“จิราพร” เปิดโครงการพัฒนาศักยภาพการคุ้มครองผู้บริโภคในส่วนท้องถิ่น

ร้อยเอ็ด 13 มิ.ย.-“จิราพร” เปิด “โครงการพัฒนาศักยภาพการคุ้มครองผู้บริโภคในส่วนท้องถิ่น กิจกรรมยกระดับการคุ้มครองผู้บริโภคในส่วนภูมิภาคและท้องถิ่น” ยกเครื่องกระบวนการคุ้มครองผู้บริโภคส่วนท้องถิ่น ย้ำภารกิจรัฐบาล ยึดหลักกระจายอำนาจคืนความเป็นธรรม-คุ้มครองประชาชนทั่วถึง-ทันใจ

นางสาวจิราพร สินธุไพร รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค เป็นประธานในพิธีเปิด “โครงการพัฒนาศักยภาพการคุ้มครองผู้บริโภคในส่วนท้องถิ่น กิจกรรมยกระดับการคุ้มครองผู้บริโภคในส่วนภูมิภาคและท้องถิ่น” ณ ศูนย์ประชุมสาเกตฮอลล์ จังหวัดร้อยเอ็ด โดยมีเจ้าหน้าที่ของเทศบาลและองค์การบริหารส่วนตำบล จากจังหวัดร้อยเอ็ด และจังหวัดในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เข้าร่วม


นางสาวจิราพร กล่าวว่า รัฐบาลให้ความสำคัญกับการยกระดับงานคุ้มครองผู้บริโภคในส่วนภูมิภาคภายใต้หลักการกระจายอํานาจ เพื่อลดความเหลื่อมล้ำเชิงพื้นที่ เพื่อเสริมสร้างกลไกสำหรับการคุ้มครองประชาชนในฐานะผู้บริโภคให้ได้รับความเป็นธรรมเมื่อถูกละเมิดสิทธิ ซึ่งสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคดำเนินการถ่ายโอนภารกิจการคุ้มครองผู้บริโภคให้กับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ได้แก่ กรุงเทพมหานคร เมืองพัทยา เทศบาลและองค์การบริหารส่วนตำบล อีกทั้งยังมีคำสั่งแต่งตั้งคณะอนุกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคประจำส่วนภูมิภาคให้มีอํานาจหน้าที่ในการจัดการเรื่องร้องทุกข์ การบังคับใช้กฎหมาย และการเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ แก่ประชาชนในพื้นที่ที่รับผิดชอบด้วย

ทัังนี้ โครงการพัฒนาศักยภาพการคุ้มครองผู้บริโภคในส่วนท้องถิ่นฯ เป็นหนึ่งในนโยบายสำคัญเพื่อขับเคลื่อนงานคุ้มครองผู้บริโภค ถือเป็นภารกิจของรัฐบาล บนเป้าหมายให้ประชาชนได้รับความเป็นธรรมและสามารถเข้าถึงกระบวนการคุ้มครองผู้บริโภคได้อย่างทั่วถึง สะดวก และรวดเร็ว และไม่เสียค่าใช้จ่าย ภายใต้หลักการดำเนินงานตามสโลแกน “ท้องถิ่นไทย ใส่ใจคุ้มครองผู้บริโภค” หากประชาชนในส่วนภูมิภาคและท้องถิ่นถูกละเมิดสิทธิจากผู้ประกอบธุรกิจ สามารถขอรับคำปรึกษา และความช่วยเหลือเพื่อแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนได้ที่เทศบาลหรือองค์การบริหารส่วนตำบลในเขตพื้นที่ที่ประชาชนผู้บริโภคมีภูมิลำเนา.-316.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

น้ำหมักชีวภาพ

สูตรเด็ดน้ำหมักชีวภาพ ปลูกน้ำเต้าต้นเดียว ขายได้ร้อยกว่ากิโลฯ

สาวโสดคนเก่งชาวราชบุรี ขยันทำงานทุกอย่าง จนได้ฉายา “สาวน้อย ร้อยอาชีพ” ใช้ความรู้ที่ร่ำเรียนมา ทำน้ำหมักชีวภาพ ปลูกน้ำเต้าแค่ต้นเดียวให้ผลผลิตมากกว่า 100 กก.

โผล่อีก เหยื่ออดีตดาราหลอกขายแบรนด์เนมปลอม

โผล่อีก ผู้เสียหายถูกอดีตดารา เน็ตไอดอลชื่อดัง หลอกขายกระเป๋าแบรนด์เนมและนาฬิกาหรู สุดท้ายพบเป็นของปลอมทั้งหมด สูญเงินรวมกันเกือบ 2 ล้านบาท

จ่อแจ้งข้อหาภรรยาอดีตนักมวย คาดก่อเหตุถ่วงเวลาให้สามีหนี

ผ่านมากว่า 15 ชั่วโมง ตำรวจยังตามล่าอดีตนักมวย ผู้ต้องหาหนีหมายจับ ยิงสู้ตำรวจ ก่อนปีนเข้าบ้านคน แล้วย่องหนีต่อ ส่วนภรรยามอบตัวแล้ว หลังขู่จะยิงตัวเอง ก่อนจี้รถ ตร.หนีข้ามจังหวัด คาดก่อเหตุถ่วงเวลาให้สามีหนี

อดีตนักมวยจับหมอเป็นตัวประกัน

ล่าข้ามคืน อดีตนักมวยจับหมอเป็นตัวประกัน

เร่งไล่ล่าคนร้ายแต่งชุดลายพราง สวมเสื้อเกราะ พร้อมอาวุธปืน บุกเข้าบ้านพักย่านอินทามระ ที่มีแพทย์อาศัยอยู่ 2 คน ก่อนจะปีนช่องระบายอากาศหลบหนีไป ส่วนคนในบ้านปลอดภัย

ข่าวแนะนำ

ปรับเส้นทางรถไฟสายเหนือ

รฟท.ปรับสถานีต้นทางสายเหนือเป็นลำปาง ผลกระทบจากน้ำท่วม

การรถไฟฯ แจ้งปรับเปลี่ยนสถานีต้นทาง-ปลายทาง ขบวนรถสายเหนือ 12 ขบวนเป็นการชั่วคราว หลังเกิดน้ำท่วมเชียงใหม่อีกระลอก

น้ำท่วมเชียงใหม่

เชียงใหม่อ่วมหลังน้ำปิงล้นทะลัก ท่วมหนักในรอบหลายสิบปี

น้ำท่วมเชียงใหม่ยังวิกฤติ หลังน้ำปิงที่ไหลผ่านตัวเมืองเชียงใหม่ พุ่งสูงขึ้นเป็นประวัติการณ์ ทะลักเข้าท่วมชุมชนย่านการค้า เรียกว่าเป็นน้ำท่วมครั้งใหญ่ที่สุดของเชียงใหม่ในรอบหลายสิบปี

น้ำพัดช้างล้ม

ช้างล้ม 2 เชือก คาดถูกน้ำพัดไปติดอุโมงค์ส่งน้ำ

ยืนยันช้าง 2 เชือกตายแล้ว พลอยทอง อายุกว่า 40 ปี ตาบอด 2 ข้าง ฟ้าใส อายุ 16 ปี เป็นช้างของมูลนิธิอนุรักษ์ช้างและสิ่งแวดล้อม คาดถูกกระแสน้ำพัดลอยไปติดอุโมงค์ส่งน้ำ เจ้าหน้าที่เตรียมฝังวันนี้

กรมอุตุฯ เตือนฝนถล่ม “เหนือ-กลาง-ใต้” ระวังน้ำท่วม-น้ำป่า

กรมอุตุฯ เตือนรับมือฝนตกหนัก “เหนือ-กลาง-ใต้” ระวังน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก ส่วนภาคอีสานอากาศเย็นตอนเช้า