fbpx

“จักรพงษ์” ยันมีงบกลางช่วยผู้ประสบอุทกภัย เชื่อไม่หนักเท่าปี 54

ทำเนียบ 26 ส.ค.- รัฐมนตรีประจำสำนักนายกฯ ประชุมหน่วยงานติดตามสถานการณ์น้ำท่วม ยืนยันมีงบกลางหลายพันล้านช่วยประชาชน เชื่อไม่หนักเท่าปี 54 พร้อมกำชับ ปภ.-สทนช. แจ้งเตือน


นายจักรพงษ์ แสงมณี รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยก่อนการประชุมติดตามและเฝ้าระวังสถานการณ์น้ำท่วม ว่า สำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) ได้เชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาประชุม เพื่อรายงานสถานการณ์ ประเมินถึงสถานการณ์กลุ่มฝนที่จะเข้ามาในอนาคตข้างหน้านี้ รวมถึงจะมีการ เร่งรัดโครงการที่เคยเสนอต่อคณะรัฐมนตรีเมื่อเดือนกรกฎาคม และต้นเดือนสิงหาคม ที่ผ่านมา ทั้งหมด 2 โครงการ

รวมถึงหาวิธีการในการช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบอยู่ในขณะนี้ รวมถึงดูเรื่องงบประมาณว่าจะมีส่วนไหนที่นำมาช่วยเหลือประชาชนได้บ้าง ส่วนงบกลางที่นำมาใช้ในการช่วยเหลือประชาชน ที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์น้ำท่วมจะเพียงพอหรือไม่นั้น นายจักรพงษ์ ชี้แจงว่า ก่อนหน้านี้เคยแถลงข่าวไปแล้ว ว่ามีการกันงบกลางต่อสภาฯ ที่มีข้อกังวลต่อการใช้งบกลาง โดยขอยืนยันว่า มีการกันงบกลางในส่วนนี้ไว้แล้วเป็นจำนวนหลายพันล้านบาท เพื่อช่วยเหลือในส่วนนี้โดยเฉพาะ


ส่วนหลักเกณฑ์ในการเยียวยา สำนักปลัด สำนักนายกรัฐมนตรี (สปน.) จะมีการพิจารณาพิเศษอะไรเป็นหรือไม่ ต้องพูดคุยเพื่อประเมินสถานการณ์ก่อนว่าเป็นอย่างไร และมีประชาชนเดือดร้อนมากน้อยแค่ไหน จึงขอหารือกันก่อน และจะมีการแถลงความชัดเจนต่อไป

ส่วนมีการประเมินหรือไม่ ว่าน้ำจะมากเท่าปี 2554 นายจักรพงษ์กล่าวว่าจากข้อมูลเบื้องต้น ปีนี้ปริมาณน้ำไม่เท่ากับปี 54 แน่นอน แต่วันนี้ได้เชิญกรมอุตุนิยมวิทยามาร่วมประเมินสถานการณ์ให้มีความแน่นอนมากยิ่งขึ้น เพื่อให้ข้อมูลอัปเดตที่สุด

ขณะที่ข้อเรียกร้องของประชาชนเกี่ยวกับเรื่องการแจ้งเตือนสถานการณ์ที่ล่าช้า รวมถึงสัญญาณอินเตอร์เน็ตในพื้นที่ เรื่องนี้ได้มีการพูดคุยกับกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณะภัย และกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม เนื่องจากทั้ง 2 หน่วยงานมีระบบแจ้งเตือนอยู่แล้ว ซึ่งตนจะมีการกำชับไปอีกครั้ง


ขณะที่การแก้ไขปัญหาจากอินเตอร์เน็ต เพื่อสื่อสารกับประชาชนในพื้นที่ เบื้องต้นกระทรวงดิจิตอลและเศรษฐกิจเพื่อสังคม อาจจะมีการนำอุปกรณ์ลงไปในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบ โดยการเพิ่มรถโมบายเพื่อส่งสัญญาณชั่วคราวในภารกิจเฉพาะ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าในการประชุม กรมอุตุนิยมวิทยาได้มีการรายงานสถานการณ์สภาพอากาศ ว่าในสัปดาห์นึ้มีแนวโน้มว่าร่องมรสุมจะขยับมาที่ภาคเหนือตอนล่าง ภาคอีสาน และภาคกลาง จึงทำให้ 2-3 วันนี้จะมีฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่อง และพื้นที่ที่มีแนวโน้มฝนตกเพิ่มขึ้น คือในพื้นที่ภาคใต้ ฝั่งตะวันออก รวมไปถึงภาคตะวันออก จึงต้องเฝ้าระวังในช่วงสัปดาห์นี้ โดยเฉพาะเพราะในพื้นที่น้ำท่วมภาคเหนือที่จะตกลงมาซ้ำ. 314.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

ชายแดนแม่สายยังเละจมโคลน จับตาพายุลูกใหม่

แม้จะผ่านน้ำท่วมใหญ่ในรอบร้อยปีมาหลายวันแล้ว แต่ตอนนี้ชายแดนแม่สายยังเต็มไปด้วยความเสียหายและดินโคลนจำนวนมาก ชาวบ้านหลายคนยังไม่สมารถกลับเข้าบ้านได้

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค การซ้อมเป็นรูปขบวนเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา ครั้งที่ 7 ณ โรงเรือพระราชพิธี ท่าวาสุกรี และวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ขณะที่ “เจ้าอาวาสวัดอรุณฯ” ให้กำลังใจทำหน้าที่ได้เต็มที่-ประสบความสำเร็จ

พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนตกหนัก 76 จังหวัด 19-23 ก.ย.

พายุดีเปรสชันบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนทวีกำลังขึ้นเป็นพายุโซนร้อน “ซูลิก” แล้ว คาดขึ้นฝั่งเวียดนามคืนนี้ หัวพายุส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออกมีฝนแล้ว ช่วงระหว่างวันที่ 19-23 ก.ย.67 มีพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนักถึงหนักมาก 76 จังหวัด