fbpx

“ชูศักดิ์” คาดได้ดูเรื่องกฎหมาย ยันนายกฯ ไม่สุ่มเสี่ยง

ทำเนียบ 5 ก.ย.-“ชูศักดิ์” รมต.ประจำสำนักนายกฯ เผยยังไม่คุยมอบหมายงาน คาดได้ดูเรื่องกฎหมาย ยันนายกฯ ไม่มีอะไรสุ่มเสี่ยงเรื่องจริยธรรม เตรียมแก้ประเด็นด้านกฎหมายไว้หมดแล้ว

นายชูศักดิ์ ศิรินิล รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนว่า ขณะนี้ยังไม่ได้รับมอบหมายให้ดูแลหน่วยงานใด และนายกรัฐมนตรีน่าจะมอบหมายให้ดูเรื่องกฎหมาย ที่จะเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) และสภาฯ ส่วนจะได้ดูแลสำนักพระพุทธศาสนาแห่งชาติหรือไม่ ขณะนี้ยังไม่มีการมอบหมาย


นายชูศักดิ์ กล่าวต่อว่า งานสำคัญคือเรื่องการผลักดันการจัดทำรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ และกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญหลายฉบับ รวมถึงนโยบายสำคัญของรัฐบาลที่ต้องการนำเสนอ เช่น กฎหมายซอฟต์พาวเวอร์

เมื่อถามว่า การแก้ไขรัฐธรรมนูญจะมีการตีกรอบเรื่องมาตรฐานทางจริยธรรมให้มีความชัดเจนมากขึ้นหรือไม่ นายชูศักดิ์ กล่าวว่า หลักการของเราคือให้สภาร่างรัฐธรรมนูญ (สสร.) เป็นผู้ดำเนินการ การแก้ไขอะไรยังไม่ถึงเวลาที่จะพูดตอนนี้ ส่วนสภาจะเสนอแก้อะไรก็เป็นสิทธิที่ทำได้


“มาตรฐานเรื่องจริยธรรม ผมเคยบอกว่าปัญหาคือความไม่ชัดเจน และเกิดปัญหาในการตีความ ซึ่งเป็นปัญหาของการเขียนรัฐธรรมนูญ และที่วิตกการหากตีความกันอย่างกว้างขวางอาจจะทำให้การบริหารประเทศเป็นไปไม่ได้ เช่น มีคนเคยถูกใบสั่งเมื่อ 20 ปีที่แล้ว มาถูกรื้อฟื้นว่าฝ่าฝืนกฎจราจรจะเป็นความผิดมาตรฐานจริยธรรมหรือไม่ มันก็ยากแก่การชี้วัด ผมมองว่าเรื่องนี้ต้องทำอย่างไรให้เป็นมาตรฐาน ไม่ต้องตีความอะไรมากมาย ทั้งหมดขึ้นอยู่กับการเขียนกฎหมาย ในอนาคตก็ให้เขาไปว่ากันเรื่องการแก้ไขถ้อยคำ ซึ่งหากมีการตั้ง สสร. ก็ต้องให้เขาไปคิด“ นายชูศักดิ์ กล่าว

นายชูศักดิ์ ยังกล่าวถึงประวัติรัฐมนตรีชุดใหม่เรื่องการสุ่มเสี่ยงด้านจริยธรรม ว่า ผ่านมาหมดแล้ว ไม่น่ามีปัญหา ส่วนความเป็นห่วงนางสาวแพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรีที่ถูกตรวจสอบในหลายคดีนั้น นายกฯ ระมัดระวังเรื่องนี้มาก เพราะทราบปัญหาของสังคมไทย มีทีมคณะทำงานเตรียมการเรื่องพวกนี้ไว้ทั้งหมด เพื่อเตรียมความพร้อมไม่ให้เกิดการฝ่าฝืนมาตรฐานทางจริยธรรม และกฎหมาย อีกทั้งนายกฯ ก็เห็นประสบการณ์แล้วในอดีตที่มีการร้องกันไปมา

นายชูศักดิ์ กล่าวว่า ไม่มีอะไรที่นายกฯ สุ่มเสี่ยงเรื่องจริยธรรม เพราะได้รับโปรดเกล้าฯ เป็นนายกฯ แล้ว ส่วนประเด็นกฎหมายที่มาร้องทีหลังท่านก็เตรียมการแก้ไขไว้หมดแล้ว เช่น เรื่องหุ้นจะทำอย่างไร เพราะมีบรรทัดฐาน และคำตัดสินของศาลรัฐธรรมนูญ ไว้แล้ว ส่วนประเด็นครอบงำก็ชัดเจนว่าไม่ใช่เพราะเป็นแค่การให้คำปรึกษา เป็นเสรีภาพที่ทำได้ ขอยืนยันในฐานะที่เป็นคณะกรรมการบริหารพรรคเพื่อไทย ก็เห็นว่าไม่ได้มีการครอบ และจะไม่ยอมให้ใครมาสั่ง


ผู้สื่อข่าวถามว่า หากนายชูศักดิ์ มาดูเรื่องกฎหมายจะเป็นการปิดตำนานนายวิษณุ เครืองาม อดีตที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรีที่ทำหน้าที่ดูแลเรื่องกฎหมายหรือไม่ นายชูศักดิ์ กล่าวว่า ไม่ทราบ.-317.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

ภูเก็ตฝนตกต่อเนื่อง ชาวบ้านหวั่นเขาถล่มซ้ำ

หลังจากตลอดทั้งคืนที่ผ่านมาจนถึงเวลานี้ จ.ภูเก็ต มีฝนตกต่อเนื่อง ทำให้หลายพื้นที่เผชิญกับน้ำท่วมขัง ขณะที่พื้นที่ ต.กะรน จุดที่เคยเกิดดินถล่ม มีผู้เสียชีวิต 13 ราย เมื่อเดือน ส.ค.ที่ผ่านมา ชาวบ้านในพื้นที่อยู่อย่างผวา เพราะกลัวดินจากภูเขาจะถล่มซ้ำอีก

ช่วย 143 นักท่องเที่ยวติดเกาะราชาใหญ่ ขึ้นฝั่งภูเก็ตปลอดภัย

ศรชล.ภาค 3 ร่วมกับทัพเรือภาคที่ 3 ส่งเรือ ต.111 ช่วยเหลือนักท่องเที่ยวต่างชาติ 143 คน ติดค้างบนเกาะราชาใหญ่ กลับเข้าฝั่ง จ.ภูเก็ต ได้อย่างปลอดภัย

น้ำในตัวเมืองหนองคายใกล้แห้ง หลังโขงพ้นวิกฤติ

หลายตำบลใน อ.โพนพิสัย จ.หนองคาย น้ำยังท่วมสูงและเพิ่มระดับ บางจุดถูกตัดขาดมากว่า 2 สัปดาห์ ถือว่าหนักสุดในรอบ 30 ปี ขณะที่ในตัวเมือง น้ำใกล้แห้ง หลังระดับแม่น้ำโขงใกล้พ้นจุดวิกฤติ

ภาคเหนือเร่งฟื้นฟูความเสียหาย ชาวบ้านหวั่นพายุถล่มซ้ำ

หลายพื้นที่ทางภาคเหนือยังไม่ทันฟื้นฟูความเสียหายจากน้ำท่วมครั้งที่ผ่านมา แต่ชาวบ้านต้องเตรียมตัวรับกับพายุลูกใหม่ หลายคนยังไม่กล้ากลับไปอาศัยในบ้าน เพื่อรอจนกว่าพายุลูกนี้จะผ่านพ้นไปก่อน