fbpx

วอนปลดล็อกนำเข้าข้าวสาลี ทดแทนข้าวโพดเลี้ยงสัตว์หายกว่า 2 ล้านตัน

กรุงเทพฯ 4 มิ.ย. – สมาคมผู้ผลิตอาหารสัตว์เตรียมหารือกระทรวงพาณิชย์และกระทรวงเกษตรฯ ขอให้เร่งแก้ปัญหาขาดวัตถุดิบอาหารสัตว์ เหตุจากมาตรการไม่รับซื้อข้าวโพดจากแปลงเผา คาดจะเป็นผลให้รับซื้อข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ไม่ได้ 2-2.5 ล้านตัน เสนอปลดล็อกการควบคุมการนำเข้า 3:1 โดยสมาคมพร้อมประกันราคารับซื้อข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ในประเทศจากแปลงไม่เผา 9.70 บาท/กก.


นายพรศิลป์ พัชรินทร์ตนะกุล นายกสมาคมผู้ผลิตอาหารสัตว์ไทย กล่าวว่า ในสัปดาห์หน้าจะประชุมกับกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์และกรมปศุสัตว์ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เพื่อหารือมาตรการแก้ปัญหาการขาดแคลนวัตถุดิบอาหารสัตว์และการบรรเทาภาระต้นทุนวัตถุดิบอาหารสัตว์
ก่อนหน้านี้ได้ส่งหนังสือถึงอธิบดีกรมการค้าภายในเพื่อแจ้งถึงการคาดการณ์ ปริมาณข้าวโพดเลี้ยงสัตว์จากแปลงที่มีการเผาซึ่งรับซื้อมาผลิตอาหารสัตว์ไม่ได้ประมาณ 2 – 2.5 ล้านตัน ตามที่รัฐบาลมีนโยบายแก้ไขปัญหาฝุ่นพิษ PM2.5

ต่อมากระทรวงเกษตรฯ โดยกรมวิชาการเกษตรออกประกาศ เรื่อง หลักกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไข การขอรับรองกระบวนการผลิตข้าวโพดเมล็ดแห้งแบบไม่เผา เพื่อลดปัญหาฝุ่น PM2.5 (PM 2.5 Free Plus) และสำนักงานมาตรฐานสินค้าเกษตรและอาหารแห่งชาติ (มกอช.) ได้จัดประชุมคณะกรรมการวิชาการพิจารณามาตรฐานสินค้าเกษตร เรื่องการผลิตพืชแบบไม่เผา โดยเริ่มที่สินค้าข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ โดยมีเป้าหมายให้เป็นมาตรฐานบังคับในอนาคต


สมาคมผู้ผลิตอาหารสัตว์ไทยเห็นด้วยกับนโยบายของรัฐบาล แต่การดำเนินการดังกล่าว จะต้องมีมาตรการรองรับเพื่อไม่ให้ส่งผลกระทบต่อปริมาณข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ที่จะใช้ในการผลิตอาหารสัตว์ลดลง โดยคาดการณ์ว่าข้าวโพดที่จะรับซื้อไม่ได้จะมากถึง 2 – 2.5 ล้านตันจาก 2 ส่วนหลักคือ

  1. ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ไทยที่มีการเผาแปลงซึ่งต้องหยุดรับซื้อมีประมาณ 10-20% ของพื้นที่ปลูก จะมีปริมาณข้าวโพดที่ไม่สามารถซื้อได้ 0.5 – 1 ล้านตัน
  2. ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ที่นำเข้าจากประเทศเพื่อนบ้านจะลดลงหรืออาจนำเข้าไม่ได้เลยเพราะต้องพิสูจน์ข้าวโพดนำเข้าให้ได้ก่อนว่า ไม่มีการเผา ทำให้ปริมาณการนำเข้าเฉลี่ยปีละ 1.5 ล้านตันหายไป

สมาคมฯ ได้รับแจ้งจากสมาชิกถึงความยากลำบากในการจัดหาวัถุดิบซึ่งปัจจุบันราคาวัตถุดิบอาหารสัตว์ภายในประเทศและการนำเข้ามีการปรับตัวสูงขึ้น ส่งผลให้เกิดภาระต้นทุนในการผลิตอาหารสัตว์เพิ่มขึ้น โดยสถานการณ์เพาะปลูกข้าวโพดในประเทศไทยมีแนวโน้มลดลงจากภัยแล้ง เกษตรกรบางส่วนหันไปปลูกมันสำปะหลังและอ้อย อีกทั้งปลูกล่าช้าออกไปกว่า 1 เดือน จากกลางเดือนเมษายนเป็นปลายเดือนพฤษภาคม ส่งผลให้ผลผลิตจะออกสู่ตลาดได้ในช่วงกลางเดือนกันยายน ขณะที่ภาวะสงครามทำให้ราคาข้าวสาลีปรับตัวสูงขึ้น ส่วนเมล็ดถั่วเหลืองและกากถั่วเหลืองได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมในประเทศบราซิลซึ่งเป็นประเทศผู้ผลิตหลัก ผนวกกับค่าเงินที่อ่อนตัว รวมถึงค่าระวางเรือที่ปรับสูง ทำให้ราคาปรับสูงขึ้นกระทบกับตันทุนการผลิตอาหารสัตว์

จากสภาวการณ์ข้างต้นทำให้พ่อค้าคนกลางเห็นโอกาสในการกักตุนสินค้าเพื่อเก็งกำไร แม้ปัจจุบันราคารับซื้อข้าวโพดขยับขึ้นมากกว่า 11.20 บาท/กิโลกรัม แต่กลับไม่มีของป้อนเข้าสู่โรงงาน สมาคมมองว่า หากเป็นเช่นนี้ราคาข้าวโพดในเดือนมิถุนายน – สิงหาคมจะปรับตัวสูงขึ้นอีกมาก โดยเกษตรกรไม่ได้รับผลประโยชน์เพราะช่วงดังกล่าว ผลผลิตไม่ได้อยู่ในมือเกษตรกรแล้ว


สมาคมเสนอให้กระทรวงพาณิชย์ยกเลิกมาตรการซื้อข้าวโพดในประเทศ 3 ส่วนต่อการนำเข้าข้าวสาลี 1 ส่วนหรือมาตรการ 3 : 1 และการยกเลิกโควตานำเข้าข้าวโพดภายใต้กรอบ WTO เพื่อให้มีปริมาณจากแหล่งอื่นมาเติมเต็มส่วนที่จะหายไป การนำเข้าวัตถุดิบทั้งสองส่วนนี้ถือเป็นทางเลือกที่เหมาะสมเนื่องจากเป็นการนำเข้าจากแหล่งประเทศที่ห่างไกลจึงไม่ก่อให้เกิดฝุ่น PM2.5 หรือหมอกควันข้ามแดนมาสู่ประเทศไทย จึงเป็นการสนับสนุนให้ผู้ผลิตอาหารสัตว์ดำเนินนโยบายไม่รับซื้อข้าวโพดเลี้ยงสัตว์จากแปลงที่มีการเผาได้โดยไม่เกิดผลกระทบกับภาคปศุสัตว์ ตลอดจนผ่อนคลายปัญหาต้นทุนวัตถุติบอาหารสัตว์ที่กำลังปรับตัวสูงขึ้นอยู่ในขณะนี้

นายพรศิลป์ กล่าวว่า การยกเลิกมาตรการนำเข้าข้าวสาลี 3 : 1 ส่วนและโควตานำเข้าข้าวโพดจะไม่ส่งผลกระทบต่อเกษตรกรผู้ปลูกข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ในประเทศ เนื่องจากสมาคมผู้ผลิตอาหารสัตว์ไทยจะร่วมมือในการรับประกันราคารับซื้อข้าวโพดขั้นต่ำให้แก่เกษตรกรที่ปลูกข้าวโพด เพียงแต่จะต้องเพิ่มเติมเงื่อนไขการประกันเฉพาะแปลงที่พิสูจน์ได้ว่า ไม่เผาเท่านั้น โดยราคาประกันข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ปี 2567 ที่จะให้ความร่วมมือคือ ราคา 9.70 บาท/กิโลกรัมและราคารับซื้อจากเกษตรกรอยู่ที่ 9.00 บาท/กิโลกรัม ที่ความขึ้น 14.5% ณ โรงงานกรุงเทพฯ – ปริมณฑลตามที่ได้มีการประชุมหารือกับกรมการค้าภายในมาอย่างต่อเนื่อง

นอกจากนี้ ยังเสนอให้ตรวจสต๊อกข้าวโพดของกลุ่มพ่อค้าเพื่อลดการกักตุนเก็งกำไรในช่วงนี้ซึ่งยังไม่ถึงฤดูกาลเพาะปลูกหลัก เพื่อให้สมาชิกสมาคมสามารถจัดหาข้าวโพดมาใช้ในการผลิตได่อีกทั้งขอให้พิจารณาอนุมัติให้มีการปรับราคาจำหน่าย (price List) ให้แก่ผู้ผลิตอาหารสัตว์ตามที่ร้องขอเนื่องจากแนวโน้มต้นทุนวัตถุดิบกำลังปรับสูงขึ้น. -512 – สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พบศพโบลท์หญิงวัย 47 ในป่าหญ้าริมทาง คาดถูกฆ่าชิงรถ

โบลท์หญิงวัย 47 ปี หายตัวจากบ้านพักย่านดินแดง 9 วัน ล่าสุดพบเป็นศพในป่าหญ้าริมถนนสายนครชัยศรี-ห้วยพลู อ.นครชัยศรี จ.นครปฐม ส่วนรถยนต์โผล่ที่ จ.ภูเก็ต คาดถูกคนร้ายฆ่าชิงรถ

pagers on display

ทำไมยังมีการใช้ “เพจเจอร์” ในยุคสมาร์ทโฟน

ลอนดอน 19 ก.ย.- เพจเจอร์ หรือวิทยุติดตามตัวเป็นอุปกรณ์การสื่อสารยอดนิยมในช่วงคริสต์ทศวรรษ 1990 ที่ต้องหลีกทางให้แก่โทรศัพท์เคลื่อนที่ เนื่องจากเป็นการสื่อสารทางเดียว แต่ยังคงมีการใช้งานในบางกลุ่ม รวมถึงกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ที่เพจเจอร์ระเบิดพร้อมกันหลายพันเครื่องทั่วเลบานอนเมื่อวันที่ 17 กันยายน แหล่งข่าวเผยว่า ฮิซบอลเลาะห์ใช้เพจเจอร์ เนื่องจากเป็นช่องทางสื่อสารเทคโนโลยีต่ำ ส่งข้อความผ่านสัญญาณวิทยุ จึงตรวจจับสัญญาณและตำแหน่งได้ยากกว่าโทรศัพท์เคลื่อนที่ที่ส่งสัญญาณไปยังเสาส่งที่อยู่ใกล้ที่สุด อีกทั้งไม่มีเทคโนโลยีระบุพิกัดบนพื้นโลกอย่างจีพีเอสด้วย อดีตเจ้าหน้าที่สำนักงานสอบสวนกลางหรือเอฟบีไอ (FBI) ของสหรัฐเผยว่า ในอดีตแก๊งอาชญากรรมโดยเฉพาะแก๊งค้ายาเสพติดในสหรัฐเคยนิยมใช้เพจเจอร์ แต่ขณะนี้หันมาใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่แบบเติมเงินราคาถูกที่สามารถเปลี่ยนเครื่องและหมายเลขได้อย่างง่ายดาย ทำให้เจ้าหน้าที่ติดตามแกะรอยได้ยาก อย่างไรก็ดี  ศัลยแพทย์โรงพยาบาลใหญ่แห่งหนึ่งในสหราชอาณาจักรเผยว่า เพจเจอร์เป็นอุปกรณ์ที่แพทย์และพยาบาลสังกัดสำนักงานบริการสุขภาพแห่งชาติหรือเอ็นเอชเอส (NHS) ต้องพกติดตัวอยู่เสมอ เพื่อรับแจ้งข่าวในการปฏิบัติหน้าที่ เป็นช่องทางที่ถูกที่สุดและมีประสิทธิภาพมากที่สุดในการแจ้งข่าวทางเดียวกับคนจำนวนมาก เพจเจอร์หลายรุ่นสามารถส่งเสียงไซเรนและมีข้อความเสียงแจ้งให้ทีมแพทย์ไปรวมตัวที่ห้องฉุกเฉินได้ทันที ข้อมูลล่าสุดในปี 2562 ระบุว่า เอ็นเอชเอสใช้เพจเจอร์ประมาณ 130,000 เครื่อง คิดเป็นสัดส่วนมากกว่า 1 ใน 10 ของที่ใช้ทั่วโลก คอกนิทีฟมาร์เก็ตรีเสิร์ช  (Cognitive Market Research) ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยคาดการณ์ว่า ตลาดเพจเจอร์จะเติบโตร้อยละ 5.9 ต่อปี จากปี 2566 ถึงปี 2573 […]

ข่าวแนะนำ

ชีวิตติดลบ! ชาวแม่สายจมน้ำจมโคลน 10 วันแทบหมดตัว

หลายชุมชนชายแดนแม่สาย เผชิญน้ำท่วมและจมโคลนมา 10 วันแล้ว อยู่ในสภาพแทบหมดตัว ต้องเริ่มนับหนึ่งใหม่กับชีวิตที่ต้องติดลบจากน้ำท่วมครั้งนี้

อาลัย “อดีตแข้ง U19” ขับเบนซ์พลิกคว่ำดับพร้อมภรรยา

วงการลูกหนังอาลัย “อดีตนักเตะ U19” ขับเบนซ์พลิกคว่ำดับพร้อมภรรยา ชาวบ้านเผยจุดนี้เกิดอุบัติเหตุบ่อย ลงสะพานอย่าขับเร็ว

สอบเพิ่ม “ไอ้แม็ก” ฆ่าชิงทรัพย์หญิงขับโบลท์ ฝากขังพรุ่งนี้

ตำรวจคุมตัว “ไอ้แม็ก” สอบปากคำเพิ่มคดีฆ่าชิงทรัพย์โชเฟอร์สาวขับโบลท์ เจ้าตัวปฏิเสธไปชี้จุด อ้างปวดท้องไม่สบาย เตรียมฝากขังพรุ่งนี้