fbpx

สพฐ.เตรียมส่งเด็กที่ทำร้ายเด็ก ม.2 เข้าสู่ขบวนการปรับความคิด

9 ก.ค. – สพฐ.เตรียมส่งเด็ก 3 คน เข้าสู่ขบวนการปรับความคิด ร่วมเป็นจิตอาสาดูแลผู้ป่วยจากเหตุความรุนแรง สร้างความเข้าใจและลดปัญหาการใช้ความรุนแรงในโรงเรียน


จากเหตุนักเรียนหญิงชั้น ม.2 ถูกเพื่อนร่วมชั้นและรุ่นพี่ทำร้ายร่างกาย บังคับกราบเท้า ซ้ำถูกจับหัวกระแทกพื้นนั้น นายธัญวิชญ์ ไตรรัตน์ ผู้อำนวยการสถานศึกษา ได้ตั้งโต๊ะแถลงร่วมกับนายธีร์ ภวังคนันท์ รองเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ถึงแนวทางการแก้ไขปัญหา

โดยทาง กัน จอมพลัง ระบุว่า ครอบครัวของเด็กหญิงวัย 13 ปี ซึ่งเป็นเด็กพิเศษ ส่งข้อมูลแจ้งมาหาตนให้ช่วยเหลือ ซึ่งนักเรียนทุกคนที่อยู่ในคลิปเป็นเด็กนักเรียนโรงเรียนเดียวกัน ในวันเกิดเหตุเพื่อนของน้องวัย 13 ได้เรียกน้องไปเอาของที่ห้องเรียน ตอนแรกน้องไม่อยากไป แต่เพื่อนอ้างว่าเจ็บขา น้องเลยต้องมาหา พอน้องเดินเข้ามาในห้อง เพื่อนน้องได้ไล่เพื่อนในห้องคนอื่นออกจากห้อง ก่อนมีการทำร้ายกันดังคลิปที่ปรากฏ ซึ่งภายหลังเกิดเหตุ ทางครอบครัววัย 13 ได้ไปแจ้งความไว้ที่ สน.ทุ่งสองห้อง แต่ยังไม่ได้มีการพูดคุยกับฝ่ายคู่กรณี แต่ทางญาติมีความประสงค์ให้ฝ่ายคู่กรณีเข้ามาขอโทษด้วยเช่นเดียวกัน หลังจากได้รับเรื่อง ตนได้ประสานไปยังสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) และทางโรงเรียน เพื่อให้มีการประชุมร่วมกันในการแก้ไขเรื่องดังกล่าว


ด้านนายธีร์ ระบุว่า ภายหลังจากที่รับเรื่องมีการสั่งการจาก รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ให้เข้ามาดูแลเรื่องนี้ ต้องบอกว่าเด็กที่อายุต่ำกว่า 18 ปีนั้น มีการเรียนรู้ยังไม่สมบูรณ์ อาจมีการตัดสินใจที่คลาดเคลื่อน หลังจากนี้จะมีการปรับเปลี่ยนระบบใหม่ เพื่อเปลี่ยนแนวคิดทั้งระบบ ทั้งตัวเด็กที่ก่อเหตุเอง และโรงเรียน เพื่อให้เห็นผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นจากความรุนแรง โดยมีระยะเวลาของแผนที่วางไว้ประมาณ 3 เดือน

นายธัญวิชญ์ ผอ.รร. ระบุว่า โรงเรียนมีข้อมูลว่า ผู้ถูกกระทำเป็นเด็กพิเศษที่มีพัฒนาการช้ากว่าเด็กวัยเดียวกัน ซึ่งทาง รร. มีการจัดการเรียนการสอนรวมกับเด็กคนอื่น ๆ แต่มีการประเมินผลการเรียนตามศักยภาพของเด็ก สำหรับเด็กคู่กรณี ทาง รร. มีแผนที่จะปรับพฤติกรรมเด็กในการเปลี่ยนความคิด โดยจะส่งเด็กพร้อมกับผู้ปกครองไปเป็นจิตอาสาที่ รพ. เพื่อดูแลผู้ป่วยที่ได้รับผลกระทบจากความรุนแรง ให้เรียนรู้ถึงผลกระทบที่เกิดขึ้น ภายใต้การประเมินของนักจิตวิทยาเด็กว่าอนุญาตให้เด็กกลับมาเรียนได้ตามปกติหรือไม่ และต้องมั่นใจว่าเด็กจะไม่กลับไปประพฤติแบบเดิม ถ้าประเมินผ่านก็จะนำเด็กเข้าสู่ระบบการศึกษาตามเดิม ซึ่งระหว่างการทำจิตอาสาจะมีการเรียนออนไลน์ควบคู่ไปด้วย

ขณะที่ “กัน จอมพลัง” ระบุเพิ่มเติมว่า การนำเด็กเข้าสู่ระบบอีกครั้ง อยากให้พาเด็กที่ถูกกระทำกลับเข้าสู่ระบบก่อน เพื่อปรับสภาพจิตใจ แล้วค่อยให้เด็กคู่กรณีกลับเข้ามาทีหลัง เพื่อไม่ให้เด็กเกิดความเครียด และกลับมาร่วมเรียนกับเพื่อนร่วมชั้นได้เหมือนเดิม. -420 -สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

ชายแดนแม่สายยังเละจมโคลน จับตาพายุลูกใหม่

แม้จะผ่านน้ำท่วมใหญ่ในรอบร้อยปีมาหลายวันแล้ว แต่ตอนนี้ชายแดนแม่สายยังเต็มไปด้วยความเสียหายและดินโคลนจำนวนมาก ชาวบ้านหลายคนยังไม่สมารถกลับเข้าบ้านได้

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค การซ้อมเป็นรูปขบวนเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา ครั้งที่ 7 ณ โรงเรือพระราชพิธี ท่าวาสุกรี และวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ขณะที่ “เจ้าอาวาสวัดอรุณฯ” ให้กำลังใจทำหน้าที่ได้เต็มที่-ประสบความสำเร็จ

พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนตกหนัก 76 จังหวัด 19-23 ก.ย.

พายุดีเปรสชันบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนทวีกำลังขึ้นเป็นพายุโซนร้อน “ซูลิก” แล้ว คาดขึ้นฝั่งเวียดนามคืนนี้ หัวพายุส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออกมีฝนแล้ว ช่วงระหว่างวันที่ 19-23 ก.ย.67 มีพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนักถึงหนักมาก 76 จังหวัด