fbpx

หลายภาคส่วน ร่วมใจช่วยน้ำท่วมเชียงราย

เชียงราย 13 ก.ย. – ธารน้ำใจช่วยเหลือประชาชนยังคงหลั่งไหลไปที่ จ.เชียงราย ทั้งภาครัฐและเอกชน ตอนนี้บางจุดระดับน้ำลดลง แต่บางจุดยังคงมีน้ำท่วมขัง และมีฝนตกลงมา


เมื่อน้ำยังไม่ลด ภารกิจก็ยังไม่สิ้นสุด เจ้าหน้าที่ตำรวจน้ำยังคงฝ่าฟันกระแสน้ำเข้าช่วยเหลือชาวบ้านทุกอย่างต่อเนื่อง ซึ่งระดับน้ำวันนี้ที่บ้านเกาะทราย แม่สาย ยังคงเท่าเดิม เพราะเมื่อค่ำคืนที่ผ่านมา มีฝนตกหนักจนถึงรุ่งเช้าของวันนี้ และการฝ่าน้ำไปแม้ว่าจะยากลำบากในการเข้าไปช่วยเหลือ แต่ในสถานการณ์แบบนี้เราก็มีโอกาสได้เห็นภาพน่ารักๆ เมื่อตำรวจน้ำทำไฮไฟว์แท็กมือกับเด็กก่อนจะลุยน้ำ ให้ความมั่นใจว่าเราจะไปด้วยกัน

ด้านหน่วยบินตำรวจ จ.เชียงใหม่ นำ ฮ.เบล 212 หมายเลข 2218 ประจำหน่วยบิน ขึ้นบินทำการสนับสนุนตั้งแต่เมื่อวานนี้ (12 ก.ย.) ทำการเข้าช่วยเหลือประชาชนที่ติดอยู่ในอาคาร โดยโรยตัวลงดาดฟ้าตึก เพื่อส่งทีมแพทย์สนามเข้าประเมินอาการและนำส่งออกจากพื้นที่เพื่อเข้ารับการรักษาและส่งอาหารให้กับประชาชนในพื้นที่ที่กำลังภาคพื้นไม่สามารถเข้าถึง


และวันนี้ก็ได้ขึ้นบิน 1 เที่ยวบิน เป็นการโรยตัวจาก ฮ. นำแพทย์เข้าประเมินอาการผู้ติดอยู่ในอาคาร และส่งยารักษาโรคพร้อมถังออกซิเจนให้ผู้ป่วย ลำเลียงส่งอาหารและถุงยังชีพส่งจาก ฮ. ไปให้กับเจ้าหน้าที่ตำรวจน้ำที่อยู่ภาคพื้น เพื่อให้นำไปแจกจ่ายให้กับผู้ประสบภัยที่ยังไม่สามารถออกนอกพื้นที่ได้ เนื่องจากมีกระแสน้ำรุนแรง

กองทัพเรือก็เป็นอีกหนึ่งหน่วยงานทางน้ำที่เร่งช่วยเหลือผู้ป่วยและผู้สูงอายุ และประชาชนอพยพออกจากพื้นที่น้ำท่วม แม้ว่าวันนี้น้ำจะลดระดับลงแต่ยังคงความเชี่ยวอยู่ หากไม่มีฝนตกมาเพิ่ม สถานการณ์อาจดีขึ้น ใน อ.เมือง ยังมีผู้ประสบเหตุจำนวนมากติดอยู่ในอาคาร และเริ่มขาดแคลนน้ำ อาหาร ชุดปฏิบัติการพิเศษ จากหน่วยบัญชาการสงครามพิเศษทางเรือ ได้เข้าช่วยเหลือผู้ประสบภัยเคสเร่งด่วน เป็นหญิงพิการครึ่งซีก และญาติ จากอาคาร 4 ชั้น โดยลำเลียงผู้ประสบภัยมาจุดส่งกลับเพื่อส่งต่อให้กับทีมแพทย์อย่างปลอดภัย

จากนั้นได้เข้าช่วยเหลือครอบครัวผู้ประสบเหตุและผู้สูงอายุ รวมถึงชายพิการขาขาด ออกจากพื้นที่ พร้อมนำส่งญาติเรียบร้อย ซึ่งในเคสวันนี้ที่ช่วยล้วนแต่เป็นเคสเร่งด่วนแต่ก็สามารถร่วมกันกับหน่วยงานอื่น ลำเลียงผู้ประสบภัยมาจุดส่งกลับทางสายเเพทย์อย่างปลอดภัย รวมถึงการนำส่งอาหารแจกจ่ายให้กับผู้ประสบภัยที่ยังไม่สามารถออกมาจากบ้านได้


อีกหนึ่งทีมที่รีบลงพื้นที่ไปช่วยเหลือผู้ประสบภัย ที่ จ.เชียงราย คือ พี่เล็ก ฝันเด่น จรรยาธนากร พร้อมทีมใจถึงใจ ซึ่งพอไปเชียงราย ก็เข้าช่วยเหลือชาวบ้านทันที แม้ว่าเมื่อวานนี้ (12 ก.ย.) กระแสน้ำจะยังคงเชี่ยวกรากอยู่บ้าง แต่ทีมใจถึงใจก็สู้ไม่ถอย และวันนี้ก็ได้เดินทางไปหาชาวบ้านที่ยังติดอยู่ในบ้านมา 2 วัน นำอาหารไปแจกจ่ายและช่วยเหลือพาลงเรือออกมาอยู่ในพื้นที่ปลอดภัย

ในเวลาเดียวกันหน่วยกู้ชีพมูลนิธิป่อเต็กตึ๊งพร้อมกู้ภัยฉะเชิงเทรา เร่งให้ความช่วยเหลือผู้ป่วยสูงวัยที่ติดค้างอยู่ในบ้าน พร้อมสุนัขอีก 1 ตัว ออกมาได้อย่างปลอดภัย และนำเรือกู้ภัยไปช่วยเหลือชาวบ้านที่ติดอยู่ในบ้านเรือนที่น้ำท่วมสูงจนต้องอพยพไปอยู่ชั้นบนของบ้านออก นอกจากนี้ ทีม Rope & Rescue ยังไต่เชือกผ่านกระแสน้ำเชี่ยวเพื่อไปช่วยเหลือผู้ประสบภัยที่ติดค้างอยู่ในโรงแรมกองคำด้วย

นอกจากภาครัฐและอาสาสมัครกู้ภัยแล้ว ชาวโซเชียลก็แห่ชื่นชมเจ้าของปั๊ม ปตท. อ.งาว จ.ลำปาง ใจป้ำให้กู้ภัยที่ไปช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วมเชียงรายเติมน้ำมันฟรี ให้เติมน้ำมันฟรี 100,000 บาท และ นายอัจฉริยะ เรืองรัตนพงศ์ ทนายความชื่อดัง ได้ร่วมด้วย อีก 200,000 บาท รวมเป็น 350,000 บาท แต่ตอนนี้หมดเกลี้ยงแล้ว จึงจะชะลอการเติมน้ำมันฟรีไปก่อน และจะวางแผนแจกรอบใหม่.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนตกหนัก 76 จังหวัด 19-23 ก.ย.

พายุดีเปรสชันบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนทวีกำลังขึ้นเป็นพายุโซนร้อน “ซูลิก” แล้ว คาดขึ้นฝั่งเวียดนามคืนนี้ หัวพายุส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออกมีฝนแล้ว ช่วงระหว่างวันที่ 19-23 ก.ย.67 มีพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนักถึงหนักมาก 76 จังหวัด

ฟื้นฟูแม่สาย

เร่งกำจัดขยะดินโคลน-เยียวยาผู้ประสบภัยน้ำท่วม

ทุกหน่วยงานต่างระดมสรรพกำลังช่วยชาวบ้านทำความสะอาดบ้านเรือน ผิวจราจร ที่แม่สาย หลังน้ำลดทิ้งขยะ และดินโคลน เอาไว้

รถตกน้ำ

ขนดินไปช่วยอุดน้ำท่วม แต่ดินทรุดรถตกน้ำทับร่างดับ

สลด ลูกจ้างเทศบาลเลิกงานแล้ว แต่ยังมีจิตอาสา ขับรถ 6 ล้อขนดินไปช่วยปิดทางน้ำให้ชาวบ้านน้ำท่วม แต่มีเหตุดินทรุด รถไหลตกน้ำ เจ้าหน้าที่พยายามช่วยดึงร่างออกมา แต่สุดยื้อชีวิต