fbpx

“พิชัย” นั่งประธาน กมธ.งบฯ 68

รัฐสภา 24 มิ.ย.-“พิชัย” นั่งประธาน กมธ.งบฯ 68 “จักรพงษ์-ชาดา-วราเทพ” รองหนึ่ง กำหนดประชุม 3 เดือน คาดแล้วเสร็จ ส.ค.นี้

นายพิชัย ชุณหวชิร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2568 กล่าวถึงภาพรวมการ ประชุมคณะกรรมาธิการนัดแรกว่า ทุกอย่างดำเนินการไปได้ด้วยดี โดยคณะทำงานทั้ง 72 คน ได้มีการแบ่งภาระหน้าที่เป็นที่เรียบร้อยแล้ว และคาดว่าจะมีการตั้งคณะอนุกรรมาธิการเร็วๆ นี้ โดยหลังจากนี้จะมีการกำหนดแนวทางการชี้แจง ทั้งเอกสารและผู้ชี้แจง ทั้งนี้ คาดว่าการพิจารณา ภายในเดือนสิงหาคม ซึ่งจะแล้วเสร็จก่อน 105 วัน ตามกรอบที่กำหนด


นายพิชัย ย้ำว่า มีคนให้ความสนใจงบประมาณรายจ่าย ประจำปีงบประมาณ 2568 จำนวนมาก ดังนั้นจะใช้เวลา ในการทำความเข้าใจการจัดสรรครั้งนี้ให้มากที่สุด ส่วนจะมีการพิจารณาเรื่องโครงการดิจิทัลวอลเล็ตด้วยหรือไม่นั้น นายพิชัย กล่าวว่างบประมาณส่วนนี้อยู่ในงบกลางอยู่แล้ว และยังมีเวลาในการพิจารณาว่าจะใช้อย่างไร และเมื่อไหร่

ส่วนที่ฝ่ายค้านจะมีการยื่นศาลปกครอง ในเรื่องโครงการดิจิตอลวอลเล็ต ในวาระ 3 นั้น นายพิชัย กล่าวว่า เรื่องนี้ตนไม่ทราบ ก่อนจะเดินออกจากวงสัมภาษณ์ทันที


อย่างไรก็ตาม ผู้สื่อข่าวรายงานว่าการสัมภาษณ์ในวันนี้ นายพิชัยมีอาการเร่งรีบ เมื่อตอบจบการแถลง ยังไม่ทันได้สัมภาษณ์ นายพิชัยกล่าว “ขอบคุณครับ” ก่อนจะขอตัวทันที ทำให้ผู้สื่อข่าวต้องชิงจังหวะถามต่ออีก และพอจบคำถามก็จะชิงขอตัวอีกรอบ เป็นแบบนี้ไป 2-3 คำถาม ก่อนจะจบการสัมภาษณ์ ทำให้สื่อมวลชนแซวกันว่านายพิชัยจะรีบไปไหน

ขณะที่นายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด สส.บัญชีรายชื่อพรรคเพื่อไทย ในฐานะโฆษกคณะกรรมาธิการ ฯ กล่าวถึงผลการประชุมว่า ในการประชุมนัดแรกนี้ที่ประชุมมีมติเห็นควรให้นายพิชัย ชุณหวชิร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง นั่งเป็นประธาน และมีรองประธานคณะกรรมาธิการ 18 คน อาทิ นายจักรพงษ์ แสงมณี รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี, นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง, นายชาดา ไทยเศรษฐ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย และนายวราเทพ รัตนากร กรรมาธิการในสัดส่วนคณะรัฐมนตรี

ขณะที่โฆษกรรมาธิการ มีทั้งหมด 7 คน อาทิ นายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ,นายพลพีร์ สุวรรณฉวี สส.นครราชสีมา พรรคภูมิใจไทย


ทั้งนี้ มีการกำหนดวันประชุม ทุกวันจันทร์ถึงศุกร์ โดยวันจันทร์จะเริ่มต้นในเวลา 13.00 น. ส่วนวันอื่นจะเริ่มต้นในเวลา 09.00 น. ซึ่งระยะการพิจารณา 105 วัน เริ่มนับตั้งแต่วันที่ 11 มิถุนายน 2567 โดยจะครบกำหนดในวันที่ 23 ก.ย.2567 ซึ่งพิจารณาการเรียงลำดับตามภาพรวมสภาวะเศรษฐกิจของประเทศและงบฯ รายจ่ายรายมาตรา

อย่างไรก็ตาม ประธานกรรมาธิการได้มีการเน้นย้ำ ว่าให้กรรมาธิการทุกคนทำหน้าที่ในการผลักดันงบประมาณให้ราบรื่นเพื่อให้รัฐบาลนำงบประมาณไปใช้ในการบริหารราชการแผ่นดินต่อไป โดยคณะกรรมาธิการจะเริ่มพิจารณาในวันพุธ 26 มิถุนายนนี้ จะนัดแรกอย่างเป็นทางการ และวันนี้เป็นเพียงการพิจารณากรอบการดำเนินการและตำแหน่งกรรมาธิการต่างๆยังไม่มีการพิจารณาโครงการดิจิทัลวอลเล็ต

ส่วนกรรมาธิการในสัดส่วนพรรคก้าวไกลไม่ขอรับตำแหน่งนั้น นายอนุสรณ์ กล่าวว่า ถ้าก้าวไกลไม่ได้แจ้ง และเป็นสิทธิ์ของแต่ละพรรคการเมือง ที่จะประสงค์รับตำแหน่งหรือไม่ แต่การรับตำแหน่งหรือไม่รับตำแหน่ง ก็ไม่ส่งผลต่อการทำงานของกรรมาธิการ เพราะในฐานะกรรมาธิการก็ทำหน้าที่ได้อยู่แล้ว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ช่วงก่อนการประชุมจอมอนิเตอร์ด้านหน้าห้อง ซึ่งปกติจะถ่ายทอดวงจรปิดให้สื่อมวลชนได้ติดตาม แต่ในวันนี้ (24 มิ.ย.) เจ้าหน้าที่ฝ่ายโสตฯ ได้รับแจ้งว่าให้ปิดการถ่ายทอด โดยมีโลโก้รัฐสภาขึ้นบนจอทีวีแทน.-315.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

ชายแดนแม่สายยังเละจมโคลน จับตาพายุลูกใหม่

แม้จะผ่านน้ำท่วมใหญ่ในรอบร้อยปีมาหลายวันแล้ว แต่ตอนนี้ชายแดนแม่สายยังเต็มไปด้วยความเสียหายและดินโคลนจำนวนมาก ชาวบ้านหลายคนยังไม่สมารถกลับเข้าบ้านได้

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค การซ้อมเป็นรูปขบวนเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา ครั้งที่ 7 ณ โรงเรือพระราชพิธี ท่าวาสุกรี และวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ขณะที่ “เจ้าอาวาสวัดอรุณฯ” ให้กำลังใจทำหน้าที่ได้เต็มที่-ประสบความสำเร็จ

พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนตกหนัก 76 จังหวัด 19-23 ก.ย.

พายุดีเปรสชันบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนทวีกำลังขึ้นเป็นพายุโซนร้อน “ซูลิก” แล้ว คาดขึ้นฝั่งเวียดนามคืนนี้ หัวพายุส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออกมีฝนแล้ว ช่วงระหว่างวันที่ 19-23 ก.ย.67 มีพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนักถึงหนักมาก 76 จังหวัด