fbpx

“ภูมิธรรม” ขอรอฟังมติ กก.บห. เคาะแคนดิเดตนายกฯ

ทำเนียบ 15 ส.ค.-“ภูมิธรรม” รับจริง สส.เพื่อไทยดัน “แพทองธาร” นั่งนายกฯ ขอรอฟังมติ กก.บห. อย่าไปไกลให้คนทะเลาะกันวางยา “เศรษฐา” ปัด “ทักษิณ” ไม่ได้สั่งยกเลิกดิจิทัลวอลเล็ต ชี้รอรัฐบาลใหม่

นายภูมิธรรม เวชยชัย รักษาการรองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวถึงกระแสข่าวที่ล่าสุดออกมาว่าพรรคเพื่อไทยจะเสนอนางสาวแพทองธาร ชินวัตร แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีโหวตในสภาวันพรุ่งนี้ (15 ส.ค.) ว่า ได้ทราบเรื่องนี้แล้วและเป็นเรื่องที่คณะกรรมการบริหารพรรคต้องพิจารณา หากนางสาวแพทองธาร ได้เป็นนายกรัฐมนตรีจริงการสานต่อก็เป็นเรื่องของพรรคเพื่อไทย บุคลากรของพรรคก็ต้องพิจารณาและดำเนินการแต่สิ่งสำคัญวันนี้พรรคร่วมรัฐบาลมีมติเอกฉันท์นายกรัฐมนตรีให้มาจากพรรคเพื่อไทยจึงเป็นภาระของพรรคเราที่ต้องหานายกรัฐมนตรี ซึ่งตามระเบียบกฎหมายก็ได้แค่สองคน คือนายชัยเกษม นิติสิริ และนางสาวแพทองธาร ส่วนที่เมื่อคืนวานนี้ (14 ส.ค.) ที่มีข่าวออกมาว่าจะเสนอชื่อนายชัยเกษม ตนเองก็ไม่รู้ว่าเป็นเพราะเหตุผลอะไร เพราะเพิ่งเดินทางกลับมาจากต่างประเทศและได้รับรายงานจาก สส. ซึ่งก็บอกไปว่าไม่เป็นไรก็ต้องช่วยกันคุย และจะต้องคิดให้ดีที่สุดเพราะสถานการณ์ตอนนี้ต้องยอมรับว่าเป็นสถานการณ์ที่ฉุกเฉินตนเองเพิ่งไปทำงานต่างประเทศได้ 2 วันต้องบินกลับมาแล้ว


ส่วนนโยบายดิจิทัลวอลเล็ต จะดำเนินการต่อหรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า ต้องรอให้ได้นายกรัฐมนตรีใหม่จัดตั้งรัฐบาลได้สำเร็จ ซึ่งคำถามที่สื่อถามยังไม่เกิดและขอประชาชนอย่าสับสนเพราะ ต้องรอประชุมให้ชัดเจนก่อน ข่าวที่นำหน้าออกไปว่าไปต่อไม่ได้ก็เพราะสื่อถามกันและคิดแทนขออย่าไปจินตนาการเอาความเป็นจริงไปว่า และจะส่งใครเป็นนายกรัฐมนตรีก็เป็นหน้าที่ของพรรคเพื่อไทย ซึ่งต้องรอเพราะคนที่มีอำนาจสูงสุดคือคณะกรรมการบริหารพรรค

ส่วนที่เลขาธิการคณะกรรมการกฤษฎีกาบอกว่าเมื่อเปลี่ยนรัฐบาลแล้ว ดิจิทัลวอลเล็ตก็ควรจะหยุด และไม่ควรไปถามกฤษฎีกาอีกนั้น นายภูมิธรรม กล่าวว่า ก็เป็นความเห็นของคณะกรรมการกฤษฎีกา แต่ทั้งหมดต้องรอรัฐบาลใหม่ซึ่งที่เลขากฤษฎีกาพูดมาก็ถูกส่วนหนึ่งทั้งหมดเหมือนยุติแล้วต้องรอรัฐบาลใหม่


ส่วนที่มีกระแสข่าวสะพัดว่านายทักษิณสั่งยกเลิกดิจิทัลวอลเล็ตนั้น นายภูมิธรรม ระบุว่า ตนเองก็เพิ่งได้ยินข่าวนี้จากสื่อ ซึ่งทุกข่าวที่ออกไปใช่ว่าจะสำเร็จหรือเป็นจริง

ส่วนนายทักษิณ มีอำนาจถึงขนาดว่าจะเสนอให้เดินหน้าหรือหยุดโครงการนี้นั้นนายภูมิธรรม กล่าวว่า “ตั้งคำถามมีอำนาจทำแบบนี้หรือ ตนเองคิดว่าวันนี้อยู่ที่คณะกรรมการบริหารพรรคเพื่อไทยซึ่งเราคงต้องมีวุฒิภาวะเหมือนกันทั้งหมดเป็นไปตามกระบวนการเมื่อนายเศรษฐา ออกไปแล้ว และก็ยอมรับกติกาให้เป็นไปตามกระบวนการทุกอย่างที่เกิดขึ้นตอนนี้ก็เป็นภารกิจสำคัญคือต้องเลือกนายกมาให้ดำเนินหน้าที่ให้ได้ พรรคเพื่อไทยจะต้องทำให้ภารกิจนี้จบโดยเร็วที่สุดจึงให้ความมั่นใจว่าเมื่อได้บรรลุความรู้สึกจากข้อตกลงขั้นหนึ่งแล้วพรรคร่วมรัฐบาลยืนยันจะเกาะรวมเป็นพรรคร่วมรัฐบาลต่อให้พรรคเพื่อไทยเป็นแกนนำ ซึ่งก็ถือผ่านมาขั้นหนึ่งแล้วจึงต้องให้เวลาเพราะเรื่องเพิ่งเกิดมาวันเดียวตนเองก็ยังไม่ได้คุยกับใคร“

นายภูมิธรรม ยังกล่าวถึงการให้สัมภาษณ์ของนายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ ประธานวิปรัฐบาล ในรายการเจาะลึกทั่วไทยอินไซด์ไทยแลนด์ “(หมาแก่) ว่าตอนแรกในพรรคก็ไม่ค่อยเห็นด้วยหากจะเสนอนายชัยเกษม และอยากให้นางสาวแพทองธาร ขึ้นมามากกว่า แต่สุดท้ายก็ต้องเคารพการตัดสินใจของผู้นำ เหตุผลคือ ถ้าให้นางสาวแพทองธารขึ้นมาคนจะมองได้ว่า เป็นการวางยา นายเศรษฐานั้น อย่าคิดไปไกล แล้วทำให้คนทะเลาะกัน คนในพรรคเพื่อไทยรักกันดี ไม่ต้องห่วงและอย่าไปตั้งคำถามที่ทำให้รู้สึกว่าคนนั้นวางแผนจัดการคนนี้อันนี้ คนเราต้องคิดบวกอย่าไปคิดลบ.-316.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

น้ำท่วมหนองคาย

น้ำท่วมโพนพิสัยยังเพิ่มระดับ ขยายวงกว้าง

สถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ตำบลนาหนัง อำเภอโพนพิสัย จังหวัดหนองคาย วันนี้น้ำยังเพิ่มระดับ ขยายวงกว้าง เพราะรับน้ำจากเขื่อนห้วยหลวง จังหวัดอุดรธานี และผลกระทบจากน้ำโขงหนุนสูง

อุตุฯ เตือนพายุ “ดีเปรสชัน” ฉ.4 ไทยฝนเพิ่มขึ้น

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือน พายุ “ดีเปรสชัน” ฉบับที่ 4 ประเทศไทยมีฝนเพิ่มขึ้น ภาคเหนือ อีสาน กรุงเทพฯ-ปริมณฑล ภาคตะวันออก และภาคใต้ มีฝนตกหนักมากบางแห่ง ช่วงวันที่ 20–23 ก.ย.67

ไทยเตรียมรับมือพายุลูกที่ 15 อีกระลอก

สถานการณ์ฝนตกหนักและน้ำป่าจากอิทธิพลพายุยางิเพิ่งผ่านพ้นไป มีคำเตือนว่าไทยต้องเตรียมรับมือพายุลูกที่ 15 อีสานตอนบน-เหนือตอนบน โดยจะมีฝนหนัก เตือนน้ำสาขาเอ่อท่วมพื้นที่ลุ่มต่ำอีกระลอก

เสริมนวัตกรรมสูบน้ำ กู้เมืองหนองคาย

ท่อพญานาคซิ่ง นวัตกรรมสูบน้ำอันโด่งดังที่เคยไปช่วยภารกิจ 13 หมูป่า ติดถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน จ.เชียงราย ล่าสุดเดินทางถึง จ.หนองคาย กำลังสวมบทฮีโร่อีกครั้ง เพื่อช่วยกู้ตัวเมืองหนองคาย หลังจมน้ำมา 4 วัน