fbpx

“จุรินทร์” ชี้ “เงินดิจิทัล” รัฐบาลยังต้องรับบท “ลิงแก้แห”

พรรคประชาธิปัตย์ 30 ก.ค.- “จุรินทร์” ชี้ “ดิจิทัลวอลเล็ต” รัฐบาลยังต้องเล่นบท “ลิงแก้แห” ต่อไป เพราะปัญหายังอยู่ที่ 3 ข้อเดิม คือแหล่งเงิน วิธีทำ และไม่รู้จะได้แน่ๆ กี่โมง!


นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ ส.ส. บัญชีรายชื่อ อดีตหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ให้ความเห็นเรื่อง พ.ร.บ.งบรายจ่ายเพิ่มเติมปี 2567 จำนวน 1.22 แสนล้านบาท เพื่อเอาไปเป็นส่วนหนึ่งของแหล่งเงินแจกตามโครงการดิจิทัลวอลเล็ต ที่จะเข้าสภาวาระ 2-3 ในวันพุธที่ 31 กรกฎาคมนี้ ว่า จนถึงวันนี้แล้วปัญหายังคงค้างอยู่ที่เดิมอย่างน้อย 3 ข้อ คือ

  • ข้อ 1 แหล่งเงิน นอกจากจะเอามาจากงบ 67 ปกติ งบ 67 เพิ่มเติม งบ 68 ปกติ แล้ว อีกก้อนที่ต้องจัดการหามาให้ได้คือจากงบ 68 เหลือจ่าย 1.32 แสนล้านบาท ซึ่งจนวันนี้รัฐบาล ยังไม่กล้าบอกว่าจะเอามาจากส่วนไหนด้วยวิธีไหนอย่างไร และจนวันนี้เงินในส่วน ธกส.ก็ยังไม่มีความชัดเจนว่าจะใช้หรือไม่ เพราะกระทรวงการคลังบอกว่ายังไม่ปิดทาง
  • ข้อ 2 หาก นำเงิน ธกส.มาแจก ก็จะมีปัญหาข้อกฎหมายตามมาอีก ว่าผิดกฎหมายหรือไม่ รวมทั้งข้อกฎหมายการใช้งบข้ามปีหรือเหลื่อมปีที่ฝ่ายค้านเคยตั้งข้อสังเกตไว้
  • ข้อ 3 เรื่องวันเวลาแจกที่แน่นอน เพราะยิ่งทอดเวลายิ่งไม่ชัดเจน ทั้งที่เคยบอกว่าจะชัดเจนในวันที่ 24 กรกฎาคม ซึ่งเคยบอกว่าจะแจกในไตรมาส 4 แต่พอมาถึงวันนี้บอกว่าอาจจะไปถึงเดือนธันวาคม เพราะระบบยังไม่พร้อม และไม่แน่หรอกว่ายังจะมีอะไรเปลี่ยนไปจากนี้อีกหรือไม่

สะท้อนว่าจนถึงวันนี้ปัญหายังคงค้างอยู่ที่เดิม รัฐบาลก็ยังคงต้องเล่นบท “ลิงแก้แห” อีกต่อไป จนกว่าจะไม่มีบทในเรื่องให้เล่น จึงเชื่อว่าพรุ่งนี้ก็จะมีการอภิปรายและซักถามในประเด็นเหล่านี้รวมอยู่ด้วย จึงขอให้รัฐบาลเตรียมตอบคำถามล่วงหน้าไว้ด้วย เพราะประชาชนรอคำตอบอยู่ จะได้แน่ๆ กี่โมง.-312 -สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

ชายแดนแม่สายยังเละจมโคลน จับตาพายุลูกใหม่

แม้จะผ่านน้ำท่วมใหญ่ในรอบร้อยปีมาหลายวันแล้ว แต่ตอนนี้ชายแดนแม่สายยังเต็มไปด้วยความเสียหายและดินโคลนจำนวนมาก ชาวบ้านหลายคนยังไม่สมารถกลับเข้าบ้านได้

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค การซ้อมเป็นรูปขบวนเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา ครั้งที่ 7 ณ โรงเรือพระราชพิธี ท่าวาสุกรี และวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ขณะที่ “เจ้าอาวาสวัดอรุณฯ” ให้กำลังใจทำหน้าที่ได้เต็มที่-ประสบความสำเร็จ

พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนตกหนัก 76 จังหวัด 19-23 ก.ย.

พายุดีเปรสชันบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนทวีกำลังขึ้นเป็นพายุโซนร้อน “ซูลิก” แล้ว คาดขึ้นฝั่งเวียดนามคืนนี้ หัวพายุส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออกมีฝนแล้ว ช่วงระหว่างวันที่ 19-23 ก.ย.67 มีพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนักถึงหนักมาก 76 จังหวัด