“วันชัย” ชี้เสนอญัตติถอดบทเรียนเลือก สว. แค่เวทีถล่ม กกต.

รัฐสภา 8 ก.ค.-“วันชัย” ชี้เสนอญัตติถอดบทเรียนเลือก สว. แค่เวทีถล่ม กกต. แฉกระบวนการบล็อกโหวต จัดตั้ง ก่อน สว.ชุดเก่าจะปิดฉากกลับบ้าน ยันไร้ใบสั่งนอกจากใจสั่งมา แต่เชื่อไม่มีมรรคผล จี้ กกต.เร่งรับรอง ลุ้นหากประกาศตูมวันนี้ จะเก็บกระเป๋ากลับบ้านไม่ทัน

นายวันชัย สอนศิริ สว. กล่าวถึงการประชุมวุฒิสภาวันนี้โดยมีการเสนอญัตติเพื่อถอดบทเรียนการเลือก สว.ชุดใหม่ เข้าสู่วาระการพิจารณาด้วยว่า เวลาแทบทำอะไรไม่ทัน เท่าที่เสนอการตั้งญัตติดังกล่าวต้องใช้เวลา 30 วัน จึงขอถามว่า 30 วันจะทำอะไรได้ทัน และถ้าว่ากันตรงไปตรงมาคือการเปิดอภิปรายวิพากษ์วิจารณ์การทำงานของ คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กก.) โดยตรง แต่การจะไปศึกษาตรวจสอบ บทเรียนอะไร ในชั้นกรรมาธิการ 30 วัน ถ้ามีการประกาศรับรอง สว.ใหม่ สว.ชุดเก่า ก็หมดวาระแล้ว ดังนั้นกระบวนการไปไม่ได้ตลอด แต่ถ้าถามว่าการตั้ง ญัตตินี้วัตถุประสงค์โดยภาพรวม ไม่สามารถที่จะแก้ปัญหาอะไรได้ นอกจากเป็นการวิพากษ์วิจารณ์ ตำหนิติเตียน ถล่ม กกต. แล้วกลับบ้านไป เพราะไม่สามารถดำเนินการได้จนเป็นมรรคผลอะไร กว่าจะตั้งกรรมาธิการไปทำอะไร ก็จบ หมดเวลาลิเกเลือกแล้ว


นายวันชัย ยังเห็นว่าการเลือก สว. ครั้งนี้ มีการวิพากษ์วิจารณ์ตามสื่อแทบทุกวันว่ามีการบล็อกโหวด จัดตั้งวางแผนเตรียมการต่างๆ เป็นที่รู้กันอยู่ ว่ากกต.ต้องแก้ปัญหาสื่อต้องตรวจสอบ พี่น้องประชาชนต้องดำเนินการว่า ระบบแบบนี้จะต้องมีต่อไปหรือไม่ควรมีต่อไป แต่เราหมดเวลาจะต้องทำงานจนวินาทีสุดท้ายถ้าทำแล้วเป็นมรรคผลตนว่าโอเคแต่โดยหลักแล้วไม่สามารถเดินไปสุดได้

ส่วนกรณีที่ว่าสว.ชุดใหม่ เห็นว่าการนัดประชุมเป็นการเสียมารยาท นั้น นายวันชัย กล่าวว่า แล้วแต่จะมองว่าเป็นอย่างไรบางคนก็มองว่าควรรอให้ชุดใหม่มาดำเนินการ บางคนก็มองว่ามีเวลาแม้วินาทีสุดท้ายก็จะต้องทำจึงแล้วแต่มุมคิด แต่ส่วนตัวแล้ว หวังว่าไม่ได้มีอะไรมากไปกว่าการที่วิพากษ์วิจารณ์ จึงขอเรียกร้อง กกต.ให้ประกาศผล โดยเร็ว ถ้าดูแล้วไม่มีปัญหาอะไร เพราะการปล่อยให้ทิ้งช่วงเวลานานเกินไปรังแต่จะก่อให้เกิดปัญหา ทั้งผู้ที่เลือกมา และทำให้ สว.ชุดเก่าไม่แน่ใจว่าทำอะไรได้มากน้อยแค่ไหน ทั้งหมดนี้ กกต.ต้องรับผิดชอบต่อผลการเลือก และการต่างๆ งานต่างๆ จะช้าหรือเร็วก็ถูกถล่มอยู่แล้ว เพราะผลออกมาเป็นที่ประจักษ์มีการบล็อกโหวตจัดตั้งมีการเตรียมการวางแผน ทั้งหมดไม่พ้นสายตาที่ประชาชนจะถล่ม ไปที่ กกต. รวมถึง สว. ชุดเก่าก็เตรียมที่จะถล่มในการประชุมวันนี้ด้วย


“ถ้าจะพูดให้ดีก็คือถอดบทเรียนศึกษาหาข้อมูล แต่ถ้าส่วนตัวที่ผมมองน่าจะเป็นการถล่มการทำงานของ กกต.มากกว่า และเป็นการวิพากษ์วิจารณ์ถึงความบกพร่องผิดพลาด ของการจัดการเลือกตั้งครั้งนี้ แต่ถามว่าจะทำให้ถึงที่สุด ถึงชนิดว่าออกมาเป็นผลงานได้เลยหรือไม่ผมเชื่อว่าไม่ทัน ดังนั้นเป้าจริงๆผมคิดว่าคนที่ดำเนินการเรื่องนี้คือต้องการจะชี้ให้เห็นถึงข้อบกพร่อง ของคนจัดการเลือก แล้วบุคคลที่ได้มาเป็น สว. รวมทั้งกระบวนการต่างๆทั้งหมด จะเอามาแฉให้เห็น โดยใช้เวทีสภาเป็นเวทีของการที่ วิพากษ์วิจารณ์ ทิ้งทวนแล้วก็กลับบ้าน วันนี้จะใช้เวทีตรงนี้เอามาแฉอีกทีนึง เป็นการถล่มซ้ำก่อนที่จะจบ ดังนั้นยิ่งช้าต่อไปจะยิ่งถูกแฉมากขึ้นเรื่อยๆ
ผมยืนยันว่าไม่มีใบสั่ง เพราะเห็นกันอยู่ อาจจะเป็นใจสั่งมามากกว่าที่จะมีใครมาสั่ง ทุกคนที่ดูก็เป็นตัวของตัวเอง คนจะสั่งก็ไม่รู้จะสั่งไปเพื่ออะไร บางคนเตรียมกลับบ้านอยู่แล้วไม่ได้สนใจอะไรแต่ก็มีบางกลุ่มบางพวกที่อาจจะมีอะไรติดใจบางเรื่อง ก็แค่นั้น ถ้ากกต.ประกาศตูมจะเก็บกระเป๋ากลับบ้านทันกันหรือเปล่าก็ไม่รู้ เพราะกกต. ประชุม 10.00 น. จะกลายเป็นว่าไม่รู้ใครถล่มใคร” นายวันชัย กล่าว

นายวันชัย ยังระบุ ต้องยอมรับว่ากระบวนการเลือก สว.บกพร่องมาตลอด จึงเป็นเรื่องที่คนจะแก้รัฐธรรมนูญจะต้องไปพิจารณาต่อไป ว่ายังจะต้องให้มี สว.ด้วยระบบนี้หรือไม่ จะมีหรือไม่ต้องไปคิดกันต่อไป มองว่าระบบนี้ล้มเหลวควรต้องแก้ไข หรือจะให้มีสภาเดียว

ส่วนการพิจารณาตำแหน่งประธานวุฒิสภา ที่ล่าสุดมีการล็อกไว้เป็น สว.สายสีน้ำเงินนั้น นายวันชัยบอกว่าการเมืองต้องอาศัยพวกมากไม่ว่าจะยุคไหน ต้องรวมคนให้ได้มากที่สุด ถ้ายุคนี้สายไหนสีไหนรวมพลได้มากก็จะได้เป็นประธานวุฒิสภาเป็นรองประธาน ซึ่งถือเป็นเรื่องปกติ รวมได้เสียงน้อยคนนั้นไม่ได้ จึงไม่ใช่เรื่องแปลกไปกว่าทุกยุคทุกสมัย.-319.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นร.หญิง ม.1 จมทะเลดับ หลังโรงเรียนพาไปทัศนศึกษาที่ระยอง

โรงเรียนเอกชนแห่งหนึ่งใน จ.นครราชสีมา พานักเรียนไปทัศนศึกษาที่ จ.ระยอง นักเรียนหญิง ม.1 ถูกคลื่นดูดลงทะเลขณะเล่นน้ำ เสียชีวิต พ่อแม่สุดเศร้าสูญเสียลูกสาวคนเดียวของครอบครัว

น้ำท่วมเชียงใหม่

เชียงใหม่จมบาดาล น้ำท่วมครั้งประวัติศาสตร์

น้ำท่วมในตัวเมืองเชียงใหม่ ยังวิกฤติ หลังน้ำในลำน้ำปิงขึ้นสูงสุดทรงตัวสูงกว่า 5.30 เมตร ซึ่งสูงที่สุดตั้งแต่มีการวัดระดับน้ำปิง

น้ำท่วมขนส่งเชียงใหม่กระทบผู้โดยสาร เปิดจุดจอดรับ-ส่งชั่วคราว

น้ำขยายวงกว้างเข้าท่วมสถานีขนส่งเชียงใหม่แห่งที่ 2 และ 3 เต็มพื้นที่ ระดับน้ำสูงเกือบ 50 ซม. ผู้ประกอบการขนส่งต้องนำรถทัวร์โดยสารออกมาจอดรับ-ส่งบนถนนซุปเปอร์ไฮเวย์ ยืนยันผู้ประกอบการยังให้บริการตามปกติ

ระทึก! แท็กซี่พลิกคว่ำเกิดเพลิงไหม้ 5 ชีวิตรอดหวุดหวิด

รถแท็กซี่พลิกคว่ำและเกิดเพลิงลุกไหม้กลางถนนพระราม 9 ผู้โดยสารหญิงสติดีถีบประตูช่วยตัวเองและคนอื่นออกมาจากตัวรถรวม 5 ชีวิตได้ทัน แต่ในจำนวนนี้บาดเจ็บสาหัส 1 คน เป็นคนขับแท็กซี่ ตำรวจเร่งสอบสวนหาสาเหตุ

ข่าวแนะนำ

เขื่อนเจ้าพระยาปรับเพิ่มการระบายน้ำ

น้ำเหนือเขื่อนเจ้าพระยาขึ้นไม่หยุด ล้นตลิ่งท่วมบ้านเรือน ต.ธรรมามูล อ.เมืองชัยนาท ขณะที่เขื่อนเจ้าพระยาปรับเพิ่มการระบายแบบขั้นบันไดต่อเนื่อง ล่าสุดเมื่อเวลา 11.00 น. น้ำระบายท้ายเขื่อนที่ 2,200 ลบ.ม./วินาที

เร่งอพยพชาวบ้านหลายร้อยครอบครัว น้ำปิงยังสูง

แม้ระดับน้ำปิงที่ไหลผ่านตัวเมืองเชียงใหม่ เริ่มลดลง หลังขึ้นสูงสุดถึง 5.30 เมตร แต่หลายชุมชนและย่านการค้ายังมีน้ำท่วมสูง โดยเฉพาะพื้นที่ตอนใต้ของเมือง น้ำยังเพิ่มสูง หลายร้อยครอบครัวต้องอพยพด่วน

อิสราเอลโจมตีทางอากาศมัสยิด-โรงเรียนในกาซา ดับแล้ว 24

สำนักงานสื่อมวลชนของรัฐบาลกาซาที่กลุ่มฮามาสเป็นผู้ดำเนินการ กล่าวว่า อิสราเอลโจมตีทางอากาศโดยมีเป้าหมายเป็นมัสยิดและโรงเรียน ซึ่งเป็นสถานที่พักพิงของผู้พลัดถิ่นฐานในฉนวนกาซา เมื่อตอนเช้าวันอาทิตย์ ทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 24 ราย และบาดเจ็บอีก 93 ราย