่แบบเติมเงินราคาถูกที่สามารถเปลี่ยนเครื่องและหมายเลขได้อย่างง่ายดาย ทำให้เจ้าหน้าที่ติดตามแกะรอยได้ยาก อย่างไรก็ดี  ศัลยแพทย์โรงพยาบาลใหญ่แห่งหนึ่งในสหราชอาณาจักรเผยว่า เพจเจอร์เป็นอุปกรณ์ที่แพทย์และพยาบาลสังกัดสำนักงานบริการสุขภาพแห่งชาติหรือเอ็นเอชเอส (NHS) ต้องพกติดตัวอยู่เสมอ เพื่อรับแจ้งข่าวในการปฏิบัติหน้าที่ เป็นช่องทางที่ถูกที่สุดและมีประสิทธิภาพมากที่สุดในการแจ้งข่าวทางเดียวกับคนจำนวนมาก เพจเจอร์หลายรุ่นสามารถส่งเสียงไซเรนและมีข้อความเสียงแจ้งให้ทีมแพทย์ไปรวมตัวที่ห้องฉุกเฉินได้ทันที ข้อมูลล่าสุดในปี 2562 ระบุว่า เอ็นเอชเอสใช้เพจเจอร์ประมาณ 130,000 เครื่อง คิดเป็นสัดส่วนมากกว่า 1 ใน 10 ของที่ใช้ทั่วโลก คอกนิทีฟมาร์เก็ตรีเสิร์ช  (Cognitive Market Research) ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยคาดการณ์ว่า ตลาดเพจเจอร์จะเติบโตร้อยละ 5.9 ต่อปี จากปี 2566 ถึงปี 2573 […]

ข่าวแนะนำ

ถ้ำผาจมแม่สาย…ชีวิตบนกองโคลน

ผ่านมา 11 วันแล้วที่ชาวบ้านในหลายชุมชนชายแดนแม่สาย จมทั้งน้ำและโคลน โดยเฉพาะบ้านถ้ำผาจม ชาวบ้านหลายร้อยชีวิต ยังไม่สามารถกลับเข้าบ้านได้ บางหลังยังมีโคลนท่วมสูงกว่า 2 เมตร ขณะที่บางคนต้องใช้ชีวิตอยู่บนโคลนโดยเฉพาะยามค่ำคืน

น้ำป่าหลากท่วมชัยภูมิ ถนน 2 อำเภอ ถูกตัดขาด

พายุพัดถล่มชัยภูมิ น้ำป่าหลากจากเทือกเขาพังเหย ทะลักท่วมถนน 2 อำเภอถูกตัดขาด ส่วน จ.พังงา ประกาศเขตพื้นที่ภัยพิบัติฉุกเฉินดินสไลด์หมู่บ้านริมคลองถนนใหม่

หนุ่มง้ออดีตภรรยาไม่สำเร็จ ยิงยกครัวดับ 4 ศพ

สลด เจ้าของรีสอร์ต ง้อขอคืนดีอดีตภรรยาไม่สำเร็จ ใช้อาวุธปืนยิงอดีตภรรยา แม่ยาย น้องเมีย ก่อนยิงตัวเอง ต่อหน้าลูกสาววัย 1 ขวบ 8 เดือน

หมูเด้งฟีเวอร์ นักท่องเที่ยวแน่นสวนสัตว์เปิดเขาเขียว

หมูเด้งฟีเวอร์ น่ารักไม่หยุดฉุดไม่อยู่ นักท่องเที่ยวแห่ไปชมความเด้ง จนแน่นสวนสัตว์เปิดเขาเขียว ด้าน ผอ.สวนสัตว์ฯ จัดพื้นที่อำนวยความสะดวกแล้ว พร้อมชวนชมน้องหมูตุ๋น