fbpx

ตำรวจขอเวลา 1 สัปดาห์ สรุปเหตุเพลิงไหม้ชุมชนย่านเยาวราช

กรุงเทพฯ 8 ก.ค.-เจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐาน ลงพื้นที่ชุมชนตรอกโพธิ์ ถนนเยาวราช อีกครั้ง เพื่อตรวจสอบเหตุเพลิงไหม้ใหญ่ที่เกิดขึ้นเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา หลังจากวานนี้ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบแล้วรอบหนึ่ง แต่ต้องถอนกำลัง เนื่องจากสภาพพื้นที่อันตราย


พล.ต.ต.วาที อัศวุตมางกุร ผู้บังคับการกองพิสูจน์หลักฐานกลาง สำนักงานพิสูจน์หลักฐานตำรวจ เปิดเผยว่าจากที่เมื่อวานนี้ เจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐานได้ลงพื้นที่สำรวจจุดเกิดเหตุเพลิงไหม้บริเวณชุมชนตรอกโพธิ์ ถนนเยาวราช พบอุปสรรคก็คือ โครงสร้างอาคารโดยเฉพาะบ้านไม้ ยังคงมีลักษณะของการถล่มลงมา จนเป็นอันตรายแก่เจ้าหน้าที่ จึงได้ถอนกำลังออกมา ยังไม่สามารถเข้าไปตรวจจุดที่คาดว่าเป็นต้นตอของเหตุเพลิงไหม้ครั้งนี้ได้

ดังนั้น เมื่อยังไม่สามารถเข้าไปสำรวจบริเวณจุดต้นตอเหตุเพลิงไหม้ได้ จึงยังไม่สามารถได้ข้อสรุปว่า เหตุเพลิงไหม้ดังกล่าวเกิดจากสาเหตุอะไร ถึงแม้ว่าตอนนี้ได้มีการตั้งข้อสันนิษฐานหลายข้อ ประกอบกับคำบอกเล่าของชาวบ้านที่ให้แก่พนักงานสอบสวนและภาพจากโดรนมุมสูง แต่ก็ยังไม่เพียงพอที่จะสามารถฟันธงได้ ต้องได้เข้าไปถึงจุดต้นตอของเพลิงไหม้ก่อน ฉะนั้น ตอนนี้จึงยังไม่สามารถฟันธงได้ว่าสาเหตุเพลิงไหม้เกิดจากอะไร


ทั้งนี้ ได้ประสานกับทางป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยพื้นที่ในการเร่งเก็บกวาดและสำรวจเศษซากอาคารต่าง ๆ เพื่อเปิดทางให้เจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐานสามารถเข้าไปถึงจุดต้นตอของเหตุเพลิงไหม้ได้ โดยในวันนี้จะประสานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยและเจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐานในการลงพื้นที่อีกครั้ง พร้อมกันนี้ยังเปิดเผยอีกว่า ภายในสัปดาห์นี้จะสามารถได้คำตอบอย่างแน่นอนว่า เหตุเพลิงไหม้ชุมชนตรอกโพธิ์ เยาวราช เกิดจากอะไร

ด้านนางอัมพร อายุ 41 ปี หนึ่งในผู้ประสบภัยซึ่งมายืนรอคอยบริเวณปากซอย เพราะหวังว่าจะได้เข้าไปเก็บข้าวของในบ้านที่ได้รับความเสียหาย ให้สัมภาษณ์ว่า ตนมีบ้านในชุมชนดังกล่าว 2 หลัง หลังหนึ่งเป็นบ้านไม้ 2 ชั้น อยู่ฝั่งถนนทรงวาด อีกหลังหนึ่งอยู่บริเวณด้านหลังโพธิ์เพลสซึ่งเป็นโรงแรมที่อยู่อีกหัวมุมของชุมชน

ในคืนเกิดเหตุ ตนนั่งกินสังสรรค์อยู่กับเพื่อนที่บ้านด้านหลังโพธิ์เพลส ปรากฏว่า เห็นเปลวเพลิงโหมแดงขึ้นมาจากภายในชุมชน พร้อมกับได้ยินเสียงดังคล้ายประทัด จึงตั้งใจที่จะวิ่งเข้าไปเก็บของที่บ้านไม้ แต่เข้าไปไม่ทัน เพราะเปลวเพลิงโหมกระหน่ำเป็นอย่างมาก จึงได้แต่วิ่งเอาตัวรอดออกมาได้จากทางออกชุมชนอีกฝั่งหนึ่ง แม้ว่าไม่สามารถมาเก็บข้าวของที่บ้านได้ไม่ทัน แต่โชคดีที่อาโกของตน ซึ่งพักที่บ้านไม้หลังนั้นออกมาได้ทัน


นางอัมพร บอกทั้งน้ำตาอีกว่า ตนยังโชคดีที่มีบ้านอีกหลัง ที่สามารถพักอาศัยได้ แต่ก็รู้สึกสงสารรุ่นน้องหลายคนที่บ้านพังเสียหายไปกลับเปลวเพลิงและต้องย้ายไปพักอาศัยที่อื่น ตอนนี้สิ่งที่รู้สึกวิตกกังวลคือทรัพย์สินบางส่วนที่ยังอยู่ในบ้าน อย่างน้อยโชคดีที่ตนเห็นภาพจากมุมสูงพบว่า บ้านไม้ได้รับความเสียหายแค่ชั้น 2 แต่ชั้น 1 ไม่เป็นอะไร นอกจากนี้ สัตว์เลี้ยงของตนคือน้องแมว ก็พบว่าปลอดภัย แต่เนื้อตัวมอมแมมและยังคงวิ่งหากินอยู่ในบริเวณบ้านไม้

นางอัมพร กล่าวว่า ตนพักอาศัยอยู่ที่นี่มาหลายปีแล้ว ไม่เคยมีสัญญาณบ่งชี้ว่าจะเกิดเหตุเพลิงไหม้ขึ้น โดยตนพักอาศัยในลักษณะของการเช่าบ้านรายเดือน ที่ผ่านมาตนไม่เคยได้ยินเจ้าของบ้านมาพูดในลักษณะของการเวนคืนบ้านหลังดังกล่าว เพื่อนำที่ดินไปทำประโยชน์เชิงพาณิชย์อื่น ๆ ดังนั้น จึงมองว่าเป็นไปไม่ได้ว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นลักษณะของการสร้างสถานการณ์เพื่อนำที่ดินไปใช้ประโยชน์เชิงพาณิชย์หรือเผาไล่ที่

ส่วนจุดต้นเพลิงนั้น ตนก็ไม่ทราบแน่ชัดกว่านี้ว่า จุดต้นพลิงอยู่ตรงไหน แต่เท่าที่ตนทราบ ไม่น่าใช่ร้านขายขนมที่มีรายงานข่าวว่าเป็นจุดต้นเพลิง อีกทั้งก่อนเกิดเหตุ ตนก็ไม่ได้ยินเสียงดังคล้ายระเบิดหรือถังแก๊สดังขึ้น ได้ยินเพียงแค่เสียงดังคล้ายประทัดและมีชาวบ้านบอกว่าได้ยินเสียงคล้ายฟ้าผ่าเท่านั้น.-412-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

ชายแดนแม่สายยังเละจมโคลน จับตาพายุลูกใหม่

แม้จะผ่านน้ำท่วมใหญ่ในรอบร้อยปีมาหลายวันแล้ว แต่ตอนนี้ชายแดนแม่สายยังเต็มไปด้วยความเสียหายและดินโคลนจำนวนมาก ชาวบ้านหลายคนยังไม่สมารถกลับเข้าบ้านได้

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค การซ้อมเป็นรูปขบวนเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา ครั้งที่ 7 ณ โรงเรือพระราชพิธี ท่าวาสุกรี และวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ขณะที่ “เจ้าอาวาสวัดอรุณฯ” ให้กำลังใจทำหน้าที่ได้เต็มที่-ประสบความสำเร็จ

พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนตกหนัก 76 จังหวัด 19-23 ก.ย.

พายุดีเปรสชันบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนทวีกำลังขึ้นเป็นพายุโซนร้อน “ซูลิก” แล้ว คาดขึ้นฝั่งเวียดนามคืนนี้ หัวพายุส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออกมีฝนแล้ว ช่วงระหว่างวันที่ 19-23 ก.ย.67 มีพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนักถึงหนักมาก 76 จังหวัด