fbpx

“ภูมิธรรม” จ่อเชิญบริษัทประมูลข้าว คุยต่อรองราคา

ทำเนียบรัฐบาล 15 ก.ค.- “ภูมิธรรม” เผย เตรียมเชิญบริษัทประมูลข้าว เจรจาต่อรองราคา มั่นใจได้ราคาดีกว่า 3 บาท/กก. ยันไม่ได้เลิกโครงการช่วยเหลือชาวนาไร่ละ 1,000 บาท อาจสื่อสารคลาดเคลื่อนกับเกษตรกร ย้ำหากจำเป็นก็กลับมาพิจารณาได้


นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พาณิชย์ กล่าวถึง ความคืบหน้าการประมูลข้าวสารสตอกรัฐค้างเก่า 10 ปี 15,000 ตัน ซึ่งพบว่า มี 3 บริษัทถูกตัดสิทธิ์ประมูล ว่า ในสัปดาห์นี้จะเชิญบริษัทที่ประมูลถูกต้องมาเจรจา เพื่อต่อรองราคา และคิดว่า น่าจะจบภายในอาทิตย์นี้ และมั่นใจว่า ราคาข้าวที่ได้จากการประมูลจะดีกว่า 3 บาทต่อกิโลกรัมแน่นอน

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พาณิชย์ กล่าวถึง นายเกรียง กัลป์ตินันท์ รมช.มหาดไทย รู้สึกอึดอัดที่รัฐบาลนำโครงการปุ๋ยคนละครึ่ง มาแทน โครงการช่วยเหลือชาวนาไร่ละ 1,000 บาท เพราะเกรงว่า จะกระทบกับฐานเสียงของพรรคเพื่อไทย ว่า เรื่องนี้ไปคิด ไปเขียนข่าวหรือไปพูดคุยกันที่ไม่ตรงกับความจริง ความอึดอัดอาจเกิดขึ้นตั้งแต่แรก ที่อาจไม่เข้าใจว่า ไปตัดเงิน 1,000 บาท แล้วเอาเรื่องปุ๋ยมาแทน เพราะเกษตรกรอยากได้เงินสด แต่หลังจากได้เคลียร์กันแล้วก็คงดีขึ้นและต้องเห็นใจสส.ในพื้นที่ที่ได้พูดคุยกับเกษตรกร เมื่อเกษตรกรได้ข้อมูลไม่ครบถ้วน เกิดความรู้สึกไม่สบาย ทำให้สส.ไม่สบายใจไปด้วย


นายภูมิธรรม ชี้แจงว่า เรื่องปุ๋ยคนละครึ่ง กับ การชดเชยค่าเก็บเกี่ยวไร่ละ 1,000 บาท เป็นคนละเรื่องกัน เพราะเรื่องปุ๋ยคนละครึ่ง เป็นการช่วยลดต้นทุนการผลิตทำให้สามารถซื้อปุ๋ยครึ่งราคาได้ และจะมีส่วนช่วยให้ได้ผลผลิตที่มีประสิทธิภาพมากขึ้น

นายภูมิธรรม ชี้แจงต่อว่า สำหรับโครงการชาวนาไร่ละ 1,000 บาท ไม่ได้ทำมาตรการนี้มาตลอด แต่มีในช่วงต่างๆ ซึ่งหากเกิดปัญหาราคาพืชผลไม่ดี ก็จะหยิบมาตรการนี้มาใช้ ซึ่งเป็นเพียงกลไกหนึ่งที่ใช้ใน 2-3 ปีนี้ ซึ่งในช่วงราคาข้าวตกเหลือ 7,000 บาทต่อไร่ ปล่อยให้เกษตรกรลำบากไม่ได้ ซึ่งเมื่อราคาข้าวขึ้นมาก็ต้องมาพิจารณาอีกครั้ง ว่า เกษตรกรยังมีปัญหาหรือไม่ ในเรื่องอะไร และเงินชดเชยสามารถทำได้ตลอดเวลา

“เรื่องนี้ไม่เกี่ยวว่า จะเลิก อยากให้พี่น้องเกษตรกรสบายใจ ถ้าวันใดมีปัญหาก็จะพิจารณาไป อาจจะมากกว่าเดิม หรือน้อยกว่าเดิม อยู่ที่สภาพปัญหาทั้งหมด แต่ทั้งหมดให้พี่น้องปลอดภัยและอยู่ได้โดยไม่กระทบกระเทือน”นายภูมิธรรม กล่าว


นายภูมิธรรม ยืนยันว่า เรื่องบริษัทผู้ผลิตปุ๋ยมีการเรียกมา 52 บริษัท และมีการเสนอสูตรปุ๋ยมา 15-16 สูตร ส่วนเกษตรกรใช้สูตรไหนก็ได้เป็นเรื่องเกษตรกร ไม่มีใครผูกขาด .-312 -สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

ชายแดนแม่สายยังเละจมโคลน จับตาพายุลูกใหม่

แม้จะผ่านน้ำท่วมใหญ่ในรอบร้อยปีมาหลายวันแล้ว แต่ตอนนี้ชายแดนแม่สายยังเต็มไปด้วยความเสียหายและดินโคลนจำนวนมาก ชาวบ้านหลายคนยังไม่สมารถกลับเข้าบ้านได้

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค การซ้อมเป็นรูปขบวนเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา ครั้งที่ 7 ณ โรงเรือพระราชพิธี ท่าวาสุกรี และวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ขณะที่ “เจ้าอาวาสวัดอรุณฯ” ให้กำลังใจทำหน้าที่ได้เต็มที่-ประสบความสำเร็จ

พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนตกหนัก 76 จังหวัด 19-23 ก.ย.

พายุดีเปรสชันบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนทวีกำลังขึ้นเป็นพายุโซนร้อน “ซูลิก” แล้ว คาดขึ้นฝั่งเวียดนามคืนนี้ หัวพายุส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออกมีฝนแล้ว ช่วงระหว่างวันที่ 19-23 ก.ย.67 มีพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนักถึงหนักมาก 76 จังหวัด