fbpx

กรมการค้าภายในตามราคาสินค้าใกล้ชิด หลังดีเซลขยับขึ้น

นนทบุรี 31 พ.ค.-อธิบดีกรมการค้าภายในย้ำราคาดีเซลปรับขึ้นขึ้นอีก 50 สตางค์ต่อลิตร ขยับเป็น 32.94 บาทต่อลิตรมีผล 31 พ.ค.2567 พร้อมติดตามราคาสินค้าทุกรายการอย่างใกล้ชิด


นายวัฒนศักย์  เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายในกล่าวว่ากรมฯได้ติดตามปัจจัยต่างๆ ที่จะมีผลต่อราคาสินค้าอย่างใกล้ชิดเป็นประจำทุกวันอยู่แล้ว ทั้งในเรื่องของราคา และปัจจัยแวดล้อมต่างๆ อาทิ วัตถุดิบเพื่อใช้ในกลุ่มปศุสัตว์ หรือ สินค้าในกลุ่มอุปโภคบริโภค ตั้งแต่ต้นน้ำที่จะส่งผลกระทบต่อต้นทุนของราคาสินค้าจำเป็นทั้ง 18 หมวดที่กำกับดูแล 

ส่วนราคาสินค้าเกษตรสำคัญ อย่างข้าวเปลือก สัปดาห์นี้ราคาทรงตัว โดยข้าวเปลือกหอมมะลิ ราคาตันละ 15,750 บาทสูงสุดที่ 16,500 บาท ข้าวเปลือกหอมมะลินอกพื้นที่ตันละ 15,500 บาทสูงสุดที่ 16,300 บาท ข้าวเปลือกปทุมธานีตันละ 12,300 บาทสูงสุด 12,900 บาทและข้าวเปลือกเหนียวตันละ 14,300 บาทสูงสุดที่ตันละ 14,800 บาท ถือเป็นราคาที่ยังทรงตัวสูงอยู่ในเกณฑ์ที่เกษตรกรได้ราคาดี


ขณะที่มันสำปะหลัง ราคาเฉลี่ยที่กิโลกรัมละ 3.15 บาท แต่ขณะนี้ขอให้เกษตรกร ชะลอการขุดหัวมันออกไปก่อน เพราะจากปัญหาภัยแล้งในช่วงก่อนหน้า ทำให้ยังได้เปอร์เซ็นต์แป้งต่ำ ราคาที่เกษตรกร จะได้รับก็จะลดลงไปด้วย โดยขอให้รอไปอีกสักพัก เพราะฝนเริ่มตกแล้ว ผลผลิตจะได้เปอร์เซ็นต์แป้งตามมาตรฐานมากขึ้น  ราคาข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ สัปดาห์นี้ เฉลี่ยกิโลกรัมละ 10.55 บาท สูงสุดที่ 10.90 บาท ขยับขึ้นจากสัปดาห์ก่อนที่ 10.28 บาท โดยโรงงานอาหารสัตว์ รับซื้อเฉลี่ยที่ 11.29 บาท 

ส่วนราคาผลปาล์ม จากก่อนหน้านี้ที่มีการปรับลดลงต่อเนื่อง  สัปดาห์นี้ มีการขยับขึ้นแล้วจากสัปดาห์ก่อนหน้า เฉลี่ยอยู่ที่ 4.70 บาทสูงสุดที่ 4.90 บาทต่อกิโลกรัม โดยกรมการค้าภายใน ได้ลงไปติดตามสถานการณ์ตรวจสอบคุณภาพผลปาล์ม และราคา ซึ่งพบว่าภัยแล้งช่วงก่อนหน้า มีผลต่อเปอร์เซ็นต์น้ำมันปาล์ม รวมทั้งผลผลิตที่ออกมากขึ้น แต่เชื่อว่าหลังจาก ปริมาณฝน ที่ตกมากขึ้น จะทำให้ผลผลิตปาล์ม ได้เปอร์เซ็นต์น้ำมันที่ดีขึ้น โดยเบื้องต้นได้ขอความร่วมมือโรงสกัด และลานเท ให้รับซื้อผลปาล์มในราคาขั้นต่ำที่สอดคล้องกับการผลิต โดยโรงสกัด ให้รับซื้อขั้นต่ำ 4.50 บาท 

ส่วนลานเทให้ลดหลั่นลงมาเพราะมีค่าขนส่ง รวมทั้งให้โรงสกัดทุกแห่ง แจ้งปริมาณ และราคาที่รับซื้อจากเกษตรกร  ปริมาณการเข้าหีบ และ เปอร์เซ็นต์น้ำมันที่สกัดได้ รวมถึงการปิดทำการต้องแจ้งล่วงหน้าอย่างน้อย 7 วันหรือ หากเครื่องจักรเสียฉุกเฉินต้องแจ้งทันที ขณะเดียวกัน ยังได้ความร่วมมือให้เกษตรกรชะลอการตัดผลปาล์มในช่วงนี้ออกไปก่อน เพื่อไม่ให้ปริมาณผลปาล์ม กระจุกตัวอยู่ที่ร้านเทและโรงสกัด โดยคาดว่า ในช่วงสัปดาห์หน้าสถานการณ์จะดีขึ้น ตามปริมาณฝนที่ตกลงมามากขึ้น จะทำให้เปอร์เซ็นต์น้ำมันดีขึ้น แต่ขณะนี้ จะมีการประชุมติดตามสถานการณ์ทุกสัปดาห์  สำหรับราคาน้ำมันปาล์มดิบ (CPO) อยู่ที่ 33 บาทต่อกิโลกรัม ขณะที่น้ำมันปาล์มบรรจุขวด เฉลี่ยลิตรละ 44 บาท


ส่วนราคาอาหารสด หมูเนื้อแดง ปรับตัวลดลงเล็กน้อย สัปดาห์นี้เฉลี่ยอยู่ที่กิโลกรัมละ 134 บาท ลดลงจากสัปดาห์ก่อนหน้าที่เฉลี่ย 135 บาท เนื้อไก่ ลดลงเล็กน้อยเช่นกัน เนื้อน่องติดสะโพก ราคาเฉลี่ยอยู่ที่กิโลกรัมละ 80.88 บาท เนื้อน่องราคาเฉลี่ย  84.25 บาท เนื้อสะโพก 87.44 บาท และ เนื้อหน้าอก 83.38 บาท ขณะที่ราคาไข่ไก่ เบอร์ 3 ขยับขึ้นเล็กน้อยเฉลี่ยที่ฟองละ 4.15 บาท จากสัปดาห์ก่อนเฉลี่ยฟองละ 4.06 บาท ตามภาวะภัยแล้งเช่นกัน ทำให้เกษตรกรมีต้นทุนที่เพิ่มขึ้นจากการซื้อน้ำมาใช้ในการเลี้ยง จึงเชื่อว่า สถานการณ์จะดีขึ้นหลังจากฝนเริ่มตก แต่ถือว่าราคายังอยู่ในการกำกับดูแล 

ส่วนราคาผัก ก็ปรับลดลงต่อเนื่อง โดยผักคะน้า เฉลี่ยกิโลกรัมละ 37.10 บาท จากสัปดาห์ก่อนที่ 39.35 สตางค์ ถั่วฝักยาวปรับลดลงเยอะเหลือกิโลกรัมละ 55 บาท จากสัปดาห์ที่แล้วสูงถึงกิโลกรัมละ 67 บาท กะหล่ำปลีอยู่ที่กิโลกรัมละ 34.50 บาท ลดลงจาก 35.63 บาท ผักบุ้งจีน อยู่ที่กิโลกรัมละ 32 บาท จากสัปดาห์ที่ผ่านมาถึงกิโลกรัมละ 32.73 บาท ต้นหอม อยู่ที่กิโลกรัมละ 108.50  บาท จากสัปดาห์ที่ผ่านมา 114.63 บาท ผักชีอยู่ที่กิโลกรัมละ 157 บาท จากสัปดาห์ก่อนที่ 169 บาท พริกขี้หนูกิโลกรัมละ 85.50  บาท จากสัปดาห์ก่อน 86.75 บาท  และมะนาว อยู่ที่ลูกละ 4.15 บาท จากสัปดาห์ก่อนที่ลูกละ 4.45 บาท ถือว่าสถานการณ์ราคาสินค้าเกษตร และอาหารสดหลายรายการ เริ่มคลี่คลายไปในทางที่ดีขึ้น หลังจากฝนเริ่มตกมากขึ้น.-514-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พบศพโบลท์หญิงวัย 47 ในป่าหญ้าริมทาง คาดถูกฆ่าชิงรถ

โบลท์หญิงวัย 47 ปี หายตัวจากบ้านพักย่านดินแดง 9 วัน ล่าสุดพบเป็นศพในป่าหญ้าริมถนนสายนครชัยศรี-ห้วยพลู อ.นครชัยศรี จ.นครปฐม ส่วนรถยนต์โผล่ที่ จ.ภูเก็ต คาดถูกคนร้ายฆ่าชิงรถ

pagers on display

ทำไมยังมีการใช้ “เพจเจอร์” ในยุคสมาร์ทโฟน

ลอนดอน 19 ก.ย.- เพจเจอร์ หรือวิทยุติดตามตัวเป็นอุปกรณ์การสื่อสารยอดนิยมในช่วงคริสต์ทศวรรษ 1990 ที่ต้องหลีกทางให้แก่โทรศัพท์เคลื่อนที่ เนื่องจากเป็นการสื่อสารทางเดียว แต่ยังคงมีการใช้งานในบางกลุ่ม รวมถึงกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ที่เพจเจอร์ระเบิดพร้อมกันหลายพันเครื่องทั่วเลบานอนเมื่อวันที่ 17 กันยายน แหล่งข่าวเผยว่า ฮิซบอลเลาะห์ใช้เพจเจอร์ เนื่องจากเป็นช่องทางสื่อสารเทคโนโลยีต่ำ ส่งข้อความผ่านสัญญาณวิทยุ จึงตรวจจับสัญญาณและตำแหน่งได้ยากกว่าโทรศัพท์เคลื่อนที่ที่ส่งสัญญาณไปยังเสาส่งที่อยู่ใกล้ที่สุด อีกทั้งไม่มีเทคโนโลยีระบุพิกัดบนพื้นโลกอย่างจีพีเอสด้วย อดีตเจ้าหน้าที่สำนักงานสอบสวนกลางหรือเอฟบีไอ (FBI) ของสหรัฐเผยว่า ในอดีตแก๊งอาชญากรรมโดยเฉพาะแก๊งค้ายาเสพติดในสหรัฐเคยนิยมใช้เพจเจอร์ แต่ขณะนี้หันมาใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่แบบเติมเงินราคาถูกที่สามารถเปลี่ยนเครื่องและหมายเลขได้อย่างง่ายดาย ทำให้เจ้าหน้าที่ติดตามแกะรอยได้ยาก อย่างไรก็ดี  ศัลยแพทย์โรงพยาบาลใหญ่แห่งหนึ่งในสหราชอาณาจักรเผยว่า เพจเจอร์เป็นอุปกรณ์ที่แพทย์และพยาบาลสังกัดสำนักงานบริการสุขภาพแห่งชาติหรือเอ็นเอชเอส (NHS) ต้องพกติดตัวอยู่เสมอ เพื่อรับแจ้งข่าวในการปฏิบัติหน้าที่ เป็นช่องทางที่ถูกที่สุดและมีประสิทธิภาพมากที่สุดในการแจ้งข่าวทางเดียวกับคนจำนวนมาก เพจเจอร์หลายรุ่นสามารถส่งเสียงไซเรนและมีข้อความเสียงแจ้งให้ทีมแพทย์ไปรวมตัวที่ห้องฉุกเฉินได้ทันที ข้อมูลล่าสุดในปี 2562 ระบุว่า เอ็นเอชเอสใช้เพจเจอร์ประมาณ 130,000 เครื่อง คิดเป็นสัดส่วนมากกว่า 1 ใน 10 ของที่ใช้ทั่วโลก คอกนิทีฟมาร์เก็ตรีเสิร์ช  (Cognitive Market Research) ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยคาดการณ์ว่า ตลาดเพจเจอร์จะเติบโตร้อยละ 5.9 ต่อปี จากปี 2566 ถึงปี 2573 […]

ข่าวแนะนำ

ชีวิตติดลบ! ชาวแม่สายจมน้ำจมโคลน 10 วันแทบหมดตัว

หลายชุมชนชายแดนแม่สาย เผชิญน้ำท่วมและจมโคลนมา 10 วันแล้ว อยู่ในสภาพแทบหมดตัว ต้องเริ่มนับหนึ่งใหม่กับชีวิตที่ต้องติดลบจากน้ำท่วมครั้งนี้

อาลัย “อดีตแข้ง U19” ขับเบนซ์พลิกคว่ำดับพร้อมภรรยา

วงการลูกหนังอาลัย “อดีตนักเตะ U19” ขับเบนซ์พลิกคว่ำดับพร้อมภรรยา ชาวบ้านเผยจุดนี้เกิดอุบัติเหตุบ่อย ลงสะพานอย่าขับเร็ว

สอบเพิ่ม “ไอ้แม็ก” ฆ่าชิงทรัพย์หญิงขับโบลท์ ฝากขังพรุ่งนี้

ตำรวจคุมตัว “ไอ้แม็ก” สอบปากคำเพิ่มคดีฆ่าชิงทรัพย์โชเฟอร์สาวขับโบลท์ เจ้าตัวปฏิเสธไปชี้จุด อ้างปวดท้องไม่สบาย เตรียมฝากขังพรุ่งนี้