fbpx

ประวัติศาสตร์ “สายสุนีย์” คว้า 3 ทองฟันดาบพาราลิมปิก 2024

ฝรั่งเศส 7 ก.ย.- “สายสุนีย์ จ๊ะนะ” สร้างประวัติศาสตร์กระหึ่มโลก! นักกีฬาฟันดาบวีลแชร์หญิงคนแรก คว้า 3 เหรียญทองพาราลิมปิกเกมส์ในครั้งเดียว


กีฬาพาราลิมปิกเกมส์ 2024 กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส การแข่งขันฟันดาบ ที่กร็อง ปาเลส์ เอเป้ บุคคลหญิง คลาส B รอบชิงชนะเลิศ “แวว” สายสุนีย์ จ๊ะนะ วัย 50 ปีจาก จ.เชียงใหม่ ที่คว้าไปแล้ว 2 เหรียญทอง จากเซเบอร์และฟอยล์บุคคลหญิง เจ้าของเหรียญทองประเภทนี้เมื่อปี 2004 กับ 2012 พบ คัง ซู จากจีน ซึ่งสายสุนีย์ อยู่ในฟอร์มที่มั่นใจ ชนะไปได้ 15-7 คะแนน ทำให้ สายสุนีย์ คว้าเหรียญทอง เป็นเหรียญทองที่ 6 ของทัพไทยในพาราลิมปิกเกมส์ 2024 และเป็นเหรียญทองที่ 3 ของเธอในครั้งนี้ จากวีลแชร์ฟันดาบเซเบอร์ ฟอยล์ และ เอเป้ พร้อมสร้างประวัติศาสตร์เป็นคนแรกของโลกที่คว้า 3 เหรียญทองวีลแชร์ฟันดาบบุคคลหญิงในพาราลิมปิกครั้งเดียว

ทั้งนี้ ย้อนประวัติศาสตร์ฟันดาบพาราลิมปิกเกมส์ 16 ครั้งที่ผ่านมา ซึ่งจัดครั้งแรกปี 1960 หรือ 64 ปีที่แล้วนั้น มีคนเดียวที่เก็บ 3 เหรียญทองบุคคลในครั้งเดียว แต่เป็นของฝ่ายชายคือ โรแบร์โต แมร์สัน จากอิตาลี ทำได้เมื่อปี 1968 หรือ 56 ปีที่แล้ว ซึ่งทำให้สายสุนีย์ ได้รับเงินรางวัลจากกองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ รวมแล้วตอนนี้ 21.6 ล้านบาท โดยเหรียญทองจะได้เหรียญละ 7.2 ล้านบาท ทั้งนี้ สายสุนีย์ ยังเหลือคิวแข่ง เอเป้ ทีมหญิง วันนี้รอบ 8 ทีมสุดท้าย ทีมไทย จะพบ เกาหลีใต้ เวลาไทย 16.30 น.


สายสุนีย์ กล่าวว่ารู้สึกดีใจและภูมิใจในตัวเอง ไม่คิดว่าจะทำได้ น้ำตาแห่งตวามดีใจ น้ำตาแห่งความปลื้มปิติ บรรยายออกมาไม่ได้ มีความสุขมากๆ ไม่คิดว่าจะทำได้ขนาดนี้ ตั้งเป้าแค่ 1 เหรียญทองในเอเป้ สิ่งที่ทำให้ประสบความสำเร็จ คือตั้งสมาธิอยู่กับตัวเอง

ขณะที่ทีมฟันดาบยังได้อีก 1 เหรียญเงิน จาก “สปาย” วิสิทธิ์ กิ่งมะนาว วัย 35 ปี ใน เอเป้ บุคคล ชาย คลาส B ที่รอบชิงชนะเลิศ ไปแพ้ให้กับ ดิมิทรี คูตยา จากสหราชอาณาจักร 10-15

ด้าน เทเบิลเทนนิส ชายเดี่ยว คลาส MS6 รอบชิงชนะเลิศ รุ่งโรจน์ ไทยนิยม ของไทย เสื้อสีแดง แพ้ มัตเตโอ ปาเรนซา จากอิตาลี 0-3 เกม 6-11, 6-11, 5-11 ทำให้ได้เหรียญเงิน


สรุปผลงานทัพไทย คว้าไปแล้ว 6 เหรียญทอง 9 เหรียญเงิน และ 11 เหรียญทองแดง อยู่อันดับ 18 ของตารางเหรียญ นับเป็นผลงานที่ดีสุดในประวัติศาสตร์นักกีฬาไทย ตั้งแต่ส่งแข่งพาราลิมปิกเกมส์ก่อนหน้านี้ 9 ครั้ง โดยอันดับ 1 เป็นจีน คว้า 83 เหรียญทอง 64 เหรียญเงิน 41 เหรียญทองแดง อันดับ 2 สหราชอาณาจักร 42 เหรียญทอง อันดับ 3 สหรัฐอเมริกา 31 เหรียญทอง

สำหรับเกณฑ์เงินรางวัลนักกีฬาพาราลิมปิกเกมส์ จากกองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ เหรียญทอง 7.2 ล้านบาท เหรียญเงิน 4.8 ล้านบาท และเหรียญทองแดง 3 ล้านบาท – สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

ภูเก็ตฝนตกต่อเนื่อง ชาวบ้านหวั่นเขาถล่มซ้ำ

หลังจากตลอดทั้งคืนที่ผ่านมาจนถึงเวลานี้ จ.ภูเก็ต มีฝนตกต่อเนื่อง ทำให้หลายพื้นที่เผชิญกับน้ำท่วมขัง ขณะที่พื้นที่ ต.กะรน จุดที่เคยเกิดดินถล่ม มีผู้เสียชีวิต 13 ราย เมื่อเดือน ส.ค.ที่ผ่านมา ชาวบ้านในพื้นที่อยู่อย่างผวา เพราะกลัวดินจากภูเขาจะถล่มซ้ำอีก

ช่วย 143 นักท่องเที่ยวติดเกาะราชาใหญ่ ขึ้นฝั่งภูเก็ตปลอดภัย

ศรชล.ภาค 3 ร่วมกับทัพเรือภาคที่ 3 ส่งเรือ ต.111 ช่วยเหลือนักท่องเที่ยวต่างชาติ 143 คน ติดค้างบนเกาะราชาใหญ่ กลับเข้าฝั่ง จ.ภูเก็ต ได้อย่างปลอดภัย

น้ำในตัวเมืองหนองคายใกล้แห้ง หลังโขงพ้นวิกฤติ

หลายตำบลใน อ.โพนพิสัย จ.หนองคาย น้ำยังท่วมสูงและเพิ่มระดับ บางจุดถูกตัดขาดมากว่า 2 สัปดาห์ ถือว่าหนักสุดในรอบ 30 ปี ขณะที่ในตัวเมือง น้ำใกล้แห้ง หลังระดับแม่น้ำโขงใกล้พ้นจุดวิกฤติ

ภาคเหนือเร่งฟื้นฟูความเสียหาย ชาวบ้านหวั่นพายุถล่มซ้ำ

หลายพื้นที่ทางภาคเหนือยังไม่ทันฟื้นฟูความเสียหายจากน้ำท่วมครั้งที่ผ่านมา แต่ชาวบ้านต้องเตรียมตัวรับกับพายุลูกใหม่ หลายคนยังไม่กล้ากลับไปอาศัยในบ้าน เพื่อรอจนกว่าพายุลูกนี้จะผ่านพ้นไปก่อน