fbpx

ฝากขันนอตปกป้องพลทหาร หลังคลิปว่อนซ้อมเดือด

รัฐสภา 5 ก.ย.- “วิโรจน์” ฝาก “ภูมิธรรม” ขันนอตปกป้องความปลอดภัยพลทหาร หลังคลิปว่อนซ้อมเดือด ลั่นป่าเถื่อนแบบนี้ต้องบังคับใช้ พ.ร.บ.ซ้อมทรมาน รับบทหมอดู เดาได้เลย เดี๋ยวผลสอบก็ออกมายอมรับ แต่คนผิดรับโทษสถานเบา


นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาชน ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การทหาร สภาผู้แทนราษฎร ให้สัมภาษณ์ถึงคลิปวิดีโอทหารถูกซ้อมที่เผยแพร่ในโลกโซเชียล ว่า ตนยอมรับว่ามีความกังวลอยู่ พอกองทัพบก (ทบ.)บอกว่าจะสอบ ส่วนใหญ่ก็จะตอบอย่างรวดเร็วในวันที่มีคลิปเผยแพร่ออกมา แต่ผลการสอบก็มักจะล่าช้า และที่สำคัญที่สุดคือบทลงโทษก็มักจะต่ำกว่าที่ควรจะเป็น อย่างในกรณีนี้ตนได้ดูคลิปแล้วมีการใช้ไม้ฟาด มีการเตะกระทืบ เข้าใจว่าพลทหารหรือทหารในภาพยังระบุชั้นยศไม่ได้ แต่ก็นอนตัวงอยู่ที่พื้น เข้าใจว่าคงจะมีการประจานให้กับทหารคนอื่นได้ดูด้วย

“ไม่ว่าเขาจะทำความผิดอะไร ผมคิดว่าโทษทางวินัยมันมีก็ลงโทษตามวินัยนั้น ไม่ใช่การกระทำป่าเถื่อน ผมคิดว่าเดี๋ยวผลสอบของออกมาคงบอกว่ามีการกระทำที่ผิดวินัย และอาจจะมีการลงโทษทางวินัย ถ้ามีการดำเนินคดีอาญาก็คงเป็นเหมือนกับการทำร้ายร่างกาย ซึ่งไม่ได้เป็นการลงโทษแบบรุนแรง ผมยืนยันอย่างนี้ครับว่าถ้ายังปกป้องกันแบบนี้ ลงโทษในสถานเบาแบบนี้ พฤติกรรมแบบนี้พฤติกรรมป่าเถื่อนที่เราเห็นก็จะดำรงอยู่ ผมคิดว่าพฤติกรรมแบบนี้ผู้ควบคุมการฝึก หรือครูฝึก หรือผู้ช่วยครูฝึก รวมถึงนายทหารชั้นยศที่ไม่สูงนักเขาคงไม่กล้าทำ ถ้าระดับบังคับบัญชาเขาสอดส่องและกำกับดูแลอย่างดี” นายวิโรจน์ กล่าว


นายวิโรจน์ กล่าวอีกว่า กรณีนี้ตนคิดว่าควรบังคับใช้ พ.ร.บ.อุ้มหายด้วยจัดการกับผู้ที่กระทำ คือครูฝึกหรือผู้ช่วยครูฝึก รวมถึงผู้บังคับบัญชา ตามมาตรา 42 ส่วนจะนำเข้า กมธ.การทหารหรือไม่ ขอรอดูผลสอบก่อน ว่าเกิดขึ้นที่ไหน เข้าใจว่าเกิดขึ้นนานแล้ว ในเดือน ส.ค. ปีที่แล้ว แต่อย่างไรก็ตามพฤติกรรมแบบนี้เป็นพฤติกรรมป่าเถื่อน พฤติกรรมการกระทืบถือไม้เข้าข่ายการซ้อมทรมาน

เมื่อถามว่าที่ผ่านมาไม่มีคนกล้าออกมาเปิดเผย เมื่อโพสต์คลิปวิดีโอถึงช้าไปแล้วไม่สามารถเอาผิดถึงตัวคนทำได้ นายวิโรจน์ กล่าวว่า เรื่องนี้สะท้อนหลายเรื่อง เรื่องแรก มันคงต้องมีพฤติกรรมป่าเถื่อนแบบนี้หลายครั้งจนกระทั่งคงทนไม่ไหว เข้าใจว่าพื้นที่นี้คงเป็นพื้นที่ซ้อมทรมานกันเป็นประจำหลายคน คล้ายลักษณะเป็นทุ่งกระทืบ จนดึงกล้องเมื่อไหร่ก็เจอ เรื่องที่สอง มันมีความหวาดกลัว ทำให้การเปิดเผยได้ต้องปลดประจำการมาแล้ว และเรื่องที่สาม การเปิดเผยในยุคนี้ได้เพราะสังคมให้ความใส่ใจกับเรื่องนี้มากขึ้น

นายวิโรจน์ ยังฝากไปถึงนายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกลาโหม ที่มาดำรงตำแหน่งหน้าที่ใหม่ว่า อีกมุมหนึ่งก็เป็นเจตนาที่จะท้าทายท่าทีของนายภูมิธรรมด้วย ว่าจะดำเนินการอย่างไรกับสวัสดิภาพ สวัสดิการความปลอดภัยในค่ายทหาร เพราะหากมีความตั้งใจที่จะลดการเกณท์ทหารลงและเพิ่มการสมัครใจการสมัครเข้ามาเป็นทหารแบบสมัครใจมากขึ้น ภาพแบบนี้พลทหารถูกกระทืบถูกทรมานในค่ายแบบนี้คงลดลง


“จึงถือเป็นความท้าทายอย่างมาก อยากฝากถึงท่านภูมิถามด้วยว่าช่วยขันนอตหน่อยเถอะ ช่วยดำเนินการอย่างจริงจัง เพื่อปกป้องความปลอดภัยของทหารที่เขาอยู่ในค่ายทหาร เพราะไม่อย่างนั้น คุณจะจูงใจให้คนมาสมัครใจเป็นอาหารไม่ได้เลย” นายวิโรจน์ กล่าว.-312 – สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

ภูเก็ตฝนตกต่อเนื่อง ชาวบ้านหวั่นเขาถล่มซ้ำ

หลังจากตลอดทั้งคืนที่ผ่านมาจนถึงเวลานี้ จ.ภูเก็ต มีฝนตกต่อเนื่อง ทำให้หลายพื้นที่เผชิญกับน้ำท่วมขัง ขณะที่พื้นที่ ต.กะรน จุดที่เคยเกิดดินถล่ม มีผู้เสียชีวิต 13 ราย เมื่อเดือน ส.ค.ที่ผ่านมา ชาวบ้านในพื้นที่อยู่อย่างผวา เพราะกลัวดินจากภูเขาจะถล่มซ้ำอีก

ช่วย 143 นักท่องเที่ยวติดเกาะราชาใหญ่ ขึ้นฝั่งภูเก็ตปลอดภัย

ศรชล.ภาค 3 ร่วมกับทัพเรือภาคที่ 3 ส่งเรือ ต.111 ช่วยเหลือนักท่องเที่ยวต่างชาติ 143 คน ติดค้างบนเกาะราชาใหญ่ กลับเข้าฝั่ง จ.ภูเก็ต ได้อย่างปลอดภัย

น้ำในตัวเมืองหนองคายใกล้แห้ง หลังโขงพ้นวิกฤติ

หลายตำบลใน อ.โพนพิสัย จ.หนองคาย น้ำยังท่วมสูงและเพิ่มระดับ บางจุดถูกตัดขาดมากว่า 2 สัปดาห์ ถือว่าหนักสุดในรอบ 30 ปี ขณะที่ในตัวเมือง น้ำใกล้แห้ง หลังระดับแม่น้ำโขงใกล้พ้นจุดวิกฤติ

ภาคเหนือเร่งฟื้นฟูความเสียหาย ชาวบ้านหวั่นพายุถล่มซ้ำ

หลายพื้นที่ทางภาคเหนือยังไม่ทันฟื้นฟูความเสียหายจากน้ำท่วมครั้งที่ผ่านมา แต่ชาวบ้านต้องเตรียมตัวรับกับพายุลูกใหม่ หลายคนยังไม่กล้ากลับไปอาศัยในบ้าน เพื่อรอจนกว่าพายุลูกนี้จะผ่านพ้นไปก่อน