fbpx

ครม.เห็นชอบ 7 มาตรการแก้ปัญหา “ปลาหมอคางดำ”

ทำเนียบ 30 ก.ค.-“อรรถกร” รมช.เกษตรฯ เผย 7 มาตรการแก้ปัญหา “ปลาหมอคางดำ” เร่งกำจัด ฟื้นฟูระบบนิเวศ เฝ้าระวังไม่ให้แพร่ระบาดเพิ่ม

นายอรรถกร ศิริลัทธยากร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบ 7 มาตรการแก้ปัญหาการแพร่ระบาดของปลาหมอคางดำ ที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์นำเสนอ ประกอบด้วย


1. กำจัดออกจากระบบนิเวศให้มากที่สุด
2. ใช้วิธีธรรมชาติบำบัดด้วยการใช้ปลานักล่า
3. นำปลาที่จับได้ไปใช้ประโยชน์อย่างอื่น โดยตั้งเป้าว่าตั้งแต่ขณะนี้จนถึงกลางปีหน้า จะจับให้ได้ไม่ต่ำกว่า 4,000 ตัน หรือ 4 ล้านกิโลกรัม
4. เฝ้าระวังไม่ให้มีการขยายพื้นที่แพร่ระบาด
5. ทำความเข้าใจกับประชาชน โดยเฉพาะพื้นที่ 17 จังหวัด ที่มีการแพร่ระบาด
6. ใช้นวัตกรรมเข้ามาช่วยในการทำให้ปลาเป็นหมัน และใช้เทคโนโลยีล่อให้อยู่ในพื้นที่เดียวกัน เพื่อง่ายต่อการจับ
7. ศึกษาแหล่งน้ำที่พบว่ามีสัตว์น้ำชนิดใดบ้าง เป็นข้อมูลให้กรมประมง เพื่อการฟื้นฟูระบบนิเวศ

ส่วนที่มีนักวิชาการเสนอการใช้ไซยาไนด์เพื่อกำจัดปลาหมอคางดำนั้น นายอรรถกร กล่าวว่า เป็นข้อเสนอของนักวิชาการที่ไม่ได้สังกัดอยู่ในกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ซึ่งกระทรวงไม่ได้ปิดโอกาสแสดงความคิดเห็น แต่ในการใช้ยาแรงจะต้องคิดไตร่ตรอง ว่าระบบนิเวศจะได้รับผลกระทบจากมาตรการต่างๆ อย่างไร ดังนั้น มาตรการหลักคือทำงานร่วมกับชาวประมง ซึ่งถือเป็นนักล่ามือหนึ่ง ส่วนมาตรการอื่นจะค่อยๆ พิจารณาตามสถานการณ์ต่อไป.-314.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

ชายแดนแม่สายยังเละจมโคลน จับตาพายุลูกใหม่

แม้จะผ่านน้ำท่วมใหญ่ในรอบร้อยปีมาหลายวันแล้ว แต่ตอนนี้ชายแดนแม่สายยังเต็มไปด้วยความเสียหายและดินโคลนจำนวนมาก ชาวบ้านหลายคนยังไม่สมารถกลับเข้าบ้านได้

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค การซ้อมเป็นรูปขบวนเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา ครั้งที่ 7 ณ โรงเรือพระราชพิธี ท่าวาสุกรี และวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ขณะที่ “เจ้าอาวาสวัดอรุณฯ” ให้กำลังใจทำหน้าที่ได้เต็มที่-ประสบความสำเร็จ

พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนตกหนัก 76 จังหวัด 19-23 ก.ย.

พายุดีเปรสชันบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนทวีกำลังขึ้นเป็นพายุโซนร้อน “ซูลิก” แล้ว คาดขึ้นฝั่งเวียดนามคืนนี้ หัวพายุส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออกมีฝนแล้ว ช่วงระหว่างวันที่ 19-23 ก.ย.67 มีพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนักถึงหนักมาก 76 จังหวัด