fbpx

ขนส่ง แจงปฏิรูปเส้นทางรถเมล์ เพื่ออำนวยความสะดวกการเดินทาง ลดปัญหาจราจร

กทม. 26 ก.ค. – กรมการขนส่งทางบก ยืนยันการปรับปรุงเส้นทางรถโดยสารประจำทางตามแผนปฏิรูปเส้นทางรถโดยสารประจำทางในพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล เพื่ออำนวยความสะดวกในการเดินทางของประชาชน ลดปัญหาการจราจรติดขัด


ตามที่มีการโพสต์ข้อความเกี่ยวกับกรณีการปฏิรูปเส้นทางรถโดยสารประจำทางในพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล ลงบนสื่อสังคมออนไลน์นั้น กรมการขนส่งทางบกขอเรียนว่า ประเด็นดังกล่าวเป็นการดำเนินการตามแผนปฏิรูปเส้นทางรถโดยสารประจำทางในพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล ซึ่งเป็นไปตามนโยบายของกระทรวงคมนาคม เพื่อยกระดับการให้บริการแก่ผู้โดยสารและสามารถเชื่อมโยงระบบรถโดยสารประจำทางกับระบบขนส่งสาธารณะรูปแบบอื่น ๆ ทั้งระบบราง คือ โครงข่ายรถไฟฟ้าทุกสาย ระบบรถไฟความเร็วสูงที่กำลังเกิดขึ้นในอนาคต ระบบเรือโดยสารซึ่งเป็นการเดินทางอีกรูปแบบหนึ่งที่ประชาชนใช้บริการเป็นจำนวนมาก อีกทั้งต้องการให้รถเมล์ทำหน้าที่เชื่อมต่อ (feeder) นำผู้โดยสารเข้าสู่สถานีรถไฟฟ้าเพื่อเพิ่มความสะดวกให้พี่น้องประชาชนในการเดินทางโดยใช้ระบบขนส่งสาธารณะ ไม่ต้องใช้รถส่วนบุคคลเพื่อลดปัญหาจราจรติดขัด โดยกรมการขนส่งทางบกได้ออกใบอนุญาตประกอบการขนส่งเส้นทางปฏิรูปฯ แล้ว จำนวน 237 เส้นทาง ให้แก่บริษัทเอกชน จำนวน 130 เส้นทาง
และ ขสมก. จำนวน 107 เส้นทาง ซึ่ง ขสมก. ได้จัดการเดินรถเส้นทางปฏิรูปฯ ครบทั้ง 107 เส้นทาง ในวันที่ 25 กรกฎาคม 2567 นี้ โดยจัดการเดินรถเส้นทางปฏิรูปฯ ที่ ขสมก. ได้รับอนุญาตควบคู่กับเส้นทางเดิมบางเส้นทาง
ส่วนเส้นทางเดิมที่ทับซ้อนกับเส้นทางปฏิรูปฯ ที่บริษัทเอกชนเป็นผู้ประกอบการขนส่ง ขสมก. ได้หยุดเดินรถให้บริการในวันที่ 25 กรกฎาคม 2567 นี้ และส่งต่อการเดินรถให้บริษัทเอกชน จำนวน 14 เส้นทาง ประกอบด้วยเส้นทางสายที่ 3-35 (1), 3-1 (2), 3-36 (4), 3-3 (11), 3-37 (12), 3-6 (25), 1-39 (71), 3-45 (77), 4-44 (80), 4-15 (82), 4-46 (84), 4-17 (88), 4-56 (165) และสายที่ 4-61 (515) ซึ่งบริษัทเอกชนผู้ได้รับอนุญาตประกอบการขนส่งในเส้นทางปฏิรูปฯ ได้จัดการเดินรถเส้นทางสายปฏิรูปควบคู่กับเส้นทางสายเดิมตั้งแต่ปี 2566 เป็นต้นมา ปัจจุบันได้เพิ่มจำนวนรถ จำนวนเที่ยวการเดินรถให้เพียงพอต่อปริมาณผู้โดยสาร รวมถึงจัดการเดินรถบางเส้นทางให้บริการในช่วงเวลากลางคืนตามความต้องการเดินทางของประชาชน ในระยะแรกผู้ประกอบการจะระบุเลขเส้นทางเดิมควบคู่กับเลขเส้นทางปฏิรูปฯ เพื่อลดความสับสนของประชาชน ทั้งนี้ ในช่วงเปลี่ยนผ่านผู้ประกอบการขนส่งสาธารณะตามแผนปฏิรูปกรมการขนส่งทางบกจะตรวจสอบติดตามการจัดการเดินรถให้เป็นไปตามเงื่อนไขที่กำหนดอย่างเคร่งครัด

หากพบว่าแนวเส้นทางหรือเงื่อนไขในเส้นทางใดไม่เหมาะสม กรมการขนส่งทางบกจะพิจารณาปรับปรุงเงื่อนไขให้สอดคล้องกับความต้องการในการเดินทางของประชาชนต่อไป อย่างไรก็ตามหากประชาชนได้รับความไม่สะดวกในการใช้บริการรถโดยสารสาธารณะสามารถแจ้งเรื่องร้องเรียนได้ที่สายด่วนกรมการขนส่งทางบก 1584 ตลอด 24 ชั่วโมง. -114 สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พบศพโบลท์หญิงวัย 47 ในป่าหญ้าริมทาง คาดถูกฆ่าชิงรถ

โบลท์หญิงวัย 47 ปี หายตัวจากบ้านพักย่านดินแดง 9 วัน ล่าสุดพบเป็นศพในป่าหญ้าริมถนนสายนครชัยศรี-ห้วยพลู อ.นครชัยศรี จ.นครปฐม ส่วนรถยนต์โผล่ที่ จ.ภูเก็ต คาดถูกคนร้ายฆ่าชิงรถ

pagers on display

ทำไมยังมีการใช้ “เพจเจอร์” ในยุคสมาร์ทโฟน

ลอนดอน 19 ก.ย.- เพจเจอร์ หรือวิทยุติดตามตัวเป็นอุปกรณ์การสื่อสารยอดนิยมในช่วงคริสต์ทศวรรษ 1990 ที่ต้องหลีกทางให้แก่โทรศัพท์เคลื่อนที่ เนื่องจากเป็นการสื่อสารทางเดียว แต่ยังคงมีการใช้งานในบางกลุ่ม รวมถึงกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ที่เพจเจอร์ระเบิดพร้อมกันหลายพันเครื่องทั่วเลบานอนเมื่อวันที่ 17 กันยายน แหล่งข่าวเผยว่า ฮิซบอลเลาะห์ใช้เพจเจอร์ เนื่องจากเป็นช่องทางสื่อสารเทคโนโลยีต่ำ ส่งข้อความผ่านสัญญาณวิทยุ จึงตรวจจับสัญญาณและตำแหน่งได้ยากกว่าโทรศัพท์เคลื่อนที่ที่ส่งสัญญาณไปยังเสาส่งที่อยู่ใกล้ที่สุด อีกทั้งไม่มีเทคโนโลยีระบุพิกัดบนพื้นโลกอย่างจีพีเอสด้วย อดีตเจ้าหน้าที่สำนักงานสอบสวนกลางหรือเอฟบีไอ (FBI) ของสหรัฐเผยว่า ในอดีตแก๊งอาชญากรรมโดยเฉพาะแก๊งค้ายาเสพติดในสหรัฐเคยนิยมใช้เพจเจอร์ แต่ขณะนี้หันมาใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่แบบเติมเงินราคาถูกที่สามารถเปลี่ยนเครื่องและหมายเลขได้อย่างง่ายดาย ทำให้เจ้าหน้าที่ติดตามแกะรอยได้ยาก อย่างไรก็ดี  ศัลยแพทย์โรงพยาบาลใหญ่แห่งหนึ่งในสหราชอาณาจักรเผยว่า เพจเจอร์เป็นอุปกรณ์ที่แพทย์และพยาบาลสังกัดสำนักงานบริการสุขภาพแห่งชาติหรือเอ็นเอชเอส (NHS) ต้องพกติดตัวอยู่เสมอ เพื่อรับแจ้งข่าวในการปฏิบัติหน้าที่ เป็นช่องทางที่ถูกที่สุดและมีประสิทธิภาพมากที่สุดในการแจ้งข่าวทางเดียวกับคนจำนวนมาก เพจเจอร์หลายรุ่นสามารถส่งเสียงไซเรนและมีข้อความเสียงแจ้งให้ทีมแพทย์ไปรวมตัวที่ห้องฉุกเฉินได้ทันที ข้อมูลล่าสุดในปี 2562 ระบุว่า เอ็นเอชเอสใช้เพจเจอร์ประมาณ 130,000 เครื่อง คิดเป็นสัดส่วนมากกว่า 1 ใน 10 ของที่ใช้ทั่วโลก คอกนิทีฟมาร์เก็ตรีเสิร์ช  (Cognitive Market Research) ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยคาดการณ์ว่า ตลาดเพจเจอร์จะเติบโตร้อยละ 5.9 ต่อปี จากปี 2566 ถึงปี 2573 […]

ข่าวแนะนำ

นายกฯ ขอบคุณทุกหน่วยงานระดมช่วยผู้ประสบภัย

“นายกฯ แพทองธาร” ขอบคุณทุกหน่วยงานระดมช่วยผู้ประสบอุทกภัย หวัง ศปช.รับมือ-ช่วยเหลือรวดเร็วทันท่วงที รวมถึงการเยียวยาหลังจากนี้

ฟื้นฟูชายแดนแม่สาย-เร่งกู้ตลาดสายลมจอย

เจ้าหน้าที่เร่งฟื้นฟูชุมชนชายแดนแม่สายที่ถูกน้ำท่วมและจมโคลนมานาน 10 วัน รวมทั้งเร่งกู้ตลาดสายลมจอยแหล่งจำหน่ายสินค้าชายแดนที่เสียหายอย่างหนัก

ฆ่ารัดคอขับโบลท์

รวบ “ไอ้แม็ก” ฆ่ารัดคอหญิงขับโบลท์ พบเคยถูกจับคดีโหด

จับแล้ว “ไอ้แม็ก” เดนคุก ฆ่ารัดคอหญิงขับโบลท์ ทิ้งร่างอำพราง ริมถนนห้วยพลู จ.นครปฐม ก่อนเอารถไปขาย สอบประวัติ พบเพิ่งพ้นโทษ คดีล่ามโซ่ล่วงละเมิดเด็กวัย 13 ปี นาน 1 สัปดาห์ เมื่อปี 2553