“ศิริกัญญา” เผย “ดิจิทัลวอลเล็ต” ยังไม่เข้าบอร์ด ธ.ก.ส.

7 ก.ค. – “ศิริกัญญา” เผย “ดิจิทัลวอลเล็ต” ยังไม่เข้าบอร์ด ธ.ก.ส. ห่วงสภาพคล่องที่เหลือ 2-3 หมื่นล้าน เดินหน้าโครงการลำบาก ชี้เขามาทวงหนี้รัฐบาล กลางงบฯ 68 ลั่นเชื่อถ้า “เศรษฐา” ออกไป ยังมีนายกฯ คนใหม่ สานต่อเงินหมื่น


นางสาวศิริกัญญา ตันสกุล รองหัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวถึงภาพรวมงบประมาณ 68 ว่าเป็นไปอย่างราบรื่น และเป็นปกติที่กรรมาธิการจะมีคำถามที่เกี่ยวข้องกับทั้งงบฯ 68 และการดำเนินนโยบายของรัฐบาล ในส่วนของ ธ.ก.ส. ได้มีการพูดคุยกันที่จะต้องนำเงิน 170,000 กว่าล้านบาท มาใช้ในดิจิทัลวอลเล็ต ทาง ธ.ก.ส. ยืนยันว่าไม่ได้มีการพูดคุยมติในบอร์ด ธ.ก.ส. และยังไม่ได้ส่งรายละเอียดเพิ่มเติมในกระบวนการ แสดงว่ายังไม่ได้ส่งให้กฤษฎีกาตีความว่าขัดต่อวัตถุประสงค์กับ ธ.ก.ส. หรือไม่ และมีการพูดคุยถึงสภาพคล่องคงเหลือของ ธ.ก.ส.

โดย ธ.ก.ส. ชี้แจงว่ามีสภาพคล่องล้นเกินอยู่ที่ 20,000-30,000 ล้านบาท หากจะต้องใช้เงินส่วนนี้ในการทำโครงการดิจิทัลวอลเล็ต อาจต้องถ่ายเทสินทรัพย์หมุนเวียนอื่นๆ ซึ่งมีอยู่ประมาณ 200,000-300,000 ล้านบาท ตนได้สอบถามว่าจะกระทบกับกระดาษทุนที่ต้องไปแย่งชิงเม็ดเงินจากผู้ที่จะต้องออกตราสารหนี้เอกชนหรือไม่ แต่ยังไม่ได้คำตอบที่ชัดเจน ตรงนี้มีผู้ที่แสดงความเป็นห่วงว่าท้ายที่สุดอาจจะต้องเพิ่มทุนให้กับ ธ.ก.ส. เพื่อทำให้อัตราการถือครองกองทุนต่างๆ ดำรงความเสี่ยงของ ธ.ก.ส. ยังคงเป็นไปได้อยู่ รวมทั้งมีการพูดคุยถึงหนี้รัฐบาลที่ติดค้างตอนนี้ยอดอยู่ที่ประมาณเกือบ 800,000 ล้านบาทแล้ว และยังคงเป็นการผ่อนชำระไปเรื่อยๆ แบบที่ ธ.ก.ส. เองกลับเย็นไม่ได้ว่าปีนี้จะมีเงินต้นหรือดอกเบี้ยมาชำระเท่าไร ขึ้นอยู่กับงบประมาณแผ่นดินในแต่ละปี ท้ายที่สุดก็ไม่ได้มีความชัดเจนในแต่ละปีว่าจะมีความต้องการเงินสดจาก ธ.ก.ส. เท่าไร จึงเป็นปัญหากับการบริหารจัดการของ ธ.ก.ส. พอสมควร


อย่างไรก็ตาม ได้ท้วงติงไปหลายปีงบประมาณแล้วว่าต้องวางแผนให้ชัดเจนว่าจะคืนปีละเท่าไร เพื่อให้ ธ.ก.ส. สามารถบริหารจัดการได้ รวมถึงการใช้งบประมาณในแต่ละปี ควรคิดตั้งแต่ต้นปีงบประมาณ ไม่ใช่ว่าคิดออกเมื่อไรใช้เมื่อนั้น แม้จะเป็นธนาคารของรัฐ แต่เขายังจำเป็นจะต้องมีความมั่นคงทางการเงินระดับหนึ่ง เพื่อให้สุดท้ายไม่เป็นภาระกับประชาชนที่จะต้องเพิ่มทุน หรือจะต้องแก้ปัญหาหนี้เสียของ ธ.ก.ส.

นางสาวศิริกัญญา กล่าวย้ำว่า ตัวแทนจาก ธ.ก.ส. มีเอกสารชัดเจนครบถ้วน เขาเข้ามาในฐานะเจ้าหนี้ เพราะงบประมาณที่มาขอทั้งหมดเป็นหนี้ที่รัฐบาลติดค้างเขาอยู่ตั้งแต่ปี 2551 จึงขอมาทั้งหมด 600,000 กว่าล้านบาท แต่ได้ไปทั้งหมดไม่ถึง 60,000 ล้านบาท

เมื่อถามว่าเอกสารงบฯ กลาง ในโครงการดิจิทัลวอลเล็ตจะวนกลับมาประชุมอีกครั้งเมื่อไร นางสาวศิริกัญญา กล่าวว่า เป็นหน้าที่ของสำนักปลัดกระทรวงการคลัง ที่ต้องชี้แจงอีกรอบ แต่ยังไม่ได้มีการนัดหมายอีกครั้งว่าจะเข้ามาพร้อมเอกสารที่ครบถ้วนเมื่อไร คงต้องให้ประธานและฝ่ายเลขาฯ ทำหนังสือนัดประชุมอีกรอบ


มีความกังวลว่าจะไม่ทันหรือไม่ เพราะรัฐบาลวางกรอบโครงการดิจิทัลวอลเล็ต ว่ามีความชัดเจนในสิ้นปีนี้ นางสาวศิริกัญญา กล่าวว่า รัฐบาลวางกรอบชัดเจน แต่ยังไม่ชัดเจน เพราะยังไม่รู้ว่าเป็นเมื่อไรของไตรมาส 4 ด้วยซ้ำ อาจจะเป็นเดือนตุลาคม พฤศจิกายน หรือธันวาคม อาจจะเป็นไปได้ เพราะฉะนั้นเอาใจช่วยลุ้นอยู่เหมือนกันว่าสามารถทำได้ทันหรือไม่ เพราะยังไม่มีความชัดเจนในหลายเรื่อง และหวังว่าจะมีการแถลงข่าวอีกครั้งเพื่อให้ประชาชนมาลงทะเบียนปลายเดือนกรกฎาคมนี้ ซึ่งยังไม่รู้ว่าตอนแถลงจะลงทะเบียนเมื่อไรอยู่ดี ได้แต่ลุ้นว่าจะมีงบประมาณเพียงพอ และระบบต่างๆ พร้อมใช้งานในกำหนดเวลาที่รัฐบาลบอกไว้ล่วงหน้าหรือไม่

นางสาวศิริกัญญา กล่าวอีกว่า ประมาณวันที่ 17-18 กรกฎาคม งบประมาณรายจ่ายประจำปีเพิ่มเติมปี 67 หรืองบกลางปีของปี 67 จะเข้าสู่สภาผู้แทนราษฎร เพื่อพิจารณาในวาระ 1 ซึ่งในส่วนนี้จะมีการกู้เงินเพิ่มเพื่อชดเชยขาดดุล อีกประมาณ 112,000 บาท และมีในส่วนของรายได้เพิ่มเติมที่รัฐบาลไปหามาได้จากการมีบริษัทบริหารสินทรัพย์ไทยที่ตั้งขึ้นมาเมื่อสมัยต้มยำกุ้ง เพื่อบริหารจัดการหนี้เสียของสถาบันการเงิน แต่ปิดตัวไปได้กว่า 10 ปีแล้ว แต่ยังชำระบัญชีไม่เสร็จสิ้น แต่มีเงินสดกองอยู่ เลยต้องมีการปันเข้าสู่เงินคงคลัง

หากคดีของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เกิดอุบัติเหตุทางการเมือง โครงการดิจิทัลวอลเล็ตยังคงเดินหน้าต่อไปได้หรือไม่ นางสาวศิริกัญญา กล่าวว่า โครงการนี้ใช้หลายภาคส่วน นอกเหนือจากนายกรัฐมนตรียังมีรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง และรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง ยังเดินหน้าขับเคลื่อนโครงการดิจิทัลวอลเล็ตอย่างแข็งขัน แม้ว่าจะมีอุบัติเหตุอะไรเกิดขึ้นตนคิดว่ามีทีมงานที่จะช่วยทำโครงการนี้ต่อ และถึงแม้ว่าคณะรัฐมนตรีจะพ้นตำแหน่งโดยปริยายหากเกิดอุบัติเหตุทางการเมืองกับนายเศรษฐา แต่ด้วยเสียงข้างมากในสภาฯ สามารถหานายกรัฐมนตรีมาแทนได้ หากไม่ถึงขั้นข้ามพรรคการเมือง .-317-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นร.หญิง ม.1 จมทะเลดับ หลังโรงเรียนพาไปทัศนศึกษาที่ระยอง

โรงเรียนเอกชนแห่งหนึ่งใน จ.นครราชสีมา พานักเรียนไปทัศนศึกษาที่ จ.ระยอง นักเรียนหญิง ม.1 ถูกคลื่นดูดลงทะเลขณะเล่นน้ำ เสียชีวิต พ่อแม่สุดเศร้าสูญเสียลูกสาวคนเดียวของครอบครัว

น้ำท่วมเชียงใหม่

เชียงใหม่จมบาดาล น้ำท่วมครั้งประวัติศาสตร์

น้ำท่วมในตัวเมืองเชียงใหม่ ยังวิกฤติ หลังน้ำในลำน้ำปิงขึ้นสูงสุดทรงตัวสูงกว่า 5.30 เมตร ซึ่งสูงที่สุดตั้งแต่มีการวัดระดับน้ำปิง

น้ำท่วมขนส่งเชียงใหม่กระทบผู้โดยสาร เปิดจุดจอดรับ-ส่งชั่วคราว

น้ำขยายวงกว้างเข้าท่วมสถานีขนส่งเชียงใหม่แห่งที่ 2 และ 3 เต็มพื้นที่ ระดับน้ำสูงเกือบ 50 ซม. ผู้ประกอบการขนส่งต้องนำรถทัวร์โดยสารออกมาจอดรับ-ส่งบนถนนซุปเปอร์ไฮเวย์ ยืนยันผู้ประกอบการยังให้บริการตามปกติ

ระทึก! แท็กซี่พลิกคว่ำเกิดเพลิงไหม้ 5 ชีวิตรอดหวุดหวิด

รถแท็กซี่พลิกคว่ำและเกิดเพลิงลุกไหม้กลางถนนพระราม 9 ผู้โดยสารหญิงสติดีถีบประตูช่วยตัวเองและคนอื่นออกมาจากตัวรถรวม 5 ชีวิตได้ทัน แต่ในจำนวนนี้บาดเจ็บสาหัส 1 คน เป็นคนขับแท็กซี่ ตำรวจเร่งสอบสวนหาสาเหตุ

ข่าวแนะนำ

น้ำท่วมเชียงใหม่

เชียงใหม่จมบาดาล น้ำท่วมครั้งประวัติศาสตร์

น้ำท่วมในตัวเมืองเชียงใหม่ ยังวิกฤติ หลังน้ำในลำน้ำปิงขึ้นสูงสุดทรงตัวสูงกว่า 5.30 เมตร ซึ่งสูงที่สุดตั้งแต่มีการวัดระดับน้ำปิง

น้ำท่วมเชียงใหม่

นายกฯ ห่วงน้ำท่วมเชียงใหม่ สั่งเร่งช่วยเหลือ เฝ้าระวัง 24 ชม.

“นายกฯ แพทองธาร” ห่วงน้ำท่วมเชียงใหม่ สั่งเร่งช่วยเหลือประชาชนและสัตว์โดยด่วน เฝ้าระวังสถานการณ์ 24 ชม. พร้อมฟื้นฟู

หญ้าอาหาร​สัตว์​พระราชทาน

ระดม​ขน​ส่ง​ “หญ้าอาหาร​สัตว์​พระราชทาน” ช่วยช้างแม่แตง

พระนคร​ศรี​อยุธยา​ 5 ต.ค. – รมว.​เกษตร​ฯ​ สั่งอธิบดี​กรม​ปศุสัตว์ ​เร่งนำส่ง​ “หญ้า​อาหารสัตว์​พระราชทาน” ช่วย​เหลือ​ช้าง​ของ​ศูนย์​บริบาล​ช้าง​ อำเภอ​แม่แตง​ จังหวัด​เชียงใหม่​ ที่ประสบภัย​น้ำท่วม​ ต้องอพยพสัตว์​หนีน้ำ อธิบดี​กรม​ปศุสัตว์​ระบุส่งถึงจุดพักพิงสัตว์​ชั่วคราว​แล้ววานนี้​ ระดมขนส่งต่อเนื่อง​ทั้งหญ้าสดและหญ้า​แห้ง​ เตรียม​จัดทีมสัตวแพทย์​สนับสนุน​การ​ดูแล​สุขภาพ​และ​รักษา​สัตว์​ต่าง​ๆ​ ของ​ศูนย์​บริบาล​ช้าง​ที่​มีอยู่เป็น​จำนวนมาก นายสัตวแพทย์สมชวน​ รัตนมังคลานนท์​ อธิบดีกรมปศุสัตว์กล่าวว่า​ ได้เร่งขนส่ง​ “หญ้าอาหารสัตว์พระราชทาน” ไปช่วยเหลือ​ช้างกว่า​ 100 ตัวของ ศูนย์บริบาลช้าง อำเภอแม่แตง​ จังหวัดเชียงใหม่ที่ประสบภัยน้ำท่วม​ ตามข้อสั่งการของศ.ดร.​ นฤมล ภิญโญสินวัฒน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดยศูนย์บริบาลช้างแห่งนี้ มีช้างกว่า 100 เชือก รวมถึงสัตว์อีกหลายชนิดเช่น​ ควาย​ แพะ​ แกะ​ สุนัข​ แมว​ เป็น​ต้น หลังเกิดเหตุ​น้ำท่วมฉับพลันและระดับน้ำสูง​ ได้​สั่งการ​ให้ศูนย์วิจัยและพัฒนาอาหารสัตว์ลำปางร่วมกับสำนักงานปศุสัตว์จังหวัดเชียง สำนักงานปศุสัตว์สัตว์อำเภอแม่แตง นำหญ้าอาหารสัตว์พระราชทาน 2, 000 กิโลกรัม​หรือ​ 2 ตันไปส่งมอบเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนเบื้องต้นให้แก่ช้าง ทั้งนี้​ กำชับ​ให้​สำนักพัฒนาอาหารจัดส่ง​หญ้าไปช่วยเหลือเพิ่มเติม​ โดยวันนี้​ […]

ปรับเส้นทางรถไฟสายเหนือ

รฟท.ปรับสถานีต้นทางสายเหนือเป็นลำปาง ผลกระทบจากน้ำท่วม

การรถไฟฯ แจ้งปรับเปลี่ยนสถานีต้นทาง-ปลายทาง ขบวนรถสายเหนือ 12 ขบวนเป็นการชั่วคราว หลังเกิดน้ำท่วมเชียงใหม่อีกระลอก