fbpx

โออาร์มุ่งส่งเสริม “โครงการพัฒนาการปลูกกาแฟอย่างยั่งยืน”

เชียงราย 24 ก.ค. – โออาร์มุ่งส่งเสริม “โครงการพัฒนาการปลูกกาแฟอย่างยั่งยืน” และ “โครงการไทยเด็ด” ในพื้นที่ภาคเหนือ


นายดิษทัต ปันยารชุน ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) หรือ โออาร์ พร้อมคณะผู้บริหาร เยี่ยมชมวิสาหกิจชุมชนโครงการไทยเด็ด และติดตามความคืบหน้าโครงการพัฒนาการปลูกกาแฟอย่างยั่งยืน ในพื้นที่จังหวัดเชียงราย ซึ่งถือเป็นตัวอย่างความสำเร็จของโออาร์ ในการพัฒนาชุมชน โดยคำนึงถึงสิ่งแวดล้อม และการมุ่งสร้างสังคมสะอาด ซึ่งโออาร์มีเป้าหมายที่จะขยายผลไปยังพื้นที่อื่นๆ ต่อไป สะท้อนถึงความมุ่งมั่นของโออาร์ในการสร้างโอกาสและพัฒนาคุณภาพชีวิตของชุมชนอย่างยั่งยืน

นายดิษทัต เปิดเผยว่า วิสาหกิจชุมชนเกษตรรุ่นใหม่หัวใจอินทรีย์ เป็นการรวมกลุ่มของเกษตรกรใน อ.เวียงชัย จ.เชียงราย หนึ่งในผู้ผลิตข้าวออร์แกนิกตราคุณนาย ซึ่งเป็นสินค้าข้าวเกษตรอินทรีย์แบบ 100% จากเกษตรกร และได้เข้าร่วมโครงการไทยเด็ดที่โออาร์มุ่งมั่นจัดขึ้นตั้งแต่ปี 2561 เพื่อสนับสนุนผลิตภัณฑ์ชุมชนคุณภาพดีทั่วประเทศ โดยเปิดพื้นที่จำหน่ายผ่านร้านไทยเด็ดภายในสถานีบริการพีทีที สเตชั่น โดยปัจจุบันมีสินค้าไทยเด็ดกว่า 1,000 รายการ และมีร้านไทยเด็ดกว่า 300 สาขาทั่วประเทศ


ส่วนโครงการพัฒนาการปลูกกาแฟอย่างยั่งยืนของ โออาร์ ณ บ้านผาลั้ง ต.ห้วยชมภู จ.เชียงราย ซึ่งมีเกษตรกรเข้าร่วมโครงการ 92 ราย บนพื้นที่ปลูกกาแฟอะราบิกา 1,000 ไร่ และบ้านปางขอน ต.ห้วยชมภู มีเกษตรกรเข้าร่วม 74 ราย บนพื้นที่ 1,400 ไร่ โดยตั้งแต่ปี 2561-2567 โออาร์ได้รับซื้อผลผลิตกาแฟจากบ้านผาลั้ง มูลค่า 68 ล้านบาท และจากปางขอน มูลค่ารวม 83.5 ล้านบาท คิดเป็นมูลค่าการสร้างรายได้ให้ทั้ง 2 ชุมชน รวมกว่า 151.5 ล้านบาท ซึ่งผลผลิตเหล่านี้ได้ถูกนำไปพัฒนาเป็นผลิตภัณฑ์กาแฟดริปและกาแฟแคปซูลผาลั้งและปางขอน ของคาเฟ่ อเมซอน ซึ่งสอดคล้องกับเป้าหมายของโออาร์ ในการยกระดับคุณภาพชีวิตของเกษตรกร โดยสร้างตลาดรับซื้อผลผลิตกาแฟที่แน่นอน ด้วยระบบราคาที่เป็นธรรม พร้อมทั้งพัฒนาความรู้และทักษะการปลูกและผลิตกาแฟให้ได้มาตรฐานคุณภาพของคาเฟ่ อเมซอน ส่งเสริมให้เกษตรกรพึ่งพาตนเองได้อย่างยั่งยืน อีกทั้งยังสร้างประโยชน์ในด้านอื่น ๆ เช่น การสร้างงาน การพัฒนาทักษะ และการยกระดับคุณภาพชีวิต

นอกจากนี้โครงการไทยเด็ด และโครงการพัฒนาการปลูกกาแฟอย่างยั่งยืน ยังสอดคล้องกับแนวคิด “โออาร์ โอกาสเพื่อสังคมสะอาด” ซึ่งโออาร์พร้อมขับเคลื่อนทั้งธุรกิจชุมชน สังคม และสิ่งแวดล้อม ให้เดินหน้าไปได้พร้อมๆ กันอย่างยั่งยืน.-517-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

ชายแดนแม่สายยังเละจมโคลน จับตาพายุลูกใหม่

แม้จะผ่านน้ำท่วมใหญ่ในรอบร้อยปีมาหลายวันแล้ว แต่ตอนนี้ชายแดนแม่สายยังเต็มไปด้วยความเสียหายและดินโคลนจำนวนมาก ชาวบ้านหลายคนยังไม่สมารถกลับเข้าบ้านได้

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค การซ้อมเป็นรูปขบวนเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา ครั้งที่ 7 ณ โรงเรือพระราชพิธี ท่าวาสุกรี และวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ขณะที่ “เจ้าอาวาสวัดอรุณฯ” ให้กำลังใจทำหน้าที่ได้เต็มที่-ประสบความสำเร็จ

พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนตกหนัก 76 จังหวัด 19-23 ก.ย.

พายุดีเปรสชันบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนทวีกำลังขึ้นเป็นพายุโซนร้อน “ซูลิก” แล้ว คาดขึ้นฝั่งเวียดนามคืนนี้ หัวพายุส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออกมีฝนแล้ว ช่วงระหว่างวันที่ 19-23 ก.ย.67 มีพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนักถึงหนักมาก 76 จังหวัด