fbpx

กรมป่าไม้ยืนยันที่ดินพิพาทหาดนุ้ย เป็นป่าสงวนแห่งชาติ

กรุงเทพฯ 25 พ.ค. – รองอธิบดีกรมป่าไม้ ยืนยันที่ดินหาดนุ้ยซึ่งยังคงมีประเด็นพิพาทของผู้ครอบครอง อยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าเทือกเขานาคเกิดอย่างแน่นอน โดยทำหนังสือถึงพนักงานสอบสวนเพื่อขอความเห็นชอบในการใช้คำสั่งทางปกครอง ให้ผู้ครอบครองรื้อถอนสิ่งปลูกสร้างออกทั้งหมด


นายบรรณรักษ์ เสริมทอง รองอธิบดีกรมป่าไม้กล่าวถึงที่ดินบริเวณหาดนุ้ย ตำบลกะรน อำเภอเมืองภูเก็ต จังหวัดภูเก็ต เนื้อที่ 18 ไร่ 2 งาน 78 ตารางวาว่า อยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าเทือกเขานาคเกิด ผู้ครอบครองเข้ามาก่อสร้างเป็นรีสอร์ตและร้านอาหารอย่างไม่ถูกต้องตามกฎหมาย ส่วนที่มีข่าวว่า เกิดข้อพิพาทเกี่ยวกับที่ดินแปลงนี้ ทราบเบื้องต้นว่า เป็นข้อพิพาทภายในครอบครัวของผู้ครอบครอง

การดำเนินการของกรมป่าไม้ที่ผ่านมานั้น ศูนย์ป่าไม้ภูเก็ตแจ้งความที่สภ.กะรนเพื่อดำเนินคดีอาญาแก่ผู้ยึดถือครอบครองโดยมิชอบด้วยกฎหมายตั้งแต่วันที่ 11 มีนาคม 2567 แล้ว โดยพร้อมใช้คำสั่งทางปกครองให้ผู้ครอบครองรื้อถอนสิ่งปลูกสร้างทั้งหมดออกภายใน 30 วันซึ่งเป็นไปตามมาตรา 25 ของ พ.ร.บ.ป่าสงวนแห่งชาติ 2507 แต่กรมป่าไม้จะดำเนินการได้ต่อเมื่อพนักงานสอบสวนเห็นชอบ ล่าสุดได้ทำหนังสือขอความเห็นชอบของพนักงานสอบสวนไปอีกครั้งเมื่อ 2 สัปดาห์ก่อน


ทั้งนี้ตามมาตรา 25 ของพ.ร.บ.ป่าสงวนแห่งชาติ 2507 ผู้ครอบครองจะต้องรื้อถอนสิ่งปลูกสร้างทั้งหมดออกเอง หากผู้ครอบครองไม่ยอมรื้อถอนเอง เจ้าหน้าที่จะรื้อถอน โดยคิดค่าใช้จ่ายต่างๆ แก่ผู้ที่ครอบครองในพื้นที่นั้น

สำหรับพื้นที่บริเวณหาดนุ้ยซึ่งมีผู้ครอบครองโดยมิชอบตามกฎหมาย เป็นพื้นที่ที่เคยถูกตรวจยึดไว้มาแล้ว โดยแปลงหนึ่งตรวจยึดในปี 2561 อีกแปลงหนึ่งตรวจยึดในปี 2562 มีการรื้อถอนสิ่งปลูกสร้างตามมาตรา 25 ของพ.ร.บ. ป่าสงวนแห่งชาติ 2507 ในปี 2563 เรียบร้อยแล้ว ต่อมามีผู้เข้ามาบุกรุกใหม่ซึ่งทราบว่า เป็นกลุ่มบุคคลเดิม

ส่วนที่ผู้ครอบครองอ้างว่า เป็นที่ ส.ป.ก. ตรวจสอบแล้วว่า ไม่ได้อยู่ในเขตปฏิรูปที่ดิน แต่อยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติ โดยผู้ครอบครองล้อมรั้วแสดงความเป็นเจ้าของ ปิดกั้นไม่ให้คนเข้า และเก็บเงินค่าผ่านทางลงสู่หาดนุ้ย. 512 – สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

ชายแดนแม่สายยังเละจมโคลน จับตาพายุลูกใหม่

แม้จะผ่านน้ำท่วมใหญ่ในรอบร้อยปีมาหลายวันแล้ว แต่ตอนนี้ชายแดนแม่สายยังเต็มไปด้วยความเสียหายและดินโคลนจำนวนมาก ชาวบ้านหลายคนยังไม่สมารถกลับเข้าบ้านได้

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค การซ้อมเป็นรูปขบวนเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา ครั้งที่ 7 ณ โรงเรือพระราชพิธี ท่าวาสุกรี และวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ขณะที่ “เจ้าอาวาสวัดอรุณฯ” ให้กำลังใจทำหน้าที่ได้เต็มที่-ประสบความสำเร็จ

พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนตกหนัก 76 จังหวัด 19-23 ก.ย.

พายุดีเปรสชันบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนทวีกำลังขึ้นเป็นพายุโซนร้อน “ซูลิก” แล้ว คาดขึ้นฝั่งเวียดนามคืนนี้ หัวพายุส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออกมีฝนแล้ว ช่วงระหว่างวันที่ 19-23 ก.ย.67 มีพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนักถึงหนักมาก 76 จังหวัด