fbpx

เจ้าภาพจัดดีเจดังปิด “พาราลิมปิกเกมส์ 2024” ประทับใจ

ฝรั่งเศส 9 ก.ย. – พาราลิมปิกเกมส์ 2024 ที่ประเทศฝรั่งเศส ปิดฉากลงแล้ว โดยทัพนักกีฬาไทยทำผลงานคว้า 6 เหรียญทอง 11 เหรียญเงิน 13 เหรียญทองแดง


การแข่งขันพาราลิมปิกเกมส์ 2024 ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส ปิดฉากลงแล้ว โดยพิธีปิดจัดขึ้นที่สนามสต๊าด เดอ ฟรองซ์ ประเทศฝรั่งเศส มีนายเอ็มมานูเอล มาครง ประธานาธิบดีฝรั่งเศส เป็นประธาน ร่วมด้วย แอนดรูว์ พาร์สันส์ ประธานคณะกรรมการพาราลิมปิกสากล มีผู้ชมกว่า 64,000 คนในสนาม ท่ามกลางฝนที่ตกลงมาอย่างต่อเนื่อง ในชื่อธีมงานว่า ปารีสคือ ปาร์ตี้ ร่วมเฉลิมฉลองกันส่งท้าย

ผู้ถือธงชาติไทยในพิธีปิด ได้แก่ “บีม” ชัยวัฒน์ รัตนะ วีลแชร์เรซซิ่ง คลาส T34 ที่ได้เหรียญทอง 100 เมตร พร้อมทำลายสถิติพาราลิมปิกเกมส์ และเหรียญเงิน 800 เมตร


มีการส่งมอบธงเจ้าภาพครั้งต่อไปให้นครลอสแอนเจลิส สหรัฐอเมริกา เจ้าภาพในปี 2028 ทั้งโอลิมปิกเกมส์ และพาราลิมปิกเกมส์ มี คาเรน แบส นายกเทศมนตรีลอสแอนเจลิส มาเป็นตัวแทนรับธง

ส่วนพิธีการดับไฟในคบเพลิงบอลลูน ใช้วิธีการเป่าดับในตะเกียง โดยนักกีฬาพาราลิมปิก 6 คนของเจ้าภาพ คนสุดท้ายคือ ออเรลี ออแบร์ นักกีฬาบอคเซีย เหรียญทอง “ปารีส 2024” ในประเภทบุคคลคลาส BC1 ถือเป็นนักกีฬาฝรั่งเศสคนแรกที่ได้เหรียญทองจากกีฬาบอคเซียในพาราลิมปิกเกมส์

ขณะที่ในช่วงท้าย 1 ชั่วโมงเต็ม เจ้าภาพได้เปลี่ยนสนามสต๊าด เดอ ฟรองซ์ เป็นสถานที่เต้นรำ ด้วยแสง สี เสียง แบบจัดเต็ม โดยได้จัด 24 ศิลปินจากวงการดนตรีอิเล็กทรอนิกส์ของฝรั่งเศส เปิดเพลงดัง 28 บทเพลง นำโดย ฌอง-มิเชล จาร์ ดีเจระดับตำนาน ก่อนส่งท้ายด้วยการเปิดเพลง One More Time ของ Daft Punk


สรุปตารางเหรียญ นักกีฬาจากจีนคว้าไป 94 เหรียญทอง 76 เหรียญเงิน 50 เหรียญทองแดง ครองแชมป์ อันดับ 2 เป็น สหราชอาณาจักร 49 เหรียญทอง อันดับ 3 สหรัฐอเมริกา 36 เหรียญทอง ส่วนทัพนักกีฬาเจ้าถิ่นทำไป 19 เหรียญทอง 28 เหรียญเงิน 28 เหรียญทองแดง อยู่อันดับ 8

ผลงานทัพไทยคว้าไป 6 เหรียญทอง 11 เหรียญเงิน และ 13 เหรียญทองแดง อยู่อันดับ 21 ของตารางเหรียญ อันดับ 6 ของเอเชีย นับเป็นผลงานดีสุดในประวัติศาสตร์ของการร่วมแข่งขันพาราลิมปิกเกมส์ ดีกว่าผลงานเดิมที่ดีที่สุดก่อนหน้านี้ในริโอเกมส์ปี 2016 โดยครั้งนั้นทัพไทยคว้า 6 เหรียญทอง 6 เหรียญเงิน 6 เหรียญทองแดง เมื่อปี 2016 ที่บราซิล

ร้อยโท ณัยณพ ภิรมย์ภักดี ประธานคณะกรรมการพาราลิมปิกแห่งประเทศไทย กล่าวถึงภาพรวมของทัพนักกีฬาไทย ว่าในพาราลิมปิกเกมส์ 2024 นักกีฬาไทยผลงานดีมาก ต้องขอชื่นชมที่ทุกคนมุ่งมั่นอย่างเต็มที่

สำหรับเกณฑ์เงินรางวัลนักกีฬาพาราลิมปิกเกมส์ จากกองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ หากเลือกรับแบบแบ่งจ่าย แบ่งจ่าย 50% และที่เหลืออีก 50% จะจ่ายรายเดือนในเวลา 4 ปี เหรียญทองจะได้รับ 7.2 ล้านบาท, เหรียญเงิน 4.8 ล้านบาท และเหรียญทองแดง 3 ล้านบาท หากเลือกแบบรับทันทีครั้งเดียว เหรียญทอง 6 ล้านบาท เหรียญเงิน 4 ล้านบาท และเหรียญทองแดง 2.5 ล้านบาท โดยนักกีฬาจะทะยอยเดินทางกลับถึงประเทศไทยในวันพรุ่งนี้.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

น้ำท่วมหนองคาย

น้ำท่วมโพนพิสัยยังเพิ่มระดับ ขยายวงกว้าง

สถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ตำบลนาหนัง อำเภอโพนพิสัย จังหวัดหนองคาย วันนี้น้ำยังเพิ่มระดับ ขยายวงกว้าง เพราะรับน้ำจากเขื่อนห้วยหลวง จังหวัดอุดรธานี และผลกระทบจากน้ำโขงหนุนสูง

อุตุฯ เตือนพายุ “ดีเปรสชัน” ฉ.4 ไทยฝนเพิ่มขึ้น

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือน พายุ “ดีเปรสชัน” ฉบับที่ 4 ประเทศไทยมีฝนเพิ่มขึ้น ภาคเหนือ อีสาน กรุงเทพฯ-ปริมณฑล ภาคตะวันออก และภาคใต้ มีฝนตกหนักมากบางแห่ง ช่วงวันที่ 20–23 ก.ย.67

ไทยเตรียมรับมือพายุลูกที่ 15 อีกระลอก

สถานการณ์ฝนตกหนักและน้ำป่าจากอิทธิพลพายุยางิเพิ่งผ่านพ้นไป มีคำเตือนว่าไทยต้องเตรียมรับมือพายุลูกที่ 15 อีสานตอนบน-เหนือตอนบน โดยจะมีฝนหนัก เตือนน้ำสาขาเอ่อท่วมพื้นที่ลุ่มต่ำอีกระลอก

เสริมนวัตกรรมสูบน้ำ กู้เมืองหนองคาย

ท่อพญานาคซิ่ง นวัตกรรมสูบน้ำอันโด่งดังที่เคยไปช่วยภารกิจ 13 หมูป่า ติดถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน จ.เชียงราย ล่าสุดเดินทางถึง จ.หนองคาย กำลังสวมบทฮีโร่อีกครั้ง เพื่อช่วยกู้ตัวเมืองหนองคาย หลังจมน้ำมา 4 วัน