fbpx

ปลื้มยอด 6 เดือนแรกปี 67 ส่งออกข้าว 4.79 ล้านตัน

ทำเนียบ 26 ก.ค.- นายกฯ ชื่นชมการทำงานยกระดับผลผลิตทางการเกษตร ยอด 6 เดือนแรกของปี 2567 ส่งออกข้าวได้ 4.79 ล้านตัน เพิ่มขึ้น 17.98% รวมมูลค่าการค้าถึง 1.1 แสนล้านบาท สะท้อนผลสำเร็จมาตรการส่งเสริมคุณภาพข้าว พร้อมจับตาฟิลิปปินส์ ตลาดที่น่าสนใจ นำเข้าข้าวไทยด้วยราคาและปริมาณสูง


นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เร่งส่งเสริมคุณภาพ ขยายการส่งออกผลผลิตทางการเกษตร โดยเฉพาะข้าว สินค้าเกษตรที่สำคัญของไทย ข้อมูลล่าสุดจากกระทรวงพาณิชย์ระบุว่า ยอดการส่งออกข้าวในช่วง 6 เดือนแรกของปี 2567 (เดือนมกราคม – มิถุนายน 2567) มีทิศทางเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง ทั้งในด้านปริมาณและด้านมูลค่า โดยกรมการค้าต่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ระบุว่า ไทยมีปริมาณส่งออกข้าวรวม 4.79 ล้านตัน มูลค่ารวมประมาณ 111,738 ล้านบาท ปริมาณการส่งออกเพิ่มขึ้น 17.98% และมูลค่าเพิ่มขึ้น 47.46% โดยมีราคาส่งออกเฉลี่ยต่อตันอยู่ที่ 23,327 บาท (654.28 เหรียญสหรัฐฯ ต่อตัน) เพิ่มขึ้น 24.98% จากช่วงเดียวกันของปี 2566

โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า รัฐบาลได้มีมาตรการในการส่งเสริมคุณภาพของข้าวไทย มาอย่างต่อเนื่อง ทั้งในด้านการเพิ่มผลผลิต เพิ่มราคาขาย ช่วยแบ่งเบาภาระเกษตรกร รวมถึงการเพิ่มช่อทางตลาดส่งออกให้มากขึ้น โดยจากสัดส่วนการส่งออกข้าวไทยทั้งหมด ไทยส่งออกข้าวขาว (White Rice) มากเป็นอันดับหนึ่งที่สัดส่วน 64.53% อันดับ 2 ข้าวหอมมะลิไทย (Thai Jasmine Rice) 16.26% อันดับ 3 ข้าวนึ่ง (Parboiled Rice) 9.11% อันดับ 4 ข้าวหอมไทย (Thai Aromatic Rice) 6.40% อันดับ 5 ข้าวเหนียว (Glutinous rice) 3.45% และ อันดับ 6 ข้าวกล้อง (Husked (brown) rice) 0.25% โดยส่งออกไปยังตลาดในภูมิภาคหลัก ได้แก่ เอเชีย (44.33%) แอฟริกา (26.60%) ตะวันออกกลาง (12.32%) อเมริกา (11.33%) ยุโรป (2.96%) และโอเชียเนีย (2.46%)


นอกจากนี้ รัฐบาลพร้อมเตรียมแผนส่งเสริมและขยายตลาด กระชับความสัมพันธ์คู่ค้า รักษาตลาดเดิม เพิ่มตลาดใหม่ในการส่งออกไปต่างประเทศให้มากขึ้น โดยได้ค้นหาตลาดที่มีความต้องการข้าวจากไทย รวมถึงการจัดทำความตกลงทั้งในระดับพหุภาคีและทวิภาคี เพื่อลดอุปสรรคทางการค้า

ทั้งนี้ ฟิลิปปินส์ถือเป็นหนึ่งในตลาดเป้าหมายการผลักดันปริมาณและมูลค่า ด้วยฟิลิปปินส์ได้ลดอัตราภาษีการนำเข้าข้าวจากต่างประเทศเหลือ 15% จนถึงปี 2571 เนื่องจากมีความต้องการนำเข้าข้าวสูง จึงถือเป็นโอกาสที่สำคัญสำหรับผู้ผลิตและผู้ส่งออกข้าวไทยในการเพิ่มยอดการส่งออก โดยเมื่อวันที่ 3 – 5 กรกฎาคม 2567 กระทรวงพาณิชย์ได้นำทีมคณะผู้แทนการค้าข้าวร่วมเจรจาและลงนามในบันทึกความเข้าใจกับผู้นำเข้าข้าวจากฟิลิปปินส์ จำนวน 9 ฉบับ ปริมาณรวม 130,000 ตัน คิดเป็นมูลค่ากว่า 2,800 ล้านบาท โดยสำหรับสถิติการส่งออกข้าวไทยไปยังฟิลิปปินส์ในช่วง มกราคม-มิถุนายน 2567 มีปริมาณประมาณ 299,787 ตัน เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีก่อน 381.66 % และมีมูลค่าประมาณ 167 ล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีก่อน 558.97%

“นายกรัฐมนตรีเชื่อมั่นในคุณภาพของผลผลิตทางการเกษตรของไทย และมุ่งมั่นส่งเสริมผลผลิตให้ได้มาตรฐาน เพิ่มปริมาณและมูลค่าการส่งออก ซึ่งการที่ไทยสามารถส่งออกข้าวได้มากขึ้น ถือเป็นเครื่องมือในการพิสูจน์คุณภาพของข้าวไทย ที่เป็นที่ต้องการของตลาดโลก รวมถึงบ่งชี้ได้ว่านโยบายด้านการเจรจากับคู่ค้าของรัฐบาลประสบความสำเร็จ ทำให้ในช่วงครึ่งปีแรก 2567 มียอดส่งออกข้าวเพิ่มขึ้นจากปีก่อนหน้าในทุกมิติ เพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจของไทย และเพิ่มรายได้ให้เกษตรกร” นายชัย กล่าว .314.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

ภูเก็ตฝนตกต่อเนื่อง ชาวบ้านหวั่นเขาถล่มซ้ำ

หลังจากตลอดทั้งคืนที่ผ่านมาจนถึงเวลานี้ จ.ภูเก็ต มีฝนตกต่อเนื่อง ทำให้หลายพื้นที่เผชิญกับน้ำท่วมขัง ขณะที่พื้นที่ ต.กะรน จุดที่เคยเกิดดินถล่ม มีผู้เสียชีวิต 13 ราย เมื่อเดือน ส.ค.ที่ผ่านมา ชาวบ้านในพื้นที่อยู่อย่างผวา เพราะกลัวดินจากภูเขาจะถล่มซ้ำอีก

ช่วย 143 นักท่องเที่ยวติดเกาะราชาใหญ่ ขึ้นฝั่งภูเก็ตปลอดภัย

ศรชล.ภาค 3 ร่วมกับทัพเรือภาคที่ 3 ส่งเรือ ต.111 ช่วยเหลือนักท่องเที่ยวต่างชาติ 143 คน ติดค้างบนเกาะราชาใหญ่ กลับเข้าฝั่ง จ.ภูเก็ต ได้อย่างปลอดภัย

น้ำในตัวเมืองหนองคายใกล้แห้ง หลังโขงพ้นวิกฤติ

หลายตำบลใน อ.โพนพิสัย จ.หนองคาย น้ำยังท่วมสูงและเพิ่มระดับ บางจุดถูกตัดขาดมากว่า 2 สัปดาห์ ถือว่าหนักสุดในรอบ 30 ปี ขณะที่ในตัวเมือง น้ำใกล้แห้ง หลังระดับแม่น้ำโขงใกล้พ้นจุดวิกฤติ

ภาคเหนือเร่งฟื้นฟูความเสียหาย ชาวบ้านหวั่นพายุถล่มซ้ำ

หลายพื้นที่ทางภาคเหนือยังไม่ทันฟื้นฟูความเสียหายจากน้ำท่วมครั้งที่ผ่านมา แต่ชาวบ้านต้องเตรียมตัวรับกับพายุลูกใหม่ หลายคนยังไม่กล้ากลับไปอาศัยในบ้าน เพื่อรอจนกว่าพายุลูกนี้จะผ่านพ้นไปก่อน