fbpx

กปน. แจงไม่พบเชื้ออะมีบา-ปรสิตในน้ำประปาคอนโดหรู

18 ก.ค. – กปน.แจงไม่พบเชื้อ Acanthamoeba spp., Trophozoites และ Microsporidia ในน้ำประปาคอนโดที่เป็นข่าวผู้พักอาศัยมีอาการตาอักเสบ พร้อมแนะนำควรล้างถังพักน้ำทุก 6 เดือน เพื่อลดการสะสมเชื้อโรค


การประปานครหลวง (กปน.) ชี้แจงผลการตรวจไม่พบเชื้อ Acanthamoeba spp.,Trophozoites และ Microsporidia จากการตรวจเชื้อซ้ำ โดยการเก็บตัวอย่างน้ำประปา บริเวณหน้ามาตรวัดน้ำโครงการคอนโดแห่งหนึ่งตามที่เป็นข่าวผู้พักอาศัยมีอาการตาอักเสบหลายราย โดย กปน. ได้ส่งตรวจวิเคราะห์คุณภาพน้ำประปา ณ ห้องปฏิบัติการภาควิชาปรสิตวิทยา คณะแพทยศาสตร์ ศิริราชพยาบาล เก็บตัวอย่างน้ำประปา บริเวณมาตรวัดน้ำหน้าโครงการ เมื่อวันที่ 20 มิถุนายน 2567 และวันที่ 9 กรกฎาคม 2567 ซึ่งผลการตรวจปรากฏว่า ไม่พบเชื้อ Acanthamoeba spp.,Trophozoites และ Microsporidia ในน้ำประปาที่ส่งตรวจทั้งหมด จากผลการตรวจดังกล่าว เป็นการยืนยันคุณภาพน้ำประปาที่ผลิต และส่งโดย กปน. ได้มาตรฐานอยู่ในเกณฑ์ปกติ โดย กปน. มีการเฝ้าระวังเชื้อโรคในน้ำประปาอย่างเคร่งครัดตามคำแนะนำขององค์การอนามัยโลก (WHO) มาโดยตลอด มีการสุ่มตรวจทั้งในโรงงานผลิตน้ำ และพื้นที่จ่ายน้ำของ กปน. เป็นประจำ จึงขอให้ประชาชนมั่นใจ พร้อมแนะนำประชาชนผู้ใช้น้ำทุกประเภท อาทิ บ้านพักอาศัย คอนโด อาคาร สำนักงาน โรงแรม โรงพยาบาล โรงงานอุตสาหกรรม คงคุณภาพน้ำประปาสะอาดปลอดภัยด้วยการล้างถังพักน้ำทุก ๆ 6 เดือน เพื่อป้องกันสิ่งมีชีวิตขนาดเล็ก ฝุ่นละออง หรือแมลง ที่อาจเล็ดลอดเข้าไปสะสมในถังพักน้ำได้ นอกจากนี้ยังควรหมั่นตรวจสอบระบบท่อประปาภายใน หากมีการชำรุด รั่วซึม โปรดรีบซ่อมแซม เพื่อป้องกันเชื้อโรคที่อาจปะปนเข้ามาในระบบท่อประปาภายในได้

กปน. ให้บริการ “One Stop Water Services by MWA” บริการล้างถังพักน้ำ ทั้งขนาดเล็ก และขนาดใหญ่ ประเภทบนดิน และใต้ดิน โดยช่างผู้เชี่ยวชาญ จาก กปน. ซึ่งจะมีการสำรวจความพร้อมใช้งานของถังพักน้ำ ทำความสะอาด และเติมคลอรีนเพื่อฆ่าเชื้อโรคภายในถังให้กับลูกค้า สนใจติดต่อนัดหมายได้ที่ MWA Call Center โทร. 1125 หรือ line: @MWAthailand หรือ Facebook : งานประปาครบวงจร โดยการประปานครหลวง หรือ แอปพลิเคชัน MWA onMobile ตลอด 24 ชั่วโมง. -517-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

ชายแดนแม่สายยังเละจมโคลน จับตาพายุลูกใหม่

แม้จะผ่านน้ำท่วมใหญ่ในรอบร้อยปีมาหลายวันแล้ว แต่ตอนนี้ชายแดนแม่สายยังเต็มไปด้วยความเสียหายและดินโคลนจำนวนมาก ชาวบ้านหลายคนยังไม่สมารถกลับเข้าบ้านได้

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค การซ้อมเป็นรูปขบวนเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา ครั้งที่ 7 ณ โรงเรือพระราชพิธี ท่าวาสุกรี และวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ขณะที่ “เจ้าอาวาสวัดอรุณฯ” ให้กำลังใจทำหน้าที่ได้เต็มที่-ประสบความสำเร็จ

พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนตกหนัก 76 จังหวัด 19-23 ก.ย.

พายุดีเปรสชันบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนทวีกำลังขึ้นเป็นพายุโซนร้อน “ซูลิก” แล้ว คาดขึ้นฝั่งเวียดนามคืนนี้ หัวพายุส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออกมีฝนแล้ว ช่วงระหว่างวันที่ 19-23 ก.ย.67 มีพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนักถึงหนักมาก 76 จังหวัด